Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Câu chuyện đầu năm Canh Tý
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35
Được rồi Jack ạ, sĩ diện của người giàu là mạng sống của họ.

Tôi công nhận là anh rất là giàu.Sĩ diện của anh là mạng sống của anh.Tuy nhiên, anh thử nhìn sâu hơn trong thế giới phù phiếm này, có tồn tại hai chữ "Sĩ diện" hay không?.

Tôi nói về người nghèo.Người nghèo hoàn toàn cam chịu mọi bất công, để có một bữa ăn.Họ không có sĩ diện.Họ chỉ nghĩ đến cuộc sống của mình.Lâu dần, tâm hồn của họ trở nên trống trải và lạnh nhạt.Họ không quan tâm đến người khác.Họ háo hức chờ lệnh của ông chủ mình.Họ muốn trở thành người lính trung thành, cộm cán.Khi bị quát nạt, họ có lo lắng, có do dự nhưng họ lại nghĩ đến bữa cơm của họ, họ trở thành một người biết chịu đựng.

Tiếp theo, khi họ thấy có người lao động mới trong công ty, họ tìm cách để lấn át, hiếp đáp.Một là, họ có thể đẩy người đó ra ngoài, chiếm lấy vị trí và công việc.Hai là, họ có thể kiểm soát được người lao động mới, điều khiển và muốn chỉ huy.

Khi họ được vút ve, thì họ trở nên kiêu ngạo.Tuy nhiên, họ lại che giấu sự kiêu căng của mình.Họ muốn trở thành một trưởng nhóm tốt bụng, biết mĩm cười.Ẩn dấu trong tâm hồn của họ là sự cạnh tranh khốc liệt.Họ luôn cuối đầu chào, mĩm cười, ra vẻ tốt bụng với nhân viên mới.Một phép thử mà anh có thể thử nghiệm là "hãy bỏ lơ".Khi nhân viên mới bỏ lơ cái vẻ tốt bụng của các trưởng nhóm, các sếp của mình, thì sự thật sẽ hé lộ nhiều điều.Bản tính "kiêu căng" đã được ẩn dấu nhiều ngày được bộc lộ một cách mãnh liệt.

Thế con người giàu, thì sao?

Họ thuê anh, thì họ muốn anh phải thi thố tài năng của mình.Họ trao cho anh lòng tự tôn.Họ sẽ nói anh sai và người đối thủ của anh đúng.Anh lại tiếp tục cạnh tranh với người khác.Cuối cùng, họ được lợi ích từ việc này.

Anh cũng thường xuyên làm như thế với cấp dưới của anh.

Cấp trên của anh cũng thường xuyên đối xử với anh như vậy.

Anh chỉ là một thằng khờ thôi.Jack của tôi ạ.
"Thầy có gương mặt choắt, mà thầy chê con có chiếc cổ dài."

Có một vấn đề thuộc về đạo đức mà ai cũng phải biết.Muốn người khác đối xử tử tế với ta, thì ta phải đối xử tử tế với người đó.

Ngày nay, người ta chạy theo hư vinh nhiều quá, đến nổi quên những vấn đề đạo đức căn bản này.Bằng cấp cao không thể nói lên đạo đức của con người.Chúng ta có thể đã không tôn trọng các mặt của con người và xã hội.Chế độ phong kiến kéo dài khiến cho chúng ta trở thành những kẻ đạo đức giả, và các cổ máy tuyên truyền.

Ai cũng đề cao các giá trị không có thật, bởi vì người ta chẳng bao giờ biết phân biệt đúng sai, trái phải.Nếu chúng ta biết phân biệt đúng sai, thì chúng ta đã không làm hại nhau.

Gương mặt choắt hay chiếc cổ dài không có liên hệ đến các quy tắc xử sự của con người.Dù muốn hay không, chúng ta cũng không thể tác động đến hoặc làm thay đổi chúng được.Điều này tồn tại bên ngoài bộ não của con người.Chỉ có người không có não, mới muốn gương mặt không choắt và chiếc cổ ngắn.

Muốn người khác đổi xử tốt với ta, thì ta phải đối xử tốt với người đó.Phải soi gương mặt của mình vào chậu nước, thì mới thấy tóc rối, gương mặt bị bẩn, mi mắt có ghèn,...Có hét vào vực thẳm, thì mới biết tiếng của ta đã già nua như thế nào.

Đó là đạo lý để làm người.
Prometheus....

Cuộc họp của Hội đồng các tướng lãnh Prometheus...

Tôi căm ghét chế độ phong kiến.Tôi muốn chúng ta sử dụng Quốc độ 25 làm căn cứ để xây dựng xã hội Prometheus.Mặc dù, nó chỉ là một hòn đảo nhỏ, cách xa lục địa hơn 1,000 dặm.Tôi muốn xây dựng một xã hội không giai cấp, không có sự bóc lột, không có người giàu, kẻ nghèo.

-Chào Tướng Joe! Tôi xin báo cáo kết quả làm việc.Các vua chúa tại Quốc độ 25 đã đồng ý cho chúng ta kiểm soát nơi này, với điều kiện là họ muốn mở Ngân Hàng để cho vay.Tôi đã hỏi họ làm vua chuá để làm gì?-Họ trả lời họ muốn tiền thuế từ người dân.Tôi thuyết phục họ mở Ngân hàng, họ sẽ thu tiền nhiều hơn.Họ đã đồng ý với thoả thuận của chúng ta.

Tôi muốn xoá bỏ chế độ phong kiến của họ.Tôi không muốn họ mở Ngân hàng.Ngân hàng là rào cản để phát triển xã hội Prometheus, nó là nguồn gốc của cái nghèo.Sẽ có nhiều người giàu hơn, và nhiều người nghèo hơn.Không có bình đẳng giai cấp.

-Nhưng, tôi không thể thuyết phục họ như vậy.Chúng ta cũng không thể gây chiến.

Đúng vậy, chúng ta sẽ không tiến hành chiến tranh.Tôi không tán thành chiến tranh.

-Tại sao anh luôn từ chối mọi phương án?

Tôi muốn người dân tự đứng lên và lật đổ chế độ phong kiến. Tôi không muốn ép họ phải theo lý tưởng của chúng ta. Tôi muốn họ phải thức tỉnh bằng chính nổi đau của họ khi họ sống trong xã hội phong kiến đầy tội ác này.

[Hành tinh Prometheus]
Luật sư gặp Bác sĩ

Chào bác sĩ, mỗi lần tôi gặp hoặc nghe một ai đó nói chuyện về pháp luật, thì ngực của tôi bị tức và đau.

-Để tôi xem.Có thể cô bị đau bao tử.Tôi khám phổi rồi, không nghe thấy gì.Phổi của cô bình thường.

Vấn đề không chỉ đơn giản như vậy.Tôi còn chửi mắng người khác, khi họ nói các vấn đề liên quan đến pháp luật.Tôi đã chửi họ ngu.Họ không làm gì có lỗi với tôi hết.Tôi không biết tại sao tôi lại nói điều đó.

-Cô nghĩ như vậy, chứng tỏ cô đã hiểu các vấn đề của mình.

Nhưng tôi còn vu khống người khác, tôi tự cho mình các quyền được suy đoán, nghi ngờ.

-Cô nên chia sẻ điều này cho các đồng nghiệp của cô.

Tôi đã hãm hại và giết người.

-Cô nên tìm bác sĩ tâm lý và cô hãy bình tỉnh.Có thể, cô đã bị thất nghiệp trong một khoảng thời gian dài.
TIN TỨC CHỨNG KHOÁN

Vừa qua, chỉ số chứng khoán StockHome đã giảm mạnh, vì công ty A vừa mới tuyên bố rút vốn của họ từ hệ thống Ngân hàng của quốc gia X.Nó hỗn độn một chút, nhưng các cổ đông của công ty A vừa ra quyết định không còn muốn tiếp tục làm ăn ở quốc gia này nữa.

Nhiều người sẽ kêu "trời" vì nạn thất nghiệp.Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ chúng quá trầm trọng.Chúng tôi chỉ thương cho các nhà đầu tư gạo cội.Đầu tư 3 đồng, thì chỉ thu về đúng có 2 đồng, nghĩa là 2/3 giá trị.Thật sự, họ đã lỗ nặng.Chưa nói đến các chi phí chuyển giao khác.Các nhà đầu tư giống như bị điên.Họ đập phá và la hét.

Nguyên nhân sâu xa là do lãnh đạo của công ty A bị hội chứng tâm thần phân liệt.Đây là sự thật hay tin đồn thổi.Để tìm hiểu, chúng ta đã mời một số chuyên gia đến đây.

Chào anh, anh làm ơn nói rõ về sự kiện này được không?

-Tôi là chuyên gia phân tích chiến lược của công ty A.Tôi đã cản ngăn Sếp của tôi, nhưng tôi hoàn toàn thất bại.Anh ta cứ như người bị khùng.Anh ta đòi rút vốn.Tôi nói anh ta rút vốn của anh ta là đủ rồi, nhưng anh ta kêu gọi các nhà đầu tư khác rút vốn.Điều này gây ảnh hưởng xấu.Nguyên nhân là mâu thuẫn riêng tư giữa anh ta với nhân viên cấp dưới.Một thằng nhân viên quèn.

Anh có thể cho biết rõ hơn không?

-Tôi không rõ.Nhưng việc này càng lúc trở nên trầm trọng hơn.Một lãnh đạo cấp cao lại đi ghanh tị với nhân viên dưới quyền.Một số thông tin bị lộ như chuyện anh ta đi chơi đêm với một cô gái, anh ta đe doạ giết người, bị tố cáo lạm dụng quyền lực để đuổi việc và hiếp đáp nhân viên.Nhiều email đã được gửi và phản ánh đến chủ tịch tập đoàn.Anh ta bị đình chỉ công tác.Anh ta tức giận và rút vốn.

Chào ông, với một chuyên gia đầu tư trong ngành này.Xin ông cho biết ý kiến.

-Tôi là chuyên gia phân tích đầu tư của StockHome.Khi bạn có nhiều tiền, thì bạn đầu tư.Bạn không đầu tư, thì bạn hết tiền trong tương lai, vì bạn phải sài.Hầu hết, mọi người đều muốn đồng tiền được sinh lợi, nhưng do chúng ta không trực tiếp lao động sản xuất, nên việc đầu tư có rủi ro.Này, nếu bạn lao động thì bạn không có rủi ro, bạn cứ dành dụm như vậy.Bạn đầu tư thì bạn gặp rủi ro.Đó là chuyện bình thường.

-Tại sao bạn đầu tư, thì bạn gặp rủi ro?-Bởi vì, khi bạn đầu tư vào công ty, người khác sẽ phải lao động thay thế cho bạn.Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chẳng ai làm việc thay thế cho bạn?.Bạn phá sản.Trong đầu tư quốc tế, các nhà đầu tư thường là các lãnh đạo giao việc, họ chẳng bao giờ can thiệp vào các công việc nội bộ trong công ty.Vị lãnh đạo ở trên đã mắc một sai lầm rất lớn, anh ta là autoleaders.

-Rõ ràng, chúng ta chẳng bao giờ có thể hiểu rõ ngôn ngữ, hoàn cảnh sống, đời sống, tư duy của quốc gia sở tại.Do đó, tất yếu sẽ vi phạm pháp luật.Đây là điều không tránh khỏi.

BÁO GIẬT GÂN
SẢN PHẨM SINH HỌC LÀM ĐẸP.

"Thôi đi...Làm ơn đừng biến cơ thể của cô trở thành vật thí nghiệm cho nền y khoa làm đẹp.Cô sẽ hết tiền, cô sẽ trở thành người nghèo.Nợ tín dụng của cô sẽ không bao giờ được thanh toán."

Sau khi tốt nghiệp y khoa, chúng tôi háo hức được trở thành những người làm nghề thẩm mỹ.Lão khoa là lĩnh vực mà chúng tôi đã lựa chọn.Thế nhưng, cuộc sống vô cùng phức tạp, chúng tôi trở thành những con quỹ hút tiền từ khách hàng của mình và biến họ trở thành những kẻ nghiện ngập thẩm mỹ.

Làm gì có chuyện trẻ mãi không già.Chúng ta chỉ có thể lưu lại những kỉ niệm đẹp bằng hình ảnh, để xem lại chính chúng ta khi còn trẻ.Tất cả chỉ là giả dối và ảo tưởng.Các chất chống oxi hoá khi đưa vào cơ thể chỉ làm cho nó trở nên mệt mỏi hơn, do chúng ta đã làm điều trái ngược với tạo hoá.Các thuốc từ sản phẩm có nguồn gốc từ y sinh sẽ làm cho chúng ta thêm bị ung thư.

Giờ đây, chúng tôi không còn muốn làm hại người khác nữa.Các nghiên cứu sai lầm và tai hại.Những trò quảng cáo bịp bợm cứ tiếp tục diễn ra.Hàng trăm bệnh nhân nữ mong muốn kéo dài sự trẻ trung của nhan sắc.Chúng tôi chỉ biết dạy cho họ cách sống tốt và hối lỗi.

"Nếu cô nhận thấy sự cô đơn hôm nay, thì cô hãy nhớ đến lúc cô làm đau lòng các chàng trai trẻ trong quá khứ."

"Nếu cô nhận thấy sự giả dối hôm nay, thì cô hãy nhớ đến lúc cô lường gạt tình cảm của người khác trong quá khứ."

Người ta đến bệnh viện thẩm mỹ để điều trị tâm lý.Chúng tôi là các chuyên gia tâm lý.Thật ra, đàn ông là những con hổ có vết thương.Phụ nữ trẻ hãy để họ sống yên ổn và đừng đụng vào họ.

BÁO GIẬT GÂN
"Em theo chị nhiều năm, em được cái gì?"

Em từng nói với chị, em theo chị nhiều năm em được cái gì?.Em đã được rất nhiều thứ.Ít có ai nghĩ đến quá khứ của mình.Cái thời sách dép đi xin việc.

Chị chỉ muốn em đừng tham lam quá.Người Việt có câu: "Được voi đòi tiên".Thay vì cứ mãi đòi hỏi người khác đáp ứng yêu cầu của mình.Tại sao em không thể tự lập bằng chính tri thức và kinh nghiệm mà em có.Em nói em chưa đủ khả năng.Chị cho em thời gian để phát triển và học hỏi kinh nghiệm.Em cần phải xem lại bản thân.Thời gian qua em đã làm gì?.Đừng tước lấy cơ hội của người khác, bởi vì họ cũng cần có cơ hội để tích luỹ tri thức và kinh nghiệm.

Cái nghèo chỉ là bình phong cho sự lười nhát.Bằng cấp chỉ làm em thêm ảo tưởng.Chị đã nghe quá nhiều về lòng trung thành, sự tin cậy,...Lòng trung thành không đồng nghĩa với ngồi yên một chỗ.Sư tin cậy không đồng nghĩa với tính ù lỳ, không phát triển.Em cần biết mọi thứ đều phải thay đổi theo thời gian.

Em cần suy nghĩ lại đi nhé.
GỬI TRƯỞNG VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X,

Tôi viết là thư này để đòi số tiền lương được nhận của tôi trong gần 02 năm làm việc.Mặc dù, tôi biết số tiền đó đối với ông là không nhiều, nhưng đối với tôi nó là phần thưởng, tấm bằng khen cho gần 02 năm miệt mài lao động trong văn phòng của ông.

Trong suốt 02 năm làm việc, tôi đã là một người photo tài liệu, tôi đi chứng thực giấy tờ với lòng kiên nhẫn, sự đợi chờ, không một chút than vãn.Tôi đã không lấy số tiền thừa, tôi đã trả lại chúng cho ông một cách chân thật.Trong gần 02 năm làm việc đó, tôi đã làm công việc của một  thợ đánh máy siêng năng, cần cù.Tôi đi làm rất sớm.Tôi đã quét dọn văn phòng của ông mỗi ngày.Có hôm, tôi bị ho rất nhiều do bụi bậm từ trên nóc của chiếc tủ sắt.Tôi đã làm công việc của một người bảo vệ, người giữ xe cho khách hàng của ông.Tôi quan sát và sắp xếp các chiếc xe sao cho ngăn nắp, và có thể để thật nhiều xe.

Khi tết đến, tôi phải trông văn phòng, tôi đã thay thế những người khác để lau dọn vào ngày cuối cùng của năm.Tôi cần một tấm bằng khen cho sự lao động của mình.

Xin ông hãy trả lại số tiền lương đáng được nhận của tôi.Để tôi có vốn liếng mà phát triển sự nghiệp, lo lắng cho kinh tế gia đình.Tôi còn chưa lấy vợ.

P/S: Ngày nay, quyền lợi của người lao động không được  bảo vệ.Họ có thể chưa ký hợp đồng chính thức, nhưng sức lao động đã có mặt trên thực tế.

Trân trọng,
HỘP ĐEN GHI ÂM

-Hi Jack, chúng tôi vừa mới nhận dự án mật của anh.Nó quá nguy hiểm, kinh khủng và không thể thét lên được.Nào là điểm Hoot, Phương trình của quỷ, hàm số luỹ thừa phức tạp,...Chúng tôi đã không hiểu.Tuy nhiên, chúng tôi biết được anh muốn nói gì.

-Tất cả chỉ là ham muốn của con người thôi Jack, anh không thể điều khiển được mọi thứ trên đời.Chúng tôi đọc cái định hướng của dự án, chứ chúng tôi không quan tâm nó được vận hành như thế nào.Chúng tôi biết mục đích của nó, nhưng chúng tôi không hiểu các cách để tạo ra chiến lược này.Vậy nên, nó vô nghĩa.Chúng ta đang thực hiện một thứ mà chúng ta không biết.

-Anh cứ như một đứa trẻ muốn lên sao hoả, để ăn kem.Còn làm sao để thực hiện thì dự án không cho biết nhiều thông tin.Vậy nên, nó nhảm nhí.

-Chúng tôi đã lập một hội đồng kiểm soát các dự án của công ty.Chúng tôi đã đuổi việc hắn (kẻ đã làm ra các dự án điên khùng).Vậy nên, anh đừng sử dụng các ý tưởng của hắn nữa và hãy ngưng xào nấu các chiến lược đó đi.Công việc quản lý rất khó khăn.Nó không phải chơi.

-Hãy tìm bạn của anh và đi ăn nhậu, xã giao, nói nhảm gì thì tuỳ thích.Chúng tôi muốn được yên tỉnh.

Tít..tít..tít...
"Dự án của hắn, hắn không thích làm nữa.Anh làm gì được hắn hả Jack?"

Hắn nói anh không có đạo đức, hắn ghét anh, hắn không muốn chỉ cho anh.Anh làm gì được hắn?

Cứ cho rằng, hắn đồng ý dạy anh.Nhưng, anh có chắc là hắn thật lòng muốn dạy anh?

Trong công ty này, ai cũng nói anh xạo hết.Anh sống giả dối và hay che dấu.

Tự nhiên, anh phá rối cuộc sống của một người xa lạ, chẳng quen biết anh.Mục đích của anh là gì?-Anh muốn học kiến thức của anh ta, hay anh muốn phá hoại cuộc sống của anh ta?.

Hắn có gương mặt đáng ghét, khó ưa, hắn tự phụ thì không có liên quan đến chúng ta.Tại sao phải tổ chức người để đánh hắn?.Hành vi này là côn đồ.Tôi chỉ thấy anh là côn đồ thôi Jack ạ.

Tại sao hắn phải chào anh, hả Jack?-Đâu có pháp luật nào buộc người ta phải làm vậy?.Hắn thích anh, thì hắn chào.Hắn ghét anh, thì hắn không chào.Do anh tự phụ, hắn đâu có tự phụ.

Nếu anh không thích hắn thì đuổi hắn đi.Anh cứ tiếp tục là một người ngây ngô, dễ thương, khờ khạo để Sếp của anh thương anh, nâng đỡ, chiếu cố anh.Tại sao anh cứ nổi điên vì hắn?.Tại sao đã hiền, đã tốt rồi, lại muốn người khác thấy mình hiền, tốt?

Anh cứ đi ăn uống, cafe, bia với đồng nghiệp và Sếp của anh.Đâu có ai phàn nàn gì đâu?

Với tôi, việc ai thì người đó làm.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35