Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Câu chuyện đầu năm Tân Sửu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27
BỆNH QUAN QUYỀN CÓ TỪ ĐÂU???

Bạch thầy, bệnh quan quyền có từ đâu?

++Bệnh quan quyền có từ việc một người mong muốn nhiều người khác phải nể sợ họ. Sâu xa của vấn đề này, là việc họ coi trọng quá mức các quan hệ xung quanh. Việc tu tiểu thừa có thể giải quyết vấn đề trên. Trước mắt, họ cần coi nhẹ danh tiếng mình.

Bạch thầy, con cứ nghĩ rằng nguồn gốc của bệnh quan quyền là sự hung hăng và thói tự kiêu.

++Đúng, nhưng chỉ một phần.. Nếu con nhìn họ dưới khía cạnh tự phụ và hung hăng, thì con sẽ có cảm xúc muốn tiêu diệt họ. Đạo thầy không cho phép. Một đứa trẻ hung hăng, thích đánh bạn. Thay vì, con dạy chúng bằng lời khuyên, thì con lại đánh chúng.

Bạch thầy, vậy phải làm thế nào để không quan quyền?

++Này, con phải tưởng tượng con ở một mình. Xung quanh con chẳng có ai. Chỉ có một mặt trăng lớn và nhiều ngôi sao. Dù con cố gắng chứng tỏ mình, thì con cũng thấy vô ích.

Tiểu thừa là chánh pháp...
THẦY ĐÃ CƯỚI VỢ CỦA EM VÀ SĨ NHỤC EM...

1. Thầy nói em bán hàng đa cấp, em học nghề của thầy. Thầy sĩ nhục em thì thầy đừng đi dạy học.

2. Thầy cướp vợ của em.

3. Thầy đã già rồi. Thầy đã có vợ con rồi.

4. Thầy tăng tiền sách và học phí.

5. Thầy nói dối và luôn tỏ ra đạo mạo.

6. Thầy chở vợ em đi chơi.

7. Thầy gạt người khác. Thầy ích kỉ và ghanh tị.

Em thù thầy.
DŨNG TỰ CAO, THÌ DUNG THIỆT HẠI GÌ...??

Chào Dung,

Dũng tự cao thì em thiệt hại gì?. Nếu Dung không bị thiệt hại gì, thì nghĩa là Dung đang cố tình gây sự với Dũng.

Tại sao em lại muốn biết Dũng khôn thật hay giả ngu?. Em được lợi gì hả Dung?.

Dũng háo sắc hay không thì có liên quan gì đến em?. Em đang chú ý đến Dũng hả?

Em quấy rầy cuộc sống hôn nhân của Dũng, vì em đang yêu Dũng hay em đang muốn cạnh tranh công việc với Dũng?. Nếu cạnh tranh công việc, thì anh khuyên em dừng lại ngay.

Còn nếu em yêu Dũng, thì anh kể về câu chuyện của một người đàn bà. Người đàn bà này bị đàn ông hãm hại. Bà ta tự tử chết. Bà ta hỏi Diêm Vương: " Tại sao người ta lại hãm hại con?. Con sắp kết hôn với người con yêu, nhưng con bị hãm hại. Con nhục nhã và con đã tự tử". Diêm Vương nói rằng: "Vì kiếp trước, con đã phá hoại hôn nhân của người khác. Bây giờ, con bị người đó hãm hại."

Em sẽ giống với người đàn bà trong câu chuyện trên.

Thăng chức cho Dũng ngay, nếu em biết hối hận.

Trân trọng,
KHÔNG THỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC SỰ THẬT, NẾU CÔNG KÍCH NGƯỜI NÓI SỰ THẬT...

Chào Tuân,

Anh đã mua công ty công nghệ sinh học và sát nhập họ vào Tập đoàn của anh. Anh không muốn chiếm hết quyền hành, nên anh đã cho họ sở hữu một ít cổ phần và cho phép họ đóng góp trí tuệ vào sự phát triển của công ty. Có quá nhiều quan điểm về sự phát triển. Nhưng gần đây, nhiều anh em đã lên tiếng về sự phản bội của họ. Anh cho rằng đây chỉ là sự phân biệt và công kích cá nhân.

Chúng ta thâu tóm họ nhưng chúng ta không hiểu về họ và lĩnh vực mà họ đang làm việc. Những thứ chúng ta nói là đang đi ngược lại với sứ mệnh của chúng ta. Chúng ta trở thành những con người xấu xa, ích kỉ, và thích gây chia rẻ. Chúng ta đi ngược lại với định hướng của chính mình, trong khi bọn họ đang đi đúng đường lối của chúng ta. Chúng ta sai quấy nhưng không biết nhận lỗi, đồng thời, chúng ta còn gây chia rẻ, hiềm khích. Không phải lúc nào chúng ta cũng đúng. Bằng Tiến sĩ không nói lên được những gì.

Họ thích thể hiện bản thân với người khác. Còn chúng ta thích tiền. Nếu chúng ta cũng như họ, thì chúng ta sẽ mất công ty. Họ sẽ phản bội chúng ta. Chúng ta cũng không thể kiểm soát và điều hành công ty này. Thử nhìn vào đôi mắt của họ xem, họ luôn muốn cống hiến và thể hiện khả năng của mình. Họ thích được khen, thay vì chê. Suy cho cùng, họ cũng chỉ là những con người đáng thương và thích làm việc. Như cô luật sư tên Thi, cô ta không có tiền nhưng cô ta thích ăn bận lượm thượm với bộ đồ đi Toà. Đối với cô ta, bộ đồng phục Luật sư có giá trị trên cả thu nhập mà cô ta có. Chúng ta đừng coi rẻ cô ta.

Đối với những người thích làm việc và thích thể hiện bản thân, chúng ta phải nghe lời họ và giao việc cho họ làm. Có như vậy, chúng ta mới được yên ổn. Nhiều anh em bướng bỉnh quá. Anh nói họ không nghe anh. Họ thiếu tiền ăn cơm, thì chúng ta mời họ đi ăn cơm. Tuyệt đối, không để họ trả tiền cơm hoặc tìm cách trừ lương của họ. Vì chúng ta trả lương thấp. Họ cần đi học để nâng cao kiến thức, thì chúng ta nên tạo điều kiện cho họ như: tặng học bổng, giảm thời gian làm việc,...để họ đi học.

Tuyệt đối, không làm chuyện mai mối. Nhiều anh em đã làm bà mai, ông mai. Nhiều anh em đã tìm vợ hoặc chồng cho họ, khiến họ tự tử hoặc vi phạm pháp luật. Hồi đó, chúng ta có làm mai cô A cho anh B trong công ty. Nhưng, cô A thích anh C. Anh B đã thất tình và tự tử. Hoặc giới thiệu anh D cho cô E, nhưng cô F không đồng ý, cô F đã tấn công cô E và tạt axit anh D, khiến anh D bị thương ở lưng. Chúng ta muốn nhân viên trung thành với chúng ta, nhưng chúng ta lại mai mối cho họ. Chúng ta đã sai. Cô F vẫn còn trong tù. Nhiều anh em đi làm, nhưng không chịu làm việc. Nhiều anh em cứ xúi dục quản lý phải mai mối cho nhân viên.

Tuân ạ, anh sẽ tặng 3 triệu đô cho những nhà khoa học đã nghỉ việc, vì sự sai lầm của chúng ta. Nếu họ không nhận số tiền đó, thì chúng ta sẽ mang vali đến nhà họ hoặc dàn dựng việc đánh rơi vali tiền. Chúng ta sẽ bảo vệ, quan sát họ nhặt tiền.
TẠI SAO CHÚNG TA KHÔNG TỰ MÌNH CẠNH TRANH VỚI HỌ, MÀ PHẢI NHỜ NGƯỜI KHÁC?

Chào Tuấn,

Anh có nói chuyện với Tuân về công ty sinh học mới bị chúng ta thâu tóm và sáp nhập. Làm ơn cho anh biết ai đã tư vấn về việc sử dụng đối thủ của Luật sư Thi để cạnh tranh với cô ta?.

Ai cũng biết chị Chi là kẻ thù không độ trời chung  với Luật sư Thi từ khi bọn họ còn học chung Đại học. Tuấn cũng là Luật sư. Tại sao không trực tiếp đối mặt và cạnh tranh với Luật sư Thi trong công việc?. Em sợ bị mất mặt hay sợ bị thua cuộc?

Ngày xưa, vào thời La Mã cổ đại. Giới quý tộc đã mướn Vệ sĩ để thi đấu với Võ sĩ giáp đấu tại Võ trường. Bởi vì, giới quý tộc không có khả năng quật ngã đối phương, dù họ cũng học võ. Tuấn rất giống với giai cấp quý tộc. Tại sao Tuấn không trực tiếp tranh luận với Luật sư Thi?.Tại sao em lại tuyển dụng nhân viên pháp lí mới?. Việc làm này khiến công ty tốn kém thêm chi phí.

Tuấn đã bị thua ngay từ lúc đầu.Em có hai lựa chọn. Một là, Tuấn từ chức trưởng phòng Pháp lí, Thi sẽ vào vị trí đó. Hai là, Thi sẽ trở thành Trợ lí pháp luật cho anh. Em và Thi sẽ cạnh tranh với nhau. Anh muốn biết ai giỏi hơn.

Ngày xưa, anh cũng đã áp dụng chiêu thức này. Anh sử dụng kẻ thù của nhân viên để cạnh tranh với nhân viên. Bởi vì, anh nghĩ có cạnh tranh thì mới có phát triển. Nhưng, sau này, anh chợt nghĩ rằng anh hèn hạ.Bởi vì, nhân viên của anh làm việc mà không có nghỉ ngơi. Anh bóc lột người khác, nhờ vào việc anh nắm điểm yếu của họ là thích ganh đua. Nhưng, anh không có lựa chọn khác. Lúc đó, anh còn khổ. Anh vừa làm, vừa trả nợ cho má anh. Má anh vay tiền của cậu anh mua nhà từ khi anh còn học lớp 4. Cậu anh không lo làm ăn, suốt ngày chơi bời. Câu anh bắt anh phải bồi thường. Một đứa bé 8 tuổi, thì biết được chuyện gì. Cậu anh biết anh là Luật sư, nên cậu anh cứ ăn bám anh.

Chiêu thức hèn hạ này đã được dạy ở trong trường học. Nó đã lỗi thời rồi.

Anh không thuê Luật sư Chi, vì tốn kém chi phí trả lương. Tuấn sẽ cạnh tranh trực tiếp với Thi.

Mai, anh ra quyết định. Em có 01 ngày để suy nghĩ...
TUẤN CHỌN PHƯƠNG ÁN 01. TUẤN SẼ NHƯỜNG VỊ TRÍ CHO THI...

Chào anh Tuý Trào,

Tuấn chọn phương án 01, Tuấn sẽ nhường vị trí Trưởng Phòng Pháp Lí cho Thi. Tuấn chỉ xin làm Nhân viên pháp lí nhỏ bé. Bởi vì, Tuấn cần tiền để đi học và cưới vợ. Nhiều người nói Tuấn đến trường vì mục đích cua gái. Thật ra, họ nói đúng. Tuấn đã 35 tuổi và chưa có vợ. Tuấn cảm thấy trường học là nơi để Tuấn quen bạn gái. Những cô gái đến trường đều là những cô gái chăm học, họ là những cô gái tốt. Chỉ những cô gái tốt mới đến trường để học. Những cô gái không tốt sẽ đến quán bar, vũ trường...Tuấn đến trường vì mục đích quen bạn gái và cưới người phù hợp. Tuấn đã lớn tuổi rồi.

Tuân không chọn phương án 02, vì Tuấn không thích cạnh tranh. Tuấn sợ lao động. Tuấn sợ khổ. Tuấn và Thi cạnh tranh với nhau, công ty sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất. Tuấn không muốn công ty hưởng lợi. Tuấn rất là mệt mỏi. Anh Trào sẽ là kẻ hèn hạ, nếu anh tiếp tục dùng chiêu này. Tuấn chỉ muốn làm nhân viên bình thường, làm đúng công việc của mình, và nhận đủ lương cuối tháng. Tuấn không muốn làm thêm. Tuấn muốn về nhà đúng giờ.

Mong anh chấp nhận yêu cầu của Tuấn.
KÍ GIẤY CHO TÂN NGHỈ ĐI...

Chào Dung,

Em nghỉ sao về một người phụ nữ lớn tuổi luôn gần gũi với người nam trẻ?. Kí giấy cho Tân nghỉ đi. Mỗi người đều có cái thời của họ. Họ phải sống đúng ở cái thời của họ.

Không phải ai cũng yêu quý công ty của chúng ta. Chúng ta làm kinh tế, chúng ta không làm chính trị. Việc triễn khai hoạt động công đoàn quá mức khiến anh khó ăn nói với cơ quan nhà nước. Cái gì cũng vừa phải. Mặc dù, anh biết hoạt động công đoàn khiến mọi người gắn bó và yêu quý công ty nhiều hơn. Không nên phát hành đồng phục riêng, biểu ngữ và hô hào khẩu hiệu. Mọi người đều có quyền lựa chọn việc họ yêu quý hay không yêu quý công ty của chúng ta.

Trên đời này, có quá nhiều mối quan hệ. Trong đó, có mối quan hệ xấu và mối quan hệ tốt. Mối quan hệ xấu thì nhiều hơn mối quan hệ tốt. Đặc điểm để nhận diện mối quan hệ xấu là nạn nhân luôn hứng chịu thiệt hại, kẻ xấu luôn tìm cách tiếp cận, và có quá nhiều sự nguỵ biện. Nếu yêu thương người khác, thì sao lại hại người khác?. Một số người nói rằng họ không cần mối quan hệ với chúng ta, chúng ta nên mừng.

Bởi vì, mọi người luôn muốn gây ra sự ảnh hưởng của họ lên chúng ta, nhằm để có thêm mối quan hệ. Ví dụ như Ngân hàng chẳng hạn, họ muốn có quan hệ với chúng ta, nên họ muốn chúng ta vay tiền của họ. Sau đó, chúng ta phải trả lãi. Đây là mối quan hệ xấu.

Càng ít quan hệ xấu, càng tốt.
SAO KÍ QUYẾT ĐỊNH CHO TÂN NGHỈ..?

Gửi anh Trào,

Sao anh lại kí quyết định cho Tân nghỉ?. Em đã nói là em ghanh với Tân rồi mà?. Anh lại không tin. Có lẽ, em có quan hệ mạnh mẽ với cơ quan nhà nước. Anh đừng cả nể em, mà ra quyết định sai lầm. Anh đã nói cả đời anh sẽ sống mà không có nịnh bợ. Nay, anh lại nịnh bợ.

Người ta đâu có quen biết gì chúng ta. Chúng ta thuê và chúng ta trả tiền. Anh có chắc chắn là anh không bao giờ mắc sai lầm không?. Bởi vì, em muốn được tôn trọng, anh muốn được tôn trọng. Cho nên, chúng ta phải khắt khe với người khác. Nhưng điều này, không có nghĩa là chúng ta không bao giờ có sai lầm. Chúng ta dấu diếm những sự xấu xa trong tâm trí của chúng ta. Chúng ta cứ nghĩ là chẳng ai biết (em không có ám chỉ anh). Cuộc sống vốn là thượng đội hạ đạp. Chúng ta không nên đạo đức giả. Và, chúng ta phải sống đúng với chính mình và không làm hại đến người khác.

Em ghét văn hoá cấp bậc. Văn hoá cấp bậc sẽ đưa chúng ta đến phá sản. Nhân viên không hợp với chúng ta thì nghỉ việc. Nhân viên không làm, chúng ta sa thải. Chứ nhất định không có văn hoá cấp bậc. Mọi người phải tự nguyện làm việc, tự do sáng tạo, không ép.

Những cuộc tranh luận diễn ra trong công ty, do những người tự cho rằng mình giỏi và không bao giờ có sai lầm trong công việc.

Em thấy Tân đã làm việc siêng năng. Anh cần giúp đỡ, tạo điều kiện cho anh ấy. Không ai thuê anh ấy, anh ấy sẽ đi ăn cướp để sống đó.

Đừng dồn ép người có địa vị thấp hơn...
TRƯỜNG HỌC CHỈ CÓ HỌC...

Chào Tuấn,

Anh rất vui khi em chọn phương án 01. Anh đồng ý cho em làm nhân viên pháp lí, dưới trướng của Luật sư Thi.

Tuy nhiên, em đến trường, em chỉ nên học.

Nếu em đến trường để tìm những cô gái chăm chỉ và cưới làm vợ, thì những người đàn ông khác sẽ cạnh tranh với em, và họ sẽ nói em đến trường để cua gái. Em nghỉ sao nếu bị xã hội cách li?

Nếu em đến trường để tìm những cô gái chăm chỉ và cưới làm vợ, thì một số cô gái khác sẽ mong muốn được như thế. Nếu em không thích họ, thì họ cũng sẽ nói em là đàn ông bay bướm. Em nghỉ sao nếu bị xã hội chửa rủa?

Vậy nhé em!
Dung còn chưa ăn miếng Pizza...

Chào Dung,

Hôm bữa, anh mua mấy cái bánh Pizza. Anh hỏi cả team ăn ngon không?. Một thành viên trong nhóm đã nói ăn không ngon, nhưng đã nuốt 02 miếng. Anh mới nói Dung còn chưa ăn miếng nào?.

Sau đó, vì quá khích, nên anh Dụng đã tìm người đánh thành viên đó và thành viên đó đã chết.

Nhưng không hiểu vì sao anh Dụng lại mướn người đầm chết anh ta. Đây là tai nạn giao thông nhằm cố ý giết người. Nó là trả thù riêng, chứ không phải là bảo vệ danh dự cho Dung và cho anh.

Thật kinh khủng, chúng ta côn đồ như thế sao?

Hay do chúng ta làm thu nợ quá lâu.?
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27