Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Câu chuyện đầu năm Tân Sửu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27
CÁI HỐ ĐEN...

Chào Dung,

Hôm trước, em nói Dũng là cái hố đen chỉ biết nhận mà không biết cho. Em còn dẫn chứng việc mời Dũng đi ăn nhiều lần tại nhiều nhà hàng nổi tiếng, nhưng Dũng không mời lại em.

Bây giờ, anh muốn hỏi tại sao em lại mời Dũng?. Hãy cho anh một lí do hợp lí.

Em còn tổ chức một nhóm thu tiền những thành viên được mời đi ăn tại Nhà hàng Hồng Kông hồi tháng trước. Em có thấy em bần tiện không?. Công ty đã mời nhân viên đi ăn, thì công ty phải trả tiền. Ai mời thì người đó trả tiền. Em bần tiện cũng vừa vừa thôi. Em làm anh mất mặt với nhân viên.

Người không có tiền, thì phải nhận là đúng rồi.

Còn chúng ta có tiền, chúng ta là hố trắng. Chúng ta chỉ phun ra vật chất dư thừa, để chúng ta ổn định hơn.

Bần tiện như vậy, thì em nên làm lính suốt đời.
MỘT VÀI CÂU HỎI QUAN TRỌNG

Bạch thầy, con muốn hỏi một vài câu hỏi quan trọng. Thứ nhất, một người có hành vi đối xử tệ với con. Sau đó, họ giúp đỡ con. Hành vi nào thuộc về nhân cách chính?

+++Hành vi đầu tiên. Vì không ai muốn đối xử tốt với người khác, ngoại trừ người thân của họ. Con có thể kiểm tra thái độ, ánh mắt, cách bắt chéo chân, ngồi nửa mông,...Đó phản ánh nhân cách thật của họ.

Bạch thầy, có người hứa sẽ bù đắp cho  con bằng việc thăng chức cho con trở thành quản lí?

+++Con không nên tin. Bởi vì, chúng sẽ là gánh nặng. Của ôi thiu sẽ dành cho con.

Bạch thầy, con thật sự mê muội với những lời hứa ấy. Họ còn giúp con tuyển dụng một cô gái rất đẹp cho con. Họ muốn con hạnh phúc. Họ muốn con có đầy đủ. Con bị họ hại nên con bị gout, và bị tiểu đường, nên con không có sức khoẻ để lao động. Con muốn họ bù đắp cho con.

+++Cô gái đó không thích  con. Nợ của họ sẽ không bao giờ đòi được, con ạ.
NGƯỜI CÙ LẦN CÓ LÁU CÁ KHÔNG?

Nhỏ ơi! Cho hỏi người cù lần có láu cá không?

++Vậy là, con gái không thích rồi!

Sao vậy?

++Vì không thích cù lần, nên mới nói láu cá.

Vậy nên phải tránh xa.

++Đúng rồi, nếu không, sẽ bị tổn thương. Đàn bà ghê lắm.

Chọn giống tốt thôi mà!. Có thể hiểu và thông cảm được.

++Nói cứ như chẳng còn cơ hội nào cho anh!

Tôi chán rồi! Tôi chán phải thi đấu với những anh chàng khác.

++Thôi mà, con gái đứa nào cũng làm màu như vậy.

Không phải, tôi cũng chán phải năn nỉ rồi...
NGƯỜI MÀ NÓI KẺ KHÁC TRONG ĐẦU CÓ SẠN, HỌ CÓ SẠN TRONG ĐẦU CỦA HỌ KHÔNG?

Chào Dung,

Hôm trước, anh nghe em nói về Dũng rằng: "Trong đầu của Dũng có sạn rồi". Vậy, trong đầu của em phải có sạn nhiều hơn.

Dũng đã bị đuổi việc, nhưng bảo vệ công ty vẫn thấy thỉnh thoảng Dũng đến công ty để "đi nhờ" nhà vệ sinh của công ty. Anh thấy lạ. Cho nên, anh mới hỏi em có biết việc này không?

Có thể, do thất nghiệp, nên đầu óc của Dũng có vấn đề. Dũng vẫn nghĩ rằng anh ta còn làm ở công ty của chúng ta. Vậy nên, em phải gặp Dũng để đánh thức Dũng, cho Dũng biết sự thật.

Nhà vệ sinh vừa được làm mới, và cọ rửa. Anh sợ Dũng mang thuốc lá vào, nên em nhắn lại bộ phận dọn dẹp.

Em đừng nói trong đầu Dũng có sạn nữa! Bởi vì, Dũng bị mất trí rồi.

À mà này, nhiều người nói em gần đây ăn bận không phù hợp với nội quy. Bớt làm màu và ăn bân kín đáo vào. Em càng nói người khác tấn công em, thì đích thị, em đang tấn công người khác. Ai cũng cần cơm để ăn. Họ chẳng thèm em đâu.

Trân trọng,
ANH ẤY NÓI GÌ CŨNG PHẢI TIN LÀ ĐÚNG!

Băng nhóm xã hội đen của chúng ta hoạt động đã lâu và luôn lấy tinh thần tôn trọng đồng đội.

Dù đồng đội của chúng ta đã bị điên, nhưng phải tin những điều anh ta sắp nói. Không được cãi, vì chúng ta đã không đúng với anh ấy.

Điều đầu tiên, anh ấy nói anh ấy bị Gout và bị tiểu đường. Sức lao động bị giảm 50% và ngón tay bị cong cứng. Chúng ta phải tin điều đó và hứa sẽ bồi thường.

Điều thứ hai, anh ấy nói khí hậu bây giờ mát mẻ hơn những năm trước là do đập của Trung Quốc bị vỡ khiến trời mưa mát mẻ vào tháng 5. Chúng ta phải tin và hân hoan vì điều này.

Điều thứ ba, anh ấy nói khi anh ấy làm việc, anh ấy đã bị nhiều đồng nghiệp ghanh ghét, vì anh ấy có nhiều bằng cấp. Trưởng nhóm trực tiếp cười nhạo anh ấy, vì nghĩ rằng anh ấy xin nghỉ để thi đầu vào Kì thi Cao học. Thực tế, anh ấy nghỉ việc để dự lễ tốt nghiệp. Trưởng nhóm đã tím tái mặt mày vì ghanh tị. Chúng ta phải tin và tỏ lòng phẩn nộ.

Điều thứ tư, anh ấy không thích ăn cơm chung với chúng ta. Chúng ta cần tin và chỉ đứng quan sát anh ấy dùng cơm.

Ai không tin, chúng ta sẽ cho hắn một viên đạn...
KHÔNG GIAO VIỆC VÀ TỔ CHỨC CÔNG VIỆC LÀ QUẢN LÝ TỒI.

Chào Dung,

Em là quản lí mà không biết giao việc. Em còn xứng đáng để làm quản lí không?. Em chờ người khác nịnh em thì em mới giao việc cho họ. Em nói những người không nịnh bợ em là những người tự cao. Em có đúng không?

Bây giờ, anh giao việc cho em là nâng lương cho những người lau dọn nhà vệ sinh lên 2 triệu đồng. Đồng thời, em phải có bảng phân công công việc. Họ làm xong việc nào, thì em phải đánh dấu X vào việc đó. Sau đó, em treo bảng phân công công việc lên cửa nhà vệ sinh.

Bây giờ, nhà vệ sinh đã trở thành bộ mặt của công ty. Nhà vệ sinh phải đánh giá cùng lúc với quầy chăm sóc khách hàng. Một nhà vệ sinh thối và dơ bẩn phản ảnh năng lực tài chính cũng như sự điều hành kém của quản lí. Nhà vệ sinh càng lớn thì công ty càng giàu có. Nhà vệ sinh càng sạch sẽ bao nhiêu thì năng lực quản lí tốt bấy nhiêu. Có như vậy, chúng ta mới kí được hợp đồng lớn. Thử hỏi xem khách hàng sẽ đánh giá như thế nào về công ty của chúng ta, khi họ bước vào nhà vệ sinh dơ?

Trong nhà  vệ sinh của nam phải có dòng chữ: "Một bước nhỏ của bạn có thể thay đổi cả thế giới." treo trước bồn cầu. Trong nhà vệ sinh của nữ phải có dòng chữ: "Đừng ăn mặc đẹp mà ở dơ." Có như vậy, người dọn dẹp đỡ cực nhọc. Em có biết là anh phải năn nỉ  hết lời mới giữ chân các chị lao công hay không?. Đây là công việc khó khăn, chẳng ai dám làm. Còn bộ phận chăm sóc khách hàng hay cãi nhau về việc ai đã làm nhà vệ sinh bẩn. Em cứ đuổi hết bọn họ để anh đỡ tốn tiền trả lương.

Ống nước hư phải có người sửa. Đừng để người khác không có nước rửa tay. Nhà vệ sinh nên chỉ có 02 phòng. Phòng cho nam và phòng cho nữ. Anh không chấp nhận mở rộng thêm phòng thay đồ cho nữ. Ở đây không phải khách sạn. Nhà vệ sinh chỉ đáp ứng cho nhu cầu cơ bản của con người. Anh không chấp nhận việc dùng nhà vệ sinh để làm chuyện khác, như: hút thuốc. Cứ 02 phút nói chuyện, thì lại đi nhà vệ sinh. Nhất là phụ nữ. Họ đang cắt đứt cuộc hội thoại của chúng ta.

Ngày nay, không phải công ty nào cũng chú trọng đến nhà vệ sinh. Hồi đó, anh đi làm thuê, anh rất ngại dùng nhà vệ sinh của công ty, vì chúng rất dơ. Đến nổi bây giờ, anh bị sỏi thận. Do vậy, nhà vệ sinh phải sạch sẽ, thơm tho. Quân áo của chúng ta cũng phải gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất. Nên sử dụng hương nước hoa để làm cho nhà vệ sinh có mùi dễ chịu.

Ngay cả nhà vệ sinh mà em cũng không có bất kì chỉ đạo nào. Em còn xứng đáng để làm quản lí hay không. Đánh giá đúng tình hình, bố trí người có năng lực phù hợp là công việc của quản lí.

Chào Dung,
HỘI NGHỊ DOANH NGHIỆP-HỘI NGHỊ KINH KHỦNG

Các doanh nghiệp đang trốn thuế. Tại sao họ lại trốn thuế trong khi họ rất giàu?

++Thưa ông, họ phải lèo lái.

Vậy thì, chúng ta cần nhiều kẻ lèo lái hơn trong quốc gia này, để họ đóng thuế. Thuế được thu về ít hơn dự kiến. Một doanh nghiệp trốn thuế chỉ đóng 50% số tiền thuế thực tế. Đúng ra, họ phải đóng đủ 100% số tiền thuế. Hiện đang có 1,000 doanh nghiệp. Để bù đắp phần thuế bị thiếu hụt, chúng ta cần 2,000 doanh nghiệp cho quốc gia nghèo khó này.

++Thưa ông, điều này là không thể. Bởi vì, mọi người đang làm thuê.

Phải cố gắng. Chúng ta sẽ bỏ thuế thu nhập cá nhân cho người nghèo. Tăng thuế cho người giàu. Bắt người giàu phải tuyển dụng và đào tạo kinh nghiệm cho nhân viên của họ.

Chỉ có như vậy thôi!
XÉT CHỈ TIÊU ANH LÊ HỮU DỤNG VÀ NGUYỄN VĂN DÙNG.

Chào Dung,

Về việc xét chỉ tiêu anh Lê Hữu Dụng, anh không có ý kiến. Nhưng, anh ghét cái tật xấu của anh ấy. Mỗi lần, anh ấy mở miệng ra là "Dũng không có xấu đâu. Do cuộc sống!". Trong đầu của anh, chưa có một lần nào nghĩ xấu cho Dũng, dù Dũng đã nghỉ việc từ lâu. Nghĩa là, trong cái thậm thâm của suy nghĩ mình, Dụng đã xem Dũng là người xấu xa rồi. Mong em nói lại với anh Lê Hữu Dụng rằng Dụng có nói gì thì cũng không thay đổi được suy nghĩ của anh. Còn xét về chỉ tiêu tháng này, anh không có ý kiến.

Trong công ty, có nhiều người muốn trả thù anh. Anh không thể nói rằng anh muốn thách đấu với tất cả. Nếu mọi người không thích, thì họ có thể làm việc nơi khác.

Còn Nguyễn Văn Dùng không đạt chỉ tiêu, em có đề xuất ý kiến cho thôi việc. Anh thấy tội người này. Vì ngày xưa, anh có đi làm chung với người này. Sếp của anh là người khó tánh và ưa đòi hỏi. Có những đòi hỏi vô lí, nhưng Dùng vẫn nhẫn nhịn để kiếm tiền nuôi gia đình. Nhiều khi, anh ấy bị chửi là ngu nữa. Nhưng anh ấy học Toán nên phải ra sức tính toán. Cả đời anh ấy chỉ có tính toán thôi. Bắt anh ấy bán hàng, thì anh ấy không bán hàng được. Đâu có ai hiểu gì về Toán.

Em cân nhắc.
GẶP CHỊ THUỶ LÀ KHỔ THÂN CHO EM RỒI!

Chào Thi,

Anh có nhận được email của em. Em gặp chị Thuỷ là khổ thân cho em rồi. Mọi người sẽ nói em "bố láo". Anh xin lỗi vì sử dụng từ ngữ không hay.

Tất cả người giàu đều như vậy. Họ thường quan tâm đến những thứ cao xa, còn chúng ta quan tâm đến cái bụng đói. Bây giờ, em thất nghiệp rồi. Thấy chưa?

Nhưng anh cũng muốn giúp em đỡ cái gánh nặng này. Hôm trước, anh có nói chuyện với một quan chức cỡ lớn. Ông ta nói mở rộng hoạt động tài chính là sai lầm. Hàng trăm công ty đang tuyển mộ những người cho vay, và thu nợ. Điều này khiến cuộc sống rối ren. Ông ta còn nhấn mạnh việc làm ăn này sẽ có lợi cho một nhóm người, nhưng nó khiến cả nền kinh tế kiệt quệ.

Anh đã chán ghét chuyện tuyển dụng và sa thải liên tục.

Mọi người đang làm việc điên khùng để đạt doanh số tháng. Anh chỉ là một đơn vị nhỏ.

Những người quá giàu nên rảnh rỗi. Họ chẳng có việc gì để làm, nên họ phải ăn hiếp giai cấp bần cố.

Tới đây, chúng ta thấy rằng sự chênh lệch giàu nghèo đã quá xa. Mặc dù, người ta nói nhẹ đi rằng chênh lệch giàu nghèo đã thấy rõ. Thật sự, thấy rõ và đau đớn.

Mọi người chẳng còn tiền để nuôi người cho vay.

Mở rộng để làm gì hả em???

Em nên đi bán sữa để kiếm sống.
TÌNH YÊU CŨNG CẦN CÓ TIỀN BẠC...

Gửi em gái,

Chị đã lấy nhầm chồng, chị không muốn em đi theo con đường của chị. Không phải chị không yêu chồng của chị, vì chị cảm thấy cuộc sống hôn nhân nhiều khó khăn.

Đàn ông thích nhan sắc trẻ và đẹp của người nữ. Cho đến khi chúng ta già, chúng ta xấu xí, chúng ta không được yêu. Nếu lấy chồng nghèo, chúng ta gặp khó khăn hơn. Chúng ta không có trong tay bất kì thứ gì.

Hồi đó, chồng của chị cũng hứa hẹn nhiều điều. Anh ấy nói mãi mãi yêu chị. Nếu chị già và xấu xí, anh ấy sẽ cho tiền để chị sửa sắc đẹp. Chị muốn đẹp, còn anh ấy thích chị. Cả hai cùng có lợi. Cho nên, chị đồng ý kết hôn.

Cho đến bây giờ, bọn chị phải ở nhà thuê. Anh ấy còn không đủ tiền để mua nhà. Mặc dù, chị biết tài sản và của cải xã hội chỉ tập trung vào tay một nhóm người, nhưng chị vẫn không chọn chồng giàu có. Chị dạy môn Kinh tế Chính trị.

Sở dĩ, chị chọn anh ấy vì chị cảm thấy trên đời này, đàn ông đều mê gái đẹp. Đàn ông có tiền thì càng có cơ hội phản bội vợ mình. Chúng ta không thể nhịn đói mà nói chuyện trên mây. Ai cũng nói điều hay, lẽ phải, nhân nghĩa. Đến khi đói bụng, họ tranh giành thức ăn. Miễn là, anh ấy không phản bội chị, chị chấp nhận.

Còn em, chị thấy em không thể chịu đựng gian lao. Mặc dù, em nói em yêu người đàn ông đó, nhưng chị khuyên em nên chấm dứt sớm. Bởi vì, em thiếu cương quyết và dẻo dai như chị. Con đường này rất là khổ. Người đàn ông bất tài không thể lo cho cuộc sống của người phụ nữ.

Của cải xã hội đang dần dần dồn về một phía. Em hãy chọn người cho em cuộc sống tốt hơn. Bây giờ, có lẽ, em rất yêu người đàn ông đó. Nhưng, nếu em phát hiện một người đàn ông khác mà em vừa thích, vừa có tiền, em cũng sẽ phản bội thôi. Và, xin đừng trách vì sao đàn ông háo sắc. Bởi vì, chúng ta cũng bạc tình. Chỉ là chưa có cơ hội, hoặc nó chỉ là ngọn lửa le lói rất nhỏ trong tim và không ai biết...

Em suy nghĩ để tránh gây tổn thương những người khác...
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27