Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Câu chuyện đầu năm Tân Sửu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27
SAO KIM CƯƠNG...

Nó không phải là Sao Kim cạnh trái đất sao?

++Không phải, nó là Sao Kim Cương đang ở cạnh trái đất.

Bề mặt của nó được cấu tạo bằng Kim Cương sao?

++Không phải, bề mặt của nó như Trái Đất, nhưng có nhiều kim cương.

Tại sao chúng ta không lên đó lấy Kim Cương?

++Không phải ai cũng đi được.

Nếu tôi lấy được, ông có đem bán tại Trái Đất không?

++Nếu anh lấy được, tôi sẽ không bán. Vì Kim cương ở Trái Đất sẽ chẳng còn giá trị.

Vậy, trên Sao Kim. Kim Cương có giá trị không?

++Không, bởi vì nó quá nhiều.

Vậy, trên Sao Kim có cái gì ít?

++Sự sống.

Nó sống được không?

++Nó sống được.

Nó sống được, sao lại nói ít sự sống?

++Chỉ một nửa là có sự sống.

Có sự sống là tốt rồi!. Có ai biết nó có sự sống không?

++Không ai biết, chỉ có mình tôi biết.

Tại sao không có ai biết?

+Bởi vì, người Trái Đất cần Kim Cương.
KINH NGHIỆM LÀM VIỆC MỚI QUAN TRỌNG...

Chào Dung,

Rất nhiều người đang lãng phí thời gian làm việc tại công ty mình. Họ chẳng học hỏi được gì. Nhất là, những người trong phòng pháp lí. Đó là lí do tại sao anh chọn Tuân vào vị trí này.

Trước đây, anh được thuê làm CEO cho một tập đoàn Quản lí rủi ro kinh tế ERR. Sau đó, anh nghỉ việc do có quá nhiều sự tranh giành vị trí ở đây. Có một người năn nỉ anh nhường vị trí CEO. Anh đã đồng ý chuyển giao vị trí đó cho anh ta. Đổi lại, anh ta phải nâng đỡ những người giỏi, những người thiếu kinh nghiệm vào công ty để học việc. Anh ta hứa với anh điều đó.

Trong 10 năm trở lại đây, anh ta tuyển người mới và dạy họ. Nhưng anh ta không sử dụng họ, anh ta đuổi việc họ. Anh đã từng hỏi rằng tại sao anh lại làm như vậy?. Anh ta trả lời rằng: Anh ta cần giữ vị trí CEO của anh ta. Có như vậy, anh ta mới giúp đỡ những người khác.

Nếu muốn giúp đỡ người khác, tại sao chúng ta không thành lập công ty riêng?. Anh cảm giác được sự ích kỉ và lười biếng của hắn. Hắn cũng chỉ vì lợi ích của bản thân hắn. Những lời nói nguỵ biện cho việc phải nuôi gia đình đều là xảo trá.

Anh hối hận đã nhường vị trí CEO cho một kẻ vừa lười biếng, vừa ích kỉ.

...
CHƯA KHÔN LỚN, SAO LÀM LÃNH ĐẠO ĐƯỢC?

Gửi Jonhson,

Con trai của anh chưa khôn lớn, sao làm lãnh đạo được?. Ít nhiều, hắn phải giữ sĩ diện cho anh, cho tôi và cho cả tập đoàn này. Lúc nào, hắn cũng hơn thua với nhân viên dưới quyền, hắn đòi thi đấu với người ta. Giống như một đứa trẻ chưa khôn lớn.

Tôi kể anh nghe một câu chuyện:

Một nông dân đang chăn một đàn cừu lông dài. Hắn muốn chứng minh lông của hắn dài hơn nên hắn tìm một con cừu lông dài, và giết đi. Hắn mặc bộ lông cừu dài. Sau đó, hắn chui vào một cái chuồng. Hắn chuẩn bị khoe những chiếc lông dài của mình với những con cừu khác. Hắn còn rêu lên những tiếng kêu kì quoặc. Hắn dùng đầu của hắn để húc vào mông của những con cừu đực khác. Hắn còn làm ra các việc đồi bại...

Hắn là một con người.

Con trai của anh khùng y hệt người nông dân trong câu chuyện trên.

Thằng con của anh khùng hết sức khùng...
CÔNG TY CÀNG LỚN, THÌ CÀNG DỄ BỊ PHÂN RÃ...

Chào Dung,

Mỗi lần, anh nghe báo cáo của em và những người khác về tình hình hoạt động công ty, anh vừa vui mừng vừa lo lắng. Mặc dù, lợi nhuận của công ty mỗi năm đều tăng trưởng mạnh, anh vẫn cảm thấy lo lắng. Anh không biết người ta báo cáo thật, hay báo cáo xạo nữa.

Công ty càng lớn, thì càng dễ bị phân rã thành từng nhóm nhỏ. Mỗi nhóm nhỏ lại là một tổ chức hoạt động riêng lẻ. Ai cũng muốn anh phải tin tưởng họ. Ai cũng muốn mình là người tốt trong mắt người khác. Thật ra, họ muốn tồn tại lâu ở vị trí của họ. Nếu như anh không giàu có, thì họ còn đối xử tốt với anh hay không?

Gần đây, anh không còn tuyển dụng và giúp đỡ những người luôn chứng tỏ mình là người tốt. Anh chọn những người nói thật, những người dám nói lỗi sai của mình. Và khi họ nói ra hết lỗi sai của mình, anh sẽ mỉm cười, tha thứ và đuổi việc họ.

Anh chỉ muốn công ty của anh sinh lợi trong sự an toàn. Nó phải tránh xa những dối trá của con người. Anh không hiểu dự án mua các Startup thông qua thị trường SOPO để làm gì. Anh không thể biết họ kinh doanh cái gì, và có sinh lợi hay không?. Không khéo, anh cũng bị một ai đó lớn hơn mua lại thông qua SOPO.

Việc cổ phần hoá công ty là không thể. Bởi vì, công ty là của anh. Anh không thiếu tiền. Những kẻ xấu muốn anh thiếu tiền, nên mới nghĩ ra các dự án điên khùng và vô bổ. Thà anh vay tiền của chính phủ, chứ không muốn làm lính cho các tập đoàn lớn. Anh có sĩ diện của anh.

Đúng là, khi tổ ong có nhiều ong, chúng sẽ tách ra thành các tổ ong nhỏ. Anh đã nuôi ong tay áo. Anh không biết ai mới là người tốt. Em đừng cố chứng tỏ mình tốt trong mắt anh, vì anh có thể đuổi việc em.

Trân trọng,
THẤY CHƯA?, CŨNG BỞI VÌ EM KHÔNG NÓI GÌ HẾT, NÊN CỚ SỰ MỚI RA NÔNG NỔI NÀY,...

Chào Thắng,

Cũng bởi vì em đi đâu cũng lầm lầm, lì lì, em không nói gì hết nên người ta mới bắt em về tội phản quốc. Em giống như thằng điên vậy. Tại sao em phải tránh xa mọi người?. Tại sao em không tiếp xúc với mọi người?

Em nói đó là  tính cách của em, em không thích. Vậy, em nên sống một mình ở trong tù đi. Ở trong tù, chỉ có lao động và bị cách li.

Em nói em bận đi học, đi làm. Em học 20 cái bằng, em có tìm được việc làm không?. Chị đã thông bao với tất cả nơi mà em đã làm việc rằng em là đứa khó sai bảo. Người yêu của em là em gái của chị. Đọc tin nhắn của em với em gái của chị, chị mắc cười...

Chị không muốn em hạnh phúc, chị muốn phá huỷ tương lai, sự nghiệp và tình yêu của em. Vì cái gì?. Bởi vì, chị muốn em phải nói chuyện, phải tiếp xúc với mọi người.

Em không tìm được việc làm, em lên mạng chửi chính phủ, và còn nhắn tin với người yêu của em. Em đúng là ngu dốt.

Bây giờ, chị muốn em phải khiêm nhường hơn, khi em ở trong tù và có tiền án hình sự. Chị muốn em phải khổ, em đau khổ thì chị mới vui được.

Vậy đó! Sợ chưa, chị biết em quan trọng việc học hành và bằng cấp, nhưng từ nay về sau, em sẽ không bước vào giảng đường đại học được nữa. Ai biểu em chửi thầy cô, chê học phí mắc, và than thở việc không có tiền. Không tiền, thì đừng có đi học.

Em còn bao nhiêu tiền thì chị lột hết. Tất cả các trường đều là trường của chị. Em lo ăn uống, và sử dụng tiền tiết kiệm của mình đi.

...
ĐẠO ĐỨC TỆ HẠI, KHÓ ĐI DẠY...

Chào ông thầy Tình,

Hôm trước, ông có nói với người yêu con gái ông: "Không có tiền, thì đừng cua gái". Cả trường đều nghe thấy. Bản thân ông là thầy giáo mà ăn nói như vậy. Ông cũng không có tiền. Suốt ngày, ông long bong dạy đàn. Học viên ra trường thất nghiệp.

Ông phải dạy dỗ lại con gái của ông và cũng đừng làm cho nó mất mặt. Đàn bà đứa nào cũng đa tình, đa đoan vậy đó. Làm gì có chuyện một trăm lẻ một đứa đàn bà yêu một thằng đàn ông. Ở nhà, tôi day con gái tôi rằng khi muốn từ chối ai thì cứ đỗ lỗi cho nó lăng nhăng. Đàn ông nó thích được người khác đề cao bản thân nó một chút. Làm đàn bà, phải tự do quen và rồi cũng chỉ lấy một người. Nhưng anh cũng dạy nó cái nếp sống thuỷ chung, tránh làm gia đình khổ sở vì nó.

Ông Tình à, ông là một người thất bại trong cuộc sống và ông cũng nên thông cảm cho những người khác. Ông đừng chà đạp người khác và chính mình. Chúng ta đều gặp áp lực về tiền. Chúng ta đáng lẽ phải lạc quan về tương lai tốt đẹp. Chẳng ai lại làm cho nó trở nên tệ hơn. Câu nói : "Không có tiền, thì đừng cua gái" khiên ông không thể dạy học được nữa.

Vấn đề nằm ở chỗ ông không hiểu được thế thái hồng trần. Ông chỉ như những kẻ điên bị cuốn vào cuộc sống tranh đấu, hơn thua.

Ai cũng thông cảm cho phái nữ, lấy chồng thì phải theo chồng. Ít ai thông cảm cho phái nam. Ông còn là đàn ông nữa. Con gái của ông không ăn mắm được, tôi thông cảm. Ông chửi người ta, tôi không thông cảm được.

Trân trọng
GẦN GŨI VỚI NGƯỜI THIÊN THƯƠNG...

Bạch thầy, tại sao lai nói tam đồng của các sao Tham Lang, Cự Môn và Thiên Thương tại cung nô bộc là người gần gũi với người cơ nhỡ, tàn tật,...?

++Bởi vì, Tham Lang đắc địa tại cung nô bộc, ám chỉ người có cách mệnh này ham muốn giúp đỡ những người cơ nhỡ, tàn tật. Như đã có lời hứa từ trước với các bậc thánh hiền rằng tôi sẽ nâng niu, bảo bọc cho họ. Xét về phương diện chánh tà, việc này khó nói rõ họ là chánh, hay tà. Song, nhìn Cự Môn dưới góc độ nói nhiều, nói hay, lập luận có tình có nghĩa nhưng bản chất của Cự Môn là hắn lo cho mình trước. Thêm Tham Lang đồng cung, ắt có vấn đề. Nói đạo lí nhưng hẳn không thực hiện được.

Không thực hiện được, bởi do đâu?. Thưa thầy???

++Bởi do, bị ràng buộc bằng chiếc dây sắt của đạo đức, luân thường. Hầu hết, những người có sao Tham Lang đều tham tài và lo cho mình trước. Dù đắc địa, nhưng họ cũng quan tâm đến mình trước tiên. Bây giờ, nói đến sao Thiên Thương cũng đắt địa tại nô bộc, thấy rõ có rất nhiều kẻ ăn xin, tàn tật đến tìm, và cầu mong sự giúp đỡ. Lại nữa, ở tam cung chiếu Sát, Phá, Tham của người này sáng rõ, và đắc địa. Chủ mệnh ăn nên làm ra, nhờ hứa hẹn với Phật, với thánh hiền rằng sau khi giàu có, sẽ giúp đỡ. Nhưng, thật tế, giúp bằng cái miệng. Giúp rồi thì kể lể công lao, dày xéo trên nhân phẩm người khác. Làm khó để họ không đến xin, đến tìm mình nữa. Ảnh hưởng đến âm đức. Tại Phúc Đức, Long đức hãm. Ý nói sau chết có người sẽ vì thù hận và đào mộ mình lên.

Long Đức hãm, có ảnh hưởng lâu dài đến vậy à...

++Dù có hãm, thì những người tàn tật, sức khoẻ yếu kém cũng không có ảnh hưởng lớn đến họ lúc sống. Bởi vì, chủ mệnh được gia hộ đến cuối đời. Long Đức là sao chủ về phúc đức. Dù có hãm, chủ mệnh vẫn được lợi. Tuy nhiên, người có cách mệnh tam chiếu một cách sung mãn này. Chắc chắn, thân mệnh có lực sĩ, văn thù. Ý chỉ thân thể đẹp và cường tráng. Nam thì tốt. Nữ thì cũng tốt nhưng kém hơn. Nếu sao Liêm Trinh hãm ở Phu Thê, nghĩa là họ dễ vứt bỏ người phối ngẫu để đi tìm tình nhân mới. Ám chỉ các vấn đề dang díu. Thiên riêu nằm ở Thiên Di là bỏ vợ con, đốt sách trời. Người đẹp khiến họ mê mẩn, còn dễ sa vào đường ác đạo. Tệ hại hơn, là có quan hệ bất chính với vợ của người tàn tật, những người mình giúp đỡ. Cách cục này dẫn đến ân oán ngàn kiếp.
NGHỊCH LÍ CỦA NGÂN HÀNG...

Chào Dung,

Hôm qua, anh nhận được một đoạn Clip do khách hàng gửi cho Quản lí thu nợ của Công ty Con TTR. Đó là một công ty tài chính thu nợ cho các Ngân hàng. Đoạn Clip rất kinh khủng. Khách hàng đã tự cắt tay và các mạch máu của mình, nhằm phản đối việc trả nợ...

Anh sẽ đóng cửa các công ty tài chính cho vay, và các công ty thu hồi nợ. Vì nghịch lí của Ngân hàng.

+Thứ nhất, các công ty cho vay đã cho khách hàng thất nghiệp vay vốn. Điều này là bất hợp lí.

+Thứ hai, các công ty thu hồi nợ đã đe doạ và tấn công khách hàng. Điều này là bất hợp pháp.

Những thứ vừa phi lí, vừa phi pháp sẽ tạm dừng hoạt động.

Để đạt được chỉ tiêu giải ngân trong tháng, và trở thành nhân viên xuất sắc, nhiều nhân viên giỏi đã giải ngân cho khách hàng thất nghiệp. Họ không có thu nhập, và chúng ta cho họ vay tiền là vô cùng phi lí.Đối tác của chúng ta đều là các Ngân hàng lớn, họ sẽ khởi kiện chúng ta.

Tại sao một người không tự kiếm việc làm để trang trải cho bản thân họ, mà họ phải vay tiền để đóng lãi ngân hàng sau đó?. Nghịch lí làm việc gấp đôi.

Lại nữa, các công ty thu nợ đã biết rõ không thu được tiền, mà còn đe doạ đánh đập khách hàng, dẫn đến việc phải ngồi tù. Nghịch lí điên dại. Biết rõ là sai, nhưng vẫn cố làm.

Hậu quả là, hôm nay, anh nhận một clip rùng rợn của khách hàng gửi.

Em lo mà xử lí các thủ tục...
Chào Dũng,

Vừa qua, anh nhận được  thư của em và xin chúc mừng em đã có công việc mới tại công ty đối thủ của anh, công ty Tài chính sáng tạo IT. Công ty này đã từng làm anh lao đao.

Qua lời kể của em, nửa năm qua, em đã làm việc vất vả. Giám đốc ở đó đòi đuổi việc em. Khi em xin việc lại, thì giám đốc đã nhận em vào vị trí thấp hơn, thay vì chuyên viên cấp cao. Với lí do rằng không đủ chỗ ngồi và không có tiền trả lương. Anh rất buồn cười. Nếu lãnh đạo IT và anh cùng ngồi tiệc với quan chức chánh phủ, thì anh sẽ vô cùng xấu hổ vì IT. Một công ty nước ngoài mà không đủ tiền trả lương, và không có chỗ ngồi. Họ thuê em mà chẳng có một laptop, một cái bàn cho em làm việc. Công ty như vậy thì sớm đóng cửa cho rồi!

Nếu em còn sĩ diện thì em nên nghỉ làm tại công ty đó và trở về với công ty của anh. Anh đã đóng cửa các công ty tài chính cho vay, và thu nợ. Cho nên, em sẽ được làm việc tại một vị trí mới, một công việc hoàn toàn mới. Đó là công việc săn lùng các Startup để mua cổ phần của họ. Chúng ta không cho vay, chúng ta mua cổ phần của Startup. Đây là dự án điên rồ của một số nhân viên trong công ty của anh. Anh cũng đã từng phản đối việc này. Nhưng, bây giờ, anh phải chấp nhận. Vì trước đây, tư duy của anh là tư duy tái cơ cấu các doanh nghiệp phá sản bằng cách mua hết cổ phần với giá rẻ của họ, và anh cải tạo nó. Cái tư duy này quá cũ và cũng đầy ấp rủi ro. Vậy nên, anh tiến hành đầu tư cho Startup. Đây cũng là một công việc tương tự. Anh cũng cảm thấy chúng khả thi hơn, dễ thực hiện hơn. Anh đã dành sẵn cho em vị trí này.

Gần đây, anh bị tiểu đường do bị Sếp cũ ám hại. Trí nhớ của anh không ổn định. Lúc nhớ, lúc quên. Anh cũng chẳng bao giờ nhớ đến những gương mặt lãnh đạo của IT đâu. Với lại, họ cũng chẳng là gì để anh phải nhớ.

Liên hệ với anh, nếu em cảm thấy cần...
MESSAGE...

Chào Dung, Dự án sinh tồn bị cancel rồi nhé Dung.

++Sao vậy anh?. Em định tổ chức tour đi chơi trong rừng cùng với tập thể nhân viên công ty mà...

Không Dung nhé! Em nói với Công đoàn đi. Anh cancel rồi. Đi làm, thì chỉ có làm thôi!. Không hành hạ nhân viên.

++Sao vậy anh?. Du lịch sinh thái vui mà!

Người ta chỉ là người lao động. Chúng ta đã cướp giá trị thặng dư của họ. Lại còn, yêu cầu họ làm trò hề cho chúng ta giải trí. Bây giờ, chúng ta yêu cầu họ phải sinh tồn trong môi trường khắt nghiệt. Lỡ họ chết trong rừng thì sao?. Anh không chịu trách nhiệm, nếu có nhân viên nào thiệt mạng.

++Em buồn quá!

Nếu em thích, thì em tự đi một mình và tự chết trong rừng một mình. Sỡ dĩ, người thuê lao động làm khó nhân viên, vì 02 lý do. Một là, họ giải trí. Hai là, họ muốn sa thải nhân viên vì họ không có tiền trả lương. Anh không làm khó nhân viên của anh. Vì anh không muốn giải trí theo kiểu này, và công ty vẫn còn tiền để trả lương. Em đã sắp xếp vị trí cho Dũng chưa?

++Vị trí nào anh?

Vị trí chuyên viên hợp tác với Startup.

++Anh ơi, vị trí này cần người am hiểu đa ngành.

Dũng vừa học tài chính, vừa học Kiến trúc sư. Anh ta là kiến trúc sư, anh ta có thể hiểu hoạt động xây dựng và nhận thầu của các Startup xây dựng. Em chuẩn bị bản báo cáo về các Startup này. Bởi vì, anh sẽ mua cổ phần của họ.

++Anh ơi, Dũng không biết tiếng Hàn Quốc. Làm sao Dũng phù hợp với vị trí này được?

Em đừng ganh tị nữa.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27