Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Cồn Ông Lãnh...chuyên mục hỏi đểu, đáp điêu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
Bác Trịnh quả thật cao thâm nhỉ! Em có ý kiến về câu: " Tuổi nào ghi dấu chân chim qua trời". Chân chim thì đúng như Thi Thánh phân tích! Còn "qua trời" thì em nhớ cái truyện " Trời có hai chân". Vì thế theo em, Chân chim đã chui...qua trời vậy! big green
Lâu lắm mới quay lại mục này.
Nghe kiến giải của Thánh về từ Đại Thanh thật là cao siêu. Gì mà Đại Thanh là tiếng lớn, mà tiếng lớn thì sẽ điếc, nghĩa là siết đẻ. Nghĩa là đụng vô sẽ đẻ rần rần. Kiến giải cao minh thế thì chỉ có Thánh mới nói nổi. Cũng nhân đây Thánh có thể kến giải cho em cụm từ IN ẤN không?
Thánh nó bứt tóc lâu quá , thôi thì Ngạo Nhảm vào lạm bàn vậy:

Trước tiên giải thích nó là cách để tạo bản sao, tái tạo hình ảnh từ khuôn . Mà muốn in thì ấn xuống chi thấm mực vào một vật mềm nào đó sao cho mực vào đúng chổ đúng thời điểm gặp nhau giữa mực và phần mềm như vậy ta sẽ có tác phẩm in.
Trong quá trinh này phải cẩn thận yếu tố mực ngoại lai xâm nhập, nếu không tiêu bản sẽ biến chất và không còn tính trung thực của bản gốc
Phần mềm thường là thụ động và mang tính hợp tác còn Ấn và mực để ấn mới mà vật chính, tuy nhiên nếu phần mềm dùng in quá xấu thì rất khó để Ấn và dẫn mực vào.
Từ đó xuy ra In ấn là quá trinh truyền mực xuống chất liệu in, Thông qua động tác Ấn vào để in thành phẩm

Anh ơi không ấn sao in
Giấy em không mực niềm tin in à?

Vâng dùng 2 câu lục bát để mô tả vậy
Trước tiên mình nghiêm túc phê bình đồng chí Thi Tiên đã có thái độ không tốt và tuyên truyền những điều không hay về tớ cho khán giả bốn phương. Lợi dụng sự vắng mặt của tớ đã giở trò trục lợi cá nhân và vu oan giá họa một cách trầm trọng trước Cồn. Coi thường nhân cách và đạo đức cũng như trình độ đê tiện của tớ trước công chúng. Với những điều vừa nêu chúng ta đã thấy Thi Tiên đã trắng trợn xâm phạm quyền lợi của Lãnh và Cồn rất chi là nghiêm trọng. Hôm nay đứng trước Cồn Ông Lãnh tớ thẳng thắng lên tiếng chỉ trích Thi Tiên và cảnh cáo cho đồng chí ấy thấy cảnh ông Tiên bị chửi là như thế nào.

Quay trở lại với chương trình hỏi đểu đáp điêu làn này. Trước tiên mình xin cảm ơn Thi Vương Hớ đã có một câu hỏi rất hay cho chương trình.

Thật ra chúng ta đã biết cụm từ In Ấn chẳng hề xa lạ gì trong đời sống, nhưng thật lòng mà nói mấy ai chú ý hết đến ý nghĩa sâu xa của nó.

In Ấn là cụm từ dành cho giới phát hành, có thể hiểu nôm na là vậy. Nhưng sau lưng nó vẫn còn những điều thú vị khác...

Đầu tiên có thể nói In Ấn là từ ghép của In và Ấn

In: Có nghĩa là lưu giữ, bản sao chép hoặc giả phản ánh lại một hành động hay sự việc gì đó có hình thức lặp lại nguyên bản. Nói nôm na nó giống như mình soi gương, khi mình cười hình ảnh trong kia cũng cười, khi mình nhún hình ảnh trong đó cũng nhún...đó tạm gọi là In

Ấn: về danh từ thì nó chỉ mang khái niệm là một con dấu của vua quan.

Về động từ: Là cách biểu lộ một hành động của một sự tiếp xúc giữa vật này với vật khác (người này với người khác thì thỏa mãn hơn) có chung một hành động là tỳ, đè, ép, nhún, ghìm, cắm, đâm, ngoáy, chọc, thọt...vân vân diễn tả sự dồn nén, ức chế hoặc giả sự khát khao được tỏ bày trong lúc phấn khích hoặc căng thẳng cao độ.

Để hợp nhất và phát triển hoàn thiện hơn nên người ta khi nói về In Ấn tức là người ta gán ghép ý nghĩa của từ In và từ Ấn ở trạng thái của một hành động.

Chúng ta có thể tạm hiểu In Ấn: Là lưu giữ hoặc ghi lại một hành động gì đó của một sự việc cần được bộc lộ hoặc phát tán ra bên ngoài.

Để tìm hiểu thêm về điều này chúng ta có thể nghiên cứu cuốn " Chuyện tình cô hái chè và thằng phải gió" do tác gia Phụng Hoàng Thần biên soạn và khảo đính. Ở trang 206 chương cuối phần kết dòng 20 có đoạn " Sau khi gặp thằng phải gió, cô hái chè và hằn đã kịp in ấn và xuất bản thêm hai chú nhóc đáng yêu tên Tai và Gió" (hết trích)

Chính vì sự liên quan mật thiết của việc In và Ấn nên chúng càng gần gũi và khắng khít với nhau hơn, gần như không thể tách rời chúng ra được. Nhìn chung trong đời sống xã hội, muốn phát triển hay tạo một bản sao của mình để khỏi bị thất lạc hoặc mất mát thì chúng ta cần phải in ấn và phát hành tác phẩm của mình. Giả dụ như trong thơ ca thì phải in thành sách để lưu giữ đứa con tinh thần của mình, trong đời sống vợ chồng thì phải ấn cật lực mới mong có kết quả thỏa mãn.

Tóm lại In Ấn là một từ biểu thị một hành động cần lưu giữ được tương tác lên đời sống tinh thần của mọi tầng lớp trong xã hội. Chúng ta nên mạnh dạn tiếp thu, học hỏi để phát triển nếu một khi có cơ hội nắm bắt.
May quá Thánh bứt tóc xong rồi.
big green đừng bứt xúc
thay mặt đảng , nhà nước , cám ơn đồng chí thánh đã giải thích tường tận
Thầy trò ta ra cồn ngồi cho thoải mái laughing

Khóa học K158 của Học viện Thơ


Học phần 1

Bài 3

Ngũ ngôn tứ tuyệt


Ngũ ngôn tứ tuyệt là loại thơ có 4 dòng, mỗi dòng 5 âm tiết.

Trong Đường luật cũng có hình thức thơ này nhưng quy tắc niêm luật khá chặt chẽ. Thơ 4 câu năm chữ của Việt Nam thì tự do hơn. Trong chương trình học của chúng ta, nói "Ngũ ngôn tứ tuyệt" là nói chung cả hai. Các học viên tùy khả năng mà dùng.

Ngũ ngôn nói chung và ngũ ngôn tứ tuyệt nói riêng có nhiều cách gieo vần và thả thanh, học viên tùy hứng mà gieo thả, đọc nghe xuôi tai là được.

Ví dụ :

Con này là con gì?
Có lẽ là con chó
Còn con này con chi?
Hình như là con thỏ


[Hình: IO9GKGl.jpg]

Hoặc :

Con này là con chó
Còn con này con chi?
Ai mà biết con gì?
Có lẽ là con thỏ


Hoặc :

Con này là con chi?
Có lẽ là con thỏ
Còn đây là con chó?
Không, chả biết con gì!


Hoặc :

Con này là con chi?
Ai mà biết con gì?
Có lẽ là con ngỗng?
Hoặc là con gà ri


Cũng có thể viết :

Con này là con thỏ
Con này là con chó
Còn kia là con chi?
Nó là con mèo đó!


Nhìn chung, thơ ngũ ngôn tứ tuyệt khá đơn giản. Đây là một trong những bài quyền nhập môn của mọi thi phái. Tuy nhiên anh chị không được coi thường. Ngũ ngôn tứ tuyệt nếu vận dụng tốt thì rất thực dụng và hiệu quả.

Đặc biệt trong những cuộc đối đáp thơ đòi hỏi tốc độ phản ứng mau lẹ, ngũ ngôn tứ tuyệt sẽ là chiêu thức lợi hại bậc nhất. Một cao thủ tầm cỡ cụ Phụng, cụ Điên chỉ trong 1 phút có thể chém gió ra 3 bài ngũ ngôn như vậy, đủ làm cho đối phương không kịp trở tay. Anh chị cố gắng tập luyện thì sẽ sớm đạt tới đẳng cấp thu phát tùy ý như các đại tiện nhân ấy.

------------

Bài tập

Mời các học viên chém hai bức hình dưới đây bằng 2 bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt :

Hình 1
[Hình: fpE88gd.jpg]

Hình 2
[Hình: Si6cpLR.jpg]
Hình 1:
Chờ em em không tới
Anh ôm đàn so dây
Ly cạn bình cũng cạn
Ai làm bạn anh đây?


Hình 2:
Bên anh màu lá rụng
Trên ghế đá tình phai
Tàn đêm giờ còn ai
Chờ nghe anh dạo nhạc?

Bẩm thầy,
Thứ nhứt, tiêu chí của bài tập là chém, là đá thế nhưng em lại rất kém về khoản này.
Thứ hai, cả 2 hình ảnh là 2 nhân vật em đều quý (trong đó có người nặng ký đối với em) em ko thể chém vì chém xong là em u đầu tongue
Nãy giờ tại, bị, thì, là lý do to hơn lý trấu
Túm lại là em mong thầy thứ lỗi và mong thầy chỉ giáo thêm.
H1
Cầm đàn buông bỏ ly
Chắc là say đừ đứ
Hay anh nhớ Lão Tứ ?
Có lẽ giận Mợ Chiêu ?

H2
Anh Điên ngồi ghế đá
Trả nợ đời tiếng ca
Phố đêm ánh nhạt nhòa
Hút cầu, và khoan cắt

Tiếng du dương khoan nhặt
Át cả mùi cống hôi
Anh Điên thả bồi hồi
Mơ về nơi xa lắm


Anh HVN cho em học lóm hen 031Em không có tiền anh ơi !
(25-09-2013, 10:46 AM)Nguyên Huân Đã viết: [ -> ]H1
Cầm đàn buông bỏ ly
Chắc là say đừ đứ
Hay anh nhớ Lão Tứ ?
Có lẽ giận Mợ Chiêu ?

H2
Anh Điên ngồi ghế đá
Trả nợ đời tiếng ca
Phố đêm ánh nhạt nhòa
Hút cầu, và khoan cắt

Tiếng du dương khoan nhặt
Át cả mùi cống hôi
Anh Điên thả bồi hồi
Mơ về nơi xa lắm


Anh HVN cho em học lóm hen 031Em không có tiền anh ơi !

Mới tập làm thơ? 024
Mới biết đên TAL? 033
Ai tin? 017
Dị hợm...030
(24-09-2013, 10:56 PM)hvn Đã viết: [ -> ]Bài tập

Mời các học viên chém hai bức hình dưới đây bằng 2 bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt :

(24-09-2013, 10:56 PM)hvn Đã viết: [ -> ]
Hình 1
[Hình: fpE88gd.jpg]

Bập bùng tiếng guitar
Bên chai bia uống hết
Người chờ thì chưa đến
Nên cái mẹt buồn xo tongue

(24-09-2013, 10:56 PM)hvn Đã viết: [ -> ]Hình 2
[Hình: Si6cpLR.jpg]


Ôm guitar trong tay
Điên huynh say sưa hát
Cái giỏ hoa ngao ngán
Quay sang định chửi thề rolling on the floor
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13