Ngạo > 09-12-2010, 10:23 AM
(09-12-2010, 10:12 AM)Cafe Via He Đã viết: Muội chọn số :129
Huynh xem cho muội về sức khoẻ và tình duyên nha
Ngạo > 09-12-2010, 10:30 AM
(09-12-2010, 10:22 AM)00000800000 Đã viết: Huynh coi đùm số 164 , về tình duyên thôi
Ngạo > 09-12-2010, 10:47 AM
Trích dẫn: Nắng Thủy Tinh: dạ, số 231. Ngạo Huynh xem giúp chiều nay m và "ng ta" thế nào đc hem ah ^^
Trích dẫn: QUẺ SƠN HỎA BÍ.
Trên là Cấn (núi), dưới là Li (lửa).
Đám đông, hợp lại với nhau thì phải có trật tự, có văn vẻ, cho nên tiếp theo quẻ Phệ hạp là quẻ Bí. Bí là văn vẻ, rực rở, sáng sủa trang sức.
Thoán từ :
Bí : hanh, tiểu lợi, hữu du vàng.
Dịch : Trang sức văn vẻ thì hanh thông, làm việc gì mà chỉ nhờ ở trang sức thì lợi bé nhỏ mà thôi.
Giảng : Trên là núi, dưới là vàng; lửa chiếu sáng mọi vật ở trên núi, như vậy làm cho núi đẹp lên, trang sức cho núi.
Còn một cách giảng nữa : trong nội quát (vốn là quẻ đơn Càn) hào 2, âm, vốn ở quẻ đơn Khôn, thay vào hào 2 dương của quẻ dơn Càn. Trong ngoại quái (vốn là quẻ đơn Khôn) hào trên cùng vốn là ở quẻ đơn Càn, lại thay hào trên cùng của quẻ đơn Khôn, thành quẻ đơn Cấn.
Nói cách khác, vắn tắt mà không sai mấy thì nội quái có một hào âm trang sức cho hai hào dương; còn ngoại quái có một hào dương trang sức cho hai hào âm, vì vậy mà gọi là quẻ Bí : trang sức.
Sơ cửu : Bí kì chỉ, xả xa nhi đồ.
Dịch : Hào 1, dương, Trang sức, trau giồi ngón chân (địa vị thấp) của mình; bỏ cách sung sướng là ngồi xe mà nên đi bộ (chịu khó nhọc).
Giảng : Hào này dương cương, ở cuối cùng nội quái Li, tức như người có đức sáng suốt mà ở địa vị thấp nhất. Chỉ nên trao dồi phẩm hạnh của mình trong địa vị đó (ví như ngón chân, bộ phận thấp nhất của cơ thể) mà an bần, chịu đi bộ chứ đừng ngồi xe
Vũ Thiên Di > 09-12-2010, 10:55 AM
Ngạo > 09-12-2010, 11:04 AM
Trích dẫn:(09-12-2010, 10:55 AM)Vũ Thiên Di Đã viết: Muội chọn 427
Huynh coi dùm muội đang khó xử không biết nên đi hay ở, vì chỗ nào cũng cảm thấy không biết mình có hợp với sếp không nữa (sếp nào cũng mới) ...
QUẺ PHONG LÔI ÍCH
Trên là Tốn (gió) , dưới là Chấn (sấm )
Tổn đến cùng rồi thì phải tăng lên , cho nên sau quẻ Tổn đến quẻ Ích là tăng lên , làm ích cho nhau .
Thoán từ :
Ích : lợi hửu du vãng , lợi thiệp dại xuyên .
Dịch : Tăng lên : Tiến lên thì lợi (làm việc ích) thì lợi, qua sông lớn thì lợi (có gian nan nguy hiểm gì cũng vượt được ) .
Giảng : Quẻ này trái với quẻ Tổn . Ngoại quái vốn là Càn , bớt môt hào dương quẻ Càn thêm vào , thành quẻ chấn . Vậy là bớt ở trên thêm (Ích) cho dưới ; còn quẻ Tốn là bớt ở dưới thêm cho trên.
Xét về tượng quẻ thì sấm(Chấn) với gió (Tốn) giúp ích cho nhau vì gió mạnh thì tiếng sấm đi xa , mà sấm lớn thì gió mới dữ . Vì vậy gọi là quẻ ích.
Mình ở địa vị cao mà giúp cho người ở thấp , càng làm càng có lợi , khó khăn gì rồi kết quả cũng tốt .
Thoán truyện giải thích thêm : Xét hào 2 và hào 5 , đều đắc trung , đắc chính cả ; lấy đạo trung chính mà giúp ích cho dân , dân sẽ vui vẻ vô cùng mà đạo càng sáng sủa .
Mà quẻ này cũng như quẻ Tốn , tốt hay xấu còn tùy cách thức làm và tùy thời nữa ( Ích chi đạo , dữ thời gia hành ) : dân đói không có gạo ăn mà cưỡng bách giáo dục , dân rét không có áo bận mà cấp cho xà bông thì việc giúp ích đó chỉ có hại.
Đại tượng truyện đứng về phương diện tu thân, khuyên : Thấy điều thiện thì tập làm điều thiện , thấy mình có lỗi thì sửa lỗi (kiến thiên tác thiện , hữu quá tắc cải)
Lục nhị : Hoặc ích chi thập bằng chi qui ,phất khắc vi ,
vĩnh trinh cát . Vương dụng hưởng vu đế , cát.
Dịch : Hào 2 , âm : Thình lình có người giúp cho mình một con rùa lớn đáng giá mười “bằng” , không từ chối được , rất tốt. Nếu là vua dùng đức để tế Thượng Đế . Thượng đế cũng hưởng , mà được phúc tốt .
Gỉang : Hào này âm , nhu thuận , trung chính , nênđược người trên giúp ích cho nhiều ( như cho mình một con rùa quí coi hào 5 quẻ Tổn ở trên ) , không từ chối được , cứ giữ vững đức trung chính thì tốt . Ví dụ : là nhà vua mà có được đức trung chính để cầu Trời , thì Trời cũng giúp cho .
Cafe Via He > 09-12-2010, 11:29 AM
Cafe Via He > 09-12-2010, 11:33 AM
chopmat > 14-12-2010, 11:59 AM