Ngạo > 07-12-2010, 02:49 PM
Trích dẫn:(07-12-2010, 02:39 PM)longhoaho Đã viết:(07-12-2010, 02:35 PM)Ngạo Thế Cuồng Sinh Đã viết: Lão quậy không ra trang đầu coi luật chơi rồi .. làm lại đi nào ta coi cho
quên, quên
àh, 108 thử xem. Xem phải đúng đó nhá huynh :T
QUẺ PHONG THIÊN TIỂU SÚC
Trên là Tốn (gío), dưới là Càn (trời)
Tự quái truyện bảo đã nhóm họp, gần gũivới nhau (tỉ) thì phải có chỗ nuôi nhau, cho nên sau quẻ Tỉ tới quẻ Tiểu Súc
Chữ súc này có nghĩa là muôi (như mục súc); lại có nghĩa là chứa dùng như chữ như súc tích (chứa chất), và nghĩa: ngăn lại, kiềm chế
Thoán từ
Tiểu súc: Hanh: Mật vân bất vũ, tự ngã tây giao
Dịch: Ngăn căn nhỏ (hoặc chứa nhỏ vi chứa cũng hàm cái nghĩa ngăn, bao lại, gom lại) hanh thông. Mây kịt (chưa tan) mà không ở cõi tây của ta
Giảng: có ba cách giảng theo tượng của quẻ:
- Quẻ Càn (cương kiện) ở dưới quẻ Tốn (nhu thuận) có nghĩa là âm (Tốn) ngăn cản được dương (Càn), nhỏ ngăn cản được lớn.
- Hoặc: gió (Tốn) bay trên trời (Càn) còn xa mặt đất, sức ngăn cản của nó nhỏ, cho nên gọi là tiểu súc
Ngạo > 07-12-2010, 02:55 PM
Trích dẫn: QUẺ THIÊN HỎA ĐỒNG NHÂN
Trên là Càn (trời), dưới là Li (lửa)
Không thể bế tắc, cách tuyệt nhau mãi được, tất phải có lúc giao thông hoà hợp với nhau; cho nên sau quẻ Bĩ tới quẻ Đồng Nhân.
Đồng nhân là cùng chung với người, đồng tâm với người.
Thoán từ:
Đồng nhân vu dã, hanh
lợi thiệp đại xuyên. Lợi quân tử trinh
Dịch: Cùng với người ở cánh đồng (mênh mông) thì hanh thông. (Gian hiểm như) lội qua sông lớn, cũng lợi. Quẻ này lợi cho người quân tử trung chính.
Giảng: Li ở dưới là lửa, sáng , văn minh, Càn ở trên là Trời. Quẻ này có tượng lửa bốc lên cao tới trời, cùng soi khắp thế giới (cánh đồng mênh mông có nghĩa đó). Cho nên tốt. Dù có hiểm trở gì, cũng vượt được (Phan Bội Châu bảo đó “chính là cảnh tượng đại đồng vui vẻ”). Muốn vậy phải có đức trung chính của người quân tử
Vạn Lý Phong Sương > 07-12-2010, 02:55 PM
Ngạo > 07-12-2010, 03:05 PM
Trích dẫn:(07-12-2010, 02:55 PM)Vạn Lý Phong Sương Đã viết: em chọn số 277.
Anh koi dùm em về chuyện học hành và tiền bạc nha anh
QUẺ SƠN LÔI DI
Trên là Cấn ( núi), dưới là Chấn (sấm)
Súc là chứa, có chứa nhóm vật lại rồi mới nuôi được, cho nên sau quẻ Đại súc là quẻ Di. Di có hai nghĩa: nuôi nấng và cái cằm. Nhìn hình quẻ, chùng ta thấy như cái miệng mở rộng, hai nét liền ở trên và dưới như hai cái hàm, toàn bộ gợi ý cho ta cái cằm (hay cái mép) lại gợi cho ta sự ăn uống để nuôi sống
Thoán từ :
Di : Trinh cát, quan di, tự cầu khẩn thực
Dịch : Nuôi : hễ đúng chính đạo thì tốt. Xem cách nuôi người và tự nuôi mình
Giảng : Nuôi tinh thần hay thể chất, cũng phải hợp với chính đạo thì mới tốt. Xem cách nuôi người và tự nuôi mình thì biết tốt hay xấu
Thoán truyện suy rộng ra : Trời đất khéo nuôi vạn vật mà vạn vật lại sinh sôi nảy nở về mọi mặt; thánh nhân dùng người hiền giúp mình nuôi dân chúng; cái đạo nuôi lớn như vậy đó
Đại tượng truyện đưa thêm một ý nữa : theo cái tượng của quẻ, thì dưới núi có tiếng sấm, dương khi bắt đầu phát mà vạn vật trong núi được phát triển như vậy là trời đất nuôi vạn vật. Người quân tử tự nuôi mình thì phải cẩ thận về lời nói để nuôi cái đức, và tiết độ về ăn uống để nuôi thân thể (Quân tử dĩ thận ngôn ngữ, tiết ẩm thực). Là vì ở đời, “họa tòng khẩu xuất, bệnh tòng khẩu nhập “phải giữ gìn nhất cái miệng.
Dịch : Hào 2, âm : Đảo lộn cách nuôi mình trái với lẻ thường, cầu sự nuôi dưỡng ở gò cao, tiến lên thì xấu
Giảng : Hào nà âm nhu , không tự sức nuôi mình được, nên phải cầu ăn với hai hào dương 1 và 6. nhưng hào 1 ở dưới mình, như vậy là người trên xin ăn người dưới, đảo lộn, trái lẽ thường (kinh) rồi; còn như cầu ăn ở hào trên cùng (ví như cái gò cao), thì hào này không ứng với 2, 2 sẽ bị từ chối, bị khinh mà mắc nhục
Nên để ý : theo thường lệ, hào 2 này đắc trung, chính thì tốt mà ở đây lại xấu, vì ý nghĩa của quẻ này là nuôi dưỡng, mà hào này lại kgông đủ sức tự dưỡng được
Vạn Lý Phong Sương > 07-12-2010, 03:10 PM
Ngạo > 07-12-2010, 03:14 PM
Trích dẫn:M chọn số 477. Hỏi tối nay m có gặp đc người ta ko?
Trích dẫn:QUẺ TRẠCH THỦY KHỐN
Trên là Đoái (chằm), dưới là Khảm (nước)
Lên cao mãi thì có lúc sẽ té mà khốn, cho nên sau quẻ Thăng tới quẻ Khốn
Thoán từ :
Khốn : Hanh. Trinh, đại nhân cát vô cữu. Hữu ngôn bất thân (chữ
Dịch : Khốn : Hanh thông. Chíng đính như bậc đại nhân (có đức) thì tốt, không lỗi. Dù nói gì cũng không bày tỏ được lòng mình (không ai nghe mình).
Giảng: quẻ Khảm là dương ở duối, quẻ Đoái là âm (1) ở trên, dương cương (quân tử( bị âm nhu 9tiểu nhân) che lấp, cho nên gọi là Khốn
(1) Nên nhớ: đơn quái nào có hào dương thì là dương, có hào âm thì âm.
Lại thêm: nội qúai một hào dương bị kẹt giưã hai hào âm; ngoại quái hai dương ở dưới một hào âm, cùng là cái tượng quâ tử bị tiểu nhân làm khốn.
Một cách giảng nữa: chằm (đoái) ở trên mà Khảm (nước ở dưới), nước trong chảy xuống dưới, tiết mất hết, chằm sẽ khô, thành ra cái tượng Khốn
Cafe Via He > 07-12-2010, 03:14 PM
Ngạo > 07-12-2010, 03:24 PM
Trích dẫn:(07-12-2010, 03:14 PM)Cafe Via He Đã viết: Cho muội chọn số 147.
Xem về tiền tài và công việc
Đa tạ huynh trước
QUẺ THỦY ĐỊA TỈ
Trên là Khảm (nước), dưới là Khôn (đất)
Sư là đám đông, trong đám đông người ta gần gũi nhau, liên lạc với nhau, cho nên sau quẻ Sư (tỉ là gần gũi, liên lạc)
Chúng ta để ý: quẻ này Khảm trên, Khôn dưới, ngược hẳn với quẻ trước Khôn trên, Khảm dưới.
Thoán từ:
Tỉ cát: Nguyên phệ, nguyên vĩnh trinh, vô cữu
Bất minh phương lai, hậu phu hung
Dịch: Gần gũi thì tốt. Bói lần thứ nhì mà được như lần đầu (nguyên phệ) rất tốt, lâu dài, chính thì không có lỗi
Kẻ nào ở chỗ chưa yên (hoặc gặp trắc trở) sẽ lại với mình (hoặc mình nên vời lại); kẻ nào tới sau (trễ) thì xấu.
Giảng: quẻ này là trên đất có nước, nước thấm xuống đất, đất hút lấy nước, cho nên có nghĩa là gần gũi, thân thiết, giúp đỡ nhau.
Lại thêm hào nữa dương cương, trung chính (hào 5) thống lĩnh năm hào âm, có cái tượng ông vua (hay người trên) được toàn dân (hay người dưới) tin cậy, qui phục do lẽ đó mà gọi là “tỉ”. Nhưng hào 5 đó ở địa vị chí tôn nên phải thận trọng, tự xét mình kỹ càng (nguyên phệ) mà thấy có đủ những đức nguyên, vĩnh, trinh thì mới thật không có lỗi.
“Bất minh phương lai”, Chu Hi giảng là trên dưới ứng hợp với nhau, chắc là muốn nói hào 5 (trên) và hào 2 (dưới), một dương một âm. Còn ba chữ “hậu phu hung” thì không sách nào cho biết là ám chỉ hào nào, có lẽ là hào trên cùng chăng?
Lục tam: tỉ chi phỉ nhân
Dịch: hào 3 âm: Gần gũi người không xứng đáng
Giảng: hào này âm nhu, không trung, không chính, chung quanh lại toàn là âm nhu, cho nên ví với người xấu, không xứng đáng.
Cafe Via He > 09-12-2010, 10:12 AM
Quang Tạ > 09-12-2010, 10:22 AM