Đông Mai > 29-11-2012, 04:00 PM
(29-11-2012, 03:51 PM)TieuChieu Đã viết: Hàn Tuyết tỷ cho mụi hỏi tỷ tỷ thấy ông phu xe sư huynh của tỷ thế nào? Tỷ đã quen với không khí đê tiện ở lâu này chưa?
Ngạo > 29-11-2012, 04:35 PM
(29-11-2012, 03:27 PM)Hàn Tuyết Đã viết: Tạ đệ! (HT nhiều tuổi hơn, từ đây xin phép được gọi như thế nhé)
Như đã nói từ đầu, HT rất ngại phải nói về những vấn đề thuộc về Triết thuyết (thứ nhất do trình độ hiểu biết còn hạn hẹp, thứ nhì là rất sợ đau đầu, vì phải nghĩ. Hihi, Tạ đệ có thấy đau đầu như tỷ không? ).
Dù vậy, vẫn phải mượn mấy cái khó nhằn đó để nói lan man cho nó ra được cái ý của mình .
Tạ đệ. Tỷ vẫn giữ nguyên lập trường khi mạo muội đặt các ý niệm Tự kiêu - Khiêm tốn, Thanh cao - Phàm tục... - vốn là những cái đối lập , mâu thuẫn với nhau - đứng bên cạnh nhau và tương đồng nhau, thậm chí chính là nhau. Bởi ngay từ đầu, tỷ đã nói mọi sự đều chỉ là Tương Đối, và là do cách nhìn nhận của bản thân mỗi người.
Lấy một ví dụ trực quan là... Nước nhé: Nước là do mưa mà ra, mưa từ trên trời (hư không) đổ xuống - vốn trong và sạch. Song khi xuống đến mặt đất rồi thì lôi cuốn bụi bặm, bùn đất cùng xuôi chảy xuống ao hồ, sông suối... thành ra nước đục. Có người thì chỉ thấy nước đục đúng là nước đục, nên khi cần nước trong thì thất vọng bởi không biết tìm đâu ra. Có người thì lại biết bản chất nước vốn đã là trong, chỉ cần lấy về, đổ vào vại (xô, chậu gì đó cũng được ), khuấy lên rồi chờ vài tiếng sau bụi lắng xuống là có được nước trong. Vậy đó: Trong vốn đã ở ngay trong Đục - hay nói một cách khác: nước Đục tức nước Trong. Chữ tức ở đây cũng chính là chữ tức trong câu "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc" vậy. Nước Trong (hay bất kỳ một ý niệm nào đó trên đời này) không cố định Trong, do Duyên hợp lại mà thành Đục, Đục không ngoài Trong mà có, muốn tìm Trong không thể bỏ Đục mà tìm...
Cái này không cố định là chính nó mà do Duyên hợp thành nó. Phiền não không cố định là nó, do Duyên đưa đẩy hợp thành, Bồ đề cũng không là nó, có Duyên gạn lắng thì ta có Bồ đề. Thanh tĩnh không ở ngoài Phàm tục mà có, Phàm tục không ngoài Thanh tĩnh mà sinh. Bỏ cái nọ để tìm cái kia khác nào là mò trăng đáy nước...
Còn Niết Bàn, thực chất là do đối lập với Sinh tử mà lập thành, một khi Sinh tử dứt sạch thì Niết Bàn cũng tự dưng mà không còn nữa. Cũng như không có khổ thì chẳng bao giờ biết đến vui, mà không có vui thì sẽ chẳng bao giờ biết là mình khổ. Những ý niệm đối lập đó thực chất không riêng biệt, và không nằm ngoài nhau.
....
Lan man đó, nhưng tựu chung lại thì vẫn quay lại chuyện "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc". Bản thân những cái chúng ta dùng ngôn ngữ để định nghĩa, dùng làm luận chứng, luận điểm.... cho một vấn đề nào đó... cũng đều là không có thật (Bản chất mọi vật đều không tự có, do Duyên hòa hợp mà thành, thế nên không thể cố định được, nên không thật). Sắc không cố định nên nói "Sắc tức thị Không", Không khi đủ Duyên hợp thành Sắc nên nói "Không tức thị Sắc". Vạn sự tùy Duyên mà biến, không đứng yên, không tự thành là "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc", vậy thôi!
Tạ đệ ơi, Phật pháp vốn vô biên mà lại bàng bạc hiện hữu trong mỗi ý nghĩ và hành động của mỗi chúng ta. Ta cũng chẳng am tường gì, chỉ cảm nhận về nó theo kiểu nghĩ nhiều mà thành ra... lẩm cẩm thôi. Nhận hay là không nhận mình là ai, thế nào thực tế chỉ là một cách nói, cách cảm..., tỷ cũng đã nhận lỗi từ bữa đó rồi, đệ còn chấp ta làm gì!
thangdiennhat > 30-11-2012, 11:34 AM
Đông Mai > 30-11-2012, 12:19 PM
(29-11-2012, 04:35 PM)Ngạo Thế Cuồng Sinh Đã viết: Nước có rất nhiều nguồn .Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.Nước mưa thì cũng phải từ sông hồ ao suối biển bốc hơi tạo thành mây , mây nhờ gió kéo tạo chênh lệch áp xuất thành mưa..Vậy suy ra từ nước trong vắt như nước mưa cũng xuất phát từ nơi mà bùn lầy bẩn thỉu và bụi bặm
Niết bàn là nơi mà khi ta rũ bỏ hết tục luỵ, nghiệp căn.Để được anh lành vĩnh cửu không sa vào trầm luân bể khổ, không tái tục luân hồi.
Niết bàn trong cõi trần lại có thể chỉ là mái ấm gia đình, khi ta thấy gia đình là hạnh phúc và là nơi nương náu được tâm linh
Duyên là hữu hình chứ không vô hình..
Duyên phận nên vợ chồng
Duyên ngộ nên bằng hữu
Nghiệt duyên tạo thù nhân.
Thế nên duyên là hữu hình chứ không vô hình
Tu ma vốn là nhập ma mà ngộ đạo..lấy ác diệt ác, ác tận tức suy, suy cực tất phản phục chuyển về hướng thiện
Tu Phật hướng thiện, hướng thiện tới cùng cực tất phải hoá ,hoá thành Phật sao..có thể lại chuyển thành Ma
thế Ma với Phật khác nhau cái gì
Ta thấy Ma chấm dứt khổ ải của nhân gian bằng Sát tâm.. sát để thiên hạ chết và dứt cơn mê ngay tức khắc.
Phật cứu nhân gian bằng Diệt dục, Diệt lục căn, Diệt thân, cũng là tự diệt bản thân .Âu cũng là Giết
Nói tóm lại đứng giữa thế gian cần gì Ma hay Phật, Tu hay Không
Chỉ cần hành động theo suy nghĩ để tối được ngủ ngon thì đó là Niết bàn trong tâm vậy
Ngạo
Ngạo > 30-11-2012, 12:23 PM
Đông Mai > 30-11-2012, 12:36 PM
(30-11-2012, 12:23 PM)Ngạo Thế Cuồng Sinh Đã viết:(30-11-2012, 12:06 PM)Ngạo Thế Cuồng Sinh Đã viết: Hôm qua huynh ghẹo muội chơi thôi..đừng mạn lại vụ án Triết học nữa hen
Giờ tới phần hỏi han.
Nhà muội ở Hà Nội ở đường nào vậy ^^
Hỏi tiếp 1 câu nữa là Muội hay uống trà xanh (chè) hay là trà đã sao và ủ hương
Quang Tạ > 30-11-2012, 02:18 PM
aydada > 30-11-2012, 06:38 PM