(07-05-2012, 01:24 PM)lanhdien Đã viết: Hôm nay ta lại thắc mắc tiếp (vì hổng có ai théc méc ta) là vừa rồi nghe câu hát: "Rất dài và rất xa...là những ngày nhung nhớ" Xin hỏi giáo sư và Tù trưởng cùng các hiệp tiện câu đó có thật vậy không?
Có phải cái gì rất dài và xa ra là khiến người ta nhung nhớ?
Ai là người chịu ảnh hưởng cái nhung nhớ ấy nhiều nhất? VD như: Trai gái yêu nhau thì ai là bị rất dài và xa làm cho nhung nhớ nhiều hơn?
Vậy rất ngắn và rất gần có phải là thứ bỏ đi hay không?
Còn nữa, câu này áp dụng trong trường hợp nào là chính xác cà thỏa đáng nhất (Cho điển hình). Và trong trường hợp nào thì không hợp lý? Cũng cho vd luôn nhé!
Đầu tuần chúc mọi người rất dài và rất xa...
p/s; Có thể nói rất dài và rất sâu có được khộng? Tại sao không thể nói Sâu? Trong khi từ Sâu biểu lộ sự thâm sâu, sâu xa, trùng trùng lớp lớp...Nó biểu thị được tính đa tầng của chữ nghĩa. hay tác giả đã quên hoặc không biết, hoặc né tránh vấn đề gì?
cảm phiền giải thích.
Vâng, Thi Thánh đã đặt vấn đề rất hay về vấn đề thật nhạy cảm trong “Hành Khúc Ngày Và Đêm” của Phan Huỳnh Điểu
Một chút với tiêu đề bài hát, “hành khúc” là gì? Nhiều người cứ nghĩ hành có nghĩa là đi, khúc trong nghĩa khúc nhạc. Đó là quan niệm hết sức sai lầm và lệch lạc, không đúng với tinh thần đê tiện của tác giả. Ở đây ta phải hiểu chữ Hành trong chữ thực hành, hành lạc. “Khúc” có nghĩa là giai đoạn, khúc dạo đầu, khúc giữa,khúc cuối… “Hành Khúc” là từ diễn tả giai đoạn mà tác giả hoặc nhân vật trong bài hát đang Hành Lạc. Ngày và đêm chứng tỏ cái giai đoạn này của nhân vật trong bài hát ngỡ như là bất tận, cả ngày cả đêm không ngừng nghỉ. Quay lại một bài hát có câu “Ta yêu em chưa bao giờ một lần” để chỉ về số lượng, thì Hành Khúc ngày về đêm nói về chất lượng. Đại loại như: bọn trẻ Một ngày mấy lần, mình già cả nên chỉ một lần… mấy ngày. So sánh ra thì bài này cao hơn bài kia nhiều lắm.
Và thật vậy, bắt đầu bài hát, tác giả đã không đề cập gì chuyện đi đứng, mà đề cập ngay vào vấn đề về khả năng. Để có khả năng thì phải nói về tiền đề, tác giả khéo léo dùng từ “rất dài”. Cái hay là từ rất dài này nó diễn tả cả không gian và thời gian. Cứ như công cụ của cậu, cây côn như ý muốn ngắn dài tùy thích thì chỉ là mỗi chuyện không gian. Còn như Tù Và của tù trưởng ngân nga được bao lâu thì chỉ phản ánh được mỗi thời gian. Cái từ “Rất Dài” của tác giả chỉ như thế mà thể hiện được cả hai yếu tố trên, thật là tuyệt diệu. Vâng, tiền đề đã có, tác giả đưa luôn vào đó cái kết thúc. Phải nói tác giả thật siêu đẳng khi đưa cái kết thúc lồng vào ngay cái mở đề. Cứ như ai cũng biết kết quả là ta thắng Mĩ ngay từ đầu một bộ phim chiến đấu của VN. Xem các phim hành động, các bạn dễ dàng nhận ra ưu thế của súng ngắn là bắn gần, tiện dụng. Tuy nhiên bắn xa, chính xác thì phải cần súng có nòng dài, có đầu ruồi để ngắm. và với cái “rất dài” ở trên thì việc “rất xa” sẽ chắn chắn diễn ra với một tay xạ thủ.
Vậy cái “là những ngày nhung nhớ” ở đây là thế nào? Cụm từ này càng hay hơn nữa, rất nhiều bạn trẻ ngỡ là xa và dài…thì mới làm nhung nhớ. Nhưng quên rằng tác giả dùng từ “là”. Từ là ở đây nó hay ở chỗ nó cho ta biết mệnh đề đằng trước là một vấn đề đặt ra để mệnh đề đằng sau giải quyết, nó như một định nghĩa một tiên đề. Nhưng nhìn có vẻ như “những ngày nhung nhớ” chả có vẻ gì là giải quyết vấn đề cả. Người thường sẽ rất lấy làm khó hiểu nên hay bỏ qua từ “là” này. Rất may chúng ta có “Đê tiện bí lục”, nhờ đó mà nhận thấy từ “nhung nhớ”, lái lại là “nhơ nhúng”, mà từ “nhơ” làm ta liên tưởng tới một chất nhầy nhầy, “những ngày nhơ nhúng” là những ngày được nhúng trong chất này. Vì vậy nên nó mới dài và xa được.
Với giải thích ở trên, Hớ xin không cần trả lời thêm các câu ở dưới, các tiện hiệp tự suy diễn lấy. Chỉ xin nhắn với các tiện hiệp lỡ chẳng may không rất dài thì cũng không sao, chỉ cần luyện bí lục thành công thì cũng có thể “rất xa” được.
Chúc các tiện hiệp thành công
Một lần nữa cảm ơn Thi Thánh vì câu hỏi rất hay!