Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Cần một cái tên và nội dung cho tuyển tập thơ TAL
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7
Oạch, lại Hớ
HT là thành viên chưa cũ, lại ít khi tham gia sinh hoạt nên không dám đóng góp ý kiến gì nhiều, nhưng nếu pic này giống như bầu cử thì mình xin bỏ 1 phiếu tán thành.

Thứ nhất, vì TAL là 1 diễn đàn, cũng là một xã hội thu nhỏ, lấy văn chương, thơ phú làm hoạt động chính đúng như tên gọi của nó. Thế nên việc ra 1 tuyển tập cũng không có gì là không phù hợp. Tên "tuyển tập" dễ làm cho người ta nghĩ là to tát, màu mè nhưng thực chất là 1 hoạt động kỷ niệm sinh nhật diễn đàn, mình nghĩ đơn giản vậy. Thay vì chỉ có offline, thì có thêm một hình thức kỷ niệm khác nữa cho phong phú. Nhất là đây hoàn toàn là một sản phẩm "cây nhà lá vườn", khi nhân tài của TAL hoàn toàn có khả năng để thực hiện nó (mình mới chỉ đang nói đến vấn đề kỹ thuật).

Thứ hai, mình nghĩ đề xuất này là một thiện chí của Hớ với vai trò điều hành. Nếu khả thi, thì Hớ có lẽ sẽ là người vất vả nhất trong mọi khâu thực hiện. Không thay mặt cho ai, cá nhân HT cảm ơn bạn đã hết lòng với diễn đàn chung này!

HT mới chỉ nghĩ được chừng đó, còn nội dung, tên gọi hay những vấn đề khác... thì mình tin cả lầu sẽ có những đóng góp tích cực hơn. Cứ nghĩ đây giống như một event, nhưng ở 1 hình thức mới hơn và chắc chắn là đặc biệt, thú vị hơn được không mọi người? Có thể sẽ phát sinh không ít ý kiến trái chiều, những trục trặc, không thuận lợi và cả sự bài xích của những nơi không quen với mảnh đất này... nhưng vì thế sẽ làm cho không khí TAL rộn rã hơn.

Và vì thế, cho dù việc chung là tuyển tập có ra đời được hay không, việc riêng là mình có bài ở trong đó hay không, thực sự với mình đều là vui vẻ happy

Kể cả khi ai đó chưa hiểu mình lắm, có thể nghĩ HT vì cái "đề cử" sơ bộ trên kia của bạn hvn mà ý kiến ý cò, mình vẫn cười sảng khoái laughing . Vì mình là người thích nói lên quan điểm của mình, rất nghiêm túc và có thể là không đủ ĐT mấy, hehe! big green
Coi bộ nhóm bảo thủ và nhóm lợi ích đăng giằng co với nhau quyết liệt nhở?

Họp chi bộ lần tới cụ Hột phải cố gắng quán triệt tư tưởng và đường lối cách mệnh ở chi bộ Đà thành thôi. Tháng 10 tới tôi sẽ cử đồng chí Tiểu Chiêu ra làm công tác dân vận và chia lửa cùng cụ Hột.

Thân chào và chúc chi bộ quyết thắng!

laughing
-Thiamlau có 2 giai đoạn..Lại có cả GPQ http://thiamlau.com/gpq/
Lưu cất những thơ hay Đây rất tiên để mọi người có thể mang gởi vào những
tác phẩm của mình hoặc mình yêu thích lưu niệm..mà ko sợ thất lạc



-Thiamlau được hình thành từ những viên gạch nhỏ nhoi khuyết tật cho tới những viên gạch to tròn -đẹp của nhiều ngày vun đắp mà thành kang đang tomo muốn thấy những viên gạch khuyết tật nào sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi?

...Trên tay kang là cuốn album năm 12 nhoè nước mắt..38cái tên trọn vẹn của lớp..
38 cung bậc khác nhau đều nằm trên 1 cuốn sách hoàn thiện nầy..
Chưa bao giờ có ngưồi hỏi tại sao ??


... ko hiểu tại sao Teddy Stoddard, áo quần xốc xếch, ăn mặc dơ dáy,lại có thể làm Cô Thompson tự đeo vào tay chiếc vòng hột mất hột còn cũ kỹ trong buổi "Christmas Party"
trước những cười khúc khích, khinh khi của đám học trò mình nhở..
(04-09-2013, 02:57 PM)Hàn Tuyết Đã viết: [ -> ]Thay vì chỉ có offline, thì có thêm một hình thức kỷ niệm khác nữa cho phong phú. Nhất là đây hoàn toàn là một sản phẩm "cây nhà lá vườn", khi nhân tài của TAL hoàn toàn có khả năng để thực hiện nó (mình mới chỉ đang nói đến vấn đề kỹ thuật).

-Cứ mỗi lần kỷ niệm thì ko chơi chung ..phải lựa ra nữa hả??


Thứ hai, mình nghĩ đề xuất này là một thiện chí của Hớ với vai trò điều hành. Nếu khả thi, thì Hớ có lẽ sẽ là người vất vả nhất

-Chị biết là vất vả..chị có thể vì thiamlau nầy mà chọn lọc những nhan vat ko đáng có mặt dùm hông??

Em luôn kính trọng và đặt mọi niềm tin từ bàn tay giữ cánh sen thuần khiết nhất
Lãnh thấy mọi người có chiều hướng hiểu sai vấn đề rồi đó. Chuyện này tôi thấy rất đơn giản và không cần phải băn khoăn quá mức đến như vậy.

Tôi thấy đây là việc hết sức bình thường. Nó có hay không cũng chẳng có gì là quan trọng và chẳng thể ảnh hưởng đến cái gì gọi là tình cảm này nọ, hay có mới nới cũ hoặc nặng nề hơn là theo cái kiểu ăn cháo đá bát ( lão Điên có nhắc đến câu " ăn quả nhớ kẻ trồng cây" ).

TAL nó ra đời như thế nào thì chẳng cần phải giải thích nữa, và chuyện cá nhân có cảm tình như thế nào với TAL thì cũng xin miễn bàn. Vì tôi thấy tự thân mỗi người đã có cách nhìn nhận cho riêng mình rồi.

Nói về cái tập thơ dự định sẽ làm đây. Thứ nhất nó cũng chỉ là dự định và đang chờ ý kiến mọi người chứ chưa hề ra mắt.

Thứ hai nó chỉ là dạng ebook để lưu truyền trên mạng, và chắc cũng chẳng có mấy người đọc nó ngoài chúng ta ra. Nó cũng như một Giai Phẩm Quán của cụ HVN đã xây dựng từ trước. Mục đích cũng để chưng bên cạnh TAL mà thôi. Thật ra mà nói thì ngày xưa khi TAL dời qua đây thì cái GPQ của cụ Hột đã không có người ra vô thường xuyên, nó cũng đang trên đà meo mốc. Tâm ý của cụ Hột dành cho nó ra sao thì mọi người cũng đã hiểu. Nhưng công việc, thời gian...tất cả những thành viên của TAL liệu rằng có mấy ai dám khẳng định rằng có thể dành hết thì giờ của mình vào GPQ để xây dựng nó nữa không? Thế nên để lưu trữ những bài thơ được cho là hay của TAL thì cũng phải cần một cái ngăn chứa khác. Một không gian khác cho nó sinh động ( nói trắng là màu mè ) lên thôi chứ chẳng có gì là lớn lao như kiểu " quảng bá" mà cụ Hớ đã đê tiện.

Nếu muốn làm việc này thì nó không còn là cá nhân của một người nữa như cái cách mà cụ Hột ngày trước đã đơn thân độc mã. Bây giờ nó là của một tập thể, của rất nhiều thành viên cùng nhau đóng góp ý kiến để cố gắng tìm ra những bài viết hay của mọi người. Chúng ta sẽ gói gọn nó lại và cho vào một góc, và chúng ta tự nhận xét, đánh giá xem nó có khả quan hay không để tiếp tục làm thêm hoặc dừng lại. Chúng ta mất mát điều gì? Với thời gian thì chúng ta cũng chẳng mất cái gì hết vì sau này nó ít ra cũng là một nguồn tư liệu riêng cho TAL. Nếu như một ai đó trong chúng ta muốn tham khảo lại thì vẫn còn có chút dấu tích.

TAL là cái gì? Là ngôi nhà chung của mọi người. Có lớp người đi trước, có người vô sau, có người đến rồi đi...Mọi người ai cũng có thể yêu quí TAL và cảm thấy thân thuộc nơi này là đủ rồi. Vậy TAL có cái gì từ mọi người? Có phải những cảm xúc của từng cá nhân đơn lẻ không? Có phải ngôi nhà này luôn luôn rộng mở và sẵn sàng đón nhận những cơn hỉ nộ ái ố của từng người không? Có phải cho dù bất kỳ cá nhân nào làm thơ hay không làm thơ, viết nhiều hay viết ít hoặc chưa từng viết một khi đã là thành viên của ngôi nhà này thì đều như nhau hết không? Hay là người viết nhiều, viết hay thì tình cảm dành cho TAL là nhiều mà người ít viết, viết tệ thậm chí không viết thì tình cảm dành cho TAL nó sẽ ít đi. Cái này thì tự cá nhân mỗi người trả lời.

Vậy đó nhưng khi TAL chỉ cần vài chục bài thơ để coi như là một món quà của ngày sinh nhật sắp tới, một kỷ niệm của ngôi nhà chung này thì mọi người lại sợ TAL sẽ quên người này, bỏ người kia...Tôi thấy thành viên nào cũng đều là thành viên hết và TAL chẳng bỏ rơi ai cả. Nếu như đã đồng ý chọn làm một tập thơ dưới dạng ebook thì vẫn còn đó một đống khó khăn. Những bài thơ cũ bên GPQ, những tác giả bây giờ đã biệt tích nhưng thơ văn của họ vẫn còn lưu dấu ở đây. Muốn đăng lên thì cũng phải liên hệ để tham khảo ý kiến , nhưng lỡ như họ không chấp nhận thì cũng chẳng phải oái ăm lắm sao?

Và phải hiểu rằng, là chỉ chúng ta mới phân biệt người mới người cũ chứ TAL thì không có khái niệm đó. Người cũ có đóng góp người cũ, người mới có đóng góp người mới...Thành viên hôm nay và thành viên 10 năm sau của TAL nếu còn hoạt động thì tất cả cũng đều là thành viên thôi! Chúng ta nhìn 3 năm về trước là một kỷ niệm đáng lưu giữ thì chúng ta cũng phải biết rằng 3 năm về sau những thành viên khác cũng nhìn chúng ta là một kỷ niệm đáng lưu giữ. Vậy một tập tài liệu lưu trữ có vô nghĩa không trong khi nó đang tổng hợp một chặng đường của TAL từ thuở khai sinh cho đến bây giờ?

Cá nhân tôi thấy đây chẳng phải là việc phù phiếm, hoặc danh hảo của cá nhân nào đó. Tôi thấy nó là một kỷ niệm chung chung của ngôi nhà này và nó chỉ là cái Giai Phẩm Quán 2 nhưng được nhiều bàn tay chung sức xây dựng thay vì một người như trước kia chứ chẳng cao xa gì.
Ta chả hiểu sai gì sất ..ta chỉ ghét kiểu nói phủi .Người giỏi chữ và thâm + thúy như HVN không phải vô tình mà thốt ..thế nên ta vác đao ra chiến ở Đại Phong Môn cũng là nể mặt lắm rồi á laughing .Nếu không á..post thẳng lên tường face.

Ta nói đến đây thôi..mọi chuyện khác ta không tham gia không lạm bàn ..tất nhiên ta ủng hộ để nó thành công.

Giờ ta vui thì bói cho bà con..nản thì viết thơ văn để vào blog .

Cuộc đời ta đã quá mệt mỏi ..chỉ tìm một chốn bình an trong tâm tưởng này mà cũng không xong...

Cái chất mà ta còn tồn tại ở TAL này là cái gì .Tình và tôn trọng cá nhân..l

Thơ mình vợ người..chả thằng ôn nào tự cho là thơ mình ngửi ko dc..

Thơ lại là cảm thụ của người đọc và người sáng tác đồng điệu để cảm thấy hay.

Tổng hợp các bài thơ của thành viên lại làm TAL thi tập chả có gì sai cả ..và nếu là Ebook thì việc quái gì hạn chế với xin ý kiến tác giả..Khi họ là thành viên của TAL họ đã xác minh đó là tài sản mà TAL được sử dụng ( tất nhiên phi lợi nhuận )..Với thú vui con chữ việc gì đao to búa bự.Rất nhiều người chả quan tâm là thơ mình có dc chọn hay không .Cái họ cần là chúng ta vẫn nhớ đến họ ..yêu mến họ và tình cảm đó không thay đổi theo thời gian chứ không phải phủi như kiểu ..anh chỉ còn là chiếc bóng ..chị chỉ còn là ảo ảnh ..những món ăn ngon của Mợ Di..những tiếng cười nắc nẻ của Thi Bá ..cả nước mắt của Nắng,những vần thơ rất đau của hoathuongsitinh ..tất thảy chỉ để phủi như phủi bụi thì xin lỗi cho chửi thề ..Nó đéo còn là TAL nữa .

Mục đích của TAL và hoạt động của nó vốn là cực kỳ cục bộ ..có mở thế nào thì nó cũng là Đê Tiện hội.

Thế hỏi lại mục đích làm thi tập này không phải quảng bá ?? Chỉ là nhân dịp kỷ niệm làm món quà .

Quà cho ai ?? Cho người dưng thì thôi khỏi bàn..thơ ai hay thì ok ..còn nếu làm cho thành viên TAL thì phải khác..khác như thế nào tự hiểu vậy laughing
Mọi việc đang đi quá xa. Tốt nhất nên dừng ngay lại đi. Tranh luận là tốt còn ở đây đang trở thành cãi vã rồi. Quan điểm mỗi người một khác, thích thì ủng hộ không thích im lặng dùm. Ta không thích nên ta im lặng. Nhưng nếu làm thì ta sẵn sàng giúp một tay cho việc trang trí nó. Còn bình bầu đề cử ta không tham gia. Ta nói " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây " chỉ đơn giản là nên tôn trọng lịch sử của Thi Ẩm Lầu. Xuất thân của nó chứ không bàn tới Mem nào trong đó hết. Thi Ẩm Lầu là của mọi người không của riêng một ai cả.

Riêng Lão Ngạo cho em hỏi mấy câu:

Chỉ trích phản bác được gì, hơn thua được gì ?
Lão đưa lên Đại Phong Môn được gì không?
Lão đưa lên Đại Phong Môn mất gì không?

Lão có thể tự ngẫm mà trả lời được.

Thân.
hừm hừm .tính ta thế ..cứ gai mắt là toạc móng heo ra chơi..Được gì ư ? Mất gì ư ? Ít ra nó cũng làm rõ được vấn đề ..Còn post ở DPM là muốn lịch sự chứ chả muốn lôi ai vào đấu cả ..

Lão điên biết tính ta mà phải không?? Ta ko biết mập mờ mà học mãi cũng chưa được chữ Nhẫn ..thì nên gần chết rồi nên cũng chả nhẫn làm gì ..?

Cái muốn nói đã nói rồi ..mà cái không muốn nói ra thì cũng cất rồi ..ta dừng bút tại đây..lấy mo cau lót mông hóng+ góp 1 tay nếu Hớ nhờ ta bất cứ gì vì ta rành nhất là P.R
Ôi giời hehe, Thi Tiên laughing

Tôi coi qua bài của cụ bên ĐPM nhưng có vẻ cụ không thực sự hiểu ý tôi nên tôi sẽ không sa vào việc tranh cãi với cụ ở góc đó. Tại đây tôi chỉ nói vài cái facts ngõ hầu làm rõ vấn đề.

Thứ nhất, thế nào là tuyển tập? Trong phạm trù văn học thì tuyển tập là 1 số ít tác phẩm được lựa ra từ một tập hợp nhiều tác phẩm. Vậy thì hai chữ "tuyển tập" tự nó đã bao hàm cái ý nghĩa chọn lọc. Không tuyển tập nào mà không qua bước chọn lọc.

Thứ hai, làm sao để chọn lọc? TAL có hàng ngàn bài thơ và hàng trăm tác giả, làm sao để lọc ra vài chục bài? Có 2 cách :

a, Viết tên từng bài vào giấy, gấp lại và chơi trò may rủi. Cách này khí hợp với cụ laughing
b, Đặt ra các tiêu chí để chọn lọc.

Như thế, hoàn toàn hợp lý khi tôi nêu ra một số tiêu chí chủ quan của tôi để chọn lọc các tác giả tác phẩm đưa vào tuyển tập. Nhớ là trước đó cụ Hớ và cụ Lãnh có nói :

(02-09-2013, 11:45 AM)hothiethoa Đã viết: [ -> ]...
Thứ nữa là Hớ cần mọi người giúp về nội dung. Đương nhiên trong ấn phẩm đầu tiên, chúng ta sẽ chọn ra khoảng 100- 200 bài thôi , và là bài mình thật sự thích. Cho Hớ tiêu đề, link đến tác phẩm. Sau đó Hớ sẽ tham khảo thêm ý kiến các huynh đệ tỷ muội, chính tác giả về hoàn cảnh sáng tác,viết phi lộ cho từng bài...

Huynh đệ tỷ muội có ý kiến gì xin góp thêm nhé!
...



(02-09-2013, 11:55 AM)lanhdien Đã viết: [ -> ]Khoảng 50 bài đổ lại thôi Hớ ơi.

Khuyến khích mọi người đề cử, nhưng phải đóng góp ý kiến cá nhân một chút.

Hai cụ đã kêu gọi mọi thành viên góp ý và đề cử. Cụ Lãnh còn nhấn mạnh vào tính cá nhân của các ý kiến. Vậy thì tôi đưa ra ý kiến cá nhân là hợp tình và hợp lý. Cụ cứ đưa lý lẽ phản bác nếu thấy quan điểm của tôi không khớp với cách nghĩ của cụ, nhưng phải trên tinh thần hiểu biết.


Thứ ba, ngay sau khi tôi nêu ý kiến, cụ lập tức luận rằng :

Trích dẫn:Không có cái nền như thời VLTK thời đầu của TAL thì có cái đệt gì của ngày hôm nay.

Nếu cụ bình tâm xem kỹ những gì tôi viết, sẽ thấy tôi có nói một ý như sau :

Trích dẫn:Các tác phẩm thời trước thì chọn độ 10 bài đặc sắc từ GPQ.

Có vẻ như cụ không đọc hết hoặc không hiểu hết. Đây là điều hết sức đáng tiếc và cũng là nguyên nhân của những bất mãn nảy sinh nơi cụ. Kéo theo sau là những tâm tình hết sức thê lương của kanguru mà tôi không nhấn vào "Đa tạ". Cụ Điên cũng không đọc bài của tôi khi nói :

Trích dẫn:Ta đồng ý với Ngạo cái này " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" .

Hai cụ và kanguru đang lưu lạc ở một nơi rất xa với sự thật.

Thứ 4, rất nghiêm trọng khi cụ kết luận một người nào đó là "phủi" - mà tôi hiểu là phũ phàng, bội bạc, phản trắc... Đó là cụ đang nói về nhân cách của cả một con người. Tôi cảm thấy rất không hài lòng với cách nghĩ, cách nói của cụ.

Kết luận

Khi xem xét một vấn đề, nếu để cho các suy nghĩ bi quan yếm thế lấn át, chúng ta rất dễ có xu hướng nhìn nhận nó một cách tiêu cực. Nhưng, chỉ cần bình tâm lại, quan sát nó một cách tự nhiên, bằng tâm hồn trong trẻo vô tư, sau đó soi sáng vấn đề ấy dưới lăng kính của chủ nghĩa Mác-xít Lê nin nít và tư tưởng Hồ Chí Minh, các bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên hết sức dễ hiểu, như một tất yếu lịch sử.
Trang: 1 2 3 4 5 6 7