Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Kiêu Ngạo Luận
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Kiêu Ngạo Luận

Cuộc sống là chuỗi ngày đấu tranh với chính mình và chiến thắng bản thân. Muốn vậy phải Ngạo .
Kiêu Ngạo hay Khiêm Nhường đều viết tắt là K.N
Người đời đều ca tụng đức Khiêm mà chê đức Ngạo .
Kinh Dịch có câu :

謙: 亨, 君子有終.

Khiêm: Hanh, quân tử hữu chung.

Dịch: Nhún nhường, hanh thông, người quân tử giữ được trọn vẹn tới cuối.

Giảng: Trên là đất, dưới là núi. Núi cao, đất thấp, núi chịu ở dưới đất là cái tượng nhún nhường. Khiêm hạ. Vì vậy mà được hanh thông.

Thoán truyện bàn thêm: Khiêm là đạo của trời, đất và người .

Trời có đức khiêm vì ở trên đi xuống chỗ thấp mà sáng tỏ; đất có đức khiêm vì chịu ở dưới mà đi lên. Đạo trời, cái gì đầy thì làm cho khuyết đi, cái gì thấp kém (khiêm) thì bù đắp cho (Thiên đạo khuy doanh nhi ích khiêm). Đạo đất, đạo quỉ thần cũng vậy. Còn đạo người thì ghét kẻ đầy, tức sự kiêu căng thỏa mãn, mà thích kẻ khiêm tốn (Nhân đạo ố doanh nhi hiếu khiêm). Hễ khiêm thì ở địa vị cao mà đạo càng sáng, ở địa vị thấp mà chẳng ai vượt mình được.

Khiêm tốn hạ mình thì cũng tốt thế nhưng ở đời nó mất dạy là cứ hạ mình xuống là tự khắc có thằng leo lên đầu mình ngồi . Khiêm tốn từ chối mọi khen tặng hay vờ khiêm tốn lại bằng bốn tự cao . Thế chi bằng Kiêu Ngạo .
Kiêu ngạo thường được coi là một khuyết điểm của tính cách, nhưng sự kiêu ngạo được thực hiện đúng cách có thể mang lại cho ta lợi ích không nhỏ.

Sự kiêu ngạo khiến ta không thể quỳ gối trước khó khăn , không quỳ gối trước cường thế cường quyền ,kiêu ngạo không van xin tình yêu , không lạy bái thần tượng .
Sự kiêu ngạo biến ngưỡng mộ thành vượt lên , biến khuyết điểm thành quyết tâm sửa lỗi . Kiêu Ngạo để mà rèn luyện bản thân ,ma luyện chính mình để trước là vượt lên chính mình và hạ gục kẻ khác một cách kiêu hãnh .

Sự kiêu ngạo khiến một người cực kỳ khó thuần phục người khác nếu thấy không xứng đáng. Há chả phải Khổng Minh không kiêu ngạo khi ngồi lều cỏ mà bắt Lưu Bị tam cố thảo lư mới chịu ra giúp .

Kiêu Ngạo hại ta ít bạn nhưng bạn đáng bạn còn hơn có cả đống bè hihi haha xong móc dao đâm sau lưng hồi nào không biết , giàu thì chúng nịnh , nghèo thì chúng khinh , bình bình thì chúng đạp .
Kiêu Ngạo bằng bốn tự trọng , thà ta đói ăn mì gói chứ chả mấy khi chịu cúi đầu vì miếng ăn ,thà ta ngủ gầm cầu mặc áo rách còn hơn làm chó chui gầm chạn nhà người. Thà ta cơ hàn còn hơn cúi đầu dạ thưa nghe người xui khiến.

Thể hiện khả năng của ta một cách công khai. Cạnh tranh thường xuyên để giữ cho kỹ năng của ta sắc bén và khao khát chiến thắng lớn. Tốt hơn nhiều là ta nên khoe khoang và khoe khoang về những điều mà người khác đã biết hoặc đã thấy ta làm, điều này khiến việc khoe khoang của ta trở nên đáng tin hơn nhiều. Hãy nỗ lực để giành được những thứ mà ta biết rằng mình có thể giành được bằng kỹ năng với tính cách kiêu ngạo của mình.

Ta bắt đầu cạnh tranh càng sớm thì càng tốt. Nếu ta tạo được lợi thế cạnh tranh nghiêm túc cho bản thân ngay từ khi còn nhỏ, điều đó sẽ kéo dài qua những năm trưởng thành của ta
Hãy cạnh tranh trong mọi khía cạnh của cuộc sống của bằng sự kiêu ngạo .
Kiêu Ngạo để mà sống ,không phải sống để Kiêu Ngạo .
Dấu sự Kiêu Ngạo trong áo khoác Khiêm Nhường để làm tổng bí thì may ra được . Khiêm nhường đúng chổ.. giỏi có quyền Ngạo chả nhẽ phải tự chê mình . Hiểu mình và sửa mình mới là chính Ngạo ..

Thà là chim bay mang tiếng tiểu nhân mà leo lên đầu nhành mai đại nhân  mà đậu .

Ngạo