Thi Ẩm Lâu
Hoài cổ - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Tác Văn Lâu (https://thiamlau.com/forum/forum-7.html)
+--- Chủ đề: Hoài cổ (/thread-609.html)



Hoài cổ - namdqq - 25-05-2011

Tìm được bài này còn lưu lạc trong cache của google.

Không biết mở đầu thế nào, cũng hơn 1 năm rồi không chơi VLTK nữa mà chơi đủ các loại game như CLTB, TLBB, ... được cái game nào cũng chỉ chọn Cái Bang chơi thôi. Mỗi game cũng chỉ chơi được 1 tháng, mà mỗi tuần có lẽ chơi được vài giờ rồi lại thôi. VLTK nói cho cùng cũng để lại cái cảm giác chơi game trong sáng thực sự khi thưở ban đầu bước chân vào với game. Tình cảm môn phái, hảo hữu, giao lưu, pt luyện công, người này kéo người kia, giúp nhau làm nhiệm vụ, lên diễn đàn để tìm hiểu môn phái mình, xem đối thủ như thế nào.
Tại sao người ta hay nhớ cái thời sơ khai của VLTK. Đơn giản là nó trong sáng, bỡ ngỡ, ... ngẫm lại người ta thấy mình ngây ngô, ngơ ngác, ... giờ thì khác xa... nên người ta nhớ:

- Ai có thong dong trên ngựa, cầm cái bổng phi cái đĩa bay hết nguyên một lọ mana mà con quái nó không chịu chết, mà lại chỉ oánh được 1 con quái. Trong khi đó, ngó sang thấy Thiếu Lâm có chiêu quay kinh điển HLBV, Đường Môn có chiêu bẫy nướng, Thiên Nhẫn trải lửa đốt rừng, 5Đ có VHĐ, ... giết quái ầm, tiền nhặt đều đều ... nhìn mà ứa nước mắt.
- Ai trót đi theo chưởng phóng cái quả cầu lửa thì ôi thôi. Mana không đủ, đi bộ thì chậm lạch bà lạch bạch, lon ta lon ton, ... nhìn mấy phải khác cũng có khác gì thằng đồng môn phi đĩa bay đâu chứ?
- Ai chơi CB mà chẳng muốn xin pt ko được, lại lủi thủi 1 mình đánh quái tay bo. Thi thoảng vẩn vơ 1 mình luyện công lại gặp mấy chú đạo sĩ thúi cũng lủi thủi oánh quái một mình. Kẻ đồng cảnh ngộ lại hàn huyên trăm truyện, rồi lo nhặt nhạnh rác cho đủ số mana.
- Ai chẳng lo, chẳng có cái kỷ niệm của nhiệm vụ 50. Học được chiêu mới CBB oánh được nhiều quái 1 lúc như thể thoát xác, cảm giác lâng lâng do lạ lẫm ban đầu, vung chiêu 16 gậy bay ra ầm ầm làm quái 2x chết như ngả rạ (mà ngày xưa oánh mòn tay, hết cả mana nó vẫn trơ trơ) ... lại cứ nghĩ mình là vô địch thiên hạ rồi.
- Những cấp 6x hầu như đi theo Rồng, mỗi khi lên lv lại thêm Rồng, rồi kiếm 1 cái góc kín phóng ra đếm đi đếm lại xem mình có mấy con giun đất...máu máu chút lại ra Biện Kinh thử 1 phát coi thêm giun nó mạnh hơn chút nào không.
- Ai chơi CB chưa có chiu 9x mà lại không khổ sở vì solo với mấy con boss (không phải hệ Kim) nhỉ?? nhìn thấy boss hệ Thủy thì mắt xanh ra...tự hỏi: Quái lạ mình ptvl 3x% thế này mà nó chém vẫn ôm rương là thế ... lào?
- Ai chơi VLTK ban đầu mà không có tri kỷ nhì? Có thể ngồi chat thâu đêm, suốt sáng. Có thể nhờ theo sau, nhờ kéo hộ. Rồi thì có món đồ này, món đồ kia không giữ lại cho nhau?
- Ai chơi VLTK mà lại không có lòng tự hào môn phái, không ghét mấy đứa khắc hệ toàn ăn hiếp bắt nạt. Ai không trăn trở vì không đánh được phái khác, hoặc nỡ bị nó ăn hiếp...
- Ai đi TK thời CTC lại không mơ được TTL, được kết thúc tướng để kiếm Nhạc Vương Kiếm? Lập bang - hội, rồi có những kẻ thích lang thang không bang phái. Nhưng có 1 điểm chung ấy là thích được phiêu dạt.
- Ai chơi VLTK chẳng muốn được thử sức với tất cả các phái, thắng có, thua có, hòa có. Có những cuộc đối đầu thì thành cừu nhân, có những cuộc giao tranh mà thành hảo hữu, chí cốt ...

Thời gian trôi qua thì nhiều nhiều những bí ẩn cũng được giải đáp, có cái thì sáng tỏ, có cái thì theo kinh nghiệm đúc kết và thống nhất của nhiều người. Kiến thức của game cũng chỉ giới hạn trong một kịch bản nhất định. Thời đại Auto luyện công, rồi AutoPK là chủ đạo, rồi SHXT với chuỗi nhiệm vụ "có vẻ" mới mẻ và điểm tăng...Nhưng SHXT sơ khai là thời kỳ hưng thịnh nhất của chiến trường Tống Kim. Cái Bang khi đó mới thể hiện sức mạnh của mình giữa chiến trường một cách khá hoàn hảo từ bổng đến rồng loại trừ khả năng bẫy sau này thành tệ nạn và được bãi bỏ. Người ta tìm thấy sức mạnh của Nga Mi Chưởng, Cái bang Rồng (bổng lúc này đua top là hàng hiếm), Võ Đang khí, Đường Môn bẫy... thời kỳ này cũng chưa có trào lưu thuốc lắc Tống Kim nên những người không theo dòng bẫy thể hiện bản lĩnh rất nhiều.
Thời kỳ AutoPK đạt mức hưng thịnh thì Đường Môn bạo vũ thực sự lên ngôi, bỏ bẫy Cái bang PK bằng tay cũng khoái. Ngày bỏ bẫy người ta cứ nghĩ rằng sức mạnh Tống Kim của Nga Mi Chưởng sẽ yếu đi, nhưng tất cả đã nhầm. Phi tốc, lệnh bài Tống Kim đã giúp cho Nga Mi Chưởng thành bà hoàng của Tống Kim...Cái Bang dĩ nhiên trong bất cứ cuộc chiến nào mang tính tập thể đều thể hiện được tầm quan trọng của mình trong hàng công cũng như thủ trên mọi mặt trận.
Thường thì có 2 quan điểm nổi bật được những người chơi Cái Bang đúc kết:
1. Cái Bang là một phái toàn diện về công thủ, thích hợp cho những cuộc chiến sôi động, hoành tráng. Ít phù hợp với solo phân bại và bởi VLTK sinh ra không phải là solo.
2. Cái Bang chẳng ngán thằng nào, hội đồng, solo chơi tuốt, miễn là phụ thuộc vào đồ đạc và trình PK.

Thường thì người ta bàn nhau về những trận solo nhiều hơn là những trận chiến hoành tráng. Những trận solo vẫn mang tính môn phái, kỹ thuật, bản lĩnh của người điều khiển nhân vật hơn. Nhưng thật ra mà nói thì PK team vẫn khó hơn nhiều. Thời kỳ SHXT mang đến một sân chơi liên đấu với đủ các thể thức thi đấu từ solo, tam đấu, song đấu, hệ, phái, tự do ... cũng là nơi người ta thể hiện được mọi bản lĩnh của mình cũng như ưu thế vượt trội của môn phái. Không gì đẹp hơn khi giải VLMC diễn ra Cái Bang chiếm thượng phong với 7/8 người ở vòng 1 - 8 và chung cuộc là Cái Bang ngồi vào chức VLMC nhờ tài PK khéo léo từ vũ điệu hiphiphop, hit & run / jump ...
Nói tới Cái Bang về khả năng PK, về những danh hiệu Võ lâm, về diễn đàn quy tụ những bậc spam siêu chuyên nghiệp, ... thì lại phải nhắc đến cái nổi tiếng nữa là đồ VIP của VLTK. He he từ thời nam_de, TieuHoangDung là những người đầu tiên sở hữu Bổng HK, trọn bộ AB, cho đến những Hắc Điểu, QuangThienMinh, ... toàn những người sở hữu những món đồ khiến cho thiên hạ bàn tán không ngớt, những món đồ mà bất kỳ người nào chơi CB cũng muốn được sở hữu nó...
Lại nữa, nhắc tới Tổng đà Cái Bang lại có những người tâm huyết như linfie, jcisio mà ai ai cũng phải kính nể về sự hiểu biết của thập đại phái, cách quản lý box có khoa học, có lòng tín nhiệm của member. Nhưng thật sự thì không biết jcisio như thế nào chứ ông linfie suốt từ khi quen ổng đến khi nghỉ chơi chưa được 1 lần chiêm ngưỡng ổng PK 2 người này do lý do công việc, gia đình thời gian đối với những dự án công việc, dự án tương lai của cuộc đời họ đã không có đủ thời gian cho diễn đàn. Dĩ nhiên họ ra đi cũng là một mất mát lớn của các member nói chung và đội ngũ CTV có tiềm năng của VNG nói riêng ...

....
Qua những chuyện mới xảy ra vừa qua trên box Cái Bang về phần trách nhiệm của CTV kiêm Mod box Cái Bang cũng là một điều đáng nói. Nhưng nghĩ cho cùng thì cũng chẳng có gì đáng nói thêm nữa. Bao nhiêu đó đủ rồi. Bản thân topic này chỉ nói đến những người tâm huyết với Cái Bang. Kể ra thì không hết đâu, nhiều và nhiều lắm...thi thoảng nhớ tên thì gọi ra thôi...họ có thể vẫn vào diễn đàn nhưng họ không post bài nữa, hoặc ít post bài, hoặc ... nhưng tại sao những người như CHYM (vinhattieu) rồi huykle hay KimKim và một số người vẫn còn tình cảm với Cái Bang lại có phản ứng gay gắt với Mod đến vậy? Đơn giản thôi, họ là những người gắn bó với môn phái Cái Bang, với box Cái Bang.
- Ai không đau lòng khi nhìn Tổng đà ngày nào nhộn nhịp nhân sĩ võ lâm giờ thành cái Miếu hoang để lũ cẩu tặc vào bậy bạ virus quăng lung tung.
Họ không chấp nhận cái gọi là thua một môn phái khác với khả năng PK, kinh nghiệm và độ khủng của char mình qua hàng trăm trận lớn nhỏ, hoành tráng, solo, đấu trí ... Để chấp nhận thua ư? Không đâu, họ có thua ngày hôm nay, trong trận đấu này nhưng người ta cũng chỉ cho là cá nhân thua chứ môn phái không thua. Lòng tự hào, lòng kiêu hãnh mà. Mà hôm nay thua thì ngày mai cũng nghĩ cách đánh thắng ...

Tất nhiên cũng phải biết những giới hạn mà mình mãi mãi không thể vượt qua. Game VLTK xây dựng dựa trên luật ngũ hành tương sinh, tương khắc để giải thích những quy luật của tự nhiên và xã hội, của thế giới vạn vật.
Không có cái gì là nhất, không có thứ võ công nào là vô địch thiên hạ, không có kẻ nào là bá chủ võ lâm ... cái quy luật tương sinh, tương khắc ấy mà sau này nhiều nhân vật trong truyện Kim Dung, Cổ Long, .. cũng như những Cái Bang gạo côi như QuangThienMinh, nam_de, tuantuthan (khanhanh), CHJM-UNG (vinhattieu), namcamdenhat, ... khi "về vườn" thảnh thơi ngồi ngẫm lại mới bật cười sảng khoái : ĐƯỢC - THUA - THÀNH - BẠI cũng tan như giấc mộng bá chủ.

Thực ra, lâu lắm rồi tui cũng chưa viết nổi cho mình nửa dòng chứ đừng nói đến box Cái Bang. Công việc hàng ngày thì bận túi bụi làm gì có thời gian nghĩ nhiều nên cũng chỉ thỉnh thoảng lướt qua web VLTK như một thói quen không biết từ khi nào nữa. Thế nhưng hôm nay dậy sớm hơn mọi khi, dậy sớm chẳng biết làm gì, ngồi đọc 1 lượt bài post ở Tổng đà gần đây và những bài còn sót lại từ xưa mà chợt nhớ đến tình cảm môn phái, nhớ đến nhiều người trong box và trong game như linfie, jcisio, nam_de, QuangThienMinh, khanhanh, huykle, CHJM-UNG, deisler, PhiLongTaiThien, VoSong, TranChan, TRUONGVOKY77, Tieu_BangChu, PhatToDien09, caibanganhhung, ThieuVan, ... nhất thời không load hết ra ...nên ngồi viết chút không ngờ nhìn lại cũng dài loằng ngoằng toàn chuyện không đầu không kết ...

Bây giờ bạn bắt đầu chơi 1 game nào (kể cả bản thân VLTK), chắc chắn bạn cũng không bao giờ có được cái cảm giác trong lành như buổi sơ khai Công Thành Chiến của VLTK đâu. Tôi dám chắc điều ấy đấy.

-----------------------------------------
Đề tại Cái Bang Hoang Miếu

Đêm khuya lạnh lẽo bóng trăng hơi
Tiếng sói tru vang một góc trời
Bao cuộc thư hùng tanh máu chảy
Mấy phen vật đổi vơi sao dời
Tổng đà lặng lẽ từ thiên kiếp
Hoang Miếu trơ trơ được mấy đời
Đất Cái dừng chân chồn bước ngựa
Đề thơ nhớ bạn luống bùi ngùi