Thi Ẩm Lâu
NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Phiếm Luận Đường (https://thiamlau.com/forum/forum-14.html)
+--- Chủ đề: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du (/thread-556.html)

Pages: 1 2


NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - hvn - 10-05-2011

Trăm năm một tiếng tù và lãng du
Bút ký của HVN

Tôi đến thăm quê hương ông vua tù và nước Việt vào một sáng tháng 5 nhạt nhòa sắc nắng. Quang cảnh trữ tình của vùng Kinh Bắc trong thanh tịnh sớm mai hồ như văng vẳng tiếng tù và ngân nga thôi thúc, tiếng tù và thiên thu giục giã bước giang hồ. Chẳng biết năm trăm năm trước, trên con đường tôi đang qua, có gã trẻ trai nào nghe tiếng tù và ấy mà từ giã vợ hiền lao vào sương gió chiến chinh, lập công danh, cầu mộng vương hầu khanh tướng; có mỹ nhân khuynh quốc nào nghe tiếng tù và ấy mà từ bỏ nhung gấm lụa là, từ bỏ luôn nhu mì thục nữ, để một lần vươn đôi tay ngà ngọc nắm lấy khúc thần dương trên nước kiệu đau thương mòn mỏi ngựa hồng... Ôi, địa linh nhân kiệt là đây. Núi sông này, khí trạch này đã bồi đắp nên một nhân tài kiệt xuất như Chớp Mắt tù trưởng cũng nào có chi mà lạ.

Ngôi biệt thự của tù trưởng bao quanh bằng một bức tường cao hơn 10 mét, trên giăng lưới B40. Cổng vào đóng kín. Tôi đang loay hoay tìm nút bấm chuông thì nghe có tiếng nói đều đều vô hồn phát ra từ một thiết bị điện tử nào đó phía trên : "Chứng thực nhân dạng hoàn tất. Cửa sẽ mở sau 30 giây. Mời quý khách chuẩn bị bước vào..."

Tôi nhẩm đếm, 1...2...3... Cánh cổng sắt từ từ di chuyển về 2 phía, hé ra một khoảng vừa đủ cho một người đi qua. Theo bảng điện tử chỉ đường tiến về phía lối đi trải sỏi trắng, tôi thấy một ngôi nhà sàn bằng gỗ hiện ra sau lùm cây rậm rạp. Phía dưới cỏ mọc um tùm, mấy tên vệ sĩ trang bị súng ống và một đàn bẹc giê hơn 2 chục con lởn vởn canh chừng xung quanh, nhưng không có trở ngại nào khác với tôi. Ở cầu thang dẫn lên nhà sàn, có 2 cô gái ăn mặc theo kiểu sơn nữ đang thong thả bước xuống. Họ lễ phép dừng lại cúi chào, chờ tôi qua hẳn rồi mới đi tiếp.

Chớp Mắt tù trưởng đón tôi bằng 3 hồi tù và đầy tráng khí. Thật khó tin, ông lão già cả móm mém, mặc đồ thổ cẩm, đeo kính, đang hít tù và trước mặt tôi lại có một quá khứ huy hoàng trên ngôi vị đế vương của thứ nghệ thuật vừa dân dã vừa hàn lâm, vừa phổ thông vừa huyền bí : nghệ thuật thổi tù và.

[Hình: cghj.jpg]
NSND Chớp Mắt hôm nay

50 năm trước, như khởi đầu của mọi người đàn ông vĩ đại khác, Chớp Mắt tù trưởng cũng từng là một đứa bé, mềm oặt và yếu đuối. Nhưng thiên tư của ông bộc lộ rất sớm. Ngay từ năm lên 6 tuổi, ông đã rất thích chơi tù và. Nhỏ quá, chưa đủ hơi để thổi, ông bắt chước người lớn lấy tay nâng nó lên cao và làm ra vẻ như đang thổi :

[Hình: sdasds.jpg]
NSND Chớp Mắt lúc 6 tuổi


Nhớ lại thời thơ ấu, tù trưởng rưng rưng cảm động, ông kể :

"Cái gì nó cũng có duyên nợ hết bác ạ! Như tôi gắn bó với tù và từ hồi còn cởi truồng cơ. Thế mà đến hôm nay, đeo kính rồi vẫn không chán, vẫn đam mê không dứt ra được. Có lần nọ, tôi theo bà cụ thân sinh sang nhà ông cậu chơi, thấy ông ấy để một cái tù và trên giường, tôi liền vớ ngay lấy. Mà bấy giờ tôi mới có 6 tuổi thôi, biết gì đâu bác. Tôi cũng chưa thổi được ra thành tiếng, chỉ lấy cái que gõ gõ lên nó. Gõ ở đầu to thì kêu bọp bọp, gõ đầu nhỏ thì kêu cắc cắc. Tôi thích lắm. Cả buổi cứ ngồi gõ tù và, nghe nó kêu "cắc bọp cắc bọp". Bác xem, trên đời này người ta chỉ thổi chứ có ai gõ tù và đâu nhể! Đúng là cái duyên cái nợ đấy bác ạ!"

Bên ngoài cửa sổ của gian nhà sàn là một khung trời xanh thẳm, gợn đôi làn mây trắng mỏng manh. Gió lùa vào từng cơn êm ả. Thấy tù trưởng sắp ứa nước mắt, tôi vội chuyển sang chủ đề khác.

[Hình: 1303295254dsc00200.jpg]
Chớp Mắt biểu diễn tù và vỏ ốc trong lễ nhận danh hiệu nghệ sĩ nhân dân



"Nhà bác chắc nhiều tài sản quý, canh phòng nghiêm mật cứ như nhà băng Thụy Sĩ ấy. Khiếp quá!"

Tù trưởng cười rổn rảng, khoe đôi hàm răng mạ vàng chói sáng :

"Có gì quý báu đâu bác! Cả đời tôi chỉ mỗi một thú chơi tù và, đi đây đi đó nhiều nên cũng vớ được một số chiếc thuộc loại hàng độc. Bác không tưởng tượng nổi giá trị của những chiếc tù và này đâu. Chẳng hạn như đây là tù và của cụ Darwin. Có người đòi mua với giá 20 triệu đô la, tôi cũng chưa chịu đấy. Để tôi lấy cho bác xem."

Tù trưởng trải một tấm thảm xanh lên bàn, rồi quay sang mở khóa tủ sắt, lấy ra một chiếc tù và, cẩn thận đặt lên mặt thảm :

[Hình: large1220091259837067.jpg]

Vừa vuốt ve chiếc tù và, tù trưởng vừa giải thích :

"Cụ Đắc này ngày xưa máu chơi tù và lắm, thường vào rừng tìm các loại động vật có sừng để làm tù và. Cụ để ý thấy mấy con đực nào có sừng to chắc, khỏe khoắn, mạnh mẽ... thì hay đi cùng với nhiều con cái, nên khó bắt được. Còn mấy con yếu hơn thường bị các con cái bỏ rơi. Từ đó cụ mới nghĩ ra cái gọi là "chọn lọc tự nhiên". Cụ Đắc bẩu là tù và cũng tuân theo quy luật này, những chiếc tù và có phẩm chất kém sẽ bị đào thải. Thế có ghê không bác?"

Tôi còn đang kinh ngạc chưa biết trả lời ra sao thì tù trưởng đã kéo tôi về phía chiếc tủ kính nằm trong góc phòng, chỉ vào một cái tù và có dáng hơi thẳng, hiện lên mờ ảo dưới ánh sáng vàng.

[Hình: tangcoi2hk2.jpg]

"Đây là tù và của cụ Einstein. Cụ Tanh này còn máu chơi tù và hơn cả cụ Đắc. Trước thời cụ Tanh, người ta quan niệm không gian là tĩnh, như cái hộp trống rỗng cất giữ vũ trụ của chúng ta bên trong. Nhưng cụ Tanh nghĩ khác, cụ quan sát chiếc tù và này, thấy nó một đầu to một đầu nhỏ. Cụ liên tưởng rằng nếu không gian là phần rỗng phía bên trong chiếc tù và, còn thời gian là quá trình đi từ đầu nhỏ đến đầu to, thì có nghĩa là sau mỗi thời khắc, không gian mở rộng ra hơn trước. Từ đó cụ mới nảy ra ý tưởng về không gian cong và tính tương đối của thời gian. Bác thấy có ghê không?".

Lại một lần nữa, tôi cảm thấy bàng hoàng. Chiếc tù và đơn sơ vậy mà chứa đựng cả những gợi ý thâm viễn nhất về bản chất của vũ trụ.

Tù trưởng lại tiếp :

"Chưa hết đâu. Đây là tù và của cụ Freud. Cái này bác không được chụp ảnh vì nó là hàng lậu, tôi mua của một tay trùm buôn lậu người Cu Ba. Giá không dưới 30 triệu Mỹ kim đâu bác. Nói về cụ Phớt nhé, cụ này quan sát thấy ngay cả khi không đói, trẻ sơ sinh cũng hay đòi ngậm vú mẹ. Từ đó cụ cho rằng thói quen bú mẹ ở trẻ sơ sinh chính là một ám ảnh vô thức bắt nguồn từ thói quen chơi tù và của tổ tiên chúng ta. Khi đứa trẻ lớn lên, ám ảnh vô thức này biến cải sang nhiều dạng khác như : cắn móng tay, ngậm bút, mút kem... chẳng hạn. Chung quy vẫn do nỗi "ám ảnh tù và" mà ra hết. Ám ảnh tù và, cùng với mặc cảm Ơ-díp là hai vấn đề quan trọng nhất trong Phân tâm học của cụ Phớt đấy bác ạ!"

Tôi giật mình hỏi lại :

"Thế thì tất cả chúng ta đều có chung cái ám ảnh này hả bác? Sao tôi thấy có rất ít người chơi tù và?"

Tù trưởng buồn bã đáp :

"Đấy là tại cụ Karl Marx. Cụ Mác cũng là người thổi tù và chuyên nghiệp. Cụ nhận thấy trong những hình thái xã hội có tư hữu, mỗi cá nhân đều có quyền sở hữu một hay nhiều chiếc tù và của riêng mình. Từ đó mà thường xuyên xảy ra hiện tượng thổi lung tung, mạnh ai nấy thổi, rất lộn xộn bát nháo. Thế là cụ mới đề xuất ra cái gọi là "công hữu tù và". Nghĩa là nhà nước đứng ra quản lý tù và cho người dân, khi nào cần thổi thì phát cho dân, cùng nhau thổi. Thổi xong dân nộp lại, nhà nước cho vào kho cất đi. Kế hoạch này được áp dụng đồng loạt ở rất nhiều quốc gia. Nhưng mà sau cùng thất bại bác ạ. Dân không được thổi tù và tự do nên họ chán, họ quay sang thổi cái khác. Từ đó mà nghề chơi tù và mai một dần".


Nói đến đây, tù trưởng trầm ngâm như rơi vào một niềm hoài cảm sâu lắng. Tôi đang muốn hỏi ông về xuất xứ nghệ thuật thổi tù và, cách chế tạo tù và vỏ ốc, kỹ thuật hít tù và... nhưng đành dừng lại chờ cho cơn xúc động của ông trôi qua.

(Hết phần 1)



RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - hothiethoa - 10-05-2011

Đọc cái này vỡ vạc ra nhiều thứ lắm! Chỉ là buổi phỏng vấn nhưng đem lại kiến thức rất nhiều cho người đọc. Bác Chớp này ghia gúm thật!


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - aydada - 10-05-2011

bài của hvn huynh hay quá, có nhiều cái mà giờ em mới biết happy


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - Hoả Tà Nương - 10-05-2011

Mình chỉ băn khoăn là có nên thay cái "NSND" bằng "NSTD" không nhỉ? hee hee

Và phong thêm cái NSĐT rolling on the floor



RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - lanhdien - 10-05-2011

(10-05-2011, 02:09 PM)Hoả Tà Nương Đã viết: Mình chỉ băn khoăn là có nên thay cái "NSND" bằng "NSTD" không nhỉ? hee hee

Và phong thêm cái NSĐT rolling on the floor

Được lắm chớ. Đã đến lúc chúng ta cần phải bảo vệ, và phát triển cái món nghệ thuật này.

Ngoài cách phong chức cho nghệ sĩ thì cần nên lập tượng để chưng, sau này có thổi ko nổi nữa còn có cái để sờ.

Chớp Mắt là một nhà thổi tù đương đại, nghệ danh hay chức danh cho anh cũng là điều tất nhiên.


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - chopmat - 10-05-2011


Bó ....................Tù Và

laughing laughing laughing


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - lanhdien - 10-05-2011

Chớp mắt kẽ lãng du với nụ cười tếu táo

Có lẽ người yêu tù và khắp nơi trên thế giới đều rất phục ông, và luôn xem ông như một tượng đài của lịch sử phát triển tù và.
Ông không những là hiện thân của người thổi tù và mà sâu xa hơn đó chính là “Đạo Tù” một cách sống động và minh chứng nhất.

Sự nghiệp của ông ngoài thổi tù ra còn gắn liền với làm thơ, dịch thuật…Nhưng có thể nói tù và đã “can thiệp” một cách quán triệt và trong các tác phẩm thi ca của ông. Ở ông người ta thấy một sự hiện hữu song hành giữa thổi và hành. Ông lấy nghệ thuật thổi tù để “quán” hết mọi lời lẽ trong thi văn.

Thổi tù em nhớ một lời

Ðừng bao giờ thổi hại đời giai nhân

Thổi cho sướng đến vô ngần

Chỉ cần chút đỉnh bần thần chủ công


Ông vừa mang nét trầm mặc của phương Đông nhưng lại có dáng dấp hiện đại của phương Tây qua cách thổi của mình. Bằng những ngôn từ bình dị cho đến cách làm thủ công cần mẫn, miệt mài. Chớp mắt đã trình diễn một hình ảnh thơ ca sống động nhất từ trước đến nay.

Xin chào 2 bác gật gù
Ăn chơi đi trước thổi tù đi sau


Và rồi như có sự dằn xé từ trong nội tâm khiến t/g phải thổ lộ:

Bây giờ tôi đối diện tôi
Còn nguyên cái khúc tù và con con
Ta đi để lại những gì
Tù và có đội tức thì thổi thôi


Có rất nhiều học giả trong và ngoài nước thổ lộ: “ Chớp mắt sinh ra để ăn tù và, nuốt tù và, và khạc ra tù và”.

Có một lần tôi hỏi ông về “Thần tiêu Hoàng Vỹ Nhiên” người được cho là có nhiều cách thổi làm say đắm lòng người, ông chỉ cười ruồi và ngâm nga rằng:

Vỹ Nhiên không biết tù và
Thưa rằng có thổi cũng là vậy thôi


Không cần quanh co phân tích như những hạng cuồng ngông ngạo nghễ, chỉ cần hai câu thơ là ông có thể giải quyết ra được một vấn đề. Có thể nói đây là nét thiên tài trong ông.

“Người nằm ngủ thấy gì,
Thấy tù và rất lạ,
Những chùm lông rất đen,
Có lẽ lông là lá.
Người nằm ngủ thấy gì,
Thấy tù và trước cả
Ngài thổi tù thử đi,
Đừng hỏi gì hết cả”.


Thế đấy! dấu chân lãng du vô định của ông đã in khắp mặt đường thi ca, tiếng tù và ngân nga trong mỗi nhịp chân là sự rung cảm của từng thớ thịt. Sâu trong giấc ngủ là tiếng tù và nĩ non rên xiết, và được ông phun ra một cách hết sức cô đặc. Ở đây tôi muốn bổ sung là ông vẫn có thể “ ngủ tù và” là một lẽ dĩ nhiên mà thôi.

Đọc thơ và nghe Chớp mắt thổi tù không bằng nhìn cách Chớp mắt thổi tù, ông thể hiện nhiều tư thế khác nhau từ Âu sang Á. Cách nào cũng điêu luyện và công phu, hình ảnh ông mân mê cái đầu tù và xoa nhẹ chúng hay cái cách đưa miệng vô thổi khiến người xem có cảm giác như bị ông mê hoặc, hình như ông đang dẫn dụ mọi người vào cái thế giới cấp 3. Nơi mà sự hợp nhất về tinh và khí của đất trời.

Khi tôi hỏi ông làm như vậy có mệt không? Thì được nghe cái giọng cười tiếu táo của ông một cách sãng khoái. Và ông trả lời rằng:

Mỗi sáng tôi thổi tù và nơi đây
Mỗi chiều tôi thổi tù và nơi đây
Suốt ngày tôi thổi tù và nghe chim reo trong đám lá
Và nhìn thấy rất nhiều người hmông đang đi tới”.


Trong xuyên suốt quá trình “thổi và hành” của mình, Chớp Mắt đã lần lượt cho ra đời những tập thơ bất hủ như: Tù Và Ca, Người Thổi Tù Và Trong Đêm Chờ Sáng, Còn Nguyên Khúc Tù Và, và gần đây nhất là Tặng Em một khúc tù và….

Chia tay ông mà tôi như còn nuối tiếc, rất buồn vì thời gian đàm đạo không lâu vì ông vừa có buổi giao lưu với đồng bào dân tộc thiểu số Mường Nhì. Được biết chuyến này ông sẽ thổi với dân bản địa và truyền bá việc thổi tù còn ích lợi hơn việc du canh du cư.



RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - hvn - 12-05-2011

Nghệ sĩ nhơn dân chưa bằng Tiện sĩ nhơn dân các bác ạ, cho nên còn phải đẩy bác Chớp lên nữa laughing

Đẩy bác Chớp lên cao cao mãi
Trên trời xanh bác vãi tù và
Tù và dựng đứng kiêu sa
Biết lên đúng lúc mới là đế vương laughing


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - Hoả Tà Nương - 12-05-2011

(10-05-2011, 02:09 PM)Hoả Tà Nương Đã viết: Mình chỉ băn khoăn là có nên thay cái "NSND" bằng "NSTD" không nhỉ? hee hee

Và phong thêm cái NSĐT rolling on the floor

(12-05-2011, 07:37 AM)hvn Đã viết: Nghệ sĩ nhơn dân chưa bằng Tiện sĩ nhơn dân các bác ạ, cho nên còn phải đẩy bác Chớp lên nữa laughing

Đẩy bác Chớp lên cao cao mãi
Trên trời xanh bác vãi tù và
Tù và dựng đứng kiêu sa
Biết lên đúng lúc mới là đế vương laughing

NSND = Nghệ sĩ Nhân dân, mình thích dùng NSTD = Nghệ sĩ Tiện dân hơn rolling on the floor


RE: NSND Chớp Mắt : Trăm năm một tiếng tù và lãng du - lanhdien - 12-05-2011

mến tặng anh Chớp Mắt người Tù trưởng yêu quý, người Tiện sĩ nhơn dơn, Nghệ sĩ đê tiện, chúa đảo Đoản Gần...

Trường ca sông Tô


Nguyện cầu

Tiếng tù và ai nỡ để thong dong

Đêm Một

Lạy cụ anh minh
Đêm nay sương đầy Kinh Bắc
Sông Tô hoang hoải trở mình

Thiên linh linh
Địa linh linh
Trời đất giao thoa
Rồng vàng lộn mình lên đỉnh
Ráng vàng văng vẳng khúc tù và
Ôi
Nhớ tiền nhân một thuở
Duy trì nòi giống cho ta
Tù và ca
Như chim cu về đậu cành tre
Bốn ngàn năm oai hùng ghi dấu
Ai từng nghe lời cu gáy
Mới thấy tù và rất rộng bao la

Đêm hai

Tô Lịch vẫn xuôi dòng
Cầu Giấy nhịp nhịp rung
Qua bao mùa mưa nắng
Còn vọng mãi lời ru

Chào mào vác mỏ qua sông
Con cu đứng gáy mà đau đớn lòng
Đêm nay trở mình con nhớ
Tiền nhân xưa chỉ bảo đôi đường
Mượn chút khói hương
Tỏ lòng thành kính
ối, a…
í ,a…
í, à…
à, a
Nhớ từ thuở khai sinh mở mắt
Biết tù và dựng khúc hoan ca
Sông dài, biển rộng bao la
Hai hòn núi nhỏ tù và vắt ngang

Đêm ba

Bưỡi Năm Roi dù xa tít tắp
Thương em vác cối ra đường
Bờ xa ảo mộng
Lau lách trăng buông
Yếm đào lỏa xõa
Tóc rối nghiêng đùi
Vọng lời rên rĩ Trương Chi
Để cho em Mỵ Nương mình bờ lau
Buồn tình thổi khúc tù sầu
Một đoàn binh mã bắt đầu viễn chinh

Xuôi giòng

Tù và sao cắt làm đôi nhỉ
Một nửa tôi ơi thổi kiểu gì


Ngày rời Kinh Bắc
Gió sương lây lất bụi trần
Ta hành về Nam
Đường còn xa ngái
Qua đèo Ngang khi bóng xế tà
Nhãy vô bụi cỏ tù và cất lên
Mặc dù hôm ấy lênh đênh
Nhưng trên đèo đứng, đứng đèo tù ca
Chiếu Nga Sơn nhuộm mùi con gái
Rút tù và kẻ vái người run
Lưng chừng trong bụng chẳng ưng
Thôi đành quất ngựa bụi tung Kinh Thành
Đêm nằm xoãi cẳng sông Hương
Dựng tù lên thổi mấy nường lắng nghe
Tò te Đất Quảng giật mình
Quay đầu nhìn lại Hải Vân mây mù
Ai xuôi vạn lý
Sau những vòm tre
Nghe chim cu gáy
Yếm đào le the
Chiêm thành dậy sóng
Phan Thiết tung hoành
Gái Chiêm ẻo lã
Vũ khúc nghê thường

Có gì vui hơn khi nhìn từng điệu múa
Lữa bập bùng anh hứng anh nâng
Tù và anh thổi quanh sân
Sức trai Kinh Bắc
Sức mần gái Chiêm
Mù sương gió lộng lên rồi
Em phơi dãi yếm anh ngồi đánh răng
Tạ từ tặng một chiếc khăn
Bên con bướm nhỏ có con chim chào
Qua bến Đồng Nai
Dừng chân Tân Vạn
Ăn chơi một tháng
Sức cũng hơi mòn
Sài Gòn xe ngựa be be
Ta về Gia Định yếm the vẫy chào

Ôi
Ngót nghét mấy Thu qua
Ta bồi hồi sung sướng
Đô Thành ơi cho hỏi
Đường nào đường Huyền Trân
Ta lên Phạm Ngũ Lão
Thổi tù tây ba lô
Rồi chạy ra Tân Cãng
Cùng vui với yếm đào

Hồi hương

Về sông Tô nghe tên mình như lịch sử

Từ đây ghi dấu chốn này
Anh hùng Tô Lịch
Ngay Cầu Giấy đây
Anh về vợ đắm con say
Ăn chơi dăm tháng thành hai năm đầy
Tù và đâu?
Tù và này
Khề khà anh thổi
Vợ bày món ngon
Mấy thằng báo chí lon ton
Vô xin anh thổi nổi cồn sông Tô
Hò dô
Hò dô
Đêm nay dậy sóng
Bài ca tù và