Thi Ẩm Lâu
Chim Luận - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Trà Dư Tửu Hậu (https://thiamlau.com/forum/forum-8.html)
+--- Chủ đề: Chim Luận (/thread-549.html)

Pages: 1 2


Chim Luận - !KaORu! - 07-05-2011

Nơi hội tụ của những người thích các loại chim , cho mượn và thuê chim (không giới hạn giới tính và độ tuổi, màu sắc- chim màu nào cũng được tham gia , ưu tiên Phụ nữ và những người đã có kinh nghiệm-Đặc biệt không mang theo máy ảnh khi tham gia, không sờ mó ,chọc phá khi chưa được phép)


RE: Chim Luận - hothiethoa - 07-05-2011

Haha, nghe cái nội quy quán chim đã muốn... đem khoe rồi!
Số là mình có mấy chú chóc mào, khôn lắm, dù mở cửa lồng cũng chỉ dạo xíu rồi bay vào thôi! rolling on the floor


RE: Chim Luận - !KaORu! - 18-05-2011

Tại hạ nghĩ đầu tiên nên bình luận vè chim Cu đi , đó là 1 loài giống thuần Việt, vừa dễ nuôi, lại biết gáy nữa , đặc biệt là chim cu trống , quanh cổ có 1 lớp lông màu đen (gọi là cườm),treo trước nhà có khách vào là gáy , đặc biệt khách là phụ nữ chưa chồng

http://www.youtube.com/watch?v=_bkNhrnUtZ0


RE: Chim Luận - hothiethoa - 18-05-2011

(18-05-2011, 02:47 PM)!KaORu! Đã viết: Tại hạ nghĩ đầu tiên nên bình luận vè chim Cu đi , đó là 1 loài giống thuần Việt, vừa dễ nuôi, lại biết gáy nữa , đặc biệt là chim cu trống , quanh cổ có 1 lớp lông màu đen (gọi là cườm),treo trước nhà có khách vào là gáy , đặc biệt khách là phụ nữ chưa chồng

http://www.youtube.com/watch?v=_bkNhrnUtZ0

Chim Cu thì đúng là thuần Việt thật. Nuôi thì khi sướng...khi tốn kém. Nhưng nghe đâu bẫy Cu cực lắm. Nên ông bà ta mới nói:
Trên đời có bốn cái ngu
Làm mai, Lãnh nợ , gác Cu, Cầm Chầu.

-Làm mai thì thành không nói gì, sau này cãi nhau chúng cứ lôi ông mai ra mà chửi.
-Lãnh nợ (chả biết có liên quan gì bác Lãnh nhà mình không): khi họ mượn mà không có bảo chứng, mình đứng ra bảo lãnh, chừng họ mất khả năng thanh toán thì mình là người bị lôi ra đầu tiên.
-Thứ 3 đây này là gác Cu. Chả biết có dính dáng gì với việc lão Lãnh gác côn, hvn gác tiêu, Chopmat gác tuva không, chỉ biết khi Gác Cu, cả muỗi cắn cũng chả dám đập, đĩa rừng bám không dám gỡ...vì sợ Cu nó bay mất.
-Cầm chầu thì hỏi bác Chop, mới thấy hết cái ngu của món này! big green


RE: Chim Luận - !KaORu! - 18-05-2011

Sleepy-Cầm chầu thì hỏi bác Chop, mới thấy hết cái ngu của món này!


012 vậy theo ý bác , cầm chầu nhậu là hết rượu là mấy ông trong bàn cho ăn đít chai


RE: Chim Luận - !KaORu! - 18-05-2011

Nó chết rồi con chim của tôi...

Hôm qua nó hãy còn bay nhảy

Chỉ một ngày giam đã chết rồi

===> Một sự thật phũ phàng của thời đại giao lưu văn hoá đông tây và sự phát triển của không gian , khiến cho loài chim không còn chỗ thở . Ngày xưa , với 1 cánh cửa giữa to đùng, thỉnh thoảng 2-3 tiểng mở 1 lần , công với 2 cánh cửa dọc 2 bên hờ khép theo nhịp bước chân ( người cầm lồng chim) thì mặc dù bị gò bó, chim vẫn còn chỗ thở !

Nghiệt ngã thay , càng phát triển, đất chật người đông , người ta xây tầng tầng, đặc biệt là lớp lớp ,( thường là 2 lớp , ai kỹ thì thêm lớp nữa khiến các loài chim chết dần chết mòn, có con ủ rũ, lông rụng dần rồi dần dần teo tóp)

===> 1 lời thơ cách đây 1 thiên niên kỷ đã vọng lên hồi chuông cảnh báo cho chúng ta !!!!!!!!!!Confused


RE: Chim Luận - A Tử - 25-09-2013

Đang nghiên cứu cách bẫy chim, để vài bữa về nhà còn có vài thú vui tiêu diêu tháng ngày.

Lôi pic lên, các vị huynh đệ tỷ muội nào có kinh nghiệm về chim, như tập tục sinh sống, thức ăn, sở thích, mùa sinh sản, cách bẫy, cách chăm sóc một chú chim khỏe mạnh v.v. của các loại chim phổ biến xin vui lòng chia sẻ.

Đặc biệt, như huynh Hớ và KaoRu đang luận đàm, thì Chim Cu là một loại chim có giá, dễ nuôi nhưng khó thuần, cứ thả ra là bay mất, rất ít khi quen nhà, quen lồng.
Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm cá nhân của huynh đệ tỷ muội, nhằm giúp đỡ những người mới và sắp bước vào thú chơi chim tao nhã và không kém công phu này.

Vấn đề đầu tiên trong việc nuôi chim mà không ít người gặp phải, đó là những con chim nuôi luôn có xu hướng giảm sức khỏe và sức đề kháng.
Khác với những chú chim hoang dã, chim nuôi (đặc biệt là chim bổi mới bẫy được) thường kém linh hoạt, ít nhảy nhót và luôn trong trạng thái trầm cảm (hoặc có xu hướng). Nhất là bộ lông của chim nuôi lồng thường xơ xác quăn queo, kém độ bóng mướt, lông hay bị rụng thậm chí bị trụi. Theo một số người chơi chim có kinh nghiệm, thì nguyên nhân chủ yếu là ở thức ăn. Thức ăn cho chim phải đảm bảo đủ chất, không có vi khuẩn gây bệnh và phải đổi món cũng như phương cách chế biến linh hoạt. Bên cạnh đó, người nuôi cũng phải am hiểu khẩu vị của chú chim. Thường xuyên vệ sinh lồng nuôi, cho chim tắm nắng, tắm nước, hoặc thả chim ra ngoài vận động rong chơi ( Đối với chim đã tương đối thuần) cũng là việc cần thiết để đảm bảo chú chim luôn khỏe mạnh, đẹp và hót cứng.

Vấn đề thứ hai cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đó là việc thuần hóa một chú chim hoang thành chim nhà, quen với việc nuôi nhốt. Tiêu biểu trong việc nuôi chim Cu gáy, là loài khó thuần bậc nhất trong các loại chim. Chúng luôn có xu hướng phá lồng và thoát ra. Theo giới sành chơi chim ở Việt Nam (nhất là những người chơi sồn sồn đã có kinh nghiệm từ chục năm trở lên) thì việc nuôi dưỡng và thuần hóa một con chim Cu gáy cần rất nhiều thời gian, và chỉ đếm trên đầu ngón tay những người thành công. Và đây là một vấn đề còn nhiều nhức nhối.

Rất mong nhận được những chia sẻ của huynh đệ tỷ muội trong phạm trù Chim Luận.



RE: Chim Luận - Phụng - 26-09-2013

Cụ Mặc viết thế thì rành cbn rồi. Nhất thi ẩm đấy! big green

Phụng đây cứ nhất nhất theo kinh nghiệm truyền thống, chỉ nuôi duy nhất 1 chim cho tiện bề chăm sóc.

Hàng ngày đều tắm táp, massage, tỉa lông tỉa cánh, rửa mỏ rửa chân, vuốt ve chiều chuộng...

Mùa đông thì may áo ấm, mùa hè thì cứ thả rông!

Thi thoảng lại vác chim đi giao lưu cũng vui. Nhưng mà cũng hãi, mỗi lần như thế về thì trông thật thê thảm, lông lá tơi bời, ốm o suy nhược, mỏ tơi chân kiệt...030


RE: Chim Luận - A Tử - 26-09-2013

Có đâu huynh, đệ chỉ là đang ở giai đoạn tìm hiểu, học một mớ lí thuyết suông vậy. Sao có thể sánh với những kinh nghiệm quý báu được chắt lọc từ bản thân của huynh được.

Việc huynh nuôi một chú chim duy nhất, đúng là rất tiện bề chăm sóc, nhưng cũng có mặt trái.

Theo như đệ biết, thì người ta thường nuôi kết hợp nhiều loại chim, theo từng bộ (giống như chúng ta vẫn ngâm rượu rắn). Ví dụ bộ ba thì có chào mào, cu gáy, khướu ; Bộ năm thì thêm họa mi và vàng anh.(Đệ không nhớ chính xác thông tin từng bộ.)

Mục đích của việc nuôi chim theo từng bộ, là kích thích cho chim hót. Khi một con chim bất kỳ trong bộ cất tiếng hót, thì lập tức cả đàn cùng thi nhau cất tiếng hót phụ họa, hòa ca đầy hứng khởi. Giống như trong môi trường tự nhiên hoang dã vậy. Việc này giúp cho chim nuôi luôn duy trì được một tâm lý tốt, tránh rơi vào tình trạng u uất trầm cảm. Điều này lí giải vì sao những chú chim bị nuôi nhốt quá lâu trong môi trường cô lập, thường lười hoạt động, hót yếu mặc dù được chăm sóc kỹ lưỡng.

Hiện nay, ở một số địa phương đã xuất hiện mô hình chơi chim kết hợp giữa các hộ dân trong cùng khu vực. Mô hình này áp dụng cách chơi chim theo bộ như vừa nói ở trên, gọi nôm na là "Chơi chim cùng hàng xóm."
Những người chơi chim trong một khu xóm, sẽ giao lưu và kết hợp với nhau nuôi nhiều loại chim. Mô hình này vừa tiết kiệm chi phí vì người chơi chỉ phải nuôi giới hạn ở một hoặc vài ba loại chim quý, lại vừa đỡ tốn thời gian chăm sóc.
"Mỗi khi con cu gáy bên nhà hàng xóm cất tiếng gù, thì con vàng anh nhà tôi linh hoạt hơn hẳn. Nhảy nhót và líu ló hót họa theo. Tôi đam mê chơi chim nhưng suốt ngày bận rộn với công việc, không có thời gian chăm sóc nên chỉ nuôi một con vàng anh. Kết hợp với hàng xóm trong mô hình "Chơi chim cùng hàng xóm" đã giúp tôi rất nhiều, thỏa mãn sở thích và xả stress sau mỗi ngày làm việc căng thẳng." Một người chơi chim chia sẻ.




RE: Chim Luận - lanhdien - 26-09-2013

(26-09-2013, 07:38 AM)Phụng Đã viết: Thi thoảng lại vác chim đi giao lưu cũng vui. Nhưng mà cũng hãi, mỗi lần như thế về thì trông thật thê thảm, lông lá tơi bời, ốm o suy nhược, mỏ tơi chân kiệt...030

Zậy có bình thân được hem?

À mà chim của cụ giống như con cò lửa, nhìn hầm hố zậy mà vẫn giao lưu được tốt thế. hee hee