Thi Ẩm Lâu
Moonlight Sonata - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Ca kỹ phòng (https://thiamlau.com/forum/forum-10.html)
+--- Chủ đề: Moonlight Sonata (/thread-499.html)



Moonlight Sonata - hothiethoa - 10-04-2011



Bản sonata Ánh Trăng là bản sonata số 14 Op.27 viết cho piano được Beethoven sáng tác vào khoảng năm 1801 . 3 chương của bản sonata này bao gồm :

Chương 1 : Adagio sostenuto - Nhẹ nhàng , tình cảm
Chương 2 : Allegretto - Vui tươi
Chương 3 : Presto Agitato - Nồng nhiệt , mạnh mẽ như bão tố .

Chỉ với 3 chương nhưng âm nhạc của sonata Ánh Trăng đã diễn tả được hết những chuyển biến mãnh liệt trong các cung bậc tình cảm của con người . Bản sonata này là một trong những bản sonata của Beethoven được nhiều người yêu thích nhất qua tất cả các thời đại , thế nên nó dường như cũng có cuộc sống riêng của mình và được thêu dệt bởi rất nhiều giai thoại ...
Vào năm 1801 là lúc Beethoven đang sống ở Vienna - thủ đô nước Áo - kinh đô âm nhạc của thế giới khi ấy . Bên cạnh việc sáng tác , để có thể trang trải cho những khó khăn trong cuộc sống của mình ông còn phải đi dạy nhạc cho con gái các nhà quý tộc . Một trong những học trò của Beethoven là Countess Giulietta Guicciardi - Beethoven đã đem lòng yêu cô gái này ngay từ lần gặp đầu tiên , Giulietta dường như cũng biết được tình cảm của Beethoven dành cho mình nhưng nàng chỉ im lặng , điều ấy khiến Beethoven càng thêm hi vọng . Vào một tối sau buổi học , dưới vòm hoa rất đẹp của nhà Giulietta , Beethoven đã ngỏ lời với người mình yêu nhưng ông thực sự thất vọng và đau khổ khi bị từ chối . Không về nhà , ông đi một mình trên đường phố thành Vienna một cách vô định , lúc này ông chẳng để ý gì đến thế giới xung quanh nữa , và cũng chẳng biết mình đang đi đâu . Đã rất khuya , lúc này Beethoven đang đứng cô đơn một mình trên chiếc cầu bắc qua dòng Danube xinh đẹp , hiền hòa ( Vẻ đẹp của dòng sông Danube sau này tạo cảm hứng cho Johann Strauss sáng tác bản Valse nổi tiếng Sông Danube xanh - The blue Danube ) Gió và nước sông Danube lấp lánh ánh vàng làm Beethoven chợt thoát khỏi dòng suy nghĩ và nhận ra đêm nay là một đêm trăng rất sáng . Cả thành Vienna cổ kính đang chìm sâu vào giấc ngủ , tĩnh lặng dưới ánh trăng dịu dàng huyền ảo . Bất chợt ông nghe thấy đâu đó tiếng đàn Piano vang lên thánh thót nhưng buồn bã , xa vắng . Đi theo âm thanh của cây đàn Beethoven cuối cùng cũng đến được một ngôi nhà trong khu lao động nghèo , trong nhà chỉ có một người cha đang ngồi nghe con gái mình chơi dương cầm . Người cha của cô gái nói với Beethoven rằng con gái mình đã không được nhìn thấy ánh mặt trời ngay từ khi mới sinh ra , suốt đời cô chỉ có một ước mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánh trăng trên dòng Danube ... người cha đau khổ nói rằng có lẽ chẳng bao giờ ông có thể đem đến cho con niềm hạnh phúc giản dị ấy . Beethoven cảm thấy rất ngạc nhiên khi thấy cô gái vẫn chơi được piano và xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con gái và số phận không may mắn của người thiếu nữ . Ông ngồi vào cây dương cầm và bắt đầu chơi , những nốt nhạc cứ ào ạt dâng lên theo cảm xúc mãnh liệt của nhà soạn nhạc thiên tài , lúc nhẹ nhàng hiền dịu như ánh trăng , lúc lại mạnh mẽ mênh mang như sóng Danube và Bản sonata Ánh Trăng bất hủ ra đời từ ấy , sau này Beethoven đã viết lời đề tặng bản sonata này cho Countess Giulietta Guicciardi để kỷ niệm mối tình đầu của mình
6 hours ago

(st)


RE: Moonlight Sonata - A Tử - 26-09-2013

Share bản guitar.
Bản này được Laurindo Almeida (Brazil) chuyển soạn cho guitar ở Âm Giai La Thứ.
Có rất nhiều nghệ sỹ guitar tên tuổi chơi bản này, nhưng đệ thích nhất phong cách của anh bạn trẻ này. Rất ngưỡng mộ, vì phong thái nhẹ nhàng thanh thoát, như một lẽ tự nhiên vậy.





RE: Moonlight Sonata - 1t2u3a4n - 26-09-2013

Bản này đoạn đầu nghe giai điệu nhẹ nhàng êm ái, tưởng chừng ánh trăng đang trải về muôn phía, dịu dàng không dứt.

Bạn trên mỗi khi chuyển gam lại bị khựng lại một chút, âm thanh có hơi tắc cụt, thiếu sự kết nối làm ánh trăng dường như không lan tỏa được.


RE: Moonlight Sonata - hothiethoa - 26-09-2013

Vốn nó thiết kế cho piano. Nên Guitar chơi được như vậy cũng là khá lắm rồi!


RE: Moonlight Sonata - 1t2u3a4n - 26-09-2013

Oh, vậy để tìm thử bản guitar của các danh cầm nghe coi ra sao.


RE: Moonlight Sonata - Mr.Kind - 26-09-2013

mấy tay ng tây chơi thì ok như ý cụ bốn nói á, nhưng ở đây Atu muốn nói là cậu kia chơi khá tốt và tự nhiên chứ ko hẳn là đỉnh cao của tay đàn. (iêm hỉu là vậy happy )
Bài này iêm thích từ nhỏ qua piano của Clay happy


RE: Moonlight Sonata - A Tử - 26-09-2013

(26-09-2013, 10:33 PM)1t2u3a4n Đã viết: Bản này đoạn đầu nghe giai điệu nhẹ nhàng êm ái, tưởng chừng ánh trăng đang trải về muôn phía, dịu dàng không dứt.

Bạn trên mỗi khi chuyển gam lại bị khựng lại một chút, âm thanh có hơi tắc cụt, thiếu sự kết nối làm ánh trăng dường như không lan tỏa được.

Dạ, có đôi chỗ (nhất là ở đoạn đầu) thì khi chuyển thế bấm, cậu ta bị khựng lại nên bị lỗi nhịp, ngắt quãng một chút. Việc này thường gặp với tay đàn nghiệp dư, chơi chưa nhuần nhuyễn. Cậu này nằm trong số đó.
Nhưng đệ thích phong thái chơi của cậu ta, rất thong thả, thư thái. Không bị tâm lý kỹ thuật gây áp lực.
Huynh nghe qua bản Canon in D và Marriage D'Amour của cậu ta chơi, sẽ có cùng một cảm giác như vậy. Nghĩa là tay đàn non, chơi chập choạng nhưng vẫn toát lên cái nét thanh thản hiếm có.
Với lối chơi hoa mỹ của các nghệ sỹ chuyên nghiệp (như Michael Lucarelli), đệ cảm giác có một khoảng cách. Có lẽ đó là một sự hoàn hảo nên bình thường.