Thi Ẩm Lâu
Điểm những sách hay - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Tác Văn Lâu (https://thiamlau.com/forum/forum-7.html)
+--- Chủ đề: Điểm những sách hay (/thread-43.html)



Điểm những sách hay - lenne - 29-11-2010

Hoàng đế và giai nhân

Sơn Táp



Với ‘Alexandre và Alestria’, Sơn Táp (Shan Sa) một lần nữa tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc từ Tây sang Đông. Những bước chinh phạt bạo liệt, những khát vọng yêu đương mê đắm, tất cả hiện lên sống động trong cuộc đời huyền thoại của Alexandre Đại đế, ‘vua của các vị vua’.

Tiểu thuyết: Hoàng đế và giai nhân
Tác giả: Sơn Táp
Người dịch: Nguyễn Vũ Hưng
NXB Lao Động
.

[Hình: Hoang_de_va_giai_nhan_1.jpg]


Bìa sách "Hoàng đế và giai nhân".

Câu chuyện kể về Alexandre xứ Macedonie, vua của các vị vua, người chinh phục các thành bang Hy Lạp, và người mẹ Olympias, con gái vua xứ Epire.

Sơn Táp tái tạo hai nhân vật có thật trong lịch sử, gồm Alexander Đại Đế của xứ Macedonia (sống trong khoảng năm 336 đến 323 trước Công nguyên)

, con của Vua Philip Đệ Nhị và công chúa Olympias (người vợ thứ tư của nhà vua); và nhân vật thứ hai là Alestria, Nữ hoàng xứ Amazons băng tuyết thuộc vùng sâu Siberia, một nhân vật lịch sử ít được nhắc tới.

Nhà văn hư cấu một chuyện tình giữa hai nhân vật oai hùng này để mô tả hai tính cách điển hình của nam và nữ. Tương truyền vì vẻ đẹp và tài năng phi thường phát triển quá sớm, nên Alexander bị vua cha vừa thương yêu vừa hành hạ suốt thời thơ ấu. Alexander cũng bị bà hoàng Olumpias, người mẹ đầy quyền uy, vùi dập, đẩy vào bóng tối.

Mặc dù vậy, khi lớn lên, kế nghiệp vua cha, chàng đã trở thành một Đại Đế oai hùng chinh Đông phạt Tây, dựng nên đế quốc Macedonia rộng lớn nhất trong lịch sử. Thưở nhỏ Alexander theo học người thầy - triết gia lừng danh Aristotle. Aleaxander không những là một nhà quân sự đại tài mà còn là một người tình lãng mạn nồng cháy, đương thời đã cưới hai bà hoàng phi người ngoại quốc. Một trong hai người đó là Alestria.

Alestria vốn là một bé gái bị mẹ bỏ rơi ngay từ khi còn trứng nước, được Nữ hoàng xứ Amazons đem về nuôi và sau này truyền ngôi báu cho cô. Vương quốc Amazons nằm ở vùng chỏm Bắc cực, một vùng mênh mông hoang dã chỉ có băng tuyết và núi lửa, bao lâu được cai trị bởi những vị nữ vương cương cường nhưng cũng rất thù ghét nam giới. Alestria xinh đẹp, tài giỏi và cực kỳ dũng mãnh. Trong cuộc chinh phạt châu Á, Alexander đã đụng đầu với Alestria trên trận địa. Ngạc nhiên vì đối thủ của mình lại là một phụ nữ tuyệt sắc, Alexander bỗng trở thành một con người khoan hòa dịu dàng. Phần Alestria, ngẩn ngơ trước vẻ đẹp oai hùng của Alexander, quyết định sẽ bắt cóc vị Đại Đế này về “làm vợ”.

Chuyện tình của hai người được Sơn Táp mô tả sau khi họ gặp gỡ nhau trên cái nền của những cuộc viễn chinh. Alestria đã bỏ bộ lạc Amazons sau lưng, cùng Alexander tung vó dẫn đoàn quân bách chiến bách thắng vượt ngàn trùng để chinh phạt từ cổ Hy Lạp, Ba Tư, Ai Cập qua các xứ Iran, Iraq thời xưa cho đến sát lãnh thổ bán đảo Ấn Độ. Truyện được kể lại qua lời tự sự của Alaxander, Alestria, và một phần ngắn ngủi của Ania, thị nữ tín cẩn của Alestria.

Với cách sử dụng thủ pháp đồng hiện điêu luyện, văn phong giàu hình ảnh và lối kể chuyện thôi miên, Sơn Táp đã tái hiện lại cuộc đời độc nhất vô nhị của Alexandre Đại đế. Từ bi kịch của cha mẹ (vua Philippe và hoàng hậu Olympias) đến những tính cách “bay trên ngọn lửa” của chính mình, là căn cớ hình thành nên một vị vua độc nhất vô nhị trong lịch sử nhân loại.

Bút pháp Sơn Táp đặc biệt sâu sắc, mãnh liệt và đẩy sự lãng mạn lên đến cực đỉnh khi làm sống lại thiên tình sử dị thường của hai con người đỉnh cao không cùng nòi giống. Trong quyển tiểu thuyết này, các nhân vật luân phiên cất lên tiếng nói cảm xúc riêng biệt, sâu thẳm của mình như là cách nhìn đa chiều với cùng một sự việc, một vấn đề. Vì thế, cả câu chuyện bạo liệt của chiến tranh lẫn câu chuyện tình mê đắm dị thường đã hiện lên sống động, tinh tế, lung linh từ góc nhìn của Alexandre Đại đế và Nữ hoàng Alestria hay cô thư lại Ania cực đoan, cá tính và rất mực trung thành.


[Hình: Son_Tap.jpg]
Nhà văn Sơn Táp.

Sơn Táp (Shan Sa) tên thật là Diêm Ni, sinh năm 1972 tại Bắc Kinh. Năm 1990, cô rời Trung Quốc sang Pháp, học ở Paris và làm việc 2 năm cho họa sĩ Balthus. Tác phẩm đầu tay của cô là Thiên An môn đã giành giải Goncourt cho tiểu thuyết đầu tay năm 1998. Cuốn tiếp theo, Bốn cuộc đời của cây liễu, giành giải thưởng Cazes năm 1999. Đặc biệt với Thiếu nữ đánh cờ vây, Sơn Táp được trao giải Goncourt cho giới trẻ năm 2001.

“Nếu chỉ viết những chuyện thời mình sống thì chưa trở thành nhà văn” là điều Sơn Táp tâm niệm. Nhờ vậy, ở tuổi 29, cô đã trở nên nổi tiếng trên văn đàn Pháp và thế giới.



RE: Điểm những sách hay - lenne - 30-11-2010

Sát thủ online

Nguyễn Xuân Thủy


Một vụ giết người được tường thuật trực tuyến qua Internet đã khiến cư dân mạng chao đảo. Đối tượng gây án là một cậu bé tuổi vị thành niên.

Tên sách: Sát thủ online
Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy
NXB Công an nhân dân

Tên tội phạm vốn bị cơ quan cảnh sát tội phạm Internet (CSI) truy nã bấy lâu nay, bỗng dưng ngang nhiên xuất hiện trên mạng như thách thức Ban chuyên án VIN-19. Các điều tra viên vô cùng khó khăn khi dựng hình dung về tên tội phạm biến ảo khôn lường.
[Hình: Sat_thu_online.jpg]
Bìa sách Sát thủ online.

Cậu bé Tí vốn là kết quả của một cuộc lừa tình qua mạng những năm đầu Việt Nam kết nối Internet. Sự tàn bạo của người cha dượng và sự lạnh lùng của người bác đã khiến cậu có một tuổi thơ với những nỗi kinh hãi ám ảnh. Năm 8 tuổi, trong hành trình đi tìm mẹ, cậu đã phiêu dạt về thành phố, lấy nickname Mr. Mouse, trở thành một game thủ có hạng trên mạng và gia nhập Lucky Family - một nhóm trẻ vị thành niên bụi đời tụ tập ăn chơi dị biệt. Mr. Mouse, hay còn có biệt danh khác là Hiệp sĩ đen, trở thành tội phạm nguy hiểm bị CSI truy đuổi gắt gao nhưng đã nhiều lần thoát hiểm.

Trong Lucky Family, Mr. Mouse và Hương sữa là cặp bài trùng cùng thực hiện những vụ lừa đảo qua mạng. Trong một lần đi đòi lại chiếc vòng cổ là kỷ vật của mẹ, để giải nguy cho Hương sữa, Mr. Mouse đã manh động giết chết tên đầu trọc đang cưỡng hiếp Hương sữa mà không biết rằng đó chính là người anh cùng cha khác mẹ của mình. Sau khi hang ổ của nhóm Lucky Family bị đột kích, cậu và Hương sữa tình cờ trốn thoát.

Cả hai chạy trốn về vùng biên quê của Phong tắc kè - một chiến hữu cũ thời còn trong nhóm Lucky Family và được tên này gửi về một trang trại vùng núi Ngũ Sơn. Tại đây, những ý nghĩ về mẹ trỗi dậy một cách mãnh liệt trong Mr. Mouse. Khi Hương sữa bị Phong tắc kè lừa bán qua biên giới, Mr. Mouse quyết định tiếp tục hành trình tìm mẹ. Manh mối về người mẹ dần lộ rõ khi lão đầu bạc, chính là cha cậu, thủ phạm của vụ cưỡng đoạt mẹ cậu 17 năm trước, hé lộ những manh mối. Khi không còn nơi bấu víu, cậu đã trở về làng quê của mẹ, tìm về khu Đồi Ma nơi chứa đựng những ký ức tuổi thơ của và chứng kiến đám tang của người mẹ chết vì HIV sau những biến cố thăng trầm. Cậu chết trong động cúc ma khi cả khu đồi đã bị vây kín bởi lực lượng an ninh do chính ông bác triển khai. Khi đó cậu vừa tròn 18 tuổi.

Người cha của cậu bé 18 năm trước từng ra nước ngoài rồi trở về Việt Nam, thuộc lớp công dân mạng đầu tiên. Nhưng hắn lại là kẻ chuyên lừa tình các cô gái trẻ, trong đó có cô thôn nữ tên Loan, mẹ của Tí. Nay gã là chủ tiệm vàng Bảo Sinh trong khu phố cổ. Gã muốn từ bỏ quá khứ nhưng lại không thể quên đi những tội ác của mình. Sau những trả giá đau đớn, gã đầu bạc có ý định sẽ xuống tóc đi tu sau khi viết xong tự truyện với tên gọi Sát thủ online.

Sát thủ online là tiểu thuyết đầu tiên chuyên về tội phạm mạng với bối cảnh là môi trường Internet. Toàn bộ tiểu thuyết gồm 13 chương với cách thể hiện khá đặc biệt, trước mỗi chương đều có đề dẫn và sau mỗi chương là một box thông tin trong đó đăng một phóng sự trên truyền hình quốc gia về đời sống mạng Internet trong nước và thế giới. 13 bản tin từ 12 giờ đến 0 giờ như một cách đếm ngược mang tính thúc bách cần có những ngăn chặn, những rào chắn, những bức tường lửa thanh lọc môi trường Internet với những bộ quy tắc ứng xử cho một lớp công dân mới sinh ra từ Internet.

Sát thủ online cũng cho thấy một xã hội với những con người bị dẫn dụ vào thế giới ảo, bị biến dạng, méo mó nhân cách, là mối đe doạ cho xã hội hiện đại. Trong xã hội với những pha trộn thật - ảo, mạng - đời đa chiều và phức tạp ấy, để không đánh mất nhân tính với mỗi người, đặc biệt là với những công dân mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, thật không dễ.



RE: Điểm những sách hay - lenne - 04-12-2010



'Đề thi đẫm máu'

Pham Mi Ly


Cuốn tiểu thuyết kể về những vụ giết người hàng loạt rùng rợn liên tiếp xảy ra ở một thành phố. Phương Mộc,
một sinh viên thạc sĩ có khả năng phân tích tâm lý tội phạm xuất sắc bị cảnh sát kéo vào cuộc.

Đề thi đẫm máu là tiểu thuyết trinh thám ăn khách của nhà văn Trung Quốc Lôi Mễ, do NXB Văn học và công ty Cổ Nguyệt ấn hành tháng 11/2010.


[Hình: De_thi_dam_mau.jpg]

Bìa sách Đề thi đẫm máu.

Trong thành phố C liên tiếp xảy ra 4 vụ cưỡng hiếp giết người, nạn nhân đều là những cô gái trí thức từ 25 - 35 tuổi.

Hàng loạt cái chết bí ẩn thảm khốc của những người sống trong trường Đại học J liên tiếp xảy ra.

Ở mỗi hiện trường vụ án, hung thủ đều để lại gợi ý cho vụ án tiếp theo.

Trong hàng loạt vụ án ly kỳ khiến cảnh sát bàng hoàng bó tay, cậu sinh viên Phương Mộc trầm mặc kiệm lời đột nhiên bị cảnh sát lôi vào cuộc.

Tên ác quỷ giấu mặt lần lượt giết hại những người bạn của cậu, vì sao?

Khi câu trả lời được vén màn bí mật, thì đề thi tàn khốc đã bị tích 5 dấu X đẫm máu.
Một cuộc đấu trí so tài khốc liệt đầy kịch tính nổ ra.

Trong mỗi vụ án, việc phân tích tâm lý tội phạm từ đó phác thảo chân dung hung thủ và môi trường sống của hung thủ là rất quan trọng.

Cuốn tiểu thuyết với cấu tứ chặt chẽ, tình tiết hợp lý, không thừa hay sơ hở bất cứ chi tiết nào, khiến độc giả bị cuốn hút từ câu chữ đầu tiên đến cuối cùng.

Tác phẩm này hiện rất ăn khách ở Trung Quốc, nhiều khi “cháy” hàng. Tác giả cho biết, tiểu thuyết đã được mua bản quyền làm phim tại Trung Quốc.

Lôi Mễ là giảng viên một trường cảnh sát của Trung Quốc.

Do đặc thù nghề nghiệp, tác phẩm của anh rất chuyên nghiệp, cẩn mật, xác thực.

Trước khi xuất bản, Đề thi đẫm máu đã nổi danh trên mạng, được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

Dịch giả Hương Ly từng tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Sư phạm Hoa Trung - Thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Các tác phẩm văn học Trung Quốc đã dịch: Mẹ chồng ăn thịt cả nhà nàng dâu,
Mắt mèo, Tà áo học sinh, Những con quỷ Sa-tăng cô đơn, Cánh tay trái của
thiên sứ, truyện tranh Cô nhóc Tiểu Anh Đào…




RE: Điểm những sách hay - lenne - 09-12-2010

Học viện ma cà rồng

Richelle Mead


Đầu thế kỷ 21, hình tượng ma cà rồng trong văn học không đơn thuần khát máu, cuồng dại hay tàn bạo, mà còn sành điệu, gợi cảm và lãng mạn. Góp công vào sự thay đổi ngoạn mục này phải kể đến Richelle Mead với 'Học viện ma ca rồng'.

Tác phẩm: Học viện ma cà rồng
Tác giả: Richelle Mead
Công ty Xuất bản và Truyền thông IPM và NXB Hội Nhà văn, 2010

Ma cà rồng là một trong những hình tượng hư cấu nổi tiếng và hấp dẫn nhất từng xuất hiện trong văn học. Cách đây 8 năm, bán nguyệt san Painted Bride từng thống kê rằng ma cà rồng đã xuất hiện hơn 9,5 triệu lần trong các tác phẩm văn học xuất bản bằng tiếng Anh tính từ năm 1819 (năm ra đời kiệt tác kinh điển về ma cà rồng Dracula của Bram Stoker). Con số đó, xét về mặt tương đối, chỉ đứng sau mật độ xuất hiện của Jesus Christ (hơn 100 triệu lần) cũng trong các tác phẩm văn học tiếng Anh.


[Hình: man_dem.jpg]
Bìa cuốn Màn đêm.

Từ gần 200 năm nay, ma cà rồng đã vượt xa khỏi phạm vi châu Âu, đem hình ảnh chiếc áo choàng đen, mắt máu, răng nanh cùng vết cắn nhọn của mình trở nên nổi tiếng thế giới. Hình ảnh ma cà rồng biến đổi khá nhiều nhờ trí tưởng tượng mỗi ngày một phong phú của tác giả, theo thị hiếu ngày một đa dạng của độc giả; xuất hiện trong nhiều thể loại hơn hẳn xưa kia, không chỉ giới hạn ở kinh dị, hình sự, phiêu lưu… mà lấn cả sang diễm tình, học đường và chick-lit. Các tác phẩm tiêu biểu từng được độc giả Việt Nam biết đến bao gồm Biên niên sử Ma cà rồng (Anne Rice), Chạng vạng (Stephanie Meyer), Bí ẩn phương Nam (Charlaine Harris).

Còn Richelle Mead tạo nên khung cảnh và hệ thống nhân vật của mình bằng cách đánh bóng lại kho truyền thuyết nằm sâu dưới bụi dày thời gian ở Balkan và Romania, đưa chúng vượt biển sang Bắc Mỹ, tái sinh tại một trong những tiểu bang sôi động nhất Mỹ. Tuy bối cảnh là trái đất thời hiện đại, ở cách một thành phố sầm uất của nước Mỹ chỉ vài dặm đường, cũng có những nhân vật trẻ trung đẹp đẽ, Học viện Ma cà rồng là một không gian riêng biệt chỉ dành cho ma cà rồng. Con người hầu như không hay biết, không xuất hiện và nhất là không can thiệp vào sự hiện hữu của ma cà rồng. Mặc dù vậy, tác phẩm thực chất nhìn nhận lại chính con người chúng ta qua một bề ngoài mới, một bề ngoài siêu nhiên. Ma cà rồng của Mead gồm ba loại: Moroi (ma cà rồng sống), Strigoi (ma cà rồng chết) và Dhampir (ma cà rồng lai). Hai loại đầu sinh ra từ dân gian Romania, loại thứ ba từ dân gian vùng Balkan. Đây cũng là chi tiết chưa hề được chú ý khai thác ở bất cứ tác phẩm văn học đương đại nào về ma cà rồng.

Bộ truyện Học viện Ma cà rồng gồm 6 cuốn, ghi lại những dốc cao và vực thẳm trong quãng thời gian rèn luyện trưởng thành của các Moroi và Dhampir trẻ tuổi tại một trường trung học bí mật. Phần lớn sự kiện diễn ra tại học viện Thánh Vladimir thuộc tiểu bang Montana. Ngôi trường theo phong cách Gothic này nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng và núi đồi, thức dậy vào ban đêm, ngủ yên vào ban ngày. Quanh trường đặt các bùa chú bảo vệ, an ninh được bổ sung thêm nhờ sự tuần tra canh gác của các Giám hộ gốc Dhampir.


[Hình: suong_gia.jpg]
Bìa cuốn Sương giá.

Tháng 10/2010, công ty IPM cùng NXB Hội Nhà văn ấn hành tại Việt Nam 2 tập đầu tiên trong bộ truyện là Màn đêm và Sương giá. Màn đêm mở ra bằng cảnh Rose và Lissa bị các Giám hộ áp tải về học viện sau hai năm lẩn trốn trong thế giới loài người. Các nhân vật đều tuyệt mỹ, nhưng ai cũng xanh xao vì phải sống trong bóng đêm. Trên những giảng đường cổ kính, họ luyện tập khả năng điều khiển các sức mạnh tự nhiên như lửa, gió, đất hay nước. Sau những tấm rèm ký túc, họ quay cuồng trong các dạ tiệc, háo hức tìm hiểu những thu hút giữa nữ và nam. Vừa trẻ trung cuồng nhiệt, họ vừa tỉnh táo và thực dụng đến đáng sợ. Ai cũng biết trường học là bước đệm để tiến vào xã hội người lớn mai sau, vì thế tất cả sẵn lòng đắm say nhưng không ràng buộc, vui cười nhưng không thân thiết, bè phái phe nhóm nhưng không bao giờ tin tưởng.

Sương giá dần dà đẩy câu chuyện lên một cao trào mới, dữ dội và bi thảm hơn. Các học sinh chuẩn bị bước vào xã hội con người, các biến động của đời thực va vào họ. Tình yêu, hận thù, dục vọng… lớp lớp tràn tới, đòi hỏi mỗi người phải biết ứng xử thích hợp và kịp thời. Theo truyền thuyết, ai đó sắp cưới mà chết, hoặc chết rồi mà còn hiện về làm tình với người mình sắp cưới thì sẽ biến thành Strigoi. Nhưng theo Mead, có rất nhiều cách để tạo ra Strigoi: chẳng hạn một Moroi giết chết người mình vừa hút máu, một Moroi hoặc một Dhampir bị Strigoi cắn… đều chắc chắn biến thành Strigoi, nói cách khác là cái ác rình rập khắp nơi, chỉ bất cẩn hoặc lỡ tay làm điều xấu thì sẽ mãi mãi trở thành kẻ xấu, không còn đường quay đầu trở lại.

Bên cạnh các yếu tố sẵn có về dòng giống và sức mạnh thượng đẳng của ma cà rồng, Mead còn cấu tứ thêm rất nhiều yếu tố phi thực hấp dẫn. Đó là điếm máu, hôn bóng, thần giao cách cảm giữa hai linh hồn, là khả năng chuyện trò với người khác nhờ đi vào giấc mơ của họ. Ngoài những chi tiết cần đến trí tưởng tượng phong phú ấy, Học viện Ma cà rồng còn hấp dẫn nhờ kỹ năng viết đầy rung cảm của Richelle Mead khi đặc tả những khoảnh khắc xao động khôn cưỡng giữa Rose và Dimitri - nhất là trong cái đêm họ gần như thất thân với nhau, khi chạy máy quay theo những cú nhay cắn tàn bạo của Strigoi trên cần cổ bấy nát của Eddie, khi chậm rãi níu giữ những giây phút nặng nề cuối cùng của Mason… Tóm lại là một kỹ năng đem đến cho người đọc những phút phiêu linh vì đắm say, xót xa vì mất mát, uất nghẹn vì bất lực.

Không chỉ là một tác phẩm tâm tình cho tuổi trẻ, Học viện Ma cà rồng còn là kết quả của sự tương tác đầy thấu hiểu với truyện dân gian, truyền thuyết cũng như khoa học quanh hình tượng nhân vật lâu đời và nổi tiếng ma cà rồng.

Richelle Mead từng là Cử nhân Khoa học Xã hội và Nhân văn, Thạc sĩ Tôn giáo So sánh, Thạc sĩ Sư phạm, tự đặt cho mình nguyên tắc cứ 3 tháng phải hoàn thành bản thảo cho một cuốn sách mới.



RE: Điểm những sách hay - lenne - 10-12-2010

Sát thủ lạnh lùng

David Baldacci

Nghịch lý, trớ trêu, bất ngờ… nhưng lại thấm đẫm tính nhân văn, "Sát thủ lạnh lùng" mang đến cho người đọc những khoảnh khắc hồi hộp đến nghẹt thở.

Tên sách: Sát thủ lạnh lùng (Stone Cold)
Tác giả: David Baldacci
Dịch giả: Khang Vinh
NXB Thời Đại

“Tôi đã đặt bom vào một hành lý được đưa lên chuyến bay A320 tại Sân bay Quốc gia vào sáng nay”; “Và tôi cũng đã leo vào khoang hành lý của chiếc máy bay 737 từ D. C. Tôi có thể cho nổ tung bất cứ lúc nào”… Đó là lời của Harry Finn - một “sát thủ” nói với nhân viên an ninh sân bay ở Detroit (Mỹ) và là một trong những tình tiết kỳ lạ của chương mở đầu cuốn tiểu thuyết trinh thám Sát thủ lạnh lùng của D. Baldacci.

“Sát thủ” là “không tặc”, “tin tặc” hay là một “tặc” nào đó theo kiểu Al Qaeda sao? Hoàn toàn không phải.
[Hình: sat-thu.jpg]
Bìa cuốn sách.

Harry Finn giống như bất kỳ người đàn ông nào khác trong một gia đình bình thường: yêu vợ, thương con và có hiếu với mẹ già. Nhưng anh thực sự “sống” với hai cuộc sống đối lập nhau. Một cuộc sống gia đình đầm ấm, thân thiện, và một cuộc sống công việc của một sát thủ “máu lạnh”. Nhận công việc Bộ An ninh Nội địa ủy quyền, anh một mặt muốn thể hiện khả năng siêu việt của mình (có thể trượt vào một sân bay, đặt một quả bom trên máy bay, vượt qua các hàng rào bảo vệ của chính phủ để gài kíp nổ trong máy tính mà không bị sự nghi ngờ từ bất cứ ai). Mặt khác, công việc này của H. Finn cũng còn mang mục đích của riêng anh. Từ khi còn là cậu bé, anh nung nấu trong mình lòng căm thù kẻ đã giết cha - một người yêu nước nhưng bị nghi oan và bị giết hại với tội danh phản quốc.

Trong quá trình đi tìm công lý và tiêu diệt kẻ thù, H. Finn đã nhiều lần gặp nguy hiểm, anh được “người đàn ông nằm trong đá của quá khứ” Jone Carr giúp đỡ. Đó chính là người từng ra tay sát hại bố anh. Cuộc sống thật trớ trêu khi sau này chính Carr lại giúp mẹ con H. Finn thoát khỏi cái chết trong giờ phút nguy hiểm nhất.

Trong tiểu thuyết, có biết bao nhiêu những tình tiết nghịch lý và trớ trêu như thế.

Sát thủ lạnh lùng là một tác phẩm văn học đề cao sức mạnh phi thường và tài trí tuyệt vời của con người. Các nhân vật, bằng tài năng và sức mạnh của mình đã chiến thắng được cái ác, tiêu diệt kẻ thù của cá nhân, quan trọng hơn cả là họ luôn ý thức tìm lại công bằng trong xã hội. Qua tiểu thuyết, Baldacci còn muốn ca ngợi tình cảm bền chặt giữa cha con, chồng vợ trong gia đình, bởi chính mối quan hệ này là một trong những nhân tố tạo nên sức mạnh cho con người, giúp họ có thể chiến đấu và chiến thắng trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc sống.

David Baldacci đặc biệt xuất sắc trong việc sáng tạo ra những nhân vật chính diện (Harry Finn, Jone Carr... ) rồi bắt họ phải đối mặt với những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua.

Nghịch lý, trớ trêu, bất ngờ… nhưng lại thấm đẫm tính nhân văn, Sát thủ lạnh lùng mang đến cho người đọc những khoảnh khắc hồi hộp đến nghẹt thở, và cũng khiến chúng ta lắng mình lại để cảm nhận một cách sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn ẩn trong mỗi con người



RE: Điểm những sách hay - lenne - 16-12-2010

Người trở về từ cõi chết

Vénus Khoury-Ghata

Ba sĩ quan quân đội Pháp, tử trận năm 1941 tại Djebel druze, trong một trận oạnh tạc của quân Đồng minh ở vùng rừng núi Syria dưới sự bảo trợ của Quốc gia Pháp.

Tên sách: Người trở về từ cõi chết (La revenante)
Tác giả: Vénus Khoury-Ghata
Dịch giả: Phạm Bích Liễu
NXB Thời Đại

50 năm sau, ba thi thể đó được tìm thấy dưới đống đổ nát, đã trở thành một vùng hoang vu không người sinh sống. Nhưng một bất ngờ xảy đến với những người tìm kiếm, bởi đó là hài cốt của một phụ nữ với hai người đàn ông. Vậy người phụ nữ đó là ai, cô đến đó làm gì trong ngôi đền La Mã cổ đã bị phi cơ Hoàng gia Anh đổ bom như vậy? Còn người đàn ông thứ ba mà cả quốc gia cũng như gia đình đã tưởng niệm từ bấy lâu hiện sống ở đâu, và số phận của ông ta ra sao?

Cùng thời gian tìm kiếm đó, ở Paris, một cô gái trẻ làm việc trong một bệnh viện nổi tiếng bất ngờ bị ô tô cán phải. Chìm trong cơn hôn mê bất tận, khi tỉnh lại, cô tự tuyên bố mình chính là cô gái đã bị chết trong trận oanh tạc kia và bị vùi sâu dưới lòng địa đạo của vùng rừng núi Djebel druze. Cô luôn nhìn thấy những nhân vật đã chết và cả người đàn ông còn sống mà bấy lâu mọi người trên nhân gian đã cho là mất tích dưới làn bom.


[Hình: coi-chet.jpg]


Quay lại vùng chiến trận xưa kia, cô tìm lại được tất cả dấu vết của cuộc đời trước của mình và cả những người đã sống sót sau trận đó…

Thật giả, giả thật, giữa những người đã sống và những người đã chết, cô là ai? Các nhà khoa học tìm kiếm gia phả của cô cũng như của người đàn bà quá cố, giữa họ không có bất kỳ mối quan hệ huyết thống nào.

Với cách phân tích độc đáo, tình tiết đôi khi thơ mộng, lúc lại gào thét như muốn tìm kiếm sự thật trong muôn vàn các mối quan hệ chồng chéo,

nhà văn Vénus Khoury-Ghata đã đi sâu tìm tòi những chứng tích lịch sử, lắp ghép với những câu chuyện sống động, dần dần đưa bạn đọc tìm hiểu những ngóc ngách thầm kín của con người và lịch sử.



RE: Điểm những sách hay - longhoaho - 17-12-2010

Những Chiến Binh

Tác giả: Erin Hunter. - Dịch giả: Hương Lan.


Là một thiên truyện ly kỳ, hồi hộp, cuốn hút độc giả đủ mọi lứa tuổi, đặc biệt là các em nhỏ, từ đầu tới cuối, và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Ở đây, loài mèo là trung tâm, con người chỉ là một sinh vật "hai chân" lướt qua lướt lại như một thành tố can thiệp vào và đe doạ cuộc sống của chúng.

Được thể hiện dưới dạng tiểu thuyết trường lưu, lấy bối cảnh về bốn bộ tộc mèo hoang dã chung sống trong rừng từ thế hệ này sang thế hệ khác, theo những luật lệ do những tổ tiên hào hùng của chúng ấn định. Đó là bộ tộc Sấm, bộ tộc Sông, bộ tộc Gió và bộ tộc Bóng Tối. Thế nhưng, luật chiến binh đang bị đe doạ, sự tồn tại của các bộ tộc đang lâm nguy. Theo bước phiêu lưu của chú mèo Gỉ Sắt, từ một chú mèo nhà bình thường trở thành một chàng chiến binh dũng mãnh hơn hết thảy, đồng tác giả Erin Hunter đã trình làng một cách nhìn thế giới dưới con mắt của loài mèo thật giàu trí tưởng tượng và độc nhất vô nhị.

Bảo đảm sau khi đọc xong từng tập truyện, bạn không chỉ nhìn loài mèo với con mắt khác đi, mà còn thoả sức ngắm nghía một bức tranh tự nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng không kém phần khốc liệt. Thông qua những diễn biến càng lúc càng phức tạp của bộ tộc mèo, tác giả cũng có ý vẽ nên một bức tranh minh hoạ xã hội loài người. Các bạn sẽ bắt gặp ở đây tình bạn, lòng tôn trọng thiên nhiên, một bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống với những xung đột khắc nghiệt và những khía cạnh ngọt ngào của nó. Suy rộng ra, cuộc sống của bốn bộ tộc mèo trong rừng cũng tương tự cuộc sống của cư dân thuộc đủ mọi quốc gia trên thế giới này.

Mọi diễn biến trong "Những chiến binh" đều là kết quả từ sự quan sát thực tế, kết hợp với việc tham khảo những nghiên cứu khoa học về những hành vi và động cơ ẩn khuất của loài mèo. Theo đó, những giấc mơ của Chân Lửa, các cuộc Tụ Họp tại điểm Bốn Cây vào mỗi mùa trăng, những phương thức chữa bệnh của mèo lang y, rồi cả những sinh hoạt hàng ngày như đi săn, đi tuần tra lãnh địa... trong cuộc sống của bốn bộ tộc mèo trong khu rừng đều xây dựng và lý giải trên nền tảng những kiến thức khoa học đã được kiểm chứng về loài mèo. Đó là bản năng tụ tập đàn đúm tại những nơi vắng vẻ, bản tính thích đánh nhau, kêu rù rì khi sung sướng,... Ngoài ra, những nghi lễ thờ cúng cổ xưa, thuật chiêm tinh và đá đài; tinh thần thượng võ đậm chất thiên anh hùng ca của những hiệp sĩ thời Vua Arthur cũng được thổi vào đây để kết thành luật chiến binh, hiện hữu trong những nghi lễ chi phối niềm tin và quy thức của bốn bộ tộc mèo.


Bộ sách gồm 6 cuốn, mỗi cuốn là 1 tập riêng. SQ nghe nói có phần 2 nữa, nhưng kiếm ko thấy, hix sad

Xem 1 đoạn này nhá tongue
http://www.vinabook.com/productinside/product_inside.php?pid=20180


RE: Điểm những sách hay - lenne - 23-12-2010



TRÒ CHƠI VÀ THÚ TIÊU KHIỂN CỦA NGƯỜI HUẾ

Tác giả: TRẦN ĐỨC ANH SƠN


[Hình: Bia20sach20TCTTK1.jpg]

Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội và Nhà sách Cảo Thơm liên kết xuất bản năm 2008

Sách dày 122 trang, bìa cứng, khổ 16cm x 24cm, có 28 ảnh minh họa.

Giá bìa: 49.000đ




Huế đã được các chúa Nguyễn chọn làm thủ phủ của Ðàng Trong trong hơn 1,5 thế kỷ (giữa thế kỷ XVI đến cuối thế kỷ XVII).


Sau đó, Huế được vương triều Tây Sơn (1788 - 1802) và vương triều Nguyễn (1802 - 1945) chọn làm kinh đô của cả nước

Do vậy, nơi đây đã nảy sinh một lớp người thượng kinh và theo đó là một lối sống kinh kỳ.

Ðiều này góp phần tạo nên những nét đặc sắc trong lối sống, cách ứng xử, cũng như trong việc thưởng ngoạn và tiêu khiển của người dân xứ Huế.


Theo tác giả: “Là người Huế, có nghiên cứu chút ít về Huế, mà không biết tí gì về thú ăn chơi, tiêu khiển của người Huế thì quả là dở vô cùng.

Vì thế, từ năm 1991, mới ra trường, hỉ mũi chưa sạch, như nhiều bậc tiền bối nhận xét, tôi đã liều mạng tìm kiếm tư liệu, đi phỏng vấn và tầm sư để học...


nghề chơi và để viết mấy bài báo về thú chơi của người Huế.

Sau gần 20 năm ‘chơi’ với Huế, tôi tập hợp những bài viết liên quan đến lĩnh vực này để in thành tập sách nhỏ, chỉ để mong thiên hạ đọc chơi thôi. Có một người,
nhìn bên ngoài thì rất nghiêm trang, khô khan, cứ tưởng ông chỉ chuyên tâm nghiên cứu, ai dè ông biết quá nhiều thứ về ‘chuyện chơi ở Huế’
Nhờ những chỉ bảo của ông trong ‘ngón nghề’ này, mà tôi có thể hoàn thành được tập sách này.

Đó là thầy Vĩnh Cao. Và tôi xin gửi đến ông những lời cám ơn chân thành nhất”.

Cuốn sách phân chia các trò chơi và thú tiêu khiển ở Huế thành ba nhóm dựa trên quy mô tổ chức và số người tham dự cuộc tiêu khiển:

Những trò chơi và thú tiêu khiển mang tính cộng đồng như các trò: đua ghe, vật võ, đu tiên...;

Những trò chơi và thú tiêu khiển mang tính hội nhóm như: thú ngâm vịnh, đối họa thi văn, thưởng thức ca nhạc Huế,

thú uống trà; các trò chơi: thả thơ, đề thơ trên lồng đèn, đổ xăm hường, đầu hồ, hay các trò cờ bạc khác như: tứ sắc, bài xẹp; tổ tôm, kiệu, tài bàn, mạt chược

Những trò giải trí và tiêu khiển mang tính cá nhân như: chơi non bộ, vườn đá, chơi hoa kiểng, thú ngủ đò...



Ngoài ra, sách còn có phần Phụ lục giới thiệu một số bài bản ca Huế; các đồ vật phục vụ cho những trò chơi của người Huế và cách thức chơi một số trò của Huế.










RE: Điểm những sách hay - xichha - 24-12-2010

Không Theo Lối Mòn

Tác giả : Joachim de Posada - Ellen Singer
Người đọc: Ái Hòa - Minh Trung
NXB: NXB Tổng hợp TPHCM

Cuộc đời đôi khi giống như một giấc mơ, nhưng là giấc mơ có thật, không cần tô vẽ và cũng không thể trốn tránh. Bạn hãy tưởng tượng, khi bạn đang sống một cuộc sống sung túc và bỗng nhiên một buổi sáng thức dậy không còn một xu dính túi, bạn sẽ học được bài học để đời, nhưng bạn thường không có đủ thời gian để chiêm nghiệm chúng và lại càng không có điều kiện để truyền đạt lại cho người khác. Vì thế bí quyết đi đến thành công như một điều bí ẩn đối với tác giả, một bí ẩn mà về sau tác giả đã quyết định phải làm sáng tỏ.

Quyển sách này dành cho tất cả chúng ta, từ những người chủ doanh nghiệp cho đến người làm công ăn lương. Nó dành cho vận động viên và cũng cho mọi người có chung mong muốn tiến về phía trước. Nó dành cho các giáo viên, những người đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Và nó đặc biệt dành cho các thanh thiếu niên sẵn sàng thay đổi thói quen của họ để trở thành con người thành đạt.
Nhưng các bạn hãy nhớ rằng đây chỉ là những bí quyết, và việc áp dụng nó đến đâu thì bạn mới là người quyết định.

Đã bao nhiêu lần bạn quyết định làm một việc gì đó rồi lại bỏ qua không thực hiện? Đã bao nhiêu lần bạn quyết định thay đổi nhưng lại sợ đương đầu với những thử thách mới có thể đến? Đã bao nhiêu lần bạn muốn từ bỏ một điều gì đó nhưng lại không muốn phá vỡ đi thói quen của mình?.... Nếu những câu hỏi đó thực sự là những vấn đề bạn đang gặp phải thì mong rằng khi bạn đọc xong cuốn sách này và áp dụng những điều học được vào hoàn cảnh của mình, bạn sẽ có những bước tiến dài về phía thành công.

Mục lục:

Một bí quyết quan trọng
Lời giới thiệu
Không tự thua cuộc
Đừng nóng vội
Rèn luyện bản lĩnh với niềm tin
Sẵn sàng để thành công
Quy tắc 30 giây
Bước tiến đầu tiên
Mục đích + đam mê + hành động
Phần thưởng tuyệt vời
Phần kết thúc

Trích dẫn:http://www.mediafire.com/?1cy66bz3oowrpmi

Pass: www.cafeda.net

(Pass: các bạn vui lòng chỉ để từ phần www. tới cuối. Xin phép anh HTH, nếu được thì để, còn nếu có quảng cáo Anh del giúp em)