Thi Ẩm Lâu
Đê Tiện Bí Lục - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Tác Văn Lâu (https://thiamlau.com/forum/forum-7.html)
+--- Chủ đề: Đê Tiện Bí Lục (/thread-385.html)

Pages: 1 2 3


Đê Tiện Bí Lục - hothiethoa - 13-03-2011

[Hình: Dtienchankinh.jpg]

Đê Tiện Bí Lục

-Đại Tiện Hồ Thiết Hoa-
- Sưu Tầm, tổng hợp và biên soạn-


I/Phần mở đầu

II/Định nghĩa, khái niệm, phạm vi của Đê Tiện Thần Công


III/ Các chiêu Đê Tiện Thường dùng
1/Nói Lái
2/ Bơm hơi – Chém Gió
3/ Gợi Hình
4/ Gợi Thanh
5/ Thú Hóa
6/ Ném Đá
IV/ Cấm Kỵ trong đê tiện

V/ Lời kết

(Đang viết)

VI/ Phụ Lục
A/ Ngụ Ngôn, giai thoại, cổ tích Đê Tiện
B/ Tục ngữ, danh ngôn Đê Tiện


RE: Đê Tiện Bí Lục - hothiethoa - 13-03-2011

I/Phần mở đầu

Đê Tiện là một bộ môn thi đấu trí tuệ đã có tự ngàn xưa! Thời chiến quốc, các vị tiện nhân như Tương Như, Tô Tần, Thương Ưởng, Lã Bất Vi, Trương Nghi... đều là những bật đại tiện của lịch sử, chỉ bằng lời lẽ thuyết khách mà đẩy lui một cuộc chiến hay vài câu mà diệt vong cả một nước. Thời Tam Quốc, đệ nhất tiện nhân Khổng Minh chỉ bằng lời lẽ đê tiện mà giết được Vương Lãng…Trong dân gian Việt Nam, Trạng Quỳnh cũng được ghi nhận là cao thủ Đê tiện, bằng nhiều chiêu lắm chước, nhờ cái đê tiện của mình mà được nhân gian mến mộ. Nói như thế để thấy rằng cuốn Đê Tiện Bí Lục này không phải là gì mới mẻ, mà chỉ là tổng hợp kinh nghiệm đê tiện từ ngàn xưa, cộng thêm với các công cụ thời hiện đại, thời của in tẹt nét để đưa Đê Tiện lên một tầm cao mới. Ban đầu là soạn sách, sau sẽ tổ chức các cuộc thi đê tiện cấp diễn đàn, quốc gia và đưa vào thi đấu đê tiện cấp quốc tế!

Trong phạm vi bí kiếp này, tôi chỉ xin giới thiệu từ căn bản tới nâng cao, từ tiểu tiện sang đại tiện để các bạn nhập môn Đê Tiện khái quát hóa được nét cao đẹp của cái gọi là Tiện Hiệp.
Tại sao khi ta đọc các tác phẩm của Kim Dung, nhưng những nhân vật bất chấp thủ đoạn, bất chấp dư luận như Đông Tà, Dương Quá hay Vi Tiểu Bảo được ưa thích hơn Quách Tỉnh, Vương Trùng Dương… bởi vì các lão ấy quán thông được sự đê tiện tới cùng cực, cái đích của ta là hướng tới sự tốt đẹp chứ không quan tâm ta làm gì và làm như thế nào. Đương nhiên, võ hiệp chỉ giúp cho “trí tưởng tượng bay cao”. Cuốn sách này chỉ dùng theo cách thông thường của ngôn từ, từ đó quán thông vào tư tưởng. Việc trở thành đệ nhất tiện nhân không chỉ đọc trong cuốn sách này mà có được, nó chỉ như một tâm pháp, còn thực hành qua ngôn từ thì phải tập luyện lâudài, đòi hỏi kiến thức uyên bác, tâm tư sâu xa. Phải quán thông các bộ môn logic, lịch sử, văn hóa, triết học, …tới tâm lý học, …thậm chí phải sữ dụng thành thạo internet mới tạm gọi là có thành tựu. Có thể một ngày nào đó, các trường Đại học sẽ lập hẳn ra chuyên ngành: Đê Tiện Học để nghiên cứu bộ môn này.

Cũng có những người đê tiện nhưng rất “duyên”, được nhiều người ái mộ. Tại hạ từng được cả ngàn đồng nghiệp tung hô với biệt danh: “ Tuấn sầu riêng vô duyên thúi, thứ gì cũng nói được”, âu cũng là thành tựu trong quãng đường đê tiện của mình. Lại có những tiện nhân, cũng có lời lẽ đó, phát ngôn như vậy, nhưng nói ra thì chả ai quan tâm, hoặc đôi khi nhìn bằng ánh mắt khó chịu kèm ít khinh bỉ.. Đó là vì hắn phạm vào một số điều cấm kỵ của giới đê tiện, giới đê tiện gọi hắn là Hạ Tiện, phạm vi cuốn này cũng sẽ đề cập đến!

Chúc các vị từ Tiểu tiện đến Đại tiện thành công tốt đẹp, vững tin trên con thuyền đê tiện của mình. Sở dĩ tại hạ bảo “thuyền đê tiện” chứ không là “con đường đê tiện”, bởi vì đường sụp một người chết, thuyền chìm thì đi cả lũ!

Thân ái!
Đại Tiện- Hồ Thiết Hoa kính phím!



RE: Đê Tiện Bí Lục - lenne - 14-03-2011

trời ..
đê tiện mà cũng có cả tập bí nữa à ?

detien sao khó thế ta???


RE: Đê Tiện Bí Lục - hothiethoa - 14-03-2011

II/Định nghĩa, khái niệm, phạm vi của Đê Tiện Thần Công

Search một vòng trên google về Đê Tiện, ta có thể thấy người ta hiểu Đê Tiện là những hành động thấp hèn, đáng khinh bỉ. Xa lộ từ điển còn cho rằng nó ngược lại với sự cao thượng…

Nhưng vẫn chưa có ai có một khái niệm nào cụ thể về sự đê tiện. Thì đây, tôi xin đưa ra những đặt tính cơ bản của sự đê tiện cho các bác có ít khái niệm về nó, từ đó đúc kết thành định nghĩa để nó mang tính hàn lâm hơn, xứng đáng trở thành bộ môn khoa học, bộ môn Đê Tiện Học.
Ta có thể dịch nghĩa chữ Đê (低), nghĩa là thấp (Đê đầu nhớ cố hương= Cuối đầu nhớ quê hương cũ), Tiện (賤) nghĩa là sự rẻ tiền, hèn (bần tiện, hà tiện), hay đôi khi nó là tiếng tự khiêm như tiện nữ, tiện nội (xem thêm Tiện ). Nó dùng diễn tả cho hành động thấp kém, rẻ tiền và hèn hạ. Tuy nhiên, đó là quan niệm cũ, khi mà đê tiện được bọn Hạ Tiện lợi dụng những hành động trái với lẽ thường để nhằm trục lợi cá nhân, vì vậy chữ Đê tiện mất đi vẻ cao đẹp của nó. Giống như ta nghĩ chữ độc là có hại, vậy sao mấy cửa hàng vẫn nhan nhãn bán bình xịt muỗi, thuốc trừ cỏ thuốc trừ sâu…Đó là vì ta biết dùng độc vào việc có ích. Đê tiện cũng vậy, nếu đem nó dùng vào mục đích tốt thì sẽ thu được hiệu quả tức thì hơn là cách dùng chính thống nhiều lắm. Ở góc nhìn khách quan, chúng ta không nên nhìn vào hành động mà hãy nhìn vào mục đích. Đó là kết quả thu được, mà kết quả là cái cuối cùng của quá trình. KHÔNG CẦN BIẾT BẠN LÀM GÌ, HÃY NHÌN VÀO KẾT QUẢ VIỆC ĐÓ THẾ NÀO! Đây là điêu các tiện nhân nên nằm lòng, đừng vì khoát lên mình chữ đê tiện mà làm mất đi khí chất Đại tiện của mình chỉ để sánh vai bọn Hạ Tiện! Nói vòng vo, giờ chúng ta quay lại những thuộc tính của đê tiện như sau:
- Đê tiện là bất chấp thủ đoạn.
- Đê tiện là bất chấp suy nghĩ của người khác.
- Đê tiện là bao gồm tất cả những từ ngữ nào mà người ta căm ghét: gian manh, láu cá, chảnh, … miễn sao đạt được mục đích của mình, của người.
- HIỆP TIỆN là người bất chấp thủ đoạn để đạt đến mục đích, nhưng mục đích đó là ý tốt, không vì cá nhân.
- HẠ TIỆN: là người bất chấp thủ đoạn để đạt đến mục đích nhưng vì mục đích xấu, chỉ nhằm phục vụ lợi ích riêng mình mà quên những điều nhỏ khác!
- NGỤY TIỆN: là người tầm thường mà cứ thích ta đây là kẻ đê tiện, luôn mồm khoe ta đây đê tiện, nhưng chả có hành động gì đê tiện cho lắm, thùng rỗng kêu to, loại này mới là loại tầm thường, hạ nhơn mà thôi, chưa đáng gia nhập hàng ngũ đê tiện chính tông!

Từ những thuộc tính trên, có thể viết định nghĩa đê tiện thế này:

Đê Tiện là từ dùng để chỉ hành động, tư tưởng không lường được về mức độ cũng như suy nghĩ, không phân cao thấp, bất chấp không gian thời gian, dư luận…nhằm thỏa mãn mục đích của cá nhân hay tập thể. Có thể thay trắng đổi đen, đánh tráo ngôn từ, khái niệm…miễn sao đạt được mục đích mà thôi!

Đê Tiện có hai trường phái: Đê Tiện Mông Trắng hay còn gọi là Hiệp Tiện. Đê Tiện Mông Đen, hay còn gọi là Hạ Tiện. Ngoài ra các sơ nhập đê tiện thường khoe mẽ, thể hiện…chỉ là Ngụy Tiện tầm thường.

Mỗi Phái lại có 3 cấp độ:
Cấp I: Tiểu Tiện, là người chưa có thâm niên đê tiện, lại có tuổi tác chưa cao nhưng có năng khiếu đê tiện. Được giới tiện nhân khâm phục phong cho danh hiệu Tiểu Tiện.
Cấp II: Trung Tiện, là lớp đã hành tẩu nhiều năm trong giới đê tiện, cũng kinh qua nhiều trận chiến, nhưng tầm trung, chỉ đủ người ta khó ngửi mà không bịt mũi.
Cấp III: Đại Tiện: là người đã đến mức khó ngửi, mỗi câu từ của y được giới đê tiện xăm soi kỹ, có thể làm hình mẫu cho thiên hạ noi theo.

Ngoài ra , còn có một cấp nữa là Nhất Cữ Lưỡng Tiện, là người có đê tiện tới mức thông thần, mỗi câu từ của y có thể nói là đê tiện tới từng milimet. Mỗi hành động dù nhỏ của y cũng làm cho đối tượng cảm thấy ngạt thở, nghẹn ngào không nói ra lời. Đôi khi y chỉ cười thôi cũng có vẻ đê tiện mà chẳng cần nói hay làm gì cả!

Hội Đê Tiện: Là một hội do chủ công Ngạo Thế khởi sướng ( chứ không phải xướng nhé). Ban đầu chỉ trong phạm vi Thi Ẩm, dần dần, hội này được các Tiện Sư phát dương quang đại, đem truyền bá khắp nơi, chiêu mộ hàng vạn tiện nhân tham gia, thật sự bề thế. Có thể biến cong thành thẳng, biến ngắn thành dài. Trở thành hội ghê gúm nhất từ trước tới nay từ khi có in tẹt nét!

Đê tiện thần công trình bày trong bí cấp này là bộ tâm pháp, vì thế người ngộ được sẽ tự luyện cho mình thành tiện nhân đặc biệt riêng không giống ai, nếu tham ngộ tới cảnh giới tối cao tự nghĩ ra cho mình chiêu thức mới mà không cần phải theo khuôn phép nào cả.
Phần bên dưới sẽ là những kỹ năng thường thấy trong giới đê tiện. Đương nhiên với những bật đê tiện xuất thần nhập hóa thì chỉ có hai từ để diễn tả: KHÔN LƯỜNG. Đi đến đó là một chặn đường dài mà phải bằng kinh nghiệm, sự tìm tòi và kiến thức uyên bác! Dĩ nhiên là phải có tư chất của một tiện nhân xuất chúng!



RE: Đê Tiện Bí Lục - Dự Long - 14-03-2011

"Lã thị Xuân Thu" Sai 1 chữ trả 1 xe vàng.. Sai chính tả kìa lão Hớ 014


RE: Đê Tiện Bí Lục - chopmat - 14-03-2011

(14-03-2011, 10:09 AM)Dự Long Đã viết: "Lã thị Xuân Thu" Sai 1 chữ trả 1 xe vàng.. Sai chính tả kìa lão Hớ 014

Ko sai ko là đê tiện. Lão ko bít điều cơ bản này à?



RE: Đê Tiện Bí Lục - Dự Long - 14-03-2011

(14-03-2011, 10:17 AM)chopmat Đã viết:
(14-03-2011, 10:09 AM)Dự Long Đã viết: "Lã thị Xuân Thu" Sai 1 chữ trả 1 xe vàng.. Sai chính tả kìa lão Hớ 014

Ko sai ko là đê tiện. Lão ko bít điều cơ bản này à?

Ta biết điều này, nhưng ta nói thế để mọi người thấy ta cũng đê tiện không kém...014


RE: Đê Tiện Bí Lục - hvn - 14-03-2011

Không câu nào đọc lên không cho cảm giác đê tiện. Thật là kim cổ kỳ thư Sleepy


RE: Đê Tiện Bí Lục - xichha - 14-03-2011

(13-03-2011, 06:23 PM)hothiethoa Đã viết: I/Phần mở đầu

Thân ái!
Đại Tiện- Hồ Thiết Hoa kính phím!

016

[Hình: PC_2.jpg]


RE: Đê Tiện Bí Lục - hothiethoa - 15-03-2011

(14-03-2011, 09:32 AM)dongdong Đã viết: trời ..
đê tiện mà cũng có cả tập bí nữa à ?

detien sao khó thế ta???

Với những người chưa đủ công lực, họ phải bí tiện một thời gian dài rồi tung chiêu, sau đó dzọt lẹ. Uy lực cũng không kém với đại tiện nhân là bao nhiêu. Tuy nhiên chiêu này chỉ dùng một vài lần chứ không thể miên miên bất tận như Đại tiện chính tông được! 014