Thi Ẩm Lâu
Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Phiếm Luận Đường (https://thiamlau.com/forum/forum-14.html)
+---- Diễn đàn: Cafe Phiếm Luận Đường (https://thiamlau.com/forum/forum-15.html)
+---- Chủ đề: Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ (/thread-38.html)



Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ - Vũ Thiên Di - 28-11-2010

28.08.2010

Như tình hình mới đây giá USD có tăng lên chút đỉnh so với trước đây là 19100d /1USD
thì giờ nó là 19520d/1USD. Con số này chả có gì đáng quan tâm, Bởi chính phủ VN học TQ cách kiềm chế giá Tiền so với các mệnh giá ngoại tệ khác !
Mục đích Hạng chế Nhập Siêu, và tăng Xuất khẩu ra thế giới, với mức giá ngoại tệ hiện nay giúp VN có đủ khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực, và sản phẩm của VN xuất vô 1 số nước phát triển thì khá rẻ.
Tình Hình này không có gì đáng bận tâm bởi nếu trong khoản 18k-20k cho 1 USD thì VN sẽ phát triển kinh tế tốt , không như 1 số nhận định trên blog dân luận là do chảy ngoại tệ, do buôn lậu ...

Tôi nghĩ giá Tiền VN và ngoại tệ giờ không có gì đáng báo động !

st



RE: Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ - Vũ Thiên Di - 28-11-2010

Trích dẫn:Không một QG nào có thể phá giá trực tiếp một ngoại tệ, mà phải phá giá chính tiền của nước mình qua việc công bố một hối xuất mới đối với ngoại tệ đó, thường là đối với các ngoại tệ mạnh như Mỹ Kim, Bảng Anh, Quan, v.v.

Thứ hai, cứ cho là có thể phá giá ngoại tệ, chẳng hạn như phá giá USD thì hậu quả trực tiếp của việc phá giá USD sẽ làm giá trị của đồng tiền VN tăng lên, đưa đến một hậu quả là hàng Mỹ trở nên rẻ hơn tại VN và hàng VN trở nên đắt hơn tại ngoại quốc so với trước khi phá giá USD. Như vậy làm sao mà có thể đạt được mục đích "hạn chế nhập siêu và tăng xuất khẩu" ???

Việc giảm giá bán một cách bất thường để cạnh tranh trên TG được gọi là "dumping" sẽ bị các QG mà bác muốn đổ hàng vào nước họ sẽ khiếu nại. Nhưng đây là một vấn đề khác với chính sách phá giá tiền tệ trong KT QT.

Trở lại vấn đề phá giá tiền tệ. Điều mà tớ muốn cho bác thấy là khi bác viết VN phá giá USD là không đúng và không thực hiện được mục đích giảm nhập cảng (NC) và tăng xuất cảng (XC).

Nếu muốn thực hiện được hai mục đích đó, một QG thường dùng chính sách phá giá tiền tệ của chính đồng tiền mình, không phải phá giá ngoại tệ như USD, để làm cho hàng nhập cảng trở nên đắt đỏ làm dân sẽ bớt mua nó để làm giảm sụt việc nhập cảng. Đồng thời hàng xuất cảng sẽ trở nên rẻ hơn so với USD, nên các QG khác sẽ gia tăng số đặt hàng đưa đến việc gia tăng xuất cảng.

Chính TG đang kết án TC là cố giữ đồng Quan rẻ hơn các tiền tệ vì họ nghĩ rằng TC đang cho thi hành chính sách phá giá tiền tệ của TC để thực hiện hai mục đích NC và XC nói trên. Cũng chính vì lý do đó, họ áp lực TC phải gia tăng giá trị đồng Quan lên

Chính phủ VN kiểm soát rất kỹ vấn đề xuất nhập cảng, và giá ngoại tệ, nếu tỷ giá như lúc này sẽ kéo theo tiền các quốc gia khác sẽ tăng lên nên sẽ hạn chế được phần Nhập Cảng như bác nói ! Vì tiền VN rớt giá nên hàng hóa VN trở nên rẻ hơn, và chính phủ VN đang buông lỏng đồng tiền VN giống như cái đồng hồ cát nhỏ từng giọt và dự tính nó sẽ nằm ở mức 20k trong 1 khoản thời gian dài, việc này đã được lên kế hoạch dàn xếp 1 cách chậm rãi chứ không đột ngột phá giá như vậy mới làm rối loạn thị trường, Thế giới gọi Thị trường bong bóng là sự rớt giá đột ngột của đồng tiền, Còn VN là từng bước từng bước rơi chậm rãi. đó là ý mà tôi đặt cho tiêu đề !

Kiểm soát tỷ giá vs Lạm phát


USD tăng thêm 2%, tăng gần 500 đồng/USD. Tính từ đầu năm, USD tăng 5% là gần 1.000 đồng. Chắc chăn sẽ tác động đến lạm phát khi đa số nguyên vật liệu và máy móc sản xuất đều được nhập khẩu. Kể cả những sản phẩm thế mạnh xuất khẩu như nông sản thì hàm lượng nhập khẩu phân bón, hóa chất, máy công cụ không phải là ít… USD tăng sẽ dẫn đến tăng giá - là quy luật.

Đầu tháng 8, xăng dầu đã tăng 450 đồng/lít với nhiều nguyên nhân, trong đó tỷ giá tăng là một nhân tố quan trọng.

Tỷ giá tăng 2%, hàng nhập khẩu sẽ tăng 2%, xuất khẩu có thể được lợi về giá nhưng trái lại cũng phải chi ra khoản tiền lớn cho nhập khẩu nguyên liệu.
Với một nước nhập khẩu nhiều như VN, mối liên hệ rõ ràng giữa tỷ giá là lạm phát




RE: Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ - Vũ Thiên Di - 28-11-2010

Dấu hiệu “bão” giá cuối năm

Chu kỳ tăng giá cuối năm của hàng hóa bắt đầu. Điều đó dường như được đẩy mạnh hơn sau quyết định tăng tỷ giá mới đây của Ngân hàng Nhà nước.

http://baolaocai.vn/Index.asp?tabid=...6&NewsID=39996 (Click to View)



RE: Việt Nam đang kiểm soát giá ngoại tệ - linfie - 05-04-2011

Hì hì

lâu lâu các chú nổ đùng
sắc ra lệnh lại để cùng vét vơ
cấm vàng rồi lại cấm đô
hốt cho một mớ xong cho chìm xuồng
cấm nhiều thì chúng lại buôn
mai đây hẳn cấm ... ở truồng tắm mưa ....