Thi Ẩm Lâu
Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam. - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tửu Lầu (https://thiamlau.com/forum/forum-5.html)
+--- Diễn đàn: Trà Dư Tửu Hậu (https://thiamlau.com/forum/forum-8.html)
+--- Chủ đề: Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam. (/thread-1883.html)



Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam. - Quang Tạ - 10-04-2014

Khi Karl Renborg nghiên cứu và sản xuất ra loại thực phẩm chức năng, ông nhờ bạn bè và người thân giới thiệu tiêu thụ sản phẩm và trả hoa hồng cho họ, và trả hoa hồng cho những người đã sử dụng sản phẩm giới thiệu để tiêu thụ sản phẩm đó. Kết quả là sản phẩm thực phẩm chức năng đã được quảng bá rộng rãi.
Tôi không phản đối hình thức kinh doanh này, nếu giả sử tôi sản xuất, hay bán một loại hàng hóa nào đó. Nếu như người nào đã sử dụng loại hàng hóa đó thấy tốt, và giới thiệu cho người khác sử dụng sản phẩm của tôi. Tôi sẽ biết ơn họ. Và điều tất yếu, giá của sản phẩm đó đương nhiên phải hợp lý, rẻ hơn và sử dụng tốt hơn so với giá bán trên thị trường ( Vì sản phẩm được phân phối trực tiếp tới tay người sử dụng).
Tuy nhiên tôi phản đối hình thức kinh doanh đa cấp hiện nay. Đặc biệt tại Việt Nam.

Một sản phẩm của một công ty đa cấp thường được bán với giá cao hơn rất nhiều lần so với một sản phẩm có chức năng tương đương khi mua tại các đại lý và các cửa hàng. Trong khi công dụng của nó cùng lắm chỉ bằng hoặc kém hơn so với sản phẩm được phân phối theo kinh doanh truyền thống.
Khi các bạn mua phải sản phẩm như vậy các bạn nghĩ thế nào tôi không biết, nhưng tôi thì tôi nghĩ, nó là " LỪA ĐẢO".
Một sản phẩm của công ty đa cấp được bán ra, nó "qua tay" một chuỗi những nhà phân phối, và chuỗi các nhà phân phối ấy được nhận số tiền hoa hồng theo "cấp bậc". Đương nhiên người mua hàng sau cùng sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất.
Để đăng ký làm nhà phân phối ( hay người bán hàng) của một công ty đa cấp nào đó, bạn phải bỏ ra một số tiền để mua một sản phẩm với giá cao hơn gấp nhiều lần giá tại các đại lý và cửa hàng bán lẻ truyền thống, và sẽ được nhận làm nhà phân phối (npp) với cấp bậc bé nhất. Việc của npp đó là đi tiếp thị, rủ những người khác mua hàng của công ty (Không phải là của họ) để hưởng mức hoa hồng nho nhỏ ( Vì còn phải chia phần trăm cao hơn cho cấp bậc cao hơn). Có 2 tình huống dễ xảy ra:
1. - Npp không rủ được người tham gia, coi như npp đó là người tiêu dùng BỊ LỪA mua món hàng trời ơi với giá cắt cổ.
2. - Npp rủ được bạn bè, người thân của mình tham gia. Tuy nhiên bạn bè và người thân của npp đó không rủ được người khác tham gia, vậy bạn bè và người thân của npp đó đã bị lừa mua món hàng trời ơi với giá cắt cổ. Họ cảm thấy bị lừa và tội lỗi sẽ trút lên đâu cái đứa rủ mình mua món hàng đó.
Như vậy, người mua hàng cuối cùng mà không mời được người khác tham gia vào cái mô hình đa cấp đó là người chịu thiệt thòi nhiều nhất về mặt tài chính.
Còn NPP được gì? Một chút hoa hồng được ăn chia từ việc bán sản phẩm, còn lại tình cảm bạn bè và người thân sẽ đội nón ra đi. Mất đi sự tôn trọng của bạn bè và người thân, mang tiếng lừa đảo.
Đấy là chưa kể một khi nào đó mà công ty đa cấp bị pháp luật sờ gáy, hoặc BOSS ôm tiền lặn mất tích, để lại một trang web ảo với số lượng tài sản ảo của các NPP.

Hình thức kinh doanh của đa số công ty MLM hiện nay tương đối không giống so với hình thức ban đầu của Karl Renborg. Nó là sự biến tướng sâu.
- Giá của các mặt hàng đa cấp hiện nay đều cao hơn rất nhiều so với giá của mặt hàng tương đương được bán theo kinh doanh truyền thống, bởi vì nó là sợi dây dùng để trói các khách hàng, bắt các khách hàng trở thành NPP cho họ. Bên cạnh đó, số tiền sẽ được dùng để chia cho các cấp bậc.
- Sự phân chia cấp bậc trong MLM hiện nay là một biến tướng rõ rệt nhất của kinh doanh đa cấp, người tham gia sau cùng trong một chuỗi bao giờ cũng là người chịu thiệt thòi nhất.
- Những khoản tiền hoa hồng thường không được trả ngay, nó phải tích lũy trong một tài khoản ảo nào đó. Điều bạn thường thấy là các nam thanh nữ tú, các đại gia trong ngành kinh doanh MLM mặc dù đã rủ kha khá người tham gia, có thể đã được phong danh hiệu vàng, bạch kim, kim cương....vẫn đi buýt để đảm bảo vệ sinh môi trường, ăn mỳ tôm, uống trà đá. Rồi lúc nào đó Boss đi tù hoặc ôm tiền chạy mất dép thì các npp của chúng ta... bốc shit.
- Các npp của kinh doanh MLM tôn sùng sự hào nhoáng của bản thân, cổ trong cà vạt, áo sơ mi trong quần, quần trong áo vest, cặp trong tay ( gì trong cặp éo biết). Họ làm như thế để biểu thị họ là một doanh nhân thành đạt, tuy nhiên điều mà họ không có hoặc rất ít đó là... tiền trong ví.
Bài viết chỉ mang tính chất giải trí, không nhằm đả kích bất kì tổ chức hoặc cá nhân nào.
Mọi sao chép không cần xin phép.
QT



RE: Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam. - Mộc Mạc - 11-04-2014

Đa cấp bản chất là tốt. Nhưng hiện tại ở VN nó biến tướng thành xấu xí quá.

Ở nhiều lĩnh vực khác cũng vậy. Nhiều sự việc bản chất nó rất tốt, nhưng con người vì các mục đích xấu xí khác nhau đã biến thành không tốt ráo trọi!