Thi Ẩm Lâu
Bàn về văn hóa sưu tầm bài viết trên Thi Ẩm Lâu - Phiên bản có thể in

+- Thi Ẩm Lâu (https://thiamlau.com/forum)
+-- Diễn đàn: Đại nghĩa sảnh (https://thiamlau.com/forum/forum-1.html)
+--- Diễn đàn: Nghị sự (https://thiamlau.com/forum/forum-16.html)
+--- Chủ đề: Bàn về văn hóa sưu tầm bài viết trên Thi Ẩm Lâu (/thread-1110.html)



Bàn về văn hóa sưu tầm bài viết trên Thi Ẩm Lâu - hothiethoa - 15-09-2012

Chào các Huynh Đệ Tỷ Muội,

Thi Ẩm Lâu chúng ta từ khi khai sinh, trải qua nhiều thăng trầm, người đến người đi, hết lớp này đến lớp khác, hết nhân sĩ này đến nhân sĩ khác, nhưng thời điểm nào chúng ta cũng có những cây bút xuất sắc, những bài viết hay. Chính điều đó đã đưa Thi Ẩm Lâu chúng ta - một diễn đàn nho nhỏ - thành tên tuổi.

Các nhân sĩ Thi Ẩm đa phần đến từ khắp nơi, đều đã đi qua nhiều diễn đàn, blog...và để lại mỗi nơi nhiều tác phẩm. Vì vậy, khi chung tay xây dựng Thi Ẩm Lâu, chúng ta mang bài viết đắc ý của mình về để làm phong phú thêm số lượng cũng như chất lượng bài viết trên Lầu.

Cũng trong những quãng đường đi qua, chúng ta gặp nhiều bài viết "thật sự cảm" được, và muốn chia sẻ cùng huynh đệ tỷ muội, khi đó, chúng ta copy về đây để mọi người cùng bình phẩm, nhìn nhận hay chỉ đơn giản là "mở rộng tầm mắt", ta gọi các bài viết này là bài viết sưu tầm. Đương nhiên, để có những tác phẩm làm bạn "cảm" được như vậy, tác giả đã bỏ ra không ít công sức, thời gian, kiến thức để tạo ra nó,và vì thế, chúng ta phải ghi nhận nguồn gốc (nó ở đây là các tác phẩm được copy về), người đã tạo ra tác phẩm đó để chúng ta có cái mà đọc.

Giá trị của vài dòng tên tác giả hoặc "bèo" lắm là hai chữ "sưu tầm" thôi vậy mà rất lớn, cũng nói thêm là ở cái Lầu nhỏ bé này,cũng như hầu hết các diễn đàn, bài viết không đề tên tác giả mặc định được hiểu nguời post chính là tác giả. Vì thế, nếu bài sưu tầm không được đề tên tác giả thì được hiểu như là ăn cắp, giới văn nghệ gọi đó là "đạo văn". Với sự phát triển của google, việc phân biệt đâu là thật đâu là giả rất dễ dàng, và chỉ vì thiếu hai chữ "sưu tầm" mà tư cách của không chỉ riêng người post mà cả cộng đồng Thi Ẩm Lâu bị giảm uy tín đáng kể trong giới viết lách.

Hớ viết bài này để các huynh đệ tỷ muội hay mang bài viết về diễn đàn chú ý hơn về quyền tác giả. Đừng vì thiếu minh bạch mà giảm uy tín của mình cũng như cả Lầu.
Mong rằng chúng ta sẽ có những bài viết mà "chỉ có thể là Thi Ẩm Lầu" hoặc ít nhất đó là một trong những tác phẩm do chính người trong lầu tạo ra, tạo sự mới mẻ, kích thích sáng tạo cho Thi Ẩm Nhân Sĩ.

Thân mến
Hớ.


RE: Bàn về văn hóa sưu tầm bài viết trên Thi Ẩm Lâu - kanguru - 16-09-2012

Hớ ơi

chời ui
trong có tô chuyện làng thiam á kan toàn" xu "ko hà..
Tính sao bi giờ??


http://thiamlau.com/forum/post-14077.html#pid14077


RE: Bàn về văn hóa sưu tầm bài viết trên Thi Ẩm Lâu - hothiethoa - 16-09-2012

(16-09-2012, 08:55 AM)kanguru Đã viết: Hớ ơi

chời ui
trong có tô chuyện làng thiam á kan toàn" xu "ko hà..
Tính sao bi giờ??


http://thiamlau.com/forum/post-14077.html#pid14077

Mấy cái trong chuyện làng thi ẩm là một ngoại lệ. Vả lại được cải biên khá nhiều. Chứ thơ với văn, hoặc các bài phê bình thì cần nghiêm túc một chút! 007