Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Hồi Ức thành
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2
Hồi Ức thành



Lời tựa

Ở Hồi Ức thành, không có nước mắt, không có nụ cười, vì chẳng còn tình yêu làm nguyên liệu sinh ra những thứ ấy. Hồi Ức thành cũng không còn đau khổ hay thù hận, nhưng nơi đây chính là cội nguồn xuất phát những oán quỷ hung tợn nhất, vì chất chứa bao túi ký ức nặng nợ oan nghiệt trần thế. Mang tên Hồi Ức, nhưng thành trì này lại là nơi buộc con người ta phải quên đi tất cả. Đứng giữa hai bờ vực Nhớ và Quên chính là nơi Hồi Ức thành xuất hiện.


Hồi Ức thành

"Thử tình khả đãi thành truy ức
Chỉ thị đương thời dĩ võng nhiên."

Con người ta sinh ra trên cuộc đời này trải qua bao ngày tháng thăng trầm. Dù ngắn ngủi hay dài đăng đẵng, ai cũng đều mang bên mình một chiếc túi riêng: túi ký ức. Và tùy theo nhân sinh quan, cảm nhận của mỗi người mà chiếc túi ấy khinh trọng khác nhau, hay với một số người đó chỉ là một vật trang sức bên mình.

Khi số mạng đã tận, con người nhắm mắt xuôi tay, thân xác trở về với cát bụi còn linh hồn sẽ phải bắt đầu một chuyến đi mới. Cuộc du hành về với thế giới Âm phủ. Tại cõi Âm ty đó, mỗi linh hồn sẽ được phán xét tội nghiệt, công đức… để rồi được cho đi đầu thai, chuyển kiếp hay ở lại cõi âm chịu các hình phạt do các tội ác đã gây ra trên trần thế.

Những linh hồn được phép đầu thai sẽ được đưa đến một chiếc cầu. Chiếc cầu gỗ cũ kỹ bắt giữa hai bờ vực sâu hun hút. Bước chân lên cầu rồi, dù chỉ là một bước, linh hồn ấy đều được xem như là đã tự do không còn chịu sự quản lý của tam giới nữa. Và dẫu chỉ là dăm bước chân qua cầu, nhưng có thế nói là những bước chân nặng nề nhất vì chiếc cầu ấy mang tên Vong Tình kiều.

Mỗi chúng ta từ khi cất tiếng khóc chào đời cho đến lúc giã biệt trần thế đều phải trải qua ba giai đoạn: vô tình, hữu tình và vong tình. Vô tình ở đây là thuở chưa biết được yêu thương, mến mộ một ai. Hữu tình_giai đoạn con người đã bước vào vòng quay duyên phận. Còn Vong Tình kiều chính là nơi để mỗi người khép lại tất cả mọi chuyện còn vấn vương với nhân gian. Khi ra đến giữa đoạn cầu, linh hồn sẽ phải quẳng chiếc túi ký ức của mình xuống lòng vực. Không còn chiếc túi, cũng như là không còn ký ức; quá khứ chỉ còn là một tấm màn trắng xóa. Linh hồn có thể an tâm đầu thai chuyển kiếp và bắt đầu một cuộc đời mới.

Nhưng vẫn có những linh hồn vì nhiều lẽ riêng: vì tiếc nuối, vì ân hận hay oán giận mà nhất quyết không chịu rời bỏ chiếc túi ký ức kia đi. Họ tự dằn vặt mình, đứng giữa hai bờ chọn lựa nhớ và quên. Chính khi đó họ sẽ mở được cánh cổng dẫn đến Hồi Ức thành.

Hồi Ức thành nơi các linh hồn còn nặng nợ với nhân gian phải đến trú ngụ và vĩnh viễn không còn có thể bước chân ra khỏi thành một bước. Ở đó họ vẫn được giữ túi ký ức của mình, nhưng không còn được mang cái tên riêng nữa. Tất cả linh hồn đều có cuộc sống như những người ở chốn nhân gian và mang một cái tên chung là Niệm Nhi. Các linh hồn khi bước chân vào đây đều vô tình đã đánh đổi cái tên của mình để được giữ lại túi ký ức. Nhưng không còn tên riêng thì túi ký ức như trở thành của người xa lạ, họ không thể mở được miệng túi nữa. Mỗi Niệm Nhi ở Hồi Ức thành đều biết mình mang nặng trong lòng quá khứ, nhưng không bao giờ biết được quá khứ đó là gì, cho đến khi nào họ tìm lại được cái tên của riêng mình.

Ở Hồi Ức thành, không có nước mắt, không có nụ cười, vì chẳng còn tình yêu làm nguyên liệu sinh ra những thứ ấy. Hồi Ức thành cũng không còn đau khổ hay thù hận, nhưng nơi đây chính là cội nguồn xuất phát những oán quỷ hung tợn nhất, vì chất chứa bao túi ký ức nặng nợ oan nghiệt trần thế. Mang tên Hồi Ức, nhưng thành trì này lại là nơi buộc con người ta phải quên đi tất cả. Đứng giữa hai bờ vực Nhớ và Quên chính là nơi Hồi Ức thành xuất hiện.

...
Nàng bước chân lên Vong Tình kiều. Mỗi bước chân như bước trên những ngọn lửa nóng đỏ đau đớn vô cùng . Những luồng gió từ vực thẳm Ký Ức gào thét, quất vào thân thể đơn chiếc của nàng như hàng ngàn mũi dao cứa vào da thịt. Nàng vẫn cúi đầu bước tiếp. Chiếc túi ký ức trĩu nặng trong tay. Những hư ảnh chập chờn xuất hiện. Vẳng đâu đây, tiếng tụng kinh niệm Phật, tiếng gào thét, ánh kiếm vung lên nhuộm đỏ huyết tinh và sư phụ nhìn nàng buồn da diết:

- Tại sao con lại làm như thế?

Và rồi những đồng đạo Võ Lâm xuất hiện, mắng nhiếc nàng là tên phản đồ, mãi quốc cầu vinh. Nàng nghe rõ mồn một những lời ấy, tất cả hình ảnh đều còn đậm nét như mới ngày hôm qua. Duy chỉ có một đôi mắt buồn thăm thẳm là nàng không sao còn nhìn rõ được nữa, tiếng của người ấy cũng như từ cõi xa xăm nào vọng lại:

- Linh Phiêu, xin nàng đừng trách ta!

Đã ra đến giữa chân cầu, chỉ cần bây giờ nàng buông tay cho chiếc túi ký ức rơi vào lòng vực sâu không đáy kia, trái tim nàng sẽ thoát khỏi mọi gánh nặng. Nàng có thể bước vào cửa luân hồi chuyển thế mà đầu thai, sống lại một cuộc đời mới. Tất cả nỗi đau mà nàng đã chịu đựng bao ngày qua sẽ tan biến, không còn nước mắt cũng không còn khổ đau. Và sẽ không phải nhớ đến tình yêu của nàng, nhớ đến con người bội bạc kia…

Nàng giơ chiếc túi ký ức ra khỏi thành cầu. Mọi chuyện sẽ kết thúc ở đây. Nhưng rồi trái tim nàng bỗng đau thắt. “Ta sẽ phải quên chàng ư? Yêu một đời, hận một đời, nhưng bắt ta quên chàng là điều không thể nào. Không, ta không muốn quên chàng.” Và khi ấy cánh cửa vào Hồi Ức thành bỗng xuất hiện bênh cạnh nàng, đón chào một Niệm Nhi mới.





Ký ức của Hà Linh Phiêu

"Xuân tàm đáo tử ti phương tận
Lạp chúc thành hôi lệ thủy can."


Hà Linh Phiêu ngước đọc những hàng chữ khắc trên cổng Hồi Ức thành:



"Thiên trường địa cửu hữu thì tận
Thử hận miên miên vô tuyệt kỳ"


Nàng biết đây là nơi nàng cần phải đến. Thẫn thờ, nàng nhìn vào chiếc túi ký ức của mình lần cuối…

Là một đứa trẻ mồ côi lưu lạc trong thời loạn, Hà Linh Phiêu đã may mắn được các vị nữ hiệp Nga My nhận về nuôi dạy, rồi trở thành đệ tử tục gia của Thanh Hiểu sư thái. Vốn thông minh, lại dịu dàng, thấu hiểu tâm tư của người khác, Linh Phiêu luôn được sư phụ và các đồng môn tỷ muội nhất mực yêu thương. Thanh Hiểu sư thái còn ban tặng cho nàng song kiếm mà người rất yêu quý .

Ngày ấy khi nhắc đến Nga My phái, không ai là không nhớ đến Tứ vị tiên tử: Triết Mai tiên tử Diệp Băng Ngân, Di Quang tiên tử Tạ Vân La, Phất Vân tiên tử Tần Kỳ Phong và Hoành Ba tiên tử Hà Linh Phiêu. Mỗi nàng có một tài năng, tính cách riêng nhưng đều mang những nét nổi bật chung là: tinh thông cầm kỳ thi họa, võ nghệ cao cường, và đặc biệt tư sắc các nàng đều có phần thanh nhã thoát tục hơn người … chính nhờ thế mới được ban tặng danh xưng “tiên tử”.

Giang hồ thời đó, vẫn ví nhan sắc, cốt cách của các vị tiên tử là tượng trưng của bốn loài hoa “lan sen cúc mai”. Diệp Băng Ngân với khí chất thanh cao, tao nhã như đóa bạch mai ngậm tuyết vẫn hé nở dù giữa trời đông giá rét. Tạ Vân La là nụ sen mùa hạ với nụ cười dịu mát, trong lành xua tan tất cả những u ám đời thường. Tần Kỳ Phong có tiếng đàn thoát tục, mang vẻ đẹp vừa cao quý vừa bí ẩn của một nhành hoa lan.

Còn Hà Linh Phiêu dịu dàng, khiêm nhường như một đóa hoàng cúc. Không quá nổi trội so với tam vị tỷ muội kia, ở nàng mang vẻ gì đó của sự nhẫn nại, và cam chịu. Chỉ có đôi mắt. Đôi mắt trong vắt như hồ nước mùa thu nhưng cũng như mặt nước phẳng lặng chỉ là bề nổi. Mấy ai biết ẩn sâu dưới ấy là bao cơn sóng ngầm, bao khát vọng nàng tưởng đã vùi sâu mãi mãi.

Đó là khát vọng về một mái ấm gia đình trọn vẹn, về một bờ vai vững chắc có thể cho nàng nương tựa suốt đời. Dù được sư phụ và các tỷ muội yêu thương, nhưng từ nhỏ đã mất hết người thân, vì vậy Hà Linh Phiêu luôn cảm thấy bất an, và chơi vơi. Khi nàng bước vào những năm tháng trưởng thành,thì nỗi bất an ấy càng ngày càng lớn hơn. Dù thế Linh Phiêu không thể kể tâm sự của mình cho bất kỳ ai. Nàng không muốn những người nàng yêu mến, kính trọng phải lo lắng vì nàng thêm nữa…

Chính lúc ấy, Linh Phiêu đã gặp hắn_người nam nhân đầu tiên và cũng là cuối cùng nàng yêu: Đoan Mộc Duệ.

Ký ức của Hà Linh Phiêu cứ tiếp tục trôi mải miết. Những ngày tháng dù ngắn ngủi, nhưng hạnh phúc khi nàng được ở cạnh hắn. Đó là mối tình đầu của Linh Phiêu, là bờ vai vững chãi từ lâu nàng đã mong đợi. Nàng yêu Đoan Mộc Duệ bằng một tình yêu trọn vẹn, thuần khiết nhất, gần như là tôn thờ tình nhân của mình. Nàng lắng nghe những lời thề non hẹn biển của hắn, làm theo các yêu cầu của Đoan Mộc Duệ mà không hề mảy may nghi ngờ. Như nhân gian xưa nay vẫn bảo: tình yêu là mù quáng. Hà Linh Phiêu còn điên đảo vì nam nhân hào hoa đó bao lâu nữa? Chỉ biết khi nàng phát hiện ra âm mưu của Kim quốc ẩn sau những lời đường mật kia thì tất cả mọi chuyện đã muộn màng. Từ một vị hiệp nữ Nga My được giang hồ nể trọng, đồng môn yêu quý, Linh Phiêu bị ghép vào tội danh nội gián câu kết với kẻ thủ. Nàng bị trục xuất khỏi sư môn, còn bị võ lâm truy sát. Nỗi đau ấy còn gì lớn hơn? Nhưng với Hà Linh Phiêu cay đắng hơn cả vẫn là bị chính người nàng yêu thương lợi dụng. Mất đi niềm tin, mất đi tình yêu, trái tim nàng chỉ còn lại một khoảng trống mênh mông.

Chiếc túi ký ức đã trôi gần cạn…
Lâm Du quan_máu chảy đầu rơi. Hà Linh Phiêu đơn độc chặn đánh quân thù, cố gắng chuộc lại những lỗi lầm mà nàng đã mắc phải chỉ vì một chữ tình. Song kiếm sư phụ ban tặng nàng loang loáng quét đến đâu, xác người ngã rạp đến đó. Ánh kiếm dọc ngang trời đất, lưỡi kiếm nhuốm đỏ máu quân thù.
Nhưng những giọt máu cuối cùng thấm lưỡi kiếm lại chính là những giọt máu của Hà Linh Phiêu. Trái tim trống rỗng của nàng đã không còn chịu đựng hơn được nữa. Linh Phiêu bị dằn vặt giữa mặc cảm tội lỗi với sư môn, với đất nước… và cả chính bản thân mình vì đến cuối cùng… nàng vẫn còn yêu Đoan Mộc Duệ. Chỉ có dùng cái chết mới mong phần nào gột rửa được tội danh của nàng.

Tây Nam kiếm các trở thành mồ chôn người con gái bạc mệnh ấy, cũng là nấm mồ vùi lấp một đi cuộc tình. Song kiếm dính máu chủ nhân và cũng mất đi ánh hào quang từ đó. (Chúng ta sẽ còn gặp lại đôi kiếm này lúc đã được đúc thành một thanh mang tên: Truy Tình kiếm.)
….

Ký ức mờ dần. Rồi tất cả chỉ còn là một màu đen thẫm, bao trùm ánh mắt nàng. Linh Phiêu thắt chặt miệng túi lần nữa. Nàng sợ lỡ tay bỏ sót lại những hồi ức quý giá.
Người ta vẫn bảo chỉ có cái chết mới chia lìa tình yêu. Nhưng đến bây giờ, Linh Phiêu biết dù có chết thêm bao lần nữa,dù chỉ còn là một linh hồn vất vưởng, nàng vẫn sẽ tiếp tục yêu Đoan Mộc Duệ.

Lặng lẽ, Hà Linh Phiêu bước qua cánh cổng Hồi Ức thành.

Giấc mơ của Đoan Mộc Duệ

Tiểu lượng phi quân tử
Vô độc bất trượng phu


- Vĩnh biệt chàng
- Nàng đừng bước vào đó. Không…

Đoan Mộc Duệ giật mình choàng tỉnh giấc. Trán vã mồ hôi, cả người bần thần, mệt mỏi. Vẫn là giấc mơ ấy. Đêm nay nữa là ba đêm hắn mơ thấy hình ảnh: Linh Phiêu bước qua một cánh cổng mang tên Hồi Ức thành. Nữ nhân ấy đã vĩnh viễn trở về với cát bụi, nhưng hắn biết cả cuộc đời mình không bao giờ có thể quên nàng.

- Ta mắc nợ nàng quá nhiều, Linh Phiêu.

Trách trời xanh khéo trêu người, bày trò sắp đặt, trách số mệnh sao quá trớ trêu, để hai người hữu tình nhưng mãi mãi không bao giờ có thể đến được với nhau.

Đoan Mộc Duệ vốn là người Kim tại vị Tả hộ pháp của Thiên Nhẫn giáo. (Về giáo phái này cũng xin được giới thiệu thêm đôi nét: Nằm ở Trung Đô (tức khu vực Bắc Kinh hiện nay), lấy khu vực sơn cốc Vụ Linh Sơn làm đại bản doanh, Thiên Nhẫn giáo là một tổ chức được Kim quốc bảo trợ nhằm mục đích đối phó với võ lâm Trung Nguyên. Giáo chủ của Thiên Nhẫn giáo là quốc sư Kim quốc Hoàn Nhan Hồng Liệt. Nét khác biệt lớn nhất của Thiên Nhẫn giáo với các giáo phái khác là: Thiên Nhẫn giáo giống như một tổ chức chính trị hơn một bang phái . Trong bang có rất nhiều nhân vật tài ba xuất chúng họ nhập môn không nhằm mục đích học nghệ mà vì địa vị chính trị. Thiên Nhẫn giáo với mục đích làm bá chủ võ lâm Trung nguyên, đã huấn luyện rất nhiều gián điệp, thâm nhập vào Trung Nguyên, vừa thăm dò các tin tức, vừa tìm cách ly gián quần hùng trong võ lâm.)

Hoàng đế Đại Tống bạc nhược, quân đội rối ren. Nhưng phía sau bọn họ còn có một Võ lâm Trung Nguyên chống đỡ. Đáp lại lời hiệu triệu của Độc Cô Minh Chủ các bang các phái đều dốc lòng chung sức bảo vệ tồn vong của quốc gia. Cũng vì lẽ đó bao trận đột kích, ám sát các danh tướng Tống quốc đều thất bại khiến quốc vương Đại Kim long nhan thịnh nộ, ra lệnh cho Thiên Nhẫn giáo bằng mọi giá phải phá đi sự hậu thuẫn này. Đoan Mộc Duệ nhận mệnh lệnh đó, hắn giả danh rồi trà trộn vào Trung Nguyên vừa thăm dò tình hình quân địch, vừa tìm cách đánh cắp các bản đồ bố trí lực lượng của các bang phái.
Tại thời điểm đó, ý trời run rủi thế nào, hắn đã hữu duyên tương ngộ cùng Hà Linh Phiêu. Lúc đầu, Mộc Duệ tiếp cận nàng vì biết nàng là một trong tứ vị tiên tử Nga My phái cũng có vị thế và danh tiếng trên Võ Lâm. Còn gì dễ dàng hơn là dùng tình cảm khuất phục một nữ nhân để lấy được các bí mật quân sự kia. Hà Linh Phiêu không hề biết gì về cái bẫy hắn đang giăng ra, để rồi ngoan ngoãn sa vào chiếc lưới tình ấy. Việc tiếp theo Đoan Mộc Duệ chỉ cần làm là ngọt ngào, dụ dỗ ái nhân mình nói ra những kế hoạch của võ lâm Trung Nguyên đang chuẩn bị giúp đỡ triều đình chống lại Kim quốc.

Tất cả đều diễn ra đúng như dự tính của Mộc Duệ. Hắn dễ dàng khống chế mọi thứ trong lòng bàn tay. Chỉ trừ một thứ: đó chính là trái tim của hắn. Lộng giả thành chân, hư tình hắn dành cho Hà Linh Phiêu chẳng biết tự bao giờ lại nhen nhóm lên một cảm giác bất an trong hắn. Đoan Mộc Duệ bắt đầu cảm cảm thấy sợ hãi, hắn tuyệt đối không thể động tâm với bất kỳ ai. Đó sẽ trở thành nhược điểm trí mạng của hắn, là thứ người khác có thể dùng để khống chế hắn. Nếu nguy cơ ấy đã manh nha xuất hiện thì dù tàn nhẫn đến đâu, chính tay hắn cũng sẽ hủy diệt đi kẻ đó.

Nhưng tâm hắn lại ân ẩn đau. Thời gian ở cạnh nữ nhân ấy là thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời hắn. Từ nhỏ hắn đã được huấn luyện để trở thành một công cụ phục vụ cho mưu quyền đoạt vị. Nơi đó chỉ có kẻ mạnh nhất mới có thể tồn tại, không có nhân tình ấm lạnh duy chỉ “người không vì mình, trời tru đất diệt”. Hắn được dạy hận một người, trước khi biết yêu ai đó. Đến với Linh Phiêu, cũng chỉ bằng thủ đoạn, nhưng nụ cười dịu dàng của nàng, ánh mắt trong veo kia… lần đầu tiên trái tim hắn thấy bâng loạn nhịp. Hương tóc của nàng, bàn tay nhỏ bé mà ấm áp… trong khoảnh khắc nào đó cũng đã xoa dịu băng giá trong lòng hắn.
Thậm chí Đoan Mộc Duệ đã từng nghĩ đến chuyện từ bỏ tất cả, ẩn cư cùng người mình yêu. Nhưng dòng máu đang chảy trong huyết quản hắn là dòng máu Kim quốc. Liệu khi Linh Phiêu biết sự thật? Nàng có còn yêu hắn? Liệu họ có thể sống yên trước sự thù địch của hai nước Tống-Kim.

Và chọn tình yêu, nghĩa là chấp nhận từ bỏ tất cả những thứ khác: quyền lực, địa vị mà hắn đã bỏ ra biết bao tâm huyết, thậm chí là giẫm đạp lên mạng sống kẻ khác mới thu được. Mộc Duệ biết mình sẽ còn tiến xa hơn trên con đường danh vọng này, nhất là khi trong tay hắn còn có hai quân cờ: Hoành Ba tiên tử Hà Linh Phiêu và Kim quốc công chúa Hoàn Nhan Tuyết Y_ cả hai đều nhất mực chung tình cùng hắn.

Những ảo vọng quyền lực kia đã ngấm sâu vào xương tủy hắn. Thậm chí hắn từng nghĩ nếu mất đi mục tiêu này, hắn sẽ không còn cảm giác mình đang tồn tại. Những cuộc huấn luyện tàn khốc năm xưa đã vĩnh viễn trở thành nỗi ám ảnh trong hắn. Nhưng chính nhờ chúng mới có được một Đoan Mộc Duệ hôm nay. Nữ nhân trong thiên hạ nhiều như sao trên bầu trời, đoạt được địa vị rồi, thì muốn bao nhiêu người há còn là vấn đề lớn hay sao? Huống chi chỉ một Hà Linh Phiêu bé nhỏ.

Chính vì thế Đoan Mộc Duệ đã nhẫn tâm vùi dập tình yêu mình xuống nơi sâu thẳm nhất của trái tim để hết lòng cho sứ mệnh Kim quốc. Hắn đã phụ rẫy ân tình của Hà Linh Phiêu. Để rồi khi người con gái ấy vĩnh viễn rời xa hắn, Mộc Duệ mới biết trái tim hắn cũng đã vỡ tan mãi mãi.
Ánh mắt buồn da diết của nàng, vẳng đâu đây câu nói lúc hai người chia tay:

- Dù chàng là người Kim, dù chàng đã lừa dối ta, nhưng ta chưa và sẽ không bao giờ ân hận vì đã yêu chàng.

“Phải chi nàng cứ hận ta. Có lẽ lòng ta còn thấy nhẹ nhàng hơn.”

Giấc mơ kia, làm sống dậy trong Đoan Mộc Duệ bao ký ức. Đã ba đêm rồi, vẫn chỉ là một giấc mơ ấy.

“Phải chăng Linh Phiêu đang muốn gửi gắm đến ta điều gì? Hồi Ức thành là đâu?”
Cố nhân tương ngộ

Minh niên thử địa khán hoa phát,
Sầu hướng đông phong ức cố nhân


Đoan Mộc Duệ biết chừng nào chưa giải đáp được bí ẩn giấc mơ kia, lòng hắn sẽ không thể nào bình lặng. Tạm giao phó công việc giáo phái qua một bên, Mộc Duệ quyết định đến viếng thăm sư phụ Trương Phong đang ẩn cư ở Phục Ngưu Sơn.

Đoan Mộc Duệ từng bái qua nhiều sư phụ, dù vậy người hắn kính trọng nhất vẫn là vị sư phụ đầu tiên Trương Phong. Người này vốn là người Tống, nhưng có một thời gian dài phục vụ cho Kim quốc (cũng chính là thời gian thu nhận Mộc Duệ làm đệ tử). Từng là người được quốc vương trọng vọng, nhưng ông đã chấp nhận từ bỏ tất cả địa vị, lợi ích kia để cho con gái yêu của mình là Trương Tâm Lâm có thể đến với Độc Cô minh chủ. Ông không muốn vì mình phục vụ cho người Kim, mà tình duyên của nhi nữ bị đồng đạo Võ Lâm Trung Nguyên ngăn cản. Âu đó cũng là tấm lòng của một người cha hết mực thương con. Sau khi từ quan, Trương Phong lui về ẩn cư ở Phục Ngưu sơn, vui thú điền viên, không màn đến thế sự nữa. Bỗng nghe tin Đoan Mộc Duệ đến bái kiến, ông ngước nhìn trời mà than:

- Đã là ý trời. Muốn tránh cũng không tránh được.

Rồi cho người mời Đoan Mộc Duệ vào.

- Mộc Duệ bất hiếu. Từ ngày sư phụ ẩn cư vẫn chưa một lần đến vấn an người, nay xin dập đầu tạ tội cùng sư phụ.

- Mộc Duệ à. Ta đã nuôi dạy, nhìn thấy ngươi trưởng thành từng ngày. Không dám nói là hiểu ngươi, nhưng ta biết ngươi đến đây đâu phải chỉ với ý thăm hỏi ta.

- Thật đúng là sư phụ liệu việc như thần. Đệ tử hết lòng khâm phục.

- Thôi. Ta cũng không phải là những kẻ có thể mang lại lợi ích cho ngươi, chẳng cần phải vuốt mông ngựa đâu. Đừng vòng vo nữa, có việc gì cứ nói thẳng đi.

Mộc Duệ cũng không tránh né nữa bèn tỉ mỉ tường tận thuật lại duyên tình với Hà Linh Phiêu và giấc mơ bí ẩn kia cho lão sư kia rồi xin:

- Sư phụ sở học cao thâm, có thể giúp đệ tử giải đáp phần nào ý nghĩa của giấc mơ kia không?

Trương Phong mày cau, dáng vẻ đăm chiêu, rồi thở dài đáp:

- Âu cũng chỉ vì một chữ tình. Ta cũng không thể hiểu được hàm ý giấc mộng đó. Nhưng còn Hồi Ức thành, ta đã từng được nghe qua địa phương đó. Nơi ấy là…

Đoan Mộc Duệ càng nghe càng thấy lạnh cả người. Trên đời này liệu thật sự có một ngôi thành kỳ lạ như thế?

Tiếng lão sư vẫn đều đều:

- Ai đã bước chân vào Hồi Ức thành thì không bao giờ còn có cơ hội trở về vòng luân hồi đầu thai chuyển thế. Ngàn năm, vạn năm vẫn chỉ là một Niệm Nhi đau đớn với những ký ức mà ngay cả chính bản thân họ cũng không nhớ. Nhưng mà…

- Nhưng mà sao hả sư phụ?

- Nhưng những Niệm Nhi ấy không còn là những linh hồn. Họ là những thực thể sống, dù không có cảm xúc.

- Ý sư phụ là? Linh Phiêu vẫn còn sống?

- Đúng vậy.

Đoan Mộc Duệ như cảm thấy trái tim mình đang có một bàn tay nào bóp nghẹn. Đầu óc hắn quay cuồng, đôi mắt dần mất đi tiêu cự. Hắn cứ lẩm bẩm: “Linh Phiêu còn sống. Nàng vẫn còn sống.”

Tiếng Trương Phong vang lên cắt đứt dòng suy nghĩ của hắn:

- Ngươi đừng mừng vội. Ta đã nói rồi. Dẫu còn sống, nhưng đau đớn hơn là cái chết kia ngàn lần. Ngươi nghĩ trên đời này đáng sợ nhất là chết ư? Không phải đâu. Đáng sợ nhất chính là sống mà không còn giữ được linh hồn.

Đoan Mộc Duệ thoáng rùng mình.

- Chưa từng ai có thể rời khỏi Hồi Ức thành sao sư phụ?

- Chưa từng.

- Vậy có từng một người nào còn sống tìm được đường vào Hồi Ức thành?

Xoảng...

Trương Phong lỡ tay làm rớt chén trà đang cầm. Chiếc chén vừa chạm đất liền vỡ tan thành muôn mảnh. Nước trà nhanh chóng lan tràn ra, gặp những mảnh sứ vỡ thì uyển chuyển lách mình tìm hướng đi khác. Thổ bất động, nhưng thủy tất động. Tâm của Đoan Mộc Duệ tựa thủy kia, lẽ nào Trương Phong không hiểu.

- Ta khuyên ngươi hãy dẹp suy nghĩ đó đi. Không có cơ hội đâu.

- Sư phụ. Chính người đã dạy đệ tử. “Không có gì là không thể cả”. Chỉ cần mình muốn là sẽ được.

- Nhưng Hồi Ức thành là nơi ngươi có muốn cũng không thể được đâu. Buông tay đi Mộc Duệ à.

Đoa Mộc Duệ nghe thế liền quỳ sụp xuống, than rằng:

- Sư phụ. Cả cuộc đời con đã nợ người con gái ấy quá nhiều rồi. Đây là cơ hội duy nhất để con chuộc lại lỗi lầm. Con cầu xin sư phụ.

Trương Phong nhìn người đệ tử mình nhất mực yêu thương, cố nén tiếng thở dài:

- Ngươi đứng lên đi. Không phải ta không muốn giúp, ta chỉ sợ rồi ngươi sẽ ân hận cả đời. Hồi Ức thành là nơi vào được, nhưng không thể ra được. Ta không muốn ngươi tự tìm đến con đường chết đâu.

- Sư phụ đừng lo. Đệ tử đã quyết thì sẽ không ân hận. Huống chi từ ngày Linh Phiêu tự vẫn, đệ tử đã không còn bao thiết tha với cuộc sống này nữa.

- Thôi được rồi. Ngươi đứng dậy đi. Ta sẽ cố gắng giúp ngươi. Nhưng có làm được hay không, tất cả phải trông vào quyết tâm của ngươi.

Hồi Ức thành vốn chỉ được tương truyền sẽ xuất hiện khi có một linh hồn đứng giữa hai bờ vực Nhớ và Quên. Nhưng vẫn còn một cách nhập thành khác. Đó là dùng ba vật báu của nhân gian. Hai vật tượng trưng cho hai chiều: Nhớ và Quên là hữu tình cùng vong tình. Vật thứ ba tượng trưng cho Si Tình. Vì trên đời chỉ có chữ Tình mới có sức mạnh vô biên, kết nối được hai bờ vực kia.

Đoan Mộc Duệ bối rối:

- Vậy ba vật báu đó là gì hả sư phụ?

- Tiếc thay. Ta cũng không biết được điều đó. Nhưng ngươi yên tâm. Võ Lâm trung nguyên có một lão nhân gia được ban tặng danh hiệu Vạn Sự Thông_ trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Ta tin chắc ông ta có thể cho ngươi câu trả lời.

- Con đã từng nghe qua danh tiếng Vạn Sự Thông. Nhưng cũng nghe nói lão ấy hành tung bất định. Nếu không phải là người có duyên thì dù cho có cố gắng tìm kiếm cả đời cũng không gặp được.

- Không sai. Nhưng ta biết một người có thể giúp ngươi tìm ra tung tích Vạn Sự Thông.

- Là ai thưa sư phụ?

- Nhi nữ của ta. Trương Tâm Lâm.





Độc cô phu nhân

Nguyệt hữu âm, tình, viên, khuyết,
Thử sự cổ nan toàn.

Ngày hôm ấy, Độc Cô phu nhân bất giác thấy trong lòng nổi lên một cổ bất an. Nàng đoán chừng sắp có sự đến tìm, nhưng không rõ là việc chi nên cũng chỉ có thể yên lặng mà chờ đợi. Nước lên thì ắt thuyền cũng sẽ lên theo.

Nói thêm về Độc Cô phu nhân. Nàng vốn là con gái độc nhất của Trương Phong_ Trương Tâm Lâm, được ông nhất mực yêu thương xem như báu vật trân quý nhất. Nàng ta tuy từ bé đã theo cha đến sống ở đất người Kim nhưng vẫn một lòng hướng về cố hương. Trương Tâm Lâm nhiều lần mong muốn phụ tử nàng cùng trở về Tống quốc cho vẹn đạo nghĩa nhân, và khi nàng tương kiến Độc Cô minh chủ thì mong ước ấy càng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Võ lâm Trung Nguyên vẫn còn tương truyền câu chuyện về Độc Cô minh chủ và Trương Tâm Lâm như một huyền thoại của tình yêu. Hai người ấy đã phải vượt qua ngàn muôn gian nan thử thách, đối mặt với cả sinh tử mới đến được với nhau. Ai dám bảo chân tình không còn hiện hữu trên thế gian này nữa?

Quay lại Hoành Sơn phái ngày hôm ấy có một vị khách phương xa ghé thăm, nhưng không phải để vấn an hay bàn việc với Minh chủ mà là đến bái phỏng phu nhân của ngài. Trương Tâm Lâm hơi ngẩn người một chút, nhưng rồi cũng lệnh cho mời khách nhân vào. Vị khách ấy tóc điểm hoa râm, tuổi trạc tứ tuần, trên mặt đầy những vết sẹo nhăn nhúm ngang dọc. Thật khó nhận ra trước kia dung mạo người đó thế nào. Chỉ có đôi mắt sáng rực như có lửa kia là Tâm Lâm cảm thấy rất quen thuộc tựa hồ đã từng thấy qua vô số lần. Người khách lạ thấy vẻ nghi hoặc của Trương Tâm Lâm, cũng không muốn vòng vo nữa, trực tiếp giải thích:

- Tỷ tỷ vẫn khỏe chứ? Là tiểu đệ đây.

Trương Tâm Lâm liền nhận thức được người đối diện kia chính là Đoan Mộc Duệ cải trang thành.

Tính ra thì Tâm Lâm và Mộc Duệ cũng được xem là đồng môn, thêm nữa có một dạo thời gian, nàng còn chăm lo cho cuộc sống của Đoan Mộc Duệ, nên giữa hai người từng tồn tại tình nghĩa như tỷ đệ ruột thịt. Chỉ là từ lúc Trương Tâm Lâm theo phu quân trở về cố hương, nàng cũng vì vị thế của Độc Cô minh chủ mà không giữ liên lạc với Mộc Duệ nữa, sợ ngoại nhân không hiểu chuyện sẽ gièm pha gây tổn hại danh dự Minh Chủ. Đoan Mộc Duệ cũng đoán chừng ra điều đó, nên mấy lần trà trộn vào Tống quốc, hắn củng chỉ là dò hỏi để biết tin tức tỷ tỷ mình chứ không bao giờ ghé thăm. “Vậy mà hôm nay, hà cớ chi lại đến tìm?”_ Tâm Lâm bâng quơ suy nghĩ.

- Mộc đệ, đã bao lâu rồi không gặp nhau. Đệ vẫn mạnh giỏi chứ?

- Đa tạ tỷ tỷ quan tâm. Đệ vẫn bình thường Nhưng….

- Có việc gì đệ cứ nói đi. Mạo hiểm đến tìm ta, chắc phải là việc hệ trọng. Nhưng ta nói trước, nếu là việc của Kim quớc, ta sẽ không nghe.

- Tỷ tỷ đừng lo. Đây chỉ là việc cá nhân của đệ. Đệ muốn nhờ tỷ tìm giúp một người.

- Là ai?

- Vạn Sự Thông….

Nói rồi Đoan Mộc Duệ thuật lại cuộc trò chuyện với Trương Phong. Độc Cô phu nhân lắng nghe, lòng thấy rối như tò vò. Nàng cũng là nữ nhân nên khi nghe chuyện của Hà Linh Phiêu thì vừa thương vừa giận Mộc Duệ. Nam nhân trên đời này, sao cứ đem tình cảm nữ nhân ra mà đùa giỡn?

- Đệ thật quá tàn nhẫn.

- Đệ biết, đệ đã sai nhiều quá rồi. Đệ muốn chuộc lại lỗi lầm của mình. Xin tỷ tỷ hãy giúp đệ.

- Đáng ra tỷ không muốn giúp đệ. Nhưng vốn trước đây, tỷ và Linh Phiêu xem như cũng có chút giao tình, nên cũng đành phá lệ lần này vậy.

- Đa tạ tỷ tỷ.

- Đừng đa tạ vội. Tỷ chỉ có thể cho đệ biết Vạn Sự Thông đang ngụ tại đâu thôi. Còn có tìm được câu trả lời của lão hay không thì còn phải chờ xem vào chữ “duyên” nữa.

Rồi Trương Tâm Lâm bèn bày cách cho Mộc Duệ tìm Vạn Sự Thông. Hoành Sơn phái nằm ở vùng núi non hẻo lánh, thôn làng chung quanh thưa thớt. Gần đấy nhất chỉ có Nam Nhạc trấn. “Hãy đến đấy mà tìm Vạn Sự Thông. Cứ đứng ngay đầu thôn làng khi mặt trời mọc sẽ thấy một ông lão vừa đi vừa uống rượu, rồi đến lúc mặt trời lặn người ấy từ quán rượu trở về, nhưng không đi như người thường mà sẽ bước giật lùi lại. Đó chính là Vạn Sự Thông...”

Mộc Duệ lắng nghe từng lời tỷ tỷ căn vặn, rồi bái biệt Trương Tâm Lâm nhanh chóng lên đường tìm đến Nam Nhạc Trấn.

Tiễn khách đi rồi, Trương Tâm Lâm vẫn thấy trong lòng nặng trĩu. Thế gian chỉ một chữ tình mà làm bao người điên đảo? Nàng bồi hồi nhớ lại những gian nan mà nàng cùng phu quân đã trải qua để đến được với nhau. Gặp được người mình có thể tương thân tương ái đã khó, giữ được mảnh chân tình ấy càng khó hơn Nàng miên man suy nghĩ, bước chân ra vườn lúc nào không hay. Chỉ là vài cơn gió nhẹ mà cả vườn hoa đào đã phủ hồng lạc anh.

“Mong sao người hữu tình sẽ sớm tìm được nhau” Trương Tâm Lâm khẽ thở dài.





Vấn Vạn Sự Thông

Kim triêu hữu tửu kim triêu tuý,
Minh nhật sầu lai minh nhật sầu

Đoan Mộc Duệ làm theo lời chỉ dẫn của Trương Tâm Lâm, đến Nam Nhạc Trấn tìm Vạn Sự Thông. Nam Nhạc trấn vốn là một thị trấn nhỏ ở phía tây nam Hoành Sơn phái. Dân cư nơi đây thưa thớt luôn hết lòng kính trọng Độc Cô minh chủ. Họ chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng, săn bắt... Nhưng giang hồ vẫn đồn đại. Đây là vùng đất ngọa hổ tàng long, được rất nhiều nhân vật võ nghệ cao cường, hành tung bí ẩn chọn làm nơi cư ngụ. Có lẽ Vạn Sự Thông cũng là một trong số đó?

Mộc Duệ đến được thị trấn thì trời cũng đã nhập nhoạng tối. Hắn bèn tìm một quán trọ ngay gần tửu lâu để vừa có nơi nghỉ chân, vừa tiện cho việc quan sát. Suốt đêm hôm đó, Mộc Duệ không tài nào chợp mắt được. Hắn cứ nằm mà thao thức, trong tim vừa ân ẩn đau vừa như có chút toan vị. Hắn sợ chỉ cần mình nhắm mắt lại, hình ảnh của Linh Phiêu sẽ ùa về, cuốn hắn vào những giấc mơ đau buồn kia. Bấc cạn, ngọn đèn tàn dần, rồi tắt hẳn. Cả căn phòng chìm vào màn đêm tĩnh mịc, chỉ nghe đâu đây rất nhẹ một tiếng thở dài…

Tiếng gà gáy tàn canh vang xa xa. Vãn vụ vẫn còn phủ một tấm lụa mỏng trên thị trấn, nhưng lác đác đã có vài bóng người xuất hiện chuẩn bị cho một ngày mới. Mặt trời lên cao dần, đẩy lùi màn sương giá mờ ảo kia đi. Mộc Duệ vẫn chăm chú ngồi bên cánh cửa sổ khép hờ nhìn bao quát những con đường. Cũng không uổng công hắn đã chờ đợi. Từ xa phía cuối thôn, có một ông lão râu tóc bạc phơ, gương mặt hồng hào, chẳng biết là đã bao tuổi, đang ngật ngưỡng bước đến quán rượu. Tay trái lão cầm một chiếc bầu rượu, tay phải chống một chiếc gậy trúc, Dáng đi xiêu vẹo như một kẻ đã quá chén lắm rồi. Đoan Mộc Duệ nhủ thầm “Đây chắc hẳn là Vạn Sự Thông.” Nhưng vốn tính cẩn thận, hắn quyết định chờ thêm một thời gian nữa.

Chiều muộn. Đoan Mộc Duệ lại thấy ông lão ấy xuất hiện nơi cửa ra vào quán rượu. Trên tay vẫn là bầu rượu và chiếc gậy trúc. Chỉ lạ một điều. Lạ không phải vì ông lão đi giật lùi, Đoan Mộc Duệ đã được nghe kể, mà lạ ở đây vì là ông lão có vẻ tỉnh táo lắm. Lão bước đi vững vàng, không xiêu vẹo như buổi sáng, lại có phần quá nhanh nhẹn so với gánh tuổi tác đang cõng trên lưng. Người khác đến quán rượu để say, còn lão ta đến đó để tỉnh. Đúng là trên đời lắm sự ngược ngạo.

Đoan Mộc Duệ đã chắc chắn đây là Vạn Sự Thông. Hắn liền rời khỏi quán trọ, đuổi theo thân ảnh của Vạn Sự Thông vừa khuất nơi cuối ngõ nhỏ. Vừa vội vàng quẹo vào ngõ, Mộc Duệ đã phải ngẩn ngơ dừng lại vì Vạn Sự Thông đứng đấy tự bao giờ, có vẻ như lão đã biết trước có người sẽ đuổi theo mình. Dứ một đầu gậy trúc, chỉ về hướng Đoan Mộc Duệ, ông cất tiếng khàn khàn:

- Ngươi chậm chạp quá đó!

Lấy vẻ cung kính, Mộc Duệ nói:

- Tại hạ thất lễ. Tiền bối đây có phải là Vạn Sự Thông?

- Hừ, chính là ta.

- Nghe danh đã lâu. Nay mới được diện kiến. Thật là vinh hạnh cho vãn bối.

- Đúng là miệng lưỡi nịnh hót của Kim quốc!

- Hả? Sao tiền bối biết tại hạ là người Kim?

- Không những biết ngươi là người Kim. Ta còn biết ngươi là tả hộ pháp Thiên Nhẫn giáo Đoan Mộc Duệ.

- Làm sao tiền bối biết được?

- Hừ. Không biết những điều này thì ta còn mang tên là Vạn Sự Thông làm gì?

- Vậy tiền bối cũng đã biết mục đích vãn bối đến đây?

- Dĩ nhiên! Nhưng ta không muốn giúp ngươi.

- Hả?

- Ta tuy chỉ là một lão già lẩm cẩm tham tiền. Nhưng ta cũng có nguyên tắc của ta. Đó là không bao giờ trả lời câu hỏi do bọn người Kim các người đưa ra.

- Vãn bối xin tiền bối. Trên đời này chỉ có người mới giúp được vãn bối cứu được Hà Linh Phiêu.

Vạn Sự Thông thở dài:

- Chỉ tiếc ngươi lại là người Kim. Ta không thể làm gì hơn. Thôi ngươi đi đi.

“Nam nhi dưới gối có hoàng kim” vậy mà Đoan Mộc Duệ cao ngạo lại phủ phục quỳ xuống trước mặt Vạn Sự Thông. Mấy ai trên đời có thể nghĩ ra tình cảnh trên?

- Xin tiền bối hãy giúp đỡ. Vãn bối nguyện đánh đổi tất cả những gì vãn bối có để tìm được cách vào Hồi Ức thành.

- Tất cả ư? Nếu thứ ta cần là máu của ngươi? Ngươi có đổi chứ?

Đoan Mộc Duệ hơi ngập ngừng rồi trả lời đanh thép:

- Chỉ cần người chịu ra tay giúp đỡ. Sau khi cứu được Linh Phiêu. Vãn bối nguyện đem mạng sống mình dâng lên cho tiền bối tùy quyền định đoạt.

- Không cần đến mạng sống của ngươi. Ta chỉ cần máu của ngươi thôi. Hãy đi theo ta.

Nói rồi Vạn Sự Thông lại dò dẫm chiếc gậy trúc và bước giật lùi về sau tiếp. Đoan Mộc Duệ lặng lẽ đi theo. Chàng cố gắng tránh né tia nhìn của Vạn Sự Thông đang xoáy thẳng vào chàng, như có ngọn lửa nóng rực đang nung đỏ trái tim chàng dần dần.

Hai bóng người một già, một trẻ cứ mải miết đi. Qua những ngõ phố quanh co, rồi nhà cửa thưa thớt dần, chỉ còn những rặng cây xao xác trong gió. Và ẩn hiện sau những khóm trúc xanh mướt là một mái nhà tranh thấp thoáng. Vạn Sự Thông gõ gõ cây gậy vào thanh vịn chiếc cầu gỗ nhỏ dẫn vào nhà, nói:

- Tới nơi rồi. Nhà ta đây.

Đoan Mộc Duệ thấy bối rối. Chàng không biết ông lão này sắp bày trò chi tiếp theo nữa.

- Vào đi, nhanh lên!

Vạn Sự Thông đẩy cánh cửa gỗ đã lung lay như một chiếc lá sắp rụng bước vào nhà, hối thúc Mộc Duệ đang bối rối theo sau.






Thiện Nguyên ngọc bội


Căn nhà đơn sơ cũng không bày đồ đạc gì nhiều: chính giữa nhà đặt chiếc bàn trà, ngay sát cửa sổ là một ải tháp, phía góc tường có thêm một chiếc rương thoạt nhìn khá cũ kỹ. Bước vào nhà, Vạn Sự Thông thong thả khiêu lại ngọn đèn, rồi lại nửa nằm nửa ngồi lên ải tháp, nhẩn nha uống rượu. Đoan Mộc Duệ thấy thế nóng lòng lại cầu xin:

- Xin lão tiền bối hãy ra tay giúp tại vãn bối. Dù tiền bối yêu cầu gì, vãn bối cũng xin nghe theo.

Vạn Sự Thông chẳng tỏ vẻ gì là vội vã, chiêu thêm một hớp rượu rồi mới thong thả nói:

- Ta đã nói rồi. Ta chỉ cần máu của ngươi mà thôi.

Lần này sau khi nghe xong, mặt Đoan Mộc Duệ không chút biến sắc, chàng chỉ hơi khẽ nhíu mày, đôi mắt thoáng chút ưu tư, kính cẩn nói:

- Xin tiền bối cứ ra lệnh, vãn bối sẽ thực hiện ngay.

Lão Vạn Sự Thông không buồn trả lời, đi đến chiếc rương đặt ở góc nhà lấy ra một túi gấm nhỏ, rồi mang đến trước mặt Mộc Duệ mở ra. Trong túi là một mảnh ngọc bội phỉ thủy được điêu khắc tinh xảo. Đoan Mộc Duệ chăm chú ngắm nhìn miếng ngọc, dưới ánh nến leo lét sắc xanh của ngọc càng thêm óng ánh, và không cần phải là chuyên gia giám định bảo ngọc cũng có thế thấy vết nối mờ mờ ở giữa miếng ngọc. Có lẽ ngọc bội này đã từng bị vỡ làm hai, sau mới được người ta hàn lại.

Vạn Sự Thông khẽ vuốt nhẹ miếng ngọc bội:

- Đây là Thiện Nguyên ngọc bội.

- Thiện Nguyên ngọc bội? Vãn bối chưa từng nghe qua.

Ánh mắt đăm chiêu, Vạn Sự Thông buông giọng kể đều đều với đầy vẻ chua xót:

- Mảnh ngọc này đã có từ lâu lắm rồi, và nó là một mảnh ngọc bất hạnh khi gắn liền với một câu chuyện tình buồn …

Ngày ấy võ lâm Trung Nguyên bỗng xuất hiện một kỳ tài võ học. Không ai biết nguồn gốc của võ công, cũng như thân thế hắn thế nào, mọi người gọi hắn là Vô Danh kiếm khách. Vô Danh đi khắp nơi trong thiên hạ, giao đấu với tất cả những người được cho là cao thủ võ lâm. Điều kiện hắn đưa ra thách đấu nghe tưởng chừng như vô cùng đơn giản nhưng cũng thật ngạo mạn: chỉ cần ai trong ba mươi chiêu, có thể làm hắn tuốt lưỡi kiếm ra khỏi vỏ, thì coi như thắng cuộc.
Vậy mà vẫn chưa ai làm được điều đó.

Đến một ngày nọ, trên đường hành tẩu, Vô Danh tình cờ cứu được một nữ nhân đang bị bắt ép tiếp khách ở kỹ viện. Nghe nàng kể qua về thân thế, vốn nàng xuất thân từ dòng dõi một thư hương thế gia, nhưng rồi hoàng thượng nghe lời đặt điều của bọn gian thần làm toàn gia nàng phải ly tán và nàng lưu lạc đến chốn này. Tên nàng là Thiện Nguyên. Thấy thương cho phận liễu yếu đào tơ phải chịu bao vùi dập, lại chẳng còn chốn dung thân, Vô Danh giữ Thiện Nguyên lại bên mình làm bầu bạn, đưa nàng rong ruổi khắp nơi. Và dần dần, hắn xem nàng như một phần không thể thiếu của mình. Giấc mộng trở thành Đệ Nhất Kiếm Khách bỗng dưng trở nên nhạt nhòa, ước mơ của Vô Danh bây giờ bình lặng và nhỏ bé hơn rất nhiều: chỉ cần cùng Thiện Nguyên bên nhau trải qua cuộc đời này...

Vô Danh và Thiện Nguyên xin kết nghĩa phu thê rồi tìm đến một làng chài nhỏ mai danh ẩn tích, sống cuộc đời bình dị. Vô Danh trao thanh kiếm báu của mình cho nương tử tỏ ý giao phó mạng sống mình cho nàng, còn Thiện Nguyên cũng tặng lại cho lang quân mình mảnh ngọc bội gia truyền mà nàng luôn cẩn trọng giữ gìn.

Cuộc sống bình yên của cả hai cứ lặng lẽ trôi, nhưng rồi một ngày kia, có kẻ lần ra tung tích của Vô Danh và đến khiêu chiến hắn. Vô Danh không muốn nhận lời thách đấu này, nhưng Thiện Nguyên xin hắn hãy vì nàng mà đấu trận cuối cùng này nữa mà thôi. Chiều ý người vợ yêu, Vô Danh chấp nhận giao đấu cùng kiếm khách kia.

Tay kiếm khách kia về võ công cũng không phải là hạng tầm thường, nhưng so với Vô Danh thì vẫn còn kém xa. Không cần phải là người am hiểu về võ học, cũng có thể thấy trong trận đấu này, Vô Danh hoàn toàn chiếm ưu thế, và phần thắng chắc chắn sẽ nghiêng về chàng. Năm chiêu, mười chiêu, hai mươi chiêu… bỗng đến chiêu thứ ba mươi thì lưỡi gươm kẻ thách đấu bỗng dưng tách rời làm hai nửa. Một mảnh xuyên thẳng về hướng Vô Danh, còn mảnh kia bay về phía Thiện Nguyên đang đứng gần đó quan sát. Quá bất ngờ vì hành động trên, Vô Danh chỉ kịp đưa kiếm lên chặn lấy lưỡi gươm kẻ địch, rồi dùng nội lực phóng thanh kiếm của mình ra khỏi vỏ, làm đổi hướng đường bay mảnh gươm còn lại cứu sống Thiện Nguyên trong gang tấc.

Nhưng thế nghĩa là hắn đã thua.

Hoan hỷ trong chiến thắng, kẻ thách đấu cười cho sự si tình của Vô Danh, cười vì chàng quá ngốc nghếch khi Thiện Nguyên vốn là nhi nữ của hắn, đến với chàng chỉ là cái bẫy do hắn sắp đặt sẵn mà thôi.
Uất hận vì bị chính người mình yêu thương nhất lừa dối, Vô Danh đập vỡ miếng ngọc bội mà Thiện Nguyên trao tặng, rồi tự kết liễu đời mình.
Thiện Nguyên ôm xác của phu quân khóc ròng rã suốt ba ngày ba đêm. Vì nàng đến với hắn là do sự sắp đặt của phụ thân, nhưng yêu hắn thì lại là lý lẽ riêng của trái tim nàng mà thôi.
Đau đớn vì chính tay mình đã hại chết người yêu thương, Thiện Nguyên dùng thanh kiếm Vô Danh đã trao cho nàng trong ngày cưới mà tự vẫn theo Vô Danh.
Lạ kỳ thay khi máu của Thiện Nguyên chảy xuống, thấm vào miếng ngọc vỡ thì hai mảnh rời nhau bỗng dưng liền lại.

Người ta nói có sự tình trên vì miếng ngọc bị xem là sự phản bội, nhưng máu của Thiện Nguyên đã chứng minh được tình yêu nàng dành cho Vô Danh đúng là chân tình.
Từ đó mới có thêm một truyền thuyết, chỉ cần ai có tình yêu thật sự khi rỏ máu của mình vào mảnh ngọc, sẽ làm ngọc bội phát sáng còn không miếng ngọc sẽ chuyển thành màu đen thẫm.
Mảnh ngọc được lưu truyền trong nhân gian như một bằng chứng và phép thử nhiệm màu cho tình yêu đôi lứa. Người ta gọi nó là Thiện Nguyên ngọc bội.

- Đó là lý do vì sao ta cần máu của ngươi. Chỉ cần ngươi có thể làm mảnh ngọc phát sáng, ta sẽ giúp ngươi tìm đường vào Hồi Ức thành.

Đoan Mộc Duệ lắng nghe những lời của Vạn Sự Thông, thần trí hơi lâng lâng, âm thanh của người đối diện như vang vọng từ nơi thẳm sâu nào đến. Hắn vẫn chưa thoát khỏi dòng suy nghĩ về nguồn gốc của Thiện Nguyên ngọc bội. Liệu tình yêu hắn dành cho Linh Phiêu có thể làm sống dậy một truyền thuyết.

- Ngươi có muốn thử không?_ Vạn Sự Thông cắt ngang suy nghĩ của Mộc Duệ.

Hắn cúi đầu kính cẩn:

- Vãn bối chấp nhận thử, kính xin tiền bối hãy giúp đỡ.

Vạn Sự Thông vẫn giữ nét mặt đăm chiêu, lấy ra một con dao nhỏ vẫn giấu trong thắt lưng hơ qua ngọn nến rồi rạch một đường ngay chính giữa lòng bàn tay của Đoan Mộc Duệ. Máu theo vết cắt tứa ra, chảy thành dòng rồi rơi xuống ngọc bội Thiện Nguyên và lạ kỳ thay khi mảnh ngọc xanh thẫm vừa thấm máu thì bắt đầu phát sáng.

- Ta đã từng mong đó chỉ là một truyền thuyết, nhưng đúng thật là ý trời.

Vạn Sự Thông buông tiếng thở dài, ưu tư nhìn miếng ngọc bội đang hắt ra thứ ánh sáng mờ ảo như con đường mà Đoan Mộc Duệ sắp phải bước tiếp.
Thủy Tinh ơi post lại cho UU toàn tập của bộ này nhé...!
NTT có tâm hồn bay bổng ghê, HTST chẳng bao giờ viết được truyện kiếm hiệp dạng này ^^, vài lần định thử nhưng bó tay...
Đã sửa lại chút ít mấy chương cũ. (nội dung vẫn thế chỉ là thay đổi cách xưng hô, vẽ thêm chút râu ria lặt vặt).
Hix mấy năm rồi mới viết được thêm một chương >.<



Tam bao vật (1)


Nhìn thấy mảnh ngọc bội đang phát sáng mà tâm Đoan Mộc Duệ như cũng nhẹ bớt đôi phần.

- Mảnh ngọc đã phát sáng, mong tiền bối hãy giữ lời.
- Hừ. Vạn Sự Thông ta chưa bao giờ thất hứa.
- Vãn bối không dám, chỉ là sự tình cấp bách, mong được tiền bối tương trợ.

Vạn Sự Thông vẫn là ngắm nhìn mảnh ngọc bội trong tay, ung dung nói:
- Ai…. người trẻ các người thật vội vàng. Dục tốc bất đạt, ngươi có hiểu không?

Đoan Mộc Duệ đoán chừng Vạn Sự Thông là kẻ thích mềm không thích cứng nên cũng xuôi theo.

- Vãn bối có chút nóng nảy. Mong tiền bối bỏ qua.
- Thôi bỏ đi. Ta cũng không phải người nhỏ nhen. Ngồi xuống, ngồi xuống đi, rồi ta kể cho người nghe về tam bảo vật. _ Vừa nói lão giả vừa vỗ vỗ xuống ải tháp ý muốn Đoan Mộc Duệ ngồi cạnh mình.

Đoan Mộc Duệ ngoan ngoãn làm theo. Lúc này Vạn Sự Thông mới lộ ra chút vẻ mặt hài lòng, bắt đầu kể:

- Ngươi đã được lão già Trương Phong kia chỉ điểm phải có tam bảo vật mới tìm được Hồi Ức thành.
- Đúng vậy, nhưng Trương sư phụ cũng không biết ba vật kia là gì.
- Hừ, nếu hắn biết thì hắn đã là Vạn Sự Thông rồi, cần gì ngươi đến cầu cạnh ta.

Đoan Mộc Duệ cảm thấy thái dương mình đang nổi gân xanh, nhưng vẫn là dằn xuống cơn tức giận, nhã nhặn đáp:

- Trong mắt vãn bối, chỉ có tiền bối mới xứng với danh xưng đó.
- Lại là giọng lưỡi nịnh nọt của người Kim.

Tuy nghe Vạn Sự Thông sẵn giọng nói thế, nhưng quan sát nét mặt lão lại thấy hòa nhã thêm vài phần, Đoan Mộc Duệ càng thêm đoan chắc về tính tình hảo ngọt của lão ni.
- Vãn bối nói hoàn toàn là sự thật.
- Được rồi, ngươi không cần ở đó hoa ngôn xảo ngữ nữa. Quay lại chính sự đi. Tam vật ấy một thứ đại diện cho hữu tình. Ngươi có biết thân thế của đại vương các ngươi?

Đoan Mộc Duệ mày hơi chau lại. Thân thế của Hoàn Nhan Lượng thực là một bí mật, chân chính biết chuyện năm đó cũng không có bao người. Đoan Mộc Duệ cũng là vô tình biết được chuyện này.

- Nghe đồn Hoàn Nhan Lượng vốn không phải là nhi tử do tiên hậu sinh ra. Nương hắn chỉ là một nữ du dân có chút nhan sắc mà đại vương vô tình gặp được trên đường kinh lý. Chỉ một lần tương ngộ mà cả hai đã nhất kiến chung tình. Sau vì nội phản, tiên vương vội vã hồi cung, không biết nữ nhân kia đã hoài long chủng. Mãi về sau, sao khi dẹp yên chiến loạn, cho người đi tìm ái nhân mới biết nàng ta vì sinh khó mà qua đời, để lại một hài tử. Tiên vương vừa nhìn thoáng qua cũng đã thấy hài tử ấy mang đến bảy tám phần đường nét của mình, trên cổ lại đeo một miếng hộ thân phù là vật đính ước giữa hắn và người kia. Nên đoán chắc đây đúng là nhi tử của mình bèn đón về cung, lại ban cho tiên hậu vốn không có khả năng hoài thai làm con thừa tự, sau lại truyền ngôi cho.

- Ngươi cũng rất rành chuyện nhà người ta nhỉ? _ Vạn Sự Thông có chút hờn mát, chuyện lão tính kể vậy mà tên kia lại tường tận hết, thật là không thú vị.

- Vãn bối cũng chỉ là vô tình nghe được chuyện bát quái. Còn nội tình bên trong thì thật sự không rõ.

- Chuyện ngươi nghe cũng là tám chín phần đúng là sự thật. Chỉ có về nhân thân nữ nhân kia là có chút chưa rõ. Nàng ta chỉ là người có tư sắc bình thường, lại có chút tật ở chân, còn mắc thêm tâm tật bẩm sinh.

- Hả?

- Ngạc nhiên phải không? Quân chủ một nước lại đặt tình cảm vào một người như thế há có mấy ai? Đã thế đối với thân phận còn khá nhiều nghi vấn của Hoàn Nhan Lượng, hắn cũng bỏ qua mà nhận làm nhi tử lại còn truyền ngôi báu, “ái ốc cập ô” (tương tự nghĩa yêu ai yêu cả đường đi lối về). Thật đúnglà một mảnh chân tâm của bậc đế vương a.

- Thật đúng là khó tin. _ Đoan Mộc Duệ mờ mịt trả lời.

- Còn chưa hết đâu. Nữ nhân kia hẳn biết chứng bệnh bẩm sinh của mình không thích hợp để sinh con, nhưng nàng vẫn quyết tâm giữ cái thai ấy. Lúc đấy nàng còn chưa biết mình đang mang long chủng, chỉ đơn thuần là tình mẫu tử cùng tình yêu dành cho nam nhân kia mà không tiếc cả tính mệnh của mình. Ngươi nghĩ có đáng trân trọng không? Bởi vậy mới nói hai người ấy tuy không có duyên kết thành phu phụ, bên nhau trọn đời, nhưng họ vẫn là những người hữu tình của nhau.

- Vậy bảo vật đó là?

- Ha ha, còn gì khác nữa. Chính là kết tinh tình yêu của hai người: Hoàn Nhan Lượng. Chỉ cần ngươi lấy được một ít máu của hắn, việc sẽ thành. Chỉ là xem ngươi có bản lĩnh đó hay không?

Nói rồi Vạn Sự Thông cười ha hả, bộ dáng sung sướng khi nhìn thấy có người sắp gặp họa. Đoan Mộc Duệ mặt đầy hắc tuyến, nhưng hắn cũng không muốn đôi co. Máu của Hoàn Nhan Lượng ư? Việc này thật không dễ dàng gì, hắn cần phải trù tính một kế hoạch chu đáo. Hắn không muốn chưa lấy được máu của đại vương, mà hắn lại mất đi máu của chính mình. Đoan Mộc Duệ vốn không lạ gì sự âm ngoan thủ đoạn của Hoàn Nhan Lượng. Ngẫm cũng nực cười thay, dòng máu đang chảy trong kẻ lãnh huyết ấy cư nhiên lại là một thứ hữu tình của thế gian vốn đã quá nhiều sự ấm lạnh này.
Tiếp nữa đi chị Nắng
Thú thật là chưa đọc bất kỳ chương nào của Hồi ức thành, nhưng theo suy đoán, đây là một tác phẩm đáng đọc. "Thổ bất động, nhưng thủy tất động. Tâm của Đoan Mộc Duệ tựa thủy kia, lẽ nào Trương Phong không hiểu." Liên tưởng và sử dụng hình ảnh rất khéo.
Chương 9: Tam bao vật (2)


Nhất thời không thể nghĩ ra kế hoạch khả thi để tiếp cận Hoàn Nhan Lượng, thôi cứ tạm đặt qua một bên vậy. Đoan Mộc Duệ thầm tính toán.

- Vậy hai bảo vật còn lại là vật gì?

Vãn Sự Thông vẫn một vẻ khí định thần nhàn thưởng thức rượu ngon, khề khà nói:

- Vật thứ hai tượng trưng cho Vô Tình. Vô tình ở đây không phải ý máu lạnh hay không còn chút nhân tính nào mà là nói đến việc đã nhìn thấu hồng trần, buông bỏ hết mọi dục niệm trên trần thế. Ngươi có đoán được vật đó là gì chưa?

- Thứ lỗi vãn bối vẫn không đoán ra, nhưng áng rằng vật này có chút liên quan đến Phật gia.

- Hà, xem ra ngươi cũng có chút thông minh. Đúng thế vật thứ hai chỉ có thể tìm được ở chỗ mấy kẻ xuất gia kia. Chính xác hơn là ngươi phải xin được một hạt phật châu trên chuỗi tràng hạt của Huyền Nan đại sư.

- Phương trượng Thiếu Lâm?

- Đúng vậy. Việc này nói khó thì không khó, nói dễ cũng không dễ. Tuy ngươi là người Kim, nhưng trời đất cũng có đức hiếu sinh. Nếu ngươi là thật lòng đến bái phỏng Huyền Nan kia, ta nghĩ vẫn có hy vọng. Huống chi ta và lão trọc ấy xem như cũng có chút giao tình, ta sẽ cố gắng giúp ngươi phần nào.

- Vãn bối xin đa tạ tiền bối. Hai vật đầu đã khó mà cầu được. Vậy vật thứ ba chắc hẳn còn khó khăn gấp bội?

Trong phút chốc, Vạn Sự Thông lâm vào một mảnh trầm mặc, mãi mới thốt ra mấy câu:

- “Đa tình khước tự tổng vô tình,
Duy giác tôn tiền tiếu bất thành.
Lạp chúc hữu tâm hoàn tích biệt,
Thế nhân thùy lệ đáo thiên minh”
(Dịch nghĩa: Đa tình mà lại giống như vô tình, chỉ cảm thấy trước chén rượu muốn cười mà không được. Ngọn nến có lòng thương tiếc lúc chia tay,nên thay người nhỏ lệ đến tận sáng._thơ Đỗ Mục)

- Ý tiền bối là?
- Ngươi còn không rõ, kẻ tối vô tình nhất trên đời này là ai? Còn mảnh tình si kia ngươi lẽ nào quên được.
- Hà Linh Phiêu… _ trong tâm trí lại hiện lên thân ảnh người con gái ấy, Đoan Mộc Duệ lặng người đi. Vết thương trong lòng như vỡ toác ra, tê tâm phế liệt, đau đớn vô cùng.

Ánh mặt Vạn Sự Thông vẫn dõi xa xăm.

- Vật thứ ba chính là thanh bảo kiếm Thanh Hiểu sư thái đang cất giữ: Truy Tình kiếm.
- Truy Tình kiếm. Hồi mộng truy tình…
- Ngươi giả vờ ân hận cho ai xem? Tất cả không phải đều do ngươi tự tác nghiệt sao?

Nhận thấy Đoan Mộc Duệ chỉ cúi đầu cam chịu, Vạn Sự Thông cũng không muốn buông thêm lời tàn nhẫn nữa.
- Truy Tình kiếm vốn là song kiếm tùy thân của Hà Linh Phiêu, nhưng từ khi thấm máu của nữ tử ấy thì mất hẳn đi ánh hào quang.

Đoan Mộc Duệ càng thêm trầm mặc.

- Có lẽ lúc đó nàng rất hận vãn bối nên sinh ra oán khí quá nặng đã làm song kiếm ấy vĩnh viễn mất đi ánh sáng, như trái tim nàng, đôi mắt nàng… Vãn bối…
- Đây cũng không phải là lúc ngươi đau lòng. Ta đem những chuyện này nói cho ngươi để ngươi biết vẫn còn một tia hy vọng, dù thật sự khá mong manh.
- Tiền bối yên tâm, vãn bối sẽ không lãng phí sự giúp đỡ của tiền bối.
- Bảo kiếm mất đi chủ nhân dĩ nhiên hồn kiếm không thể nào còn nguyên vẹn. Sau khi thu lại đôi song kiếm ấy, Thanh Hiểu sư thái đã nhờ đến Bang chủ Cái Bang Hà Nhân Ngã đúc lại đôi kiếm kia thành một thanh kiếm duy nhất. Chính là Hồi Mộng Truy Tình kiếm.
- Vậy vật thứ ba ắt hẳn là bảo kiếm đó.
- Đúng vậy. Kiếm đang được Thanh Hiểu sư thái bảo quản. Chỉ cần nghe tên thanh kiếm cũng biết lão bà ấy còn tưởng niệm về ái đồ kia không kém hơn ngươi đâu. Ta nghĩ tốt nhất đây nên là mục tiêu đầu tiên trong kế hoạch của ngươi
- Vãn bối đã hiểu. Đội ơn tiền bối đã chỉ điểm. Vãn bối cảm kích vô cùng.

Vạn Sự Thông nhìn sâu vào đôi mắt Đoan Mộc Duệ như đang kiếm tìm một điều gì đó.

- Ta chỉ có thể giúp ngươi đến đây. Con đường còn lại đi như thế nào thì tất cả phải trông cậy vào bản thân ngươi thôi. Có một câu ta muốn tặng ngươi: “Sự tại nhân vi, khiết nhi bất xả” (muôn sự tại người, kiên trì làm đến cùng), chỉ cần ngươi có quyết tâm, ta tin ngươi sẽ làm được.

Đoan Mộc Duệ tạ ơn Vạn Sư Thông lần nữa, rồi cũng xin cáo biệt để nhanh chóng lên đường tầm bảo.
Vạn Sự Thông tiễn người đi rồi vẫn cứ đứng đó trông theo thân ảnh đang khuất dần sau những rặng trúc, được một lúc lão bỗng cất giọng:

- Người cũng đã đi rồi. Ngươi còn không xuất hiện.

Câu nói vừa dứt đã thấy một bóng người xuất hiện ngay trước mặt Vạn Sự Thông.

- Hừ, Huyền Nan, lão đức cao vọng trọng thế kia, mà vẫn có sở thích nghe lén chuyện của người khác à.
- Bần tăng đâu dám, chỉ là ghé qua thăm bằng hữu, nhưng thấy lão đang tiếp kiến người kia, nên ta cũng không tiện xuất hiện.
- Dù sao lão cũng đã nghe không sót chữ nào. Phật châu có thể cho hay không, ta cũng không muốn nói thêm nhiều lời.
- Ngã Phật từ bi, nếu là điều thện thì dù là người Kim hay Tống, bần tăng đây cũng sẵn sàng tương trợ. Nói chi chỉ là một hạt châu kia.
- Ha ha đúng vậy, không uổng công ta xem lão là bằng hữu bao năm qua.

Huyền Nan đại sư lặng lẽ tháo từ tràng hạt đang đeo ra một viên Phật châu, rồi trao cho Vạn Sự Thông, mặt thoáng nét ưu tư:

- Đoan Mộc Duệ kia xem ra cũng thật có lòng.Nhưng bần tăng chỉ e là “Nhân toán bất như thiên dĩ định.Vô duyên bạc phận mạc cưỡng cầu.”(Người tính khéo sao bằng trời tính Vô duyên bạc phận cũng đành thôi.)

Vạn Sự Thông nghe thế cũng không khỏi nén một tiếng thở dài… Tất cả đành tùy duyên mà thôi..
Chương 10: Dạ nhập - Nhật xuất


Nga Mi sơn _ vạn vật đắm chìm trong màn đêm tĩnh mịch. Tiểu ni cô được giao nhiệm vụ thắp sáng các thạch đăng ngoại viện, trên tay cầm chiếc lồng đèn nhỏ vừa đi vừa lẩm nhẩm niệm mấy câu kinh vừa học. Mảnh trăng non nghiêng rót chút ánh bạc xiên qua tàn cây, vẽ trên mặt đất những chiếc bóng phủ đầy rêu xanh thời gian. Cảnh vật quen thuộc hàng ngày khi đêm xuống lại khoác lên sắc âm trầm khiến người ta cảm thấy lạnh lẽo. Chợt có một âm thanh rất nhỏ nổi lên trong không khí rồi nhanh chóng hòa tan vào tiếng côn trùng rả rích.
Tiểu ni cô thoáng rùng mình vội rảo bước nhanh không kịp chú ý phía sau lưng có một bóng đen vừa thoắt vụt qua.

Thanh Âm các_ trong nội viện của chưởng môn Nga My vẫn còn thấp thoáng ánh đèn, trông xa cứ như một đốm lửa nhỏ trơ trọi giữa nhân gian. Bóng đen thần bí khi nãy chợt hiện ra trên mái ngói, nương nhờ màn đêm quan sát động tĩnh bên dưới.
Chợt có thanh âm cất lên, trong tĩnh lặng càng thêm vang vọng:
- Người đã đến ắt hữu duyên. Vậy ngại gì mà còn không hiện thân?

Trong không khí chợt nổi lên luồng hô hấp mơ hồ, vừa như kìm nén lại có thêm chút kích động.
Xoạt một tiếng, bóng đen đã phóng qua cánh cửa khép hờ tiến vào nội viện.

- Vãn bối Đoan Mộc Duệ, xin ra mắt Thanh Hiểu sư thái.

Hóa ra người ẩn thân bên ngoài chính là Thiên Nhẫn giáo _ Tả hộ pháp Đoan Mộc Duệ. Đối diện với nam nhân ấy là một sư thái đang tịnh tâm tọa thiền, nhìn y bào người ấy có thể nhận ra đây chính là chưởng môn Nga Mi.
Thanh Hiểu sư thái tay lần tràng hạt, đôi mắt vẫn nhắm nghiền, nhưng không hiểu sao vẫn tạo áp lực nhất định lên Đoan Mộc Duệ. Có lẽ là cảm giác thống khổ khi phải đối diện với một người từng là thân cận nhất với Linh Phiêu chăng?

- Tả hữu sứ đêm khuya quá bộ đến bổn giáo là có điều chi chỉ bảo?
- Vãn bối đến đây không phải với thân phận là Thiên Nhẫn giáo sứ, hay Kim nhân. Mộc Duệ đến chỉ vì Linh Phiêu mà thôi.

Vừa nghe đến hai chữ ấy. Tràng hạt trên tay của Thanh Hiểu sư thái như cũng khựng lại. Đôi mắt bà từ từ mở ra hướng về Đoan Mộc Duệ, nhưng tiêu cự lại mông lung xa xăm. Mãi một lúc bà mới chậm rãi trả lời, trong thanh âm ấy dường như có chút gì đổ vỡ:
- Người cũng đã hóa thành tro bụi, ngươi còn khơi gợi làm gì chuyện xưa?
- Vãn bối biết ngàn sai vạn sai đều là do vãn bối. Tiền bối muốn trách phạt, vãn bối cam nhận. Chỉ xin tiền bối vì tình nghĩa sư đồ trước kia mà ra tay cứu giúp Linh Phiêu.
- Ngươi nói thế là ý gì?
- Tiền bối đã từng nghe qua truyền thuyết Hồi Ức thành?

Đoan Mộc Duệ chậm rãi thuật lại mọi chuyện tường tận cho Thanh Hiểu sư thái. Từ nơi nào đó vọng lại âm thanh tiếng gà gáy điểm canh, ánh nến leo lét hắt lên trên tường hai chiếc bóng bị ngọn gió vô tình lay động làm tăng thêm mấy phần đơn bạc.
- Thật là chuyện hoang đường! _Thanh Hiểu sư thái khó mà tin được những điều mình vừa nghe được.
- Xin tiền bối hãy tin vãn bối. Đây là cơ hội duy nhất để có thể cứu Hà Linh Phiêu.

Hà Linh Phiêu. Hà Linh Phiêu_ mỗi lần cái tên ấy vang lên là mỗi lần trái tim bà lại đau thắt như có ai bóp nghẹn. Khác với những đệ tử khác, nữ tử ấy chính một tay bà trông nom từ thuở bé cho đến lúc trưởng thành, thân là sư phụ lại chẳng khác chi từ mẫu. Mắt thấy ái đồ lầm đường lạc lối, không còn cách chi để quay trở về, bà trách đồ nhi một, mà tự trách bản thân mười, vì đã không làm tròn trách nhiệm dạy bảo của một sư phụ. Để rồi khi Hà Linh Phiêu tự vẫn, bà cũng đã lập thệ sẽ không nhận bất cứ ai làm đệ tử chân truyền nữa, ngày ngày niệm kinh mong có thể hóa độ chút oán khí thay Hà Linh Phiêu. Người gửi thân vào cửa Phật vốn phải giữ lục căn thanh tịnh, nhưng vì quá đau lòng trước cái chết của đệ tử, bà không nỡ hủy đi song kiếm tùy thân của Linh Phiêu. Thanh Hiểu sư thái đã dụng tâm nhờ chưởng môn Cái Bang Hà Nhân Ngã đúc đôi kiếm ấy lại thành một bảo kiếm mới, danh Hồi Mộng Truy Tình kiếm, như lưu lại chút kỷ niệm của đồ nhi.
Vốn rất khó khăn để đối mặt với nỗi đau mất ái đồ, vậy mà vết thương cũ chỉ vừa khép miệng, lại có kẻ hung hăng đào xới nó lên. Huống chi kẻ ấy lại chính là người trực tiếp gây ra cái chết oan ức của Linh Phiêu. Nếu không vì lời hứa với đệ tử trước khi nhắm mắt, là sẽ không xuống tay với người nó từng yêu sâu đậm. Thanh Hiểu sư thái thật nghĩ bà sẽ giết ngay Đoan Mộc Duệ đang đứng trước mặt.

- Ngươi nói thì ta phải tin sao?
Lẽ nào đây không phải một âm mưu khác của Kim quốc. _ Hà Linh Phiêu đã từng tuyệt vọng vì trót tin người này. Vậy mà hôm nay hắn còn đến xin bà hãy tin hắn. Niềm tin chẳng nhẽ dễ dàng có được đến thế hay sao? Ai… chỉ tội Linh Phiêu ngốc nghếch kia thôi.

- Tiền bối…_ Đoan Mộc Duệ vẫn khẩn khoản.
- Ngươi đừng nói gì nữa. Vì giữ lời hứa với Linh Phiêu, ta mới không muốn tổn hại ngươi. Nhưng không có nghĩa là để ngươi được nước làm tới.

Nhìn thấy Đoan Mộc Duệ rơi vào trầm mặc, bà toan nghĩ hắn đã bỏ cuộc. Nhưng thật bất ngờ, khi Đoan Mộc Duệ lại quỳ xuống trước mặt bà, rút trủy thủ ra vạch một vết sâu lên cổ tay trái. Mọi thứ diễn biến quá nhanh, Thanh Hiểu sư thái cũng không kịp ngăn cản, bà mơ hồ cảm nhận được có tình tự gì đang dâng trào trong hô hấp của kẻ đối diện kia.

Máu theo vết cắt trào ra ngày càng nhiều, Đoan Mộc Duệ hơi mím đôi môi đã bắt đầu tái nhợt, nhưng nét mặt vẫn không hề thay đổi, tràn đầy quyết tâm. Chưa kịp bình tâm, Thanh Hiểu sư thái lại thấy kẻ đang hành động điên loạn ấy cứa thêm một nhát, cắt chéo ngang vết thương ban nãy. Một nhát rồi lại một nhát, cho đến khi trên tay hắn hiện lên một lục giác tinh đỏ thầm. Thanh Hiểu sư thái sững sờ:
- Ngươi ngươi … Thệ Huyết chú.
- Tiền bối, người hãy tin vãn bối lần này. Vãn bối xin lấy Huyết chú mà thề. Nếu lần này không phải vì cứu Linh Phiêu mà là tâm mang lòng dối trá, thì nguyện cho Huyết chú này hủy diệt, vạn kiếp bất phục.

Đúng là Đoan Mộc Duệ đang sử dụng Thệ Huyết chú, một trong những độc chú tàn nhẫn nhất của người Kim. Người sử dụng chú này phải tự tay mình khắc lên thân thể một họa đồ hình ngôi sao lục giác. Biểu tượng này sẽ vĩnh viễn dung nhập vào linh hồn người đó. Nếu phản bội lời thệ, bị huyết chú phản phệ, độc trùng sẽ sản sinh trong cơ thể rút cạn huyết tinh, ăn mòn tâm khiếu, đau đớn không cách nào chịu được, chỉ có thể dùng cái chết để giải thoát.

Huyết chú hắn cũng dám dùng, chẳng nhẽ lần này là thật.
Thanh Hiểu sư thái vẫn cảm thấy hoang mang, nhưng nhìn từ miệng vết thương máu của Đoan Mộc Duệ vẫn đang trào ra, bà thật bất khả tư nghị.
- Trước tiên ngươi hãy cầm máu trước đi.
- Tiền bối, xin người tin vãn bối.
- Mọi chuyện nói hãy còn sớm. Ngươi cứ băng bó trước đã.

Đoan Mộc Duệ khấp khởi mừng thầm. Hắn áng chừng mình đã có chút hy vọng, bèn xuất ra một ít dược rắc lên vết thương, lại xé góc áo ra băng sơ lại.
- Tiền bối?
- Ngươi nói là cần ba bảo vật mới có thể mở được lối vào Hồi Ức thành. Ta tạm tin ngươi, nhưng Truy Tình kiếm này cũng không thể giao ra. Ngươi hãy đi thu thập hai vật kia trước. Ta sẽ đi một chuyến đến gặp Vạn Sự Thông, nếu đúng như những lời ngươi vừa kể, ta sẽ lưu Truy Tình kiếm lại chỗ lão nhân ấy.
- Đa tạ tiền bối. Vãn bối sẽ không quên đại ân đại đức của người.
- Ngươi đừng hiểu lầm. Ta làm chuyện này cũng chỉ vì đồ nhi Linh Phiêu kia mà thôi.
- Xin tiền bối yên tâm. Chỉ cần có một tia hy vọng, vãn bối quyết không buông tay.
- Ta mong ngươi sẽ giữ đúng lời ta đã hứa. Đừng để tiểu nữ kia phải thất vọng thêm lần nào nữa.

Đoan Mộc Duệ nắm chặt tay lại, làm vết thương vẫn chưa khép miệng bị co rút lại đau rát, nhưng hắn không quan tâm. Nỗi đau ấy có thấm gì so với sự đau đớn mà ái nhân phải chịu đựng. “Bất kiến Hoàng Hà, tâm bất tử”, lần này hắn tuyệt sẽ không buông tay.
- Trời cũng gần sáng rồi. Ngươi cũng nên rời đi, để người khác nhìn thấy ngươi xuất hiện nơi này đều không tốt cho ta và ngươi.
- Vãn bối xin cáo biệt. Mong tiền bối sẽ giữ đúng lời hứa.
Thanh Hiểu sư thái phất tay ra hiệu cho Đoan Mộc Duệ lui ra. Ngọn đèn cuối cùng cũng cạn, bà cũng không gọi người đến thắp lại. Cả căn phòng chìm trong một mảnh hắc ám.

Linh Phiêu, lần này sư phụ làm vậy là đúng hay sai???


Rời khỏi Thanh Âm các, Đoan Mộc Duệ lại không vội xuống núi. Nga Mi sơn là nơi Hà Linh Phiêu sống từ bé cho đến lúc trưởng thành, từng gốc cây, ngọn cỏ nơi đây có lẽ đều in đầy bóng dáng người con gái ấy. Trái tim hắn lại thấy ân ẩn đau.
Vô thức bước đi, chợt nhớ Hà Linh Phiêu và hắn từng ước hẹn cùng nhau ngắm cảnh nhật xuất ở Kim Đỉnh sơn _ ngọn núi cao nhất trong dãy Nga Mi. Đoan Mộc Duệ bèn men theo con đường lát đá sơ sài dẫn lên đỉnh núi, càng lên cao không khí càng trở nên lạnh giá, hô hấp cũng khó khăn hơn, xuất ra từng làn khói trắng mong manh.

Đỉnh Vạn Phật thuộc ngọn Kim Đỉnh dần hiện lên trong tầm mắt. Một mảnh tuyết trắng vĩnh cửu bao bọc lấy những rừng thông. Trong tĩnh lặng của buổi sớm mai, dường như có âm thanh của thứ gì đang cựa mình thức dậy. Từ phương Đông xa xăm, thái dương dần hiện hữu rõ nét, tỏa xuống nhân gian thứ ánh sáng đầu tiên của ngày mới: vừa ấm áp vừa tinh khiết.
Đoan Mộc Duệ đứng lẳng lặng nơi đó, chờ ánh nắng dịu dàng kia bao trùm lấy cơ thể hắn, rải một thứ màu sắc khác lên bề mặt tuyết trắng. Diễm lệ mà sao vẫn lạnh giá vô cùng.
Thái Dương nhô cao dần, trải dài thêm cô liêu trên chiếc bóng Đoan Mộc Duệ.

Ái là chi? Hận là chi?
Muốn buông tay, tâm lại không đành đoạn...
- Linh Phiêu ta đã nợ nàng quá nhiều. Hãy cho ta một cơ hội để sửa đổi...

Không có một thanh âm nào đáp lại, chỉ có tiếng một nam nhân ôm mối tình si vang vọng giữa không trung, cứa từng nhát lên trái tim tuyệt vọng… hóa thành một tiếng nấc nghẹn ngào ,quẩn quanh trong từng ngọn gió rét buốt… mãi không tan.
Chương 11: Trở lại Thiên Nhẫn giáo



- Ngươi nói Tả hộ pháp đã hồi giáo. _ Hoàn Nhan Tuyết Y không giấu được vẻ kinh hỉ khi nghe tin tức đó.
- Dạ, đúng thưa công chúa. _ Thị nữ thân cận Ngải Mễ hiểu ý, cẩn thận lặp lại lần nữa.

Đoan Mộc Duệ đột nhiên “biến mất” mấy tháng nay, ngay cả Giáo chủ cũng không biết tung tích của hắn, Hoàn Nhan Tuyết Y trong lòng không tránh khỏi lo lắng. Nay biết được người đã quay về, gánh nặng trong lòng như được cởi bỏ. Nàng nhanh chóng gác lại mọi việc, ra lệnh đến biệt viện của Đoan Mộc Duệ, nàng muốn nhìn thấy nam nhân ấy ngay lập tức. Trước khi rời khỏi phòng, Hoàn Nhan công chúa hơi xoay người, ngắm nhìn bản thân trong gương.
- Ngải Mễ, ngươi thấy trang phục của ta hôm nay có đơn giản quá không?

Ngải Mễ không khỏi mỉm cười: vị công chúa tâm cao khí ngạo thường ngày của mình, chỉ khi nhắc đến Tả hộ pháp mới có vẻ nhu hòa, nữ tính kia.
- Y trang dù bình thường mặc lên người công chúa thì cũng sẽ trở nên rực rỡ. Nô tì chưa từng thấy nữ nhân nào diễm lệ như người đâu ạ.

Mày ngài hơi giãn ra, khóe miệng cong cong một nụ cười tỏ ý hài lòng, Tuyết Y giờ mới cảm thấy yên tâm. Nàng toan khởi giá đến Tả viện nhưng thị vệ bên ngoài thông báo. Sau khi hồi giáo, Đoan Mộc Duệ đã trực tiếp đến Chánh điện, bái kiến giáo chủ Hoàn Nhan Hồng Liệt. Chánh điện Thiên Nhẫn giáo không cho phép người ngoài tiến vào, ngay cả là thị vệ trong cung cũng phải có lệnh bài của giáo chủ hay đại vương mới được tiến nhập. Nghe thế Hoàn Nhan Tuyết Y bèn ra lệnh cho các thị vệ:

- Các ngươi đều ở lại đây. Ngải Mễ, theo ta đến Chánh điện.

Tuy mang thân phận Đại Kim công chúa, nhưng đồng thời cũng là Hữu hộ pháp của Thiên Nhẫn giáo, nên Hoàn Nhan Tuyết Y đối với những quy định trong giáo phái luôn tuân thủ nghiêm ngặt. Nàng không muốn mất đi sự kỳ vọng mà phụ vương dành cho khi sắp đặt nàng ở Quốc giáo này.

- Công chúa. Người cảm thấy Chánh điện hôm nay có điều lạ không ạ?

Tiếng của Ngải Mễ cắt đứt dòng suy nghĩ của Tuyết Y. Lúc này nàng mới tập trung quan sát xung quanh. Quả vậy hôm nay mọi vật thật có điểm kỳ lạ. Chánh điện thường ngày đều có hai hàng giáo vệ xếp hàng nghiêm chỉnh kéo dài từ cổng chính vào đến trong điện. Hôm nay lại một mảnh tĩnh lặng, trước cửa điện chỉ có Uy Minh, Uy Vũ hai thiếp thân cận vệ của Hoàn Nhan Hồng Liệt đứng gác.

Đoan Mộc Duệ cùng Giáo chủ đang tại trong đó, chẳng nhẽ có biến?
Hoàn Nhan Tuyết Y nghĩ thầm, nhưng vẫn giữ nét mặt lãnh đạm tiến vào.

Uy Minh, Uy Vũ vừa nhác thấy bóng nàng liền cung kính quỳ xuống:
- Tham kiến công chúa!
- Hiện đang ở trong giáo, cứ gọi ta là Hữu hộ pháp. _ Tuyết Y hơi phất tay ra hiệu cho hai người đối diện đứng dậy.
- Vâng thưa Hữu hộ pháp _ Hai huynh đệ ấy liền nhất mực đồng thanh.

Hoàn Nhan Tuyết Y cũng không nói gì thêm, toan bước tới thì Uy Minh bèn giơ tay ngăn nàng lại. Ngải Mễ thấy thế liền tuốt kiếm chỉ vào đối phương:
- To gan, dám cản đường công chúa!
Uy Minh, Uy Vũ nhanh chóng quỳ xuống, nhưng tuyệt không tránh đường :
- Thuộc hạ không dám. Nhưng giáo chủ có lệnh không cho phép ai tiến vào chánh điện lúc này.
- Kể cả bản hộ pháp ?
- Xin Hữu hộ pháp thứ tội.

Lời nói cung kính nhưng đôi mắt cả hai ánh lên tia ngoan tuyệt, như chỉ cần có người bước thêm một bước, liền sẽ ra tay khống chế

Ngải Mễ toan động thủ, nhưng Hoàn Nhan Tuyết Y đã ngăn nàng:
- Hai người chỉ là làm theo lệnh của Giáo chủ. Ta sao có thể vô lý mà trách phạt. Đứng dậy cả đi.

Hai cận vệ nét mặt không thay đổi, ổn trọng đứng dậy, tiếp tục làm nhiệm vụ canh gác. Ngải Mễ cất kiếm vào vỏ nhưng thấy vẫn không thể nuốt trôi uất ức này. Chủ nhân nàng là ai? Đương triều công chúa được Đại vương sủng ái nhất, vậy mà muốn vào điện cũng không được. Hoàn Nhan Hồng Liệt quả thật càng ngày càng không xem ai ra gì.

Hoàn Nhan Tuyết Y không quan tâm đến sự tức giận của thiếp thân thị nữ, chỉ ung dung xoay người rời đi. Ngải Mễ thấy thế cũng đành phải bước theo sau. Hai người vừa rời khỏi địa phận chánh điện thì nét lãnh đạm trên gương mặt của Hoàn Nhan công chúa cũng biến mất, cả người nàng đều toát ra ngạo khí. Đôi mắt mang theo sắc lạnh như hàn băng vạn năm chiếu thẳng vào người ở bên cạnh.
Ngải Mễ chợt cảm thấy sống lưng lạnh ngắt, nàng vội quỳ xuống:

- Nô tì quá phận, xin công chúa thứ tội.
- Chỉ việc nhỏ nhặt như thế cũng không nhịn được thì làm sao có thể làm chuyện lớn. Ngươi từ trong cung theo ta đến đây, chả nhẽ còn không rõ nhiệm vụ Đại Vương giao phó cho chúng ta?
- Nô tì đã quá hồ đồ. Thỉnh công chúa nghiêm phạt!

- Đừng nghĩ là từ nhỏ đã theo hầu hạ ta mà bản công chúa sẽ nương tay. Ngươi biết rõ ta sẽ không giữ những kẻ vô dụng bên cạnh.

- Nô tì xin hứa tuyệt đối không có lần sau.

- Hãy nhớ kỹ lời ngươi hứa. Đứng dậy đi.

Ngải Mễ run run đứng dậy, hai bàn tay nắm chặt thành quyền. Móng tay bấu thật sâu vào da thịt. Nàng muốn dùng sự đau đớn để nhắc nhở mình, nhất định không được có lần sau. Hoàng cung vốn là nơi “người người giẫm đạp nhau” mới có thể tồn tại. Hoàn Nhan công chúa có ơn với nàng. Nàng không thể để sai phạm của mình ảnh hưởng đến tiền đồ, an nguy của ân nhân. Tuyệt không thể!

Trong lòng vẫn rung động mãnh liệt, nhưng ánh mắt Ngải Mễ thì tràn đầy quyết tâm. Có lẽ hài lòng với biểu hiện đó, băng giá trong mắt Hoàn Nhan Tuyết Y cũng giảm đi vài phần. Phải biết cách dùng người, nhất là thao túng được tâm tư của họ mới có thể khiến kẻ khác phục tùng mình tuyệt đối_ nàng vẫn nhớ kỹ lời phụ vương răn dạy.
- Theo ta.

Hai người đi đến một hoa viên nhỏ nhưng cũng đầy đủ tiểu kiều, non bộ. Hoàn Nhan Tuyết Y vòng ra phía sau một giả sơn được sắp đặt ở một góc hơi khuất. Quan sát xung quanh, xác định không có người lai vãng, nàng mới vươn tay chạm vào một điểm trên cự thạch. Có tiếng ma sát chuyển động vọng lại từ nơi sâu thẳm nào, giả sơn biến chuyển lộ ra động khẩu chỉ vừa một người qua lọt.
- Ngươi ở đây canh gác cẩn thận. Nếu có biến thì dùng ám tiêu thông báo cho ta ngay.
Hoàn Nhan Tuyết Y phân phó cho Ngải Mễ trước khi nàng lách mình vào mật đạo. Thêm vài âm thanh ầm ì cự thạch liền khép lại như cũ.

Mật đạo này đã được các vị tiên vương xây dựng khi Đại Kim lập ra Thiên Nhẫn giáo. Ngay cả các đời lịch đại Giáo chủ cũng đều không biết đến sự tồn tại của nó. Tuy nhìn bên ngoài có vẻ nhỏ hẹp, nhưng thực chất đây là một địa đạo khá quy mô, nó có thể dẫn đến tất cả các điện trong giáo phái, ngay cả là tẩm cung của Giáo chủ. Triều đình sáng lập ra quốc giáo Thiên Nhẫn, nhưng cũng lo sợ dần dần sẽ khống chế được thế lực của chúng. Nên ngoài việc cất nhắc hoàng thân quốc thích vào những vị trí quan trọng trong giáo, mật đạo này còn được sử dụng mỗi khi giáo phái có biến động.

Hoàn Nhan Tuyết Y cẩn dực bước theo trí nhớ. Từ khi đưa nàng đến Thiên Nhẫn, phụ vương đã bắt buộc nàng phải học thuộc bản đồ địa đạo này. Bây giờ là lúc cần dùng đến. Chọn quẹo trái ở ngã ba, tiến vào một ngõ nhỏ. Phía cuối lối đi bị chặn bằng một cửa đá, trên đó có đục vài lỗ cắm sẵn những ống tre. Hoàn Nhan Tuyết Y biết mặt sau cánh cửa chính là chánh điện, nàng hơi đè nén lại hơi thở rồi mới áp tai vào một ống tre.
- Thứ ngươi cần là gì? _ Âm thanh thông qua ống tre rơi vào tai nàng có phần bị trầm thấp đi, nhưng Tuyết Y vẫn nhận ra được đó là giọng nói của Hoàn Nhan giáo chủ.
- Ta muốn máu của Hoàn Nhan Lượng.

Là Đoan Mộc Duệ đang nói.
Hoàn Nhan Tuyết Y cảm thấy nội tâm chấn động, nàng hơi lùi lại một bước, hai mắt vẫn chăm chăm nhìn về phía trước như muốn xuyên qua tường đá mà nhìn thấy người nam nhân ấy.

Tại sao? Tại sao chàng lại muốn hại phụ vương của muội???



Chương 12: Dự mưu


- Đoan hộ pháp. Ngươi có biết lời ngươi nói sẽ mang đến hậu quả gì không nếu bị truyền tụng ra ngoài?
- Hoàn Nhan giáo chủ, ở đây chỉ có hai chúng ta. Ngài cũng không cần phải giả nhân giả nghĩa như thế đâu.
- Ha ha. Đúng là tuổi trẻ làm người ta thiếu đi vẻ tôn kính với bề trên, nhưng lại thừa thãi sự cuồng vọng. Đoan Mộc Duệ ngươi quá ngông cuồng rồi đó.
- Ta ngông cuồng hay là Giáo chủ ngài đây không cam tâm?

Rầm...
Một bàn tay đập mạnh xuống mặt bàn. Tuy không sử nội công, nhưng dưới cơn tức giận của Hoàn Nhan Hồng Liệt, chiếc bàn bát tiên chạm trổ hoa văn tinh xảo, không tránh khỏi một trận rung động. Chung trà đặt trên bàn cũng sóng sánh nước rồi tràn ra, tạo thành những vệt loang lổ.

Đoan Mộc Duệ nâng tách trà đã cầm lên từ trước nhàn nhã thưởng thức, không để ý đến cơ mặt đang căng cứng lại của người kia.

- Hảo… Quả là trà cống phẩm…Ngài thật là phí phạm tâm ý của Đại Vương ban tặng.

Hơi dừng một chút, Đoan Mộc Duệ mới nhẩn nha buông ra từng chữ:
- Hay là Giáo chủ cảm thấy chút cống phẩm này chưa xứng với mình. Còn muốn thứ trân quý hơn?

Có thể thấy gân xanh ẩn hiện trên trán Hoàn Nhan Hồng Liệt. Nhất đại giáo chủ dưới một người trên vạn người, sao có thể để tên tiểu bối này trêu gan. Cơn tức này thật khó nuốt trôi! Nhưng Đoan Mộc Duệ có thể ngồi lên vị trí Tả hộ pháp, không thể là một kẻ “hữu dũng vô mưu”. Nếu không nắm trong tay phần cơ hội nào, chắc chắn hắn sẽ chẳng dám bày ra bộ dáng cao ngạo thế kia? Nghĩ thế, Hoàn Nhan giáo chủ đành ẩn nhẫn khí tức, hòa hoãn nói.
- Ân lộc của Đại vương, bản giáo chủ ta cầu còn không được. Đâu dám tham lam mà mộng tưởng, để rồi có một ngày cũng không hiểu mình chết vì sai ở đâu. Đoan hộ pháp à, lời này cũng là câu thật tâm ta khuyên bảo ngươi.
- Đa tạ giáo chủ chỉ điểm. Mộc Duệ ngu muội không hiểu huyền cơ nằm bên trong nên thật không dám nhận, đành bất nhã mà trả lại câu nói ấy cho ngài. Chắc chắn ngài hiểu rõ hơn ta.
- Ngươi…
- Ngài và ta đừng nên vòng vo nữa. Cứ thẳng thắn với nhau chẳng tốt hơn sao giáo chủ của ta?

Ánh mắt Hoàn Nhan Hồng Liệt thoáng chốc trở nên thâm trầm.
- Ngươi đừng tưởng ta không biết ngươi trở về Trung Nguyên làm gì. Muốn cứu nữ tử kia à? Thật vọng tưởng!
- Đó là chuyện riêng của ta. Không nhọc công ngài bận tâm.
- Ta đây là thật lòng lo lắng cho ngươi. Dù có thể cứu Hà Linh Phiêu khỏi Quỷ thành đó. Ngươi nghĩ nàng ta có thể tha thứ cho ngươi sao?


Hoàn Nhan Tuyết Y vừa nghe nhắc đến tên người con gái, liền cảm thấy như có một cơn gió lạnh tràn qua, làm cả người nàng đều run rẩy.
Hà Linh Phiêu...
Nữ tử ấy là một nỗi ám ảnh với nàng, là người đã đoạt đi mất cơ hội được yêu thương của nàng. Bởi vậy khi nàng nhận được tin báo: Hoành Ba tiên tử Hà Linh Phiêu vong thân, lòng đã không khỏi khấp khởi vui mừng.
Kết thúc của người này có khi lại là sự bắt đầu cho người khác. Cuộc đời vốn dĩ tràn đầy những mâu thuẫn như thế. Hoàn Nhan Tuyết Y đã không còn thấy đó là sự bất công., mà chính là may mắn lão Thiên gia dành tặng cho nàng.
Nhưng Đoan Mộc Duệ lại muốn hồi sinh một kẻ đã chết.
Nực cười lắm thay, nhưng sao trái tim nàng lại đau thế này, như có ai đang cầm dao cứa từng nhát lên nó.
Đoan Mộc Duệ...

- Ngươi nghĩ ta sẽ giúp ngươi? Đừng nằm mơ giữa ban ngày _ Hoàn Nhan Hồng Liệt đã thay vẻ mặt đạo mạo hằng ngày bằng sự lãnh khốc khó mà tin được.

Đoan Mộc Duệ cũng không khiếp sợ trước khí thế đó. Hắn vẫn còn nước cờ cuối cùng, hắn không tin sẽ không đưa được Hoàn Nhan Hồng Liệt vào «kế hoạch» này.

- Ngài nghĩ sao, nếu Đại vương biết được kẻ mà Người hết lòng tin tưởng lại đang lén lút dưỡng quân đội riêng ?
- To gan! Trước mặt ta mà ngươi cũng dám hồ ngôn loạn ngữ.
- Ta có hồ ngôn loạn ngữ hay không tin rằng Đại vương anh minh của chúng ta chỉ cần tra xét sẽ biết ngay, phải không Vương gia ?
- Ngươi...

Có vẻ như đó đã là cực hạn nhẫn nhịn của Hoàn Nhan Hồng Liệt. Hắn căm ghét hai tiếng «Vương gia » tưởng chừng cao quý ấy.
Dưới một người trên vạn người thì sao?
Hắn mãi mãi cũng chỉ có thể đứng dưới đại điện mà ngước mắt lên nhìn Hoàn Nhan Lượng ngự trị trên cao kia.

Đoan Mộc Duệ nói đúng, hắn không cam tâm.

Xét về hùng tài thao lược, hắn có điểm nào thua kém người kia. Nhưng chỉ trách hắn sinh ra dưới sự chiếu mệnh của một vì sao xấu. Mẫu thân không được sự sủng ái của phụ vương, ôm uất ức mà chết. Từ khi hiểu chuyện, hắn đã phải học mỉm cười chịu đựng thay vì mè nheo làm nũng như những đứa trẻ cùng tuổi. Các vương tử khác cố gắng một thì hắn cố gắng gấp mười, chỉ mong đổi lấy được một lời khích lệ của phụ vương. Nhưng đôi mắt của phụ vương chưa bao giờ nhìn thấy hắn, tất cả sự chú ý của Người chỉ tập trung lên tên « dã chủng » Hoàn Nhan Lượng kia.
Càng chua xót hơn, lần duy nhất Phụ vương gọi đến tên hắn là khi chọn lựa người sẽ kế vị chức giáo chủ Thiên Nhẫn giáo. Người được chọn vào vị trí đó, định sẵn vĩnh viễn không còn cơ hội thừa kế vương vị, chỉ có thể suốt đời cam nguyện làm thần tử trung thành dưới chân thiên tử.
Nhớ đến cảnh tượng năm đó, bất giác chung trà cầm trong tay bị bóp nát tự lúc nào, trong mắt Hoàn Nhan Hồng Liệt thủy chung chỉ còn sự phẫn nộ và căm ghét.

Đoan Mộc Duệ ở Thiên Nhẫn giáo bao năm, có ít nhiều sự tình hắn đều nắm rõ. Hoàn Nhan Hồng Liệt từ lâu đã lén lút bành trướng thế lực của Thiên Nhẫn giáo, muốn thoát khỏi sự khống chế của triều đình.
Và dĩ nhiên cái đích cuối cùng mà Hoàn Nhan Hồng Liệt hướng đến chính là vương vị của Hoàn Nhan Lượng.
Chính vì thế hắn mới muốn hợp tác với kẻ này, dù vẫn biết tâm cơ Hoàn Nhan Hồng Liệt sâu xa không kém gì Đại vương kia. Lúc nào cũng có thể quay ngược lại mà « cắn » hắn. Nhưng Đoan Mộc Duệ không còn sự lựa chọn nào khác. Sức mạnh quyền lực của Hoàn Nhan Lượng không phải là thứ hắn có thể đơn độc đối chọi.

- Ba ngày, cho ta ba ngày để suy nghĩ. Ta sẽ có câu trả lời dứt khoát cho ngươi ! _ Hoàn Nhan Hồng Liệt tỏ vẻ không cam nguyện.
- Ta chờ ngài. Nhưng ngài nên nhớ. Câu trả lời ta muốn chỉ có một !

Nói rồi Đoan Mộc Duệ tiêu sái rời khỏi chánh điện, không ai nhận được bàn tay đang giấu dưới y mệ (tay áo) của hắn đã rịn một tầng mồ hôi.
Hoàn Nhan Hồng Liệt vẫn trầm ngâm ngồi đó, nhìn theo bóng người đang khuất dần. Khóe môi hắn chợt cong lên thành một nụ cười lạnh lẽo.
Đoan Mộc Duệ...




Chương 13: Lưu thủy vô tình


- Duệ ca ca. Biệt lai vô dạng.

Đoan Mộc Duệ hơi ngẩn ngơ nhìn về thân ảnh phía đối diện. Dưới tàn liễu rũ, hoàng y khẽ lay động theo gió. Trái tim hắn dường như hẫng mất một nhịp, tâm tưởng trôi về những ngày tháng đã xa.

Năm đó cũng là tán liễu xanh, cũng là hoàng y thanh thoát, nữ tử ấy đã từng níu chặt tay hắn mà tuyên bố :
- Duệ ca ca. Khi lớn lên, Tuyết Y nhất định sẽ gả cho huynh !


Nụ cười của thiếu nữ đang yêu tựa mật ngọt, dịu dàng tan vào đáy mắt hắn, dệt nên một giấc mộng thanh xuân thật tươi đẹp. Hắn từng nghĩ khi trưởng thành, hắn sẽ thú người con gái đáng yêu động lòng ấy, sẽ dùng cả tương lai để yêu thương và che chở cho nàng.

Nhớ tới hình ảnh đó, ánh mắt Đoan Mộc Duệ nhìn Hoàn Nhan Tuyết Y cũng thêm vài phần nhu hòa...

Nhưng nhu hòa thì sao ?
Đó đâu phải là ánh mắt ta chờ mong ở chàng.

Hoàn Nhan Tuyết Y chua xót mà nghĩ thầm.

Chàng đã thay đổi và chính nàng cũng không còn là tiểu cô nương ngây thơ ngày ấy.
Tả - Hữu hộ pháp Thiên Nhẫn giáo gần nhau trong gang tấc, nhưng tâm tưởng lại cách xa muôn trùng.
Chàng có hùng đồ bá nghiệp của chàng.
Nàng có trách nhiệm công chúa của nàng.

Thương hải tang điền, thời gian không chờ đợi ai. Chuyện xưa ngỡ sẽ mãi khắc cốt ghi tâm giờ lại chỉ còn là một giấc mộng, nhạt nhòa như khói nước Giang Nam.

- Mộc Duệ tham kiến công chúa !

Chỉ một câu nói cũng đủ kéo hai người trở về thực tại lạnh lùng.
- Tả hộ pháp không cần đa lễ. _ Lời nàng nói ra cũng chỉ còn có thể là những lời khách sáo như thế ư ?
Ngập ngừng thêm một chút, nàng mới hỏi tiếp :
- Ngài vẫn khỏe ?
- Đa tạ công chúa quan tâm. Nếu không có chuyện gì, Mộc Duệ xin cáo lui trước.

Nói rồi làm động tác hơi khom người cúi chào, Đoan Mộc Duệ xoay người bỏ đi. Chỉ là chút ký ức thoáng qua, nhưng lại khiến tâm hắn có chút hoảng loạn. Chẳng lẽ vì hắn đang nghĩ cách đối phó với Hoàn Nhan Lượng. Tuyết Y là một nữ tử rất thông minh, hắn không thể để lộ bất cứ sơ hở nào trước mặt nàng.
Đoan Mộc Duệ cố giấu một nụ cười chua chát : chả nhẽ đã đến lúc cả ta và nàng ấy cũng phải bày tâm kế với nhau ư ?

Nhìn người đang chuẩn bị quay đi, trong lòng Hoàn Nhan Tuyết Y lại trào dâng cay đắng...
- Duệ ca ca !

Bất giác nàng lại thốt lên ba tiếng ấy.
Người gọi thảng thốt, người nghe sững sờ nhưng thủy chung vẫn không quay người lại.

Mãi mãi là như thế, chàng chỉ còn có thể đối diện với ta bằng bóng lưng thôi sao?

- Chúng ta có thể bắt đầu lại không? _Nàng thu hết can đảm mà đưa ra đề nghị.

Chần chừ giây lát, Đoan Mộc Duệ cũng chỉ có thể đáp lại bằng một câu :

- Ta xin lỗi !

Trăng tròn tiếp trăng khuyết. Hoa nở rồi hoa tàn. Nhưng lưu thủy lại vô tình, nàng và hắn vĩnh viễn không còn có thể quay đầu trở lại..

Hoàn Nhan Tuyết Y cắn chặt đôi môi. Con đường này là do chính nàng quyết định. Thay vì làm một nữ tử nhu mì nép bóng tùng quân, nàng lại chọn lựa trở thành nhất đại công chúa. Nàng đã từng nghĩ : quyền lực chính là có tất cả, có nó trong tay nàng mới có thể bảo hộ người nàng yêu. Nàng đã bước chân vào con đường tranh đoạt này thì đâu cách nào quay lại được.
Đoan Mộc Duệ cũng như thế.
Có lẽ một trong những nguyên nhân làm hai người xa nhau chính là vì hai người từng suy nghĩ quá giống nhau.
Giữa những tranh đoạt vương vị, tinh phong huyết vũ thì còn có nơi nào cho tình yêu tồn tại ?
Biết như thế nhưng sao nàng vẫn buông tay không được. Tơ tình càng muốn đoạn, lại càng quấn chặt trái tim nàng.
- Dù thế nào đi nữa. Huynh và Phụ vương vẫn là hai người quan trọng nhất trong cuộc đời muội !
Nàng chỉ có thể nói thế, hy vọng Đoan Mộc Duệ sẽ dừng kế hoạch lại. Nàng không muốn bất kỳ ai trong hai người bị tổn thương.
Chàng có hiểu nỗi khổ tâm của ta hay không ?

Ta sao không hiểu được tâm ý của nàng . Nhưng cũng vẫn chỉ có thể là câu nói đó : ta xin lỗi.
Hắn đã nợ Hà Linh Phiêu quá nhiều, không thể để thêm một người con gái đau khổ vì hắn nữa. Nên thà tàn nhẫn với Tuyết Y, thà để nàng hận hắn... hơn là gieo thêm ảo tưởng vô vọng cho nàng.
Lòng đã quyết tâm, bước chân rời đi càng thêm kiên định.

Hạnh phúc đã đánh rơi, ta và nàng có cố góp nhặt lại cũng chỉ là những mảnh vỡ sắt nhọn cứa nát lòng nhau.
Tuyết Y, hãy xem tất cả chỉ như là một giấc mộng mà thôi!


Nàng còn có thể níu kéo gì nữa đây.
Vạn dặm hồng trần thì sao?
Giang sơn xã tắc thì sao?
Nàng muốn đánh đổi tất cả chỉ để có lại được ánh mắt dịu dàng nam nhân ấy nhìn nàng.
Nhưng đã là quá muộn.

Liễu rũ vì ai, gió tương tư vì ai? Hoàng y thắp sáng một vùng ký ức. Có cánh bướm mang theo lời hẹn ước. Chợt ngỡ ngàng, chỉ giấc mộng dưới hoa...
Trang: 1 2