Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Phiêu Dao biện hộ cho Thủy Tinh
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
-Lật lại vụ án cách đây mấy ngàn năm về trước.Truyện xảy ra trong bối cảnh thời Hùng Vương thứ 18, có một cuộc kén rể đặc biệt của vua Hùng cho người con gái tên Mỵ Nương của mình. Hai nhân vật trung tâm của truyện là Sơn Tinh và Thủy Tinh - hai người đến kén rể, đều mang trong mình sức mạnh phi thường. Vua Hùng rất khó xử về việc nên gả con gái cho ai, nên ông đã ra quyết định ai dâng những lễ bao gồm voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao thì ông sẽ gả con gái cho. Vì ở dưới biển nên Thủy Tinh đã chậm chân hơn nên mất Mị Nương. Khi Sơn Tinh trở thành con rể vua Hùng, một cuộc chiến lớn đã xảy ra giữa hai người.
-Từ câu truyện này, mà người đời sau đều lên án Thủy Tinh, mà không biết rằng: anh ta chính là nhân vật bị hại, là một người đàn ông tội nghiệp và bi thương nhất trong lịch sử của dân tộc.

Theo điều 9, của luật hôn nhân và gia đình: "Việc kết hôn phải do nam và nữ tự nguyện quyết định. Không bên nào được ép buộc hoặc lừa dối bên nào; không ai được quyền cưỡng ép hoặc cản trở". Do đó, chúng ta cũng nên thấy rằng: chuyện hôn nhân đại sự của một người, phải do chính người đó quyết định. Cụ thể là: Mỵ Nương phải có quyền quyết định và lựa chọn người đàn ông cho mình, chứ không phải là Vua Hùng. Vậy, phải chăng Vua Hùng đã vi phạm vào khoản 2, điều 9, của luật hôn nhân và gia đình? Cưỡng ép con gái là Mỵ Nương lấy chồng, mà không quan tâm đến sở thích và nguyện vọng của cô

Một điểm nghi vấn thứ hai, đó là: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao mà không phải là: hải sản, tôm cua, tép cá?. Cái lễ vật mà vua Hùng đề nghị, chỉ có trên miền rừng thiên núi độc, dốc đá cheo leo hiểm trở, đó là nơi ở của Sơn Tinh. Còn cư ngụ của Thủy Tinh, bốn bề là sông hồ, suối cạn, lấy đâu ra lễ vật như thế? Phải chăng có một sự thỏa thuận mờ ám giữa Sơn Tinh và Vua Hùng từ trước?.Khiến cho cuộc hôn nhân được xem là mỹ mãn này trở thành một vụ mua bán thương mại, mà món hàng hấp dẫn là Mỵ Nương, bên cưỡng ép là Vua Hùng và thế lực, sự giàu có của Sơn Tinh. Cho nên, hành động dâng nước biển của Thủy Tinh, không thể coi là hành động "cướp người man rợ" mà nên coi là" giải thoát Mỵ Nương khỏi khổ lụy dâu dài về sau..."

Điều thứ ba là Thủy Tinh là một chàng trai nghèo trên đất liền, điều đó thể hiện qua việc khó tìm những lễ vật mà Vua Hùng yêu cầu. Mặc dù, anh đã cố gắng hết sức tìm kiếm với một tình yêu mãnh liệt dành cho Mỵ Nương. Trước sự giàu có và thế lực của Sơn Tinh trên đất liền, nhưng anh không hề nao núng và sợ hãi. Khi biết rằng: Sơn Tinh dùng thế lực và tiền bạc để ép buộc Mỵ Nương đi theo mình, Thủy Tinh với một tình yêu đích thực đã chạy đến và giải thoát cho mỹ nhân. Điều này, rất bình thường! Nếu hai người đã kết hôn làm vợ chồng, mà người thứ ba chen vào thì sẽ trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong câu truyện, ta không thấy đề cập đến chi tiết :" Sơn Tinh và Mỵ Nương đã đăng ký kết hôn". Do đó, không thể xem là "Mỵ Nương đã là vợ hợp pháp của Sơn Tinh được!". Vì thế, ta cũng không thể cho rằng: việc dành lại người đẹp của Thủy Tinh là sai trái.
PD(bài viết còn sơ khai)
Bác Phiêu nói vậy kể cũng có phần hơi oan cho Hùng Vương XVIII và Sơn Tinh.

Thứ nhất : Ngày đó luật hôn nhân và gia đình chưa ra đời. Cho nên ko thể nói rằng nhóm người này vi phạm pháp luật.

Thứ 2 : Lễ vật " voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao " là những đặc sản trên rừng. Đúng là có chút xíu thiên vị cho Sơn Tinh nhưng nguyên do chính lại là xuất phát từ lòng yêu con gái của Hùng Vương. Mỵ Nương vồn là 1 thiếu nữ lá ngọc cành vàng, chân yếu tay mềm. Nội chỉ viêc đi đứng hay thay áo, chải tóc ko thôi đã cần phải có sự trợ giúp từ người thân rồi. Nàng ko hề biết bơi, ko hề biết lặn, túm lại là ko có mang như cá để thở dưới nước. Làm sao có thể sống dưới Thủy cung cùng với Thủy Tinh chứ (ngày đó anh em chưa phát minh ra mặt nạ dưỡng khí).

+ Các loài thú trên rừng (voi ngựa gà) con nào cũng có lông (ở người gọi là lông và tóc). Nếu có đương nhiên là biết chải, và đương nhiên có thể chải tóc hầu Mỵ Nương được.
- Bọn tôm cua cá làm gì có lông mà bảo biết chải tóc.

+ Nàng quen sống trên cạn nên di chuyển nhờ bọn Voi , Ngựa , Lừa ... cưỡi bọn này rất đơn giản và thuân tiện.
- Dưới biển cuỡi cá là ko được vì trên lưng con cá nào cũng có cái vây lưng rất cứng và nhọn. Không thể ngồi lện được. Cá Đuối ko có vây lưng nhưng da lại rất trơn. Nếu nàng ko chết vị sặc nước thì cũng chết vì tai nạn giao thông thôi.

+ Bọn thú trên rừng có 4 mùa nóng lạnh mưa gió cho nên cũng có 1 số con biết mặc quần áo. Đã biết mặc thì đương nhiên cũng biết giúp đỡ người khác mặc.
- Bọn tôm cua cá quanh năm sống dưới làn nước sâu. Nóng lạnh mưa gió đều như nhau cả. Thế nên 100% bọn này đều ko mặc gì (luật ngày nay nó gọi là khỏa thân nơi công cộng) . Đã tứ thời ko mặc gì thì làm sao biết giúp người khác mặc cái gì được. Nếu My Nương cũng theo thói "Nhập gia tùy tục", thì lại gặp rất nhiều phiền toái, thậm chí là nguy hiểm đến bản thân. Cái này gọi là : Nếu ko chết vì sặc nước, ko chết vì tai nạn giao thông, thì lại chết bởi ... quấy rối. (Bình thường nàng mặc quần áo đã thấy đẹp mê hồn rồi)

Vì các lẽ trên, ta có thể hiểu được tại sao Hùng Vương XVIII lại ưu tiên Sơn Tinh hơn.

Thứ 3 : Thủy Tinh học hành ít + năng lực lại có hạn + ko biết lượng sức.
Ngay từ hồi đi học cấp 1 thì ai cũng biết mực nước biển bao giờ cũng thấp hơn đất liền, ko kể sào huyệt của Sơn Tinh lại đóng ở trên núi Ba Vì (có độ cao trung bình là 1200m trên mực nước biển) Thủy Tinh ko đi học nên ko biết điều này. Nhưng chỉ vì ham muốn cá nhân mà lại hòng dâng nước cho ngập núi Ba Vì. Trận sóng thần vừa rồi ở Nhật khủng khiếp là vậy mà cũng chỉ cao có 10m. Đằng này Ba Vì 1200m, Thủy Tinh có phải là nằm mơ ko? Vừa ít học , vừa năng lực ít, vừa ko biết lượng sức. Vậy Hùng Vương XVIII sao có thể an tâm giao con gái cưng cho 1 kẻ như vậy chứ.
Sơn Tinh thì khác. Vì chàng chịu khó đi học mà biết được núi Ba Vì cao hơn mực nước biển đến 1200m. Cho nên khi Thuỷ Tinh dâng nước kéo quân đên đánh, chàng cứ điêm nhiên ngồi trên núi mà ném đá. Với cơ bắp khỏe + với độ cao khủng khiếp, khiến vận tốc bay của viên đá cực lớn. Thì Sơn Tinh có thể vừa ngồi rung đùi vểnh râu, vừa 1 tay ôm Mỵ Nương, 1 tay ném đá. (Theo phép tính của các nhà khoa học ngày nay, 1 vật thể rơi tự do có gia tốc là ~10m/s. Khi đi hết quãng đường 1200m-10m = 1190m - Đã trừ độ cao = sóng thần Nhật Bản- Thì khi cục đá của Sơn Tinh chạm đầu Thủy Tinh nó có sức công phá ngang 1000kg thuốc nổ TNT. Đầu Thủy Tinh có là = khối sắt đặc thì khi trúng đá của Sơn Tinh, nó chỉ còn là miếng sắt vụn mà thôi.) Vì vậy có thể kết luận Sơn Tinh là người có học hành đàng hoàng. Thậm chí nếu ko muốn nói là tài ngang tầm giáo sư. Nếu lúc này Mỵ Nương mà lại là vợ của Thủy Tinh thì 100% nguy cơ nàng sẽ trở thành góa phụ. Và nếu như vậy, nếu nàng ko chết vì sặc nước, ko chết vì tai nạn giao thông, ko chết vì quấy rối thì lại chết vì ... quạnh hiu.

Thứ 4 : Người Việt ta từ xưa chỉ có nói câu : "Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn". Chứ ko có ai nói câu "Thuận vợ thuận chồng đập ... Ba Vì cũng đổ" cả.

Theo như các công trình nghiên cứu khoa học ngày nay và các bằng chứng cũng như lý luận thực tiễn, thì rất có thể câu tục ngữ này xuất phát từ chính mối tình Sơn Tinh - Mỵ Nương. Nếu như Sơn Tinh và Mỵ Nương ko yêu nhau thật sự, thì làm sao có thể tát cạn biển Đông (sào huyệt của Thủy Tinh) được.

Từ tấm lòng yêu thương con cái của cha mẹ, từ tài năng và kiến thức của chàng rể, + với tình yêu đôi lứa của cặp trai tài gái sắc Sơn - Mỵ. Việc Mỵ Nương theo về với Sơn Tinh là việc hết sức hợp tình hợp lý. Là hảo sự đẹp đẽ nhất tự cổ chí kim.

Các bác cứ lý sự tầm phào, chả đúng tý nào! Theo chỗ tôi khảo cứu nhiều tài liệu cổ xưa thì cụ Hùng là người rất cố chấp, cụ luôn giữ quan niệm rằng tù và làm bằng sừng trâu thổi hay hơn tù và làm bằng vỏ ốc. Đó là nguyên nhân chính khiến cụ quyết đẩy con gái lên non thay vì ra biển.
(07-05-2011, 12:02 PM)hvn Đã viết: [ -> ]Các bác cứ lý sự tầm phào, chả đúng tý nào! Theo chỗ tôi khảo cứu nhiều tài liệu cổ xưa thì cụ Hùng là người rất cố chấp, cụ luôn giữ quan niệm rằng tù và làm bằng sừng trâu thổi hay hơn tù và làm bằng vỏ ốc. Đó là nguyên nhân chính khiến cụ quyết đẩy con gái lên non thay vì ra biển.

Ngày xưa sở dĩ tù và chia 2 loại như thế là vì họ phân biệt Nam - Nữ. Nam thời Hùng Vương hỏa lực rất mạnh, khí huyết phương cương nên phải thổi tù và bằng vỏ ốc, vốn thuộc tính âm hàn cho dịu lại. Còn nữ thời này cực kỳ nhu mì, nên phải chọn loại tù và sừng trâu, vốn hình trụ tròn đầy rẫy dương khí! Để bổ khuyết chân dương. Thời kỳ đầu, Âu cơ và Lạc Long Quân phải chia tay nhau, tự đi tìm mấy món ấy cho mình, nên mới phải Âu Cơ lên rừng, Lạc Long Quân xuống biển. Các vua sau này thì khôn hơn, dụ tụi rể, dâu làm việc cho mình!

Đổi lại, nếu thời đó mà vua Hùng chọn con dâu thì sẽ chọn phe với Thủy tinh. Quà sẽ là Tôm chín càng, ...
(07-05-2011, 12:14 PM)hothiethoa Đã viết: [ -> ]
(07-05-2011, 12:02 PM)hvn Đã viết: [ -> ]Các bác cứ lý sự tầm phào, chả đúng tý nào! Theo chỗ tôi khảo cứu nhiều tài liệu cổ xưa thì cụ Hùng là người rất cố chấp, cụ luôn giữ quan niệm rằng tù và làm bằng sừng trâu thổi hay hơn tù và làm bằng vỏ ốc. Đó là nguyên nhân chính khiến cụ quyết đẩy con gái lên non thay vì ra biển.

Ngày xưa sở dĩ tù và chia 2 loại như thế là vì họ phân biệt Nam - Nữ. Nam thời Hùng Vương hỏa lực rất mạnh, khí huyết phương cương nên phải thổi tù và bằng vỏ ốc, vốn thuộc tính âm hàn cho dịu lại. Còn nữ thời này cực kỳ nhu mì, nên phải chọn loại tù và sừng trâu, vốn hình trụ tròn đầy rẫy dương khí! Để bổ khuyết chân dương. Thời kỳ đầu, Âu cơ và Lạc Long Quân phải chia tay nhau, tự đi tìm mấy món ấy cho mình, nên mới phải Âu Cơ lên rừng, Lạc Long Quân xuống biển. Các vua sau này thì khôn hơn, dụ tụi rể, dâu làm việc cho mình!

Đổi lại, nếu thời đó mà vua Hùng chọn con dâu thì sẽ chọn phe với Thủy tinh. Quà sẽ là Tôm chín càng, ...

Đây là chiếc Tù và được chế từ sừng của con Trâu Chín Sừng

[Hình: hiugictv.jpg]

Uploaded with ImageShack.us

Đây là chiếc Tù và được chế từ vỏ của con Ốc Chín Xoáy

[Hình: ctvm.jpg]

Uploaded with ImageShack.us

Hóa thạch của Tù Và Mỵ Nương

[Hình: cmnng.jpg]

Uploaded with ImageShack.us

Thổi Tù Và

[Hình: 84079618.jpg]

Uploaded with ImageShack.us

Tù Và Tân Thời (chạy điện)

[Hình: 38969209.jpg]

Uploaded with ImageShack.us

Đài Tưởng niệm Hận Tù Và (nơi Lãnh Công dùng Đao vàng chặt tù - tích "Kim Đao Đoạn Tù Và"

[Hình: 77616737.jpg]

Uploaded with ImageShack.us