Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Những lời đề nghị nhỏ-Tác giả: Phiêu Dao
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Chương 1: Hệ Thống Phòng Cháy Tự Động

Bạn nghĩ gì nếu nhà bạn bốc cháy trong lúc bạn đang ở trong WC vào những giây phút ngặt nghèo và cấp thiết?

Đây không hẳn là một câu chuyện đùa hay một cuốn phim hài nhiều tập, mà các nhân vật trong ấy phải lao đao trong sự bất hạnh và vui vẻ. Ở đây, tôi muốn nói rằng khả năng xảy ra những chuyện thế này là không bao giờ hiếm. Tôi xin lấy một số luận điểm để minh chứng cho điều đã nói ở trên:

Vào thời gian hè và nóng bức, những nguy cơ cho sự cháy nổ luôn là một đề tài lớn cho những nhà chức trách. Hiện tượng chày nhà trong khoảng thời gian hè nóng có thể xảy ra một cách thường xuyên, nếu không có biện pháp phòng tránh tai hoạ. Đồng thời, cũng trong khoảng thời gian này, các bệnh tật lây lan qua đường ruột cũng tăng lên đáng kể, số nạn nhân phải nhập viện hàng năm theo thống kê cũng nằm trong khoảng thời gian này. Do đó, việc cháy nhà và bệnh đường ruột có thể đồng thời gây tác động xấu đến ta.

Bạn không thể cùng xử lý hai công việc một lúc.Thẩm chí, là vừa kêu gào và vừa khóc. Bởi việc đó dường như quá sức đối với bạn, bạn không thể vừa xử lý đám cháy trong tình trạng cái bụng đau và đang cầu cứu.Sau vụ cháy, bạn sẽ bị mất mặt trước cơ quan điều tra, khi bạn buộc phải khai báo rằng "...tôi đang trong WC và nghe có mùi khói...". Tình trạng ở đây thật xô bồ và khó tả...

Cái tồi tệ ở chỗ, bạn có thể bị chết cháy trong tình trạng đó, đám đông sẽ tụ tập quanh bạn và đưa ra những lời phát biểu, như: "Thật tội nghiệp cho anh ta vì đã ăn những đồ ăn không sạch...". Ai cũng biết vấn đề không phải là đồ ăn, vì đồ ăn không gây ra bất kỳ đám cháy nào. Điều quan trọng trong câu chuyện này mà bạn phải biết là "Hệ Thống Phòng Cháy Tự Động" không được lắp đặt sẵn.

Có một câu chuyện mà tôi đã từng được nghe thấy tại các cuộc hội thảo phòng cháy chữa cháy, là có một đôi nam thanh nữ tú, mà đúng hơn là thầy giáo và cô giáo dạy môn sinh vật đang du hí tại một phòng thí nghiệm thuộc trường Đại Học XYZ. Sau đó, đám cháy đã xảy ra...Kết quả của một hành động yêu đương mãnh liệt đã làm cho một số chai lọ thuỷ tinh chứa một số hợp chất gây cháy bị vỡ và phòng thí nghiệm đã bốc cháy. Đương nhiên, nơi đó không hề có Hệ Thống Phòng Cháy Tự Động.

Một câu chuyện khác, mà tôi có cơ hội được chứng kiến. Đó là trong đám tan của một anh bạn hàng xóm. Trong khi gia đình đang đau sót trước sự ra đi của anh thì bỗng dưng cúp điện đột xuất. Khách dự đám tan trở nên hoảng hốt và lo lắng. Trước chiếc quan tài lạnh lẽo ấy, một khách viếng dự đã làm ngã một chiếc đèn cầy, khiến cho chiếc quan tài rực lửa. Mọi người đều xô bồ, chạy tán loạn. Không gian đau buồn trở nên ồn ả, đầy lo lắng. Như bạn biết, trong dịp hè nóng bức, hàm lượng nước sông Hồng và các con Sông nói chung giảm mạnh, khiến mất điện. Việc mất điện không phải là nguyên nhân chính yếu dẫn đến vụ cháy, mà là Hệ Thống Phòng Cháy Tự Động không được trang bị

Tóm lại, những nguyên nhân phụ trợ có thể làm gia tăng mức độ nguy hiểm, nhưng nguyên nhân chính yếu là chúng ta vẫn chưa có hệ thống phòng cháy tự động và an toàn. Lợi ích về tính mạng và tài sản của chúng ta không được đảm bảo. Việc này gây hại rất nghiêm trọng đến đời sống xã hội, an nguy của công đồng. Thiết nghĩ, ta phải cùng suy tư nhiều về nó.