Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Chém gió thơ Phụng
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Đã lâu lắm rồi , mới có một bài thơ làm lòng nữ đây xuyến xao khó tả . Xin được giới thiệu một bài thơ chưa được đặt tên của Phụng_ thần tượng của lòng nữ :


"nắng bắt đầu sưởi ấm,

ngày mới vừa sang trang,

con bướm choàng mở cánh,"

bắt đầu bay dịu dàng.



Một bình minh thật đẹp , thơ của tác giả luôn như vậy , luôn chứa đựng những mỹ từ khiến người ta phải xuyến xao liên tưởng .Ở đây , chúng ta thấy rõ ràng nhịp thời gian chuyển mình khi những tia nắng ấm cọ sát vào trang sách xếp nghiêng đêm trước do kiệt sức hoặc do làm việc quá độ mà khổ chủ chưa kịp chỉnh chu ngăn nắp lại . Trang sách giật mình tỉnh giấc cũng là lúc con bướm bị mắc kẹt cả đêm trong nớ cũng choàng mình bay đi . Có lẽ sức nặng của lề sách khiến nó mệt mỏi nên sải cánh cũng nhẹ nhàng hơn , uyển chuyển hơn khiến tác giả lầm tưởng cô bươm bướm này dịu dàng quá đỗi .

Tác giả lúc này mở rộng tầm qua sát hơn :


giọt sương non đang lạnh,

vừa bắt đầu ấm lên,

trái trên cây vừa chín,

bắt đầu thơm điệu đàng.


Chúng ta vẫn biết , giọt sương là sự ngưng tụ của hơi nước trong một khoảng thời gian . Và sớm hôm nay , một buổi sớm thật đẹp , nhưng tia nắng dịu dàng đã làm tan chảy một số thứ hoà quyện vào giọt sương để chúng ấm áo lên một cách lạ kỳ . Hạt sương trong trẻo , nắng mai ấm áp , con bươm bướm lượn vòng, cảnh vật ở đây hoá chăng là cõi bồng lai tiên cảnh ? Thật sự đó là chốn bồng lai tiên cảnh bởi không cảnh vật xinh tươi , lòng người viên mãn mà ngay cả mùi hương từ những quả đào tiên hồng hào , căng tròn vừa chín tới khiến lòng tác giả không khỏi xuyến xao .




Thủ pháp miêu tả cảnh của tác giả phải đạt đến đỉnh cao khi chiêu đãi người đọc , kích thích các giác quan của họ từ mắt thấy , tay chạm , mũi hít hà và bây giờ tai cũng được nghe âm thanh của ngày mới :


vườn biếc non như ngọc,

chim bắt đầu ríu ran,

mầm run run nẩy lộc,

bắt đầu vươn khẽ khàng.


Ở đây , nữ nhân tưởng tượng giường của tác giả (à nhầm khu vườn của tác giả - có lẽ do sự phấn khởi khi đọc thơ của người mà lòng nữ rạo rực đến độ viết sai chính tả ) có hai cái cây .Một cái cây lủng lẳng đôi quả đào tiên chính mọng và một cái cây cao dong dỏng đang bắt đầu tẻ nhánh thứ ba . Đã thế tác giả không quên điểm tô vài nét chấm phá cho bức tranh sớm mai bởi hai thảm cỏ xanh mơn mởn, lún phún chồi non trên mặt đất nâu sầm .


Một hình ảnh thật đẹp , hình ảnh vươn lên mạnh mẽ của cây mầm , có chút run run nhưng lại nẩy lên hùng dũng... trong mỹ cảnh lại sống động bởi một chút xíu những hoạt động tưởng dừng như vô thức của cây cỏ lại làm lòng ta xốn xao khó tả .


hoa hé ra vừa độ,

là bắt đầu ngát hương,

tình vừa trao chớm nở,

anh bắt đầu nhớ em.


Có cỏ , có cây , có hương thơm , trái ngọt có chim ríu rít mừng vui thì làm sao có thể thiếu một nụ hoá vừa hé . Có lẽ vì thế tác giả đã làm cho nụ hoa ngát hương trở thành tâm điểm của bức tranh này . Những nụ hoa tình .

Thỉnh thoảng nữ vẫn bắt gặp người ta hỏi nhau rằng :

-Nỗi nhớ ở đâu ra?

-Nỗi nhớ có dài không?

-Nỗi nhớ là gì ?

Nữ thì tôi chẳng thể trả lời được nhưng Sau khi đọc xong bài thơ viết vội của tác giả... Nữ ngộ ra một địa điểm để nỗi nhớ xuất phát , bành trướng thế lực và xâm chiếm thể xác con người kinh khủng , đáng sợ đến như thế nào .


Anh bắt đầu nhớ em

Anh bắt đầu nhớ em

Anh bắt đầu nhớ em


Nữ cứ lặp đi lặp lại câu thơ , ban đầu nữ tưởng như tác giả hụt hơi vì câu thơ chẳng liên quan gì đến tứ thơ .

Nhưng suy nghĩ thấu đáu vấn đề thì nữ dám khẳng định tác giả đã thực sự hụt hơi chứ không phải chỉ là nữ tưởng nữa .


Ơn trời , nữ bắt đầu cảm thấy mình muốn được là nụ hoa e ấp nở trong bức tranh kia nhưng chạnh lòng sợ những chồi non vừa nẩy lên lại héo khô , chết yểu đành xếp bút nghiêng không dám tơ tưởng chuyển bướm hoa .


Trả lại bài thơ và sự thán phục của mình dành cho tác giả _ một người hoạ sĩ tài ba , nữ mạn phép được đặt tên cho tác phẩm của anh bằng cảm nhận của riêng mình : Khi Cây Cỏ Giao Hoan nếu được anh cho phép .


UyênUyên , 23/09/2013.
Le Nam Trung: Bài bình hay, nhưng chưa đủ độ đê tiện. Chắc do phận nữ nhi nên còn có chút khiêm nhường, e dè khi dùng từ.
Hay cho cái tựa, độc nhưng mà không hợp. Cái tựa nó có trước khi anh làm, "Anh bắt đầu nhớ em", nhưng vì không thích để.
Cảm ơn em đã thích và bình loạn về bài thơ.

Khuyết Hạ Vy Cái tựa ban đầu của em là" tiền đề cho nỗi nhớ " và e bình luận nó ghê quá nên em xoá đặt lại hee hee

Le Nam Trung Ừh, tựa "Tiền đề cho nỗi nhớ" hay đấy em! Xét một cách nghiêm chỉnh thấy nó hay hơn cả tựa gốc!

Khuyết Hạ Vy: đang đợi ông lãnh ổng chém anh

Duy Tuấn: "Trang sách giật mình tỉnh giấc cũng là lúc con bướm bị mắc kẹt cả đêm trong nớ cũng choàng mình bay đi " rolling on the floor Vãi mợ

Khuyết Hạ Vy: zậy mà ỗng kiu chưa đủ phê nữa cậu ơi

Duy Tuấn: ông này đô nặng quá rồi laughing

Tran Le Phung: bá đạo thặc...

Duy Tuấn: "Một hình ảnh thật đẹp , hình ảnh vươn lên mạnh mẽ của cây mầm , có chút run run nhưng lại nẩy lên hùng dũng... trong mỹ cảnh lại sống động bởi một chút xíu những hoạt động tưởng dừng như vô thức của cây cỏ lại làm lòng ta xốn xao khó tả ." => Nghe Lét tả, nghĩ tới cây mầm của mình mà tủi thân

Khuyết Hạ Vy: Nhã Cầm tỷ tỷ ơi , ném gạch ông này đi laughing

Khuyết Hạ Vy Ẹc .. vậy tui biết sao ông ế tới h rùi ông hớ ơi =]]

Duy Tuấn: "Anh bắt đầu nhớ em
Anh bắt đầu nhớ em
Anh bắt đầu nhớ em

Nữ cứ lặp đi lặp lại câu thơ , ban đầu nữ tưởng như tác giả hụt hơi vì câu thơ chẳng liên quan gì đến tứ thơ .Nhưng suy nghĩ thấu đáu vấn đề thì nữ dám khẳng định tác giả đã thực sự hụt hơi chứ không phải chỉ là nữ tưởng nữa ."

Coi vài đoạn trích dẫn, biết đâu huynh Phụng rút lại lời nói lúc nãy! Mình đọc không cũng hụt hơi rồi! laughing

Phở HN: Vãi Let....!!!

Khuyết Hạ Vy: E nghĩ em phải nhớ 5 lần .. chứ nhớ 3 lần ảnh không có chịu anh hớ à !

Phở HN: Anh lại nghĩ khác, ông thích con số giữa 3 và 5, 4 lần

Khuyết Hạ Vy: Hèn chi dạo này .. ảnh ốm nhom hà

Duy Tuấn: mình để ba chấm thôi. Chứ hụt hơi thì ổng cũng ráng nhớ vài chục lần laughing

Le Nam Trung: Đọc 2 lần rồi, cách chém tuy có nét đê tiện nhưng vẫn còn chút nhẹ nhàng, dịu dàng, điệu đàng của nàng con gái!

Truong Thi Tuyet Dung: chưa ai đem về TAL kiếm xu hả

Duy Tuấn: đem đi Chiêu

Truong Thi Tuyet Dung: thôi Phở HN đem đi, m nhìu ngân lượng roài

Le Nam Trung: Lão Lãnh - Trương Tấn Thọ âm thầm không nói gì, chắc đang rắp tâm chém tập 2 đây. Hồi trưa gặp em AGift - Pham Thi Thúy bị ta chém cho ôm đầu máu chạy về Dĩ An, mới trả thù tập 1 bằng bài cải biên "Quà Cho Anh".
http://thiamlau.com/forum/post-25946.html#pid25946

Phở HN: Đem roài
Riêng tôi khi đọc bài thơ này của anh lại có một cách nhìn hoàn toàn khác nữ sĩ UU. Cũng có lẽ do thời điểm ra đời của bài thơ vì thời gian gần đây trời mưa cứ mưa gió sụt sùi suốt cả đêm thế nên dường như đêm nào cũng lạnh. Hơi ấm chỉ có thể về khi bắt đầu một ngày mới

nắng bắt đầu sưởi ấm,
ngày mới vừa sang trang,

Lúc ấy cũng là lúc bướm choàng tỉnh sau một đêm ngủ vùi trong cái sự lãnh lẽo của trời của đất. Bắt đầu ngày mới với những nhịp đập khẽ khàng của đôi cánh, rất dịu dàng, đầy uyển chuyển và dường như đang chờ đợi một điều gì đó rất tuyệt vời

con bướm choàng mở cánh,
bắt đầu bay dịu dàng.

Trong cái thế giới vạn vật đang thay đổi để đón chào một ngày mới ấm áp sau một đêm lạnh giá, chú chim cũng chợt nhật ra giọt sương đầu ngày đang ấm dần lên cùng với tất cả sự hưng phấn tột độ. Chú vươn đôi cánh, uống cạn những giọt sương non và mổ hết những quả ngọt đang chín mọng chuẩn bị trạng thái thể lực tốt nhất để bắt đầu cho những chuyến bay cùng cô bướm xinh đẹp đang chờ đợi kia.

giọt sương non đang lạnh,
vừa bắt đầu ấm lên,
trái trên cây vừa chín,
bắt đầu thơm điệu đàng.

Có thể nói ở 2 khổ thơ trên tác giả đã rất tài tình, gợi mở cho người đọc liên tưởng đến một sự chuẩn bị kỹ lưỡng của 2 đối tác chim và bướm trước khi bước vào một cuộc giao đấu quyết liệt không khoan nhượng, đòi hỏi cao về trí tuệ, thể lực cũng như tinh thần.

vườn biếc non như ngọc,
chim bắt đầu ríu ran,
mầm run run nẩy lộc,
bắt đầu vươn khẽ khàng.

Khung cảnh của trận quyết đấu như một bức tranh được tác giả khắc họa rất đẹp, rất tuyệt vời. Đó là một khu vườn nhiều cỏ cây hoa lá, quyện hương thơm. Bức tranh này tạo ra một không khí vô cùng phấn chấn, làm cho chú chim hót vang, vươn cái cổ của mình lên một cách đầy kiêu hãnh, còn chị bướm thì vô cùng e ấp, nhưng cũng đã dang đôi cánh ra hờ hững kiểu như: Tình trong như đã mặt ngoài còn e.

Mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, hoa đã hé, hương đã tỏa và bây giờ là cuộc chiến thật sự, tình cũng đã trao. Tới đây, giống như Cụ Hớ phân tích, nhịp của bài thơ dường như bị ngắt quảng, thể hiện sự hụt hơi của hai nhân vật chính. Âu cũng là cái sự thường tình trong mọi cuộc giao đấu, khi đó đòi hỏi phải vận hết tất cả nội công để đạt được mục đích cuối cùng.

hoa hé ra vừa độ,
là bắt đầu ngát hương,
tình vừa trao chớm nở,
anh bắt đầu nhớ em.

Câu cuối cùng tác giả đã rất đề cao chú chim, có thể nói đây là một chú chim tuyệt vời, đã từng giao đấu nhiều trận rất ác liệt, thế nên mỗi lần bắt đầu một cuộc giao đấu mới chú ấy lại nhớ về những phút giây huy hoàng, những hình ảnh không thể phai nhạt về những đối thủ mà chú đã từng hạ gục ngày xưa

Anh bắt đầu nhớ em...

Dường như sau câu ấy chú chim cũng đã mệt lã, dù chiến thắng nhưng giọng chùng xuống một cách lạ lùng.
Trích dẫn:Nhã Cầm
Tỷ thì chưa đủ độ đt để chém được như Let, chỉ đọc thơ, đọc bài bình và âm thầm cảm nhận vào một khía cạnh nhỏ - câu kết của bài thơ: "Anh bắt đầu nhớ em"!

Kết, mà lại gợi mở ra một chuỗi mê man mới, ở một biên độ khác lạ hơn: "Anh bắt đầu nhớ em"...

Nó giống như nhịp thở với các biên độ tăng dần từ thầm thĩ dịu dàng đến rên xiết cao trào. Nó cũng giống như lời tự thú của một trạng thái xúc cảm và hành động mãnh liệt, khi vừa kết thúc hồi đêm đã lại muốn bắt đầu ngay vào sáng sớm...

Quả thực, tình yêu, nhất là tình yêu vào thời điểm mùa xuân (mà 4 mùa lại tuần hoàn, nên có thể nói là "hồi xuân") có sức mạnh như liều thần dược xua tan mỏi mệt, tăng sức dẻo dai để mùa xuân trở nên không có hạn kỳ, "yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày".

Cứ như vậy, kết là mở, là bắt đầu cho một chu trình mới.. Và khu vườn xuân vì thế cứ rạo rực những thanh âm của bướm, của chim, của mùa xuân...Giao hòa và bất diệt!
22 giờ trước thông qua di động · Bỏ thích · 7

Bài viết của tỷ Hàn Tuyết .