Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Tào Lao về Một Cái Hồ
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trong cuộc sống thường nhật với biết bao bề bộn và lo toan , biết bao là sầu muộn.Nó nhuốm lên tâm hồn con người những vết sẹo bi ai.Nhưng nơi tận sâu trong mỗi con người lại có một chốn bình yên.Một nơi thanh thản để mỗi khi đến đó, tưởng về nó lại thấy thanh thản và bình yên.Bình yên như trờ về với vòng tay của người mẹ bao dung.

Có người thì đau đáu một nỗi niềm với một dòng sông, có kẻ là trời,là biển, là hoàng hôn, bình minh.Còn với tôi đó là Bờ Hồ cái tên gọi dân dã của Hồ Xuân Hương.


[Hình: Ho-Xuan-Huong-diem-di-du-lich-Da-Lat-1.jpg]



Trích Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
Hồ Xuân Hương nguyên là thung lũng có dòng suối Cam Ly chảy qua, nơi quần tụ của các cư dân Lạch buổi ban đầu. [cần dẫn nguồn] Năm 1919, từ sáng kiến của viên công sứ Cunhac, kỹ sư công chánh Labbé đã tiến hành việc ngăn dòng suối làm thành hồ. Năm 1923, chính quyến đương thời lại cho xây thêm một đập phía dưới tạo thành 2 hồ. Tháng 3 năm 1932, một cơn bão lớn làm cả hai đập bị vỡ. Năm 1934 - 1935, kỹ sư Trần Đăng Khoa lại thiết kế, xây dựng một đập lớn bằng đá: đó là cầu ông Đạo ngày nay. Người Pháp đặt tên là Grand Lac (Hồ Lớn).

Đập này nằm trước Dinh Quản Đạo mà vị Quản đạo bấy giờ là Phạm Khắc Hòe vẫn được dân địa phương xưng gọi "ông Đạo" nên khi đập cũng là cầu xây xong, người dân quen gọi là "Cầu Ông Đạo". Năm 1953, Nguyễn Vỹ, chủ tịch hội đồng thị xã, đề nghị đổi tên Grand Lac thành Hồ Xuân Hương.


Với tôi sự tích Hồ Xuân Hương lại như thế này.
Một ngày nọ thiên binh say rượu đánh nhau như tôi với lão Lãnh , chủ yếu là chém gió chứ chả máu chảy đầu rơi gì đâu.Thế rồi nhở tay làm lạc một giọt rượu xuống trần gian ô trọc.Để rồi từ đó trên cao nguyên langbiang có một thắng cảnh tuyệt vời.
Để tôi dắt các bạn đi chơi nhá !
Thả chân mình xuống con dốc thoai thoải, một bên là vách đá tràn đầy những dương sỉ,hoa dại không tên và cả dã quì hoang dại cô liêu, một bên là những tàng cây Mai anh đào cỗi cành u tịch ..thoảng trong gió có chút trầm mặc của hơi nước từ mặt hồ lan tỏa ..Hết con dốc là hàng phượng tím, cái loài hoa chỉ có trên Đà Lạt .Rồi đó trước mắt bạn hiện lên một viên ngọc lung linh. Nước chen hoa, hoa chen lá, lá chen mây trời, và tất thảy in hình trên mặt hồ lăn tăn gợn sóng.


Hồ Xuân Hương như một cô gái lạnh lùng kiêu sa..Ít thân thiện , nàng đẹp , vâng rất đẹp nhưng chứa trong cái đẹp của nàng có cả những nỗi oan khuất của đời người.Khi tôi còn nhỏ ,cứ mỗi lần có người tự sát vì tình thì hết 99% là họ gieo mình xuống hồ..và cả khi không muốn tự sát thì người ta vẫn chết đứ đừ với dòng nước lãnh đạm vô tình.Bởi trong em chứa cả một dòng nước băng lạnh vắt ngang mình ..


[Hình: slide0112_image131.jpg]


Hồ Xuân Hương đôi khi lại tím mơ màng..mơ màng khi em khoát lên mình chiếc áo sương khói bãng lãng của buổi bình minh..sương khói lượn lờ trên mặt hồ, ảo ảnh và lung linh.Tôi từng thử ôm chầm em vào lòng lúc bốn giờ sáng,và kết quả cái gì teo được thì đã teo bằng hết cỡ, cái gì run được cũng run tất thảy từng thớ, nói khí phải cả cái lưỡi cũng lạnh run lên.

Hồ Xuân hương của những ngày mưa phùn , gió bấc..Gió bạt xiêu vẹo của những quang gánh quà rong, đổ nghiêng cả xe đạp thồ rau quả. Em tôi cuồng nộ sóng ba đào, sóng phủ lên sóng,sóng gào lên sóng, từng ngọn sóng quất vào bờ đá, quất vào thinh không hòng giải thoát khỏi chốn trần tục để về với cõi tiên xa tít tắp
[Hình: Ho-Xuan-Huong-diem-di-du-lich-Da-Lat-4.jpg]


Hồ Xuân Hương lại như bà mẹ bao dung..ôm con vào lòng ..những đứa trẻ hư trốn học tắm truồng..Chứa cả những giọt nước mắt của trẻ mồ côi lang thang giữa đất trời..nó chỉ hòng kiếm cho mình sự an ủi..và thế là mẹ lại đu đưa hàng phi lao..ru nó vào quên lãng muộn phiền, xóa nhòa vết thương âm ỉ rỉ máu.



[Hình: hoxuan+huong.jpg]



Hồ Xuân Hương lại chứa đựng trong mình biết bao mối tình.Tôi thấy em cười đùa với họ dưới trăng, mơn man họ bên con Thiên Nga trắng..và em e thẹn nhắm mắt khi..họ hôn nhau..thì thầm với nhau những gì ngọt ngào nhất.

Đến tối, em tôi lại lộng lẫy kiêu sa..sắc màu như cầu vồng, ồn ả là đấy nhưng em vẫn lạnh lùng , ẩn sâu lại có cái tình và cả sự mâu thuẩn giữa đẹp và xấu .Vô lý hả , không đâu!

Này nhé..em đẹp quá nên các cặp tình nhân dựa vào em để tự tình, dựa vào em để mần mò nhau..để rồi tan vỡ cuộc tình , kẻ thì bầu bí, kẻ lại trốn xừ đi tít mù núi, tít mù khơi ..

[Hình: 35344_1251372698.jpg]


Linh tinh lang tang tôi lại ghét kẻ phá em..có dạo em tôi khô cháy lòng, có dạo em tôi bị rêu tảo độc phủ..xanh rì và thum thủm ..thế lày là thế lào ..
Tôi quá yêu em nên tôi cất em vào tâm tưởng, tôi sợ đối diện em lại mất đi hồi ức mong manh..hồi ức về Hồ Xuân Hương nguyên sơ hoang dại ..bừng lửa như cô gái dân tộc ..thả rông ngực , vô tư vác gùi đi trên phố.

Em giờ quần lượt áo là và tôi..thằng nhóc con trót yêu em giờ đã tóc thay màu ..Thế đó em..nhưng tôi vẫn đáu đáu một cõi để đến rồi đi, để đi lại nhớ quay quắt , thắt cả lòng khi nhớ em.



Ngạo

12:10 PM 22/9/2013