Thi Ẩm Lâu

Phiên bản đầy đủ: Đại lễ bế mạc event Mùa thu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Trang: 1 2 3 4
Bế mạc event Mùa thu

Kính thưa các tiện hữu, thưa toàn thể cô dì chú bác trong trấn, thưa các thí sinh đã đóng góp bài dự thi cho event, thưa quý vị khán thính giả đã nhiệt tình đi cùng cuộc thi suốt 30 ngày qua.

Hôm nay, nhằm ngày Sửu tháng Tuất năm Thìn, được sự cho phép của cụ Hồ Thi Vương, hội chủ Đê tiện hội và cụ Lãnh Thi Thánh, bí thư thứ nhất ban chấp hành Đê tiện hội, được sự đồng thuận của bà con cô bác, tôi xin thay mặt hội đồng giám khảo, chính thức tuyên bố bế mạc event Mùa Thu năm nay.

ClapClapClap

Kể từ giờ phút này, các bài dự thi gửi đến sẽ không được xét giải.

Trong thời gian chờ đợi ủy ban chấm thi công bố danh sách thí sinh đoạt giải, chúng tôi trân trọng kính mời ba cụ Hồ Thi Vương, Lãnh Thi Thánh và Chớp Thi Bá đại diện thế hệ thi nhơn cũ của trấn lên khán đài phát biểu đôi lời cùng chư vị quan khách...

75_75


Mùa thu lá bay em đã đi rồi...

Thu, từ bao thế kỷ nay luôn thấm đẫm tư vị của nỗi buồn ly biệt. Đây sắc lá vàng phai, đây hơi sương hiu hắt, bao nhiêu cung bậc dỗi hờn cứ mãi đẩy đưa tâm hồn thi sĩ vào cõi ngậm ngùi, lưu luyến, với tình, với cảnh, với đời. Bởi thế cụ Thi Tiên mới trải gió vào thu mà thổn thức rằng :

Bỗng dưng
tự tác đa tình
Gieo vào tim gió
ám minh
nụ cười..


Còn cụ Thi Thánh lại bồi hồi đem nắng kẹp vào thu như cồn lên khát vọng níu giữ một thời sung mãn xa xưa:

một hôm nghe nắng gọi mời
mang thu biêng biếc đổ vào
ngày xanh


Nhưng Thu không chỉ mang màu kỷ niệm, Thu cũng ấp ủ tin yêu hi vọng. Nữ sĩ TieuChieu bâng khuâng hồi tưởng phút giây đầm ấm bên chàng lãng tử xứ Đà :

Bình yên thu về quanh bếp
Lui cui ta nấu bữa cơm


Đôi uyên ương bên bếp thu lui cui nghe đời yên vui biết mấy, nghe tình nôn nao biết mấy!


Bao nhiêu dòng thơ chan chứa xúc cảm như thế đã hội tụ về đây, trong event này, khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn. Nhưng người thơ gặp được tri âm ngàn câu hoa nở trăng tàn mưa tuôn nắng rọi là đủ được sao? Chúng tôi những muốn kéo dài cuộc thi thêm một tháng, hai tháng nữa. Nhưng lại e mùa thu qua đi vội vã. Tiếng lòng của các bạn thơ nơi đây, chúng tôi mạo muội mà bảo rằng đã hiểu, nhưng thay cho thiên ngôn vạn ngữ để bày tỏ nỗi niềm tri kỷ, chúng tôi sẽ giữ lại trong tâm trí và chỉ nói một lời : cảm ơn tất cả các bạn đã tham dự event Mùa thu năm nay.

Tình thơ thì bao la, mà giải thưởng chỉ có 3. Chúng tôi đã phải chọn lọc, đánh giá hết sức tỉ mỉ, cẩn thận trước khi có thể chọn ra được 3 bài thơ hay nhất. Để làm được điều đó, chúng tôi đã đặt ra những tiêu chí vô cùng phức tạp. Đơn cử như việc trừ điểm do lỗi chính tả. Không phải mọi lỗi chính tả đều bị trừ như nhau. Với mỗi bài thi, chúng tôi giả định rằng đó là bài đoạt giải, tương đương với đạt được 100/100 điểm. Nếu bắt gặp lỗi chính tả, chúng tôi sẽ trừ đi theo một tỷ lệ dựa trên độ dài của tác phẩm. Lỗi chính tả xảy ra do cách hiểu sai nghĩa từ vựng sẽ được xem xét căn cứ vào độ phổ biến của từ. Lỗi chính tả xảy ra do thói quen vùng miền sẽ được đánh giá ít nghiêm trọng hơn trong một số trường hợp...

Hình thức trình bày cũng là yếu tố quan trọng mà chúng tôi xét tới khi cân nhắc cho điểm. Có bạn viết hoa tất cả các từ trong bài thơ, chúng tôi không tiện nêu tên, mà tác giả không làm toát lên được ý tứ đặc biệt nào qua hình thức trình bày vô lý đó, nên chúng tôi quyết định loại bỏ.

Chúng tôi hết sức đánh giá cao các bài thơ có tiêu đề. Các bạn có thể đặt tựa là Vô đề hay Không đề. Nhưng nếu bỏ trống phần tiêu đề, chúng tôi có quyền nhận xét rằng các bạn đang chơi một cách nghiệp dư. Theo quan điểm của chúng tôi, việc đặt tiêu đề cho tác phẩm thể hiện tính nghiêm túc của tác giả đối với thơ và đối với ban giám khảo. Hơn nữa, đặt được tiêu đề cho tác phẩm nghĩa là ở phía sau đó tác giả đã định hình tốt ý thơ chủ đạo, mở ra được con đường tìm kiếm một chỉnh thể toàn vẹn cho thi phẩm.

Dù cố gắng hết sức để giữ được tính khách quan trong khâu chấm giải, nhưng chắc hẳn sẽ không tránh khỏi sơ sót. Sau khi kết quả được công bố, rất mong quý vị nghiêm khắc góp ý, ngõ hầu giúp chúng tôi cải thiện khả năng làm việc trong những kỳ event sắp tới. Xin chân thành cảm tạ.

Bây giờ, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu các tác phẩm đoạt giải.

ClapClapClapClap

Bài thơ "Có một mùa thu đi lạc" của tác giả Hương Thu là một bài thơ thật đẹp, thật trữ tình. Chúng tôi đã thử đi xác minh và bắt gặp bài này được đăng 2 lần, trên diễn đàn http://www.diendan.eva.vn bởi thành viên phale.tim vào hơn 2 giờ sáng ngày 28/10 và trên diễn đàn http://chutluulai.net bởi Tâm Như vào 11 giờ sáng 30/10. Bài dự thi ở đây được Hương Thu đăng lên vào lúc 4 giờ rưỡi chiều 28/10, tức là sau post của Tâm Như hơn 5 tiếng. Dựa trên nhiều yếu tố, chúng tôi nhận định Tâm Như và Phale.tim là một người, một cô gái làm khá nhiều thơ. Không biết 2 cái tên đó có liên hệ thế nào với Hương Thu của chúng ta? Hy vọng rằng cả 3 cái tên đều chỉ chung một người.

Chúng tôi bàn nhiều chuyện xung quanh vậy vì đây chính là bài thơ đạt giải ba của event này.

Có một mùa thu đi lạc

Mắt em như màu nắng nhạt
Mùa thu nằm ngủ bên đời
Ru hời rèm mi khép nhẹ
Thôi nào, ngoan nhé. Tình ơi !

Chia tay...mùa thu đương độ
Vàng hoa khắp nẻo dâng đầy
Phố nằm im (hay giả bộ
Như mùa còn rất thơ ngây)

Gió đùa mân mê vạt áo
Tóc ai bay rối trời chiều
Ơ kìa, phù vân mấy nẻo
Tình thừa ví được bao nhiêu ?

Mắt em phai màu nắng nhạt
Hoàng hôn phủ xuống bên đời
Có một mùa thu đi lạc
Gọi hoài : Tình hỡi, tình ơi !

28/10/2012


Tác phẩm này khá hoàn thiện về cả hình thức lẫn nội dung, cấu tứ. Mặc dù không có hình ảnh thơ nào thực sự mới lạ. Những gợi tả như "nằm ngủ bên đời", "rèm mi khép nhẹ", "mùa thơ ngây", "tóc rối trời chiều"... đều là những hình ảnh mà chúng ta đã từng bắt gặp đâu đó trong rừng thơ. Ấy vậy mà khi ghép lại với nhau trong bài thơ này, chúng vẫn tạo ra được vẻ đẹp hài hòa trong một bức tranh thơ nhẹ nhàng tinh tế.

Đặc biệt khổ thơ khổ cuối, cái mùa thu đi lạc ấy chừng như để lại trong "em" một cõi tình miên man khắc khoải. Có tiếng gọi nào da diết cho bằng tiếng gọi tình yêu vẳng lên từ tâm thức của người con gái cô đơn trong chiều nắng nhạt thu phai.

Tiếp theo chương trình, kính mời cụ Ngạo Thi Tiên có đôi lời với quý vị khán giả...

ClapClapClapClapClapClap


Hội đồng chấm thi kỳ này có 28 người, chia làm 6 nhóm. 5 nhóm kia mỗi nhóm 5 người. Riêng nhóm chủ vị có 3 người gồm 2 đại thi sĩ và HVN tôi. Tác phẩm dự thi phải đi qua lần lượt 5 nhóm rồi sau cùng mới đến chỗ chúng tôi.

Có một bài thơ đã làm dấy lên 5 đợt vỗ tay tán thưởng trước khi chúng tôi nhận được. Đó là bài thơ không tựa đề của bạn tieubangphong. Chúng tôi quyết định trao giải nhì cho bài dự thi này.

Em sẽ về đâu khi mưa giăng ngập phố?
Gió thổi lùa... lạnh lắm... thốc sau lưng
Một bóng chim cô lẻ... tung cánh giữa lưng chừng
Giá rét không hỡi hình hài bé nhỏ?

Phố lên đèn nỗi buồn về bỏ ngỏ
Bao mùa qua? Và lỗi hẹn mấy khi?
Người cứ đi... kẻ ở lại đôi thì
Chỉ còn buồn đọng trong đôi trũng mắt

Phố xá vẫn đông... dường như không đổi khác
Chỉ em là đã khác với em xưa
Giữa chợ đời ai buông tiếng mây mưa
Để giông bão xô đời nhau nghiệt ngã

Phố không mùa - Những vẫn thơ hóa đá
Lạnh vô thường cái giá rét của ngàn năm
Đâu hỡi tình câm giữa sóng và trăng?
Để biển bạc đầu còn khát khao chưa dứt

Em sẽ về đâu khi cung tơ đã đứt?
Lạc dấu hài trên những phố không tên
Mưa. Mưa của trời?
...Hay nước mắt em tuôn?
Khóc sự trả - vay, đời bạc - đen chẳng rõ

Tay em xé... tan khoảng trời ngày đó
Trời chẳng còn xanh trong đáy mắt em xanh
Và những dấu yêu cũng thật mong manh
Cho ngày tháng trên vai gầy trĩu nặng

Mùa thu... Mùa của tình yêu
Gieo vào phố lá me vàng nhung nhớ
Một hành trình... một lần yêu bỡ ngỡ
Cũng dần xa theo năm tháng phôi pha

Mùa thu ơi! Ai sánh bước cùng ta?
Để gió bớt lạnh... để bàn tay được ấm
Như đóa hoa yêu men tình say đã ngấm
Dẫu lỡ một lần cũng trọn vẹn ái ân



Tác phẩm tuy mắc phải lỗi thiếu tựa đề, nhưng các bạn có thể thấy rằng chúng tôi không hề áp dụng nguyên tắc một cách máy móc. Chúng tôi không hiểu vì sao mọi người xúc động như thế. Và chúng tôi thận trọng đọc lại bài thơ ấy.

Mềm mại và nhu thuận quá. Mạnh mẽ và dạn dĩ quá. Một người con gái bé nhỏ, yếu đuối, hoang mang, trên phố dài mưa giông lạnh lẽo, ai mà chẳng mủi lòng thương cảm. Nhưng, cũng người con gái ấy dứt khoát chối từ nỗi ám ảnh của kỷ niệm, để bước ra khỏi dằn vặt đớn đau. Vì đâu?

Tác giả chừng như có chút lấn cấn giữa ý định đứng ngoài cuộc và hóa thân vào chính nhân vật trữ tình. Khi nàng tự quan sát mình ở góc độ người ngoài, nàng nói về "em", nàng an ủi "em", nàng hỏi thay "em" những day dứt triền miên mà "em" hằng giấu diếm. Nàng thấy "em" tội nghiệp đáng thương quá! Và nếu là "em", nàng sẽ đối đầu với số phận một cách mạnh mẽ hơn. Nàng tin thế.

Rồi khi mạch cảm xúc trào dâng, nàng quên mất vai trò của người ngoài cuộc, khiến thực thể "em" trở lại hóa thành chính nàng. Tác giả đồng nhất mình với nhân vật trữ tình để nói thêm lời cuối. Lời cuối ấy là đoạn tuyệt ký ức u mê. "Tay em xé... tan khoảng trời ngày đó"! Lời cuối ấy cũng là khát vọng tình yêu. "Mùa thu ơi! Ai sánh bước cùng ta?". Phải chăng thơ đã giải phóng tâm hồn người nữ sĩ khỏi bóng ma quá vãng để hướng về tương lai hy vọng, nên mùa thu của nàng nhờ vậy đã không còn là mùa li biệt sầu thương mà phút chốc đã trở thành mùa của tình yêu?

Tôn vinh sứ mệnh của thi ca, chúng tôi cũng đồng thời tôn vinh tác giả. Cảm ơn bạn, tieubangphong.

Bây giờ, mời các bạn thưởng thức một ca khúc trữ tình nổi tiếng về mùa thu, "Lối thu xưa" với giọng ca Quang Linh...



Thơ ca là tiếng xao động của trái tim. Cứ theo lẽ thường, trái tim thi sĩ phải tơi bời giữa cuộc nhân sinh thì lời thơ viết ra mới có đủ cái tư vị bi hoan lay động lòng người. Nhưng, phải chăng bao giờ cũng vậy?

Đối diện với những thăng trầm cuộc sống, người ta thường có 2 cách phản ứng : phản ứng bằng hành động và phản ứng bằng tư tưởng. Trong khi lựa chọn cách phản ứng thứ 2, có một số người thử định nghĩa lại lý do tồn tại của mọi thứ và họ trở thành các loại triết gia. Lại có một số khác thử diễn đạt lại cảm giác của mình về mọi thứ, và họ trở thành thi sĩ.

Nghĩa là dù dưới những hình thức khác nhau, dưới những tầm vóc khác nhau, thi sĩ xét cho cùng vẫn là những người kể chuyện. Họ kể chuyện đời mình, kể chuyện lòng mình.

Ba khổ đầu của bài thơ ấy là 3 lát cắt khác nhau của cùng một câu chuyện.

Câu chuyện bắt đầu từ một mùa hoa cúc vàng...

Bài thơ đoạt giải nhất event kỳ này, chúng tôi đang nói đến, chính là "Từ Thu-Em" của bạn hnhu.

Phải nói thẳng rằng chúng tôi đã hết sức lo ngại để đi đến quyết định lựa chọn bài thơ này như tác phẩm tiêu biểu nhất cho event Mùa thu. Tại vì bên cạnh "Từ Thu-Em", còn một số bài thơ khác hoàn toàn đủ tiêu chuẩn về nhất, chẳng hạn "Đâu thể trách mùa thu" của Hồ Yên Dung hay "Mùa thu tóc ngắn" của nguoivebongnho. Những tác phẩm này đều có chỗ đặc sắc và nếu không phải giải nhất thì cũng tuyệt không thể để giải nhì. Bởi thế, chúng tôi đành xếp chúng vào một ngăn khác: những tác phẩm thành công. Tác phẩm đoạt giải thưởng là tác phầm thành công, nhưng tác phẩm thành công chưa chắc đã đoạt giải thưởng. Miễn là chúng đã hoàn thành sứ mệnh thi ca, chuyển tải được nguồn cảm hứng riêng từ nơi người viết đến nơi người đọc, thì có thể xem là thành công vậy.

Trở lại với tác phẩm của hnhu, chúng tôi đã nhận xét rằng 3 khổ thơ đầu tiên là 3 lát cắt của một câu chuyện lấy mùa thu làm tâm điểm. Thật thế, ngay ở câu mở màn, tác giả phác họa một không gian thu cổ điển, nơi câu chuyện bắt đầu. Sang đoạn thứ 2, chừng như nghe đâu đây nụ tình chớm nở, thu xôn xao, nao nức. Cảm xúc mạnh dần lên, và rồi đến đoạn thứ 3 thì thu đã ra chiều tàn tạ.

Bấy giờ, trên cái nền thu vàng đó, "Em" bất chợt hiện ra. "Từ em hóa thân chim sáo". Chim sáo? Phải chăng người em ấy đã rũ bỏ hoài vọng? Phải chăng tình mộng đã trôi tan vào cõi vô thường. Không chắc lắm. Chỉ thấy Thu và Em, lẩn khuất trong nhau. Chỉ thấy sau cùng vẫn là một niềm khát vọng yêu đương chưa bao giờ thỏa.

Như cái phớt tay nhè nhẹ của diễm tình trong một thoáng mùa thu ngần ngại, bài thơ không sầu thương mà dịu dàng đằm thắm, phảng phất tiếng lòng một thiếu nữ chưa từng yêu, mà luôn đau đáu một niềm yêu.

Mạch thơ từng câu 6 chữ gắn kết uyển chuyển, bố cục hài hòa, các thủ pháp nghệ thuật vận dụng khá tốt, ngôn từ tuy chưa đạt đến mức biến hóa điêu luyện nhưng xem ra tác giả đã từng viết không ít. Dựa trên tổng hòa những nhận xét đó, chúng tôi cho rằng “Từ Thu-Em” là tác phẩm xứng đáng với giải nhất của event.

Xin cảm ơn tác giả hnhu.

Như vậy, kết thúc event Mùa thu năm nay, các tác phẩm đoạt giải của chúng ta lần lượt như sau :

Giải nhất : Bài thơ "Từ Thu-Em" của tác giả hnhu

Giải nhì : Bài thơ không đề của tieubangphong

Giải ba : Bài thơ "Có một mùa thu đi lạc" của tác giả Hương Thu (Tâm Như)


Giải thưởng sẽ được chuyển đến các tác giả đoạt giải trong thời gian sớm nhất có thể.

Thưa các bạn,

Thành công lớn nhất của event kỳ này là chúng ta đã phát hiện thêm nhiều giọng thơ mới, đặc biệt tỷ lệ thi sĩ nữ đang có chiều hướng gia tăng. Rất mong các đồng chí Ban tiện hóa sớm có chính sách đặc biệt quan tâm, định hướng, giúp đỡ, tránh làm thui chột tài năng.

Đến đây, thời giờ đã mãn.

Tạm biệt các bạn, tạm biệt mùa thu.
Mời các đồng chí đại biểu và các vị quan khách chúng ta cùng chuẩn bị khui rượu sâm banh và cùng bắn..................................................................................................................................................................................................Pháo Hoa.Heart
ĐCM, mấy bố lão làng chỉ lo nhậu laughing
(31-10-2012, 09:22 PM)hvn Đã viết: [ -> ]ĐCM, mấy bố lão làng chỉ lo nhậu laughing
Nhậu mới phát biểu được lão Hột ơi rolling on the floor
Ơ, sao anh lãnh kêu 12h mới khóa sổ, làm mình hụt kèo nha. Hận 033
Các lão có cho - văng - đủ - thứ chốn này à ?
Yêu cầu BGK và BTC đồng loạt đứng lên... tuột...q... chào các thí sinh và quí vị quan khách để buổi tuyên bố bế mạc được thêm phần l... trọng ạ... 015
(31-10-2012, 09:41 PM)Hoathuongsitinh Đã viết: [ -> ]Yêu cầu BGK và BTC đồng loạt đứng lên... tuột...q... chào các thí sinh và quí vị quan khách để buổi tuyên bố bế mạc được thêm phần l... trọng ạ... 015

Ôi phụ nữ, chỉ mong có thế, chỉ cần có thế 033
Mình nghe lão Hột bẩu Ban Tổ Chức lấy hết tiền thù lao chấm giải đi nhậu nên lão ấy không chấm mà cho bế mạc luôn
Kính thưa Ban Giám Khảo !
Kính thưa các quý khán giả và thí sinh hội thi !

Đâu đâu cũng thấy trái tim,
Sau đây tiết mục kiếm tìm tài năng.
Trang: 1 2 3 4